5 tình huống chạm trán với đồng nghiệp xấu tính và cách giải quyết

Friday, 21/01/2022
   

Trong môi trường công sở, chắc hẳn không ít lần bạn sẽ phải đối mặt với những vị đồng nghiệp thích tranh công, hay ganh ghét, đố kị và nói xấu người khác. Nhiều người còn nói rằng áp lực công việc chưa là gì so với áp lực đồng nghiệp. Chính vì vậy, trong bài viết ngày hôm nay, Việc Làm 24h sẽ giới thiệu một số tình huống có thể xảy ra giữa bạn với những đồng nghiệp xấu tính cũng như các tuyệt chiêu giải quyết khôn khéo nhất.

1. Bạn bị đồng nghiệp cướp công, giật thành tích 

Tình huống: 

Dự án được sếp đánh giá cao. Đồng nghiệp tự nhận công lao của mình, rêu rao khắp nơi là bạn chẳng đóng góp chút công sức nào, bạn đẩy hết mọi việc lên đầu họ…  

đồng nghiệp cướp công, giật thành tích

Thật bất công khi đồng nghiệp hiên ngang cướp công, giật thành tích.

Cách xử lý: 

Khi làm việc với những người đồng nghiệp này, chiến lược tốt nhất là bạn hãy phân chia nhiệm vụ rõ ràng, chi tiết với thời hạn cụ thể. Những người làm việc cùng sẽ không thể đùn đẩy trách nhiệm hay đổ lỗi cho bạn cũng như không dám chơi xỏ, giành giật thành tích về mình. Ngoài ra, bạn cũng nên giữ lại các giấy tờ hoặc tài liệu để chứng minh những nhiệm vụ mà bạn đã làm. Nếu như chuyện này diễn ra thường xuyên, ảnh hưởng đến công việc của bạn, hãy tính đến việc tâm sự với sếp. 

2. Đồng nghiệp dùng mọi thủ đoạn, tiểu xảo để cạnh tranh với bạn

Tình huống: 

Trong tất cả các cuộc thi, sự kiện hay bất kỳ dự án nào của công ty, đồng nghiệp luôn mang tâm lý cạnh tranh hơn thua bằng các thủ đoạn hèn kém và xảo quyệt để triệt hạ bạn. 

Cách xử lý: 

Đừng rơi vào những cuộc đấu khẩu “ăn miếng trả miếng” hay những cuộc chiến “hạ bệ” nhau. Việc Làm 24h khuyên bạn hãy chủ động xây dựng văn hóa cạnh tranh lành mạnh. Trong các cuộc thi, tránh sử dụng các chiêu trò, mánh khóe để giành chiến thắng, thay vào đó bạn nên giữ thái độ chính trực và làm việc công bằng khi cạnh tranh. 

Nếu có thể, hãy tham gia cùng đồng nghiệp và giúp đỡ họ. Đây không phải là cách để lấy lòng đồng nghiệp mà nó thể hiện rằng bạn muốn có một cuộc cạnh tranh lành mạnh và văn minh. Hành động này cũng cho thấy bạn muốn làm việc với họ chứ không phải chống lại họ. Rất có thể một thời gian sau, họ sẽ hiểu và từ bỏ những mưu hèn kế bẩn.

3. Đồng nghiệp có “thói quen” nhờ vả 

Tình huống: 

Bạn thường xuyên bị những người đồng nghiệp thân quen “nhờ”: đánh văn bản, lấy hợp đồng, nhận hàng… khiến bạn bù đầu trong việc của người ta lẫn việc của bản thân.

Đồng nghiệp có “thói quen” nhờ vả

Đồng nghiệp có “thói quen” nhờ vả khiến bạn bù đầu với rất nhiều công việc.

Cách xử lý: 

Thật khó lòng để từ chối khi đồng nghiệp nhờ giúp đỡ và càng khó xử hơn nữa nếu như bạn là người có tính cả nể. Thế nhưng hãy biết lượng sức mình. Nhớ rằng bạn cần phải hoàn thành một núi việc trong khi deadline đang cận kề. Vì thế, hãy học cách từ chối khéo léo, lịch sự và ưu tiên làm phần việc của mình. Chia sẻ thẳng thắn rằng bạn đang có rất nhiều việc cần phải làm trong hôm nay và đề xuất một số giải pháp thay thế cho mọi người nếu được. Đừng để việc giúp đỡ người khác khiến bạn luôn bị họ “đá việc” cho.

4. Đồng nghiệp bằng mặt mà không bằng lòng

Tình huống: 

Đồng nghiệp là người hai mặt, trước mặt thì khen nhiệt tình những ý tưởng của bạn, sau lưng thì quay ngoắt 180 độ, chê bai bạn đủ thứ.

Cách xử lý: 

Hãy giả vờ như bạn không biết gì cả và cư xử bình thường với họ như chưa hề có chuyện gì xảy ra. Nhưng bạn cũng đừng im lặng mà hãy dùng chiêu “nghệ thuật nhắc khéo”: đưa ra một vài tín hiệu khiến họ nghĩ rằng bạn đã biết những gì đang xảy ra sau lưng bạn. Ắt hẳn đồng nghiệp xấu tính sẽ phải giật mình và dè chừng với bạn. Nói chung là với những vị đồng nghiệp hai mặt, bạn nên tránh xa và đừng kết thân với họ. 

5. Đồng nghiệp nói xấu sau lưng, bịa đặt những điều không hay về bạn

Tình huống: 

Đồng nghiệp buôn chuyện về những khuyết điểm của bạn; bàn tán, săm soi và bịa đặt mọi điều về bạn từ chuyện tình cảm đến cả chuyện gia đình.

Đồng nghiệp nói xấu sau lưng, bịa đặt những điều không hay về bạn

Nếu những lời bàn tán sau lưng bạn là sai, hãy hành động và “lên tiếng” khéo léo.

Cách xử lý: 

Bạn cần phải hiểu rằng đây là chuyện thường ngày ở công sở. Đi làm có người yêu quý bạn thì chắc chắn sẽ có người ghét bạn. Thế nên nếu không may nằm trong tầm ngắm của ai đó, đừng bực tức hay nổi nóng mà cả giận mất khôn. Để né tránh thị phi này, cách khôn ngoan nhất là hãy giữ bình tĩnh và im lặng. 

Ban đầu, bạn nên cố gắng lắng nghe xem tại sao họ lại nói xấu mình, những lời bàn tán về mình có đúng là như vậy không? Nếu đúng là bạn có những cách hành xử, giao tiếp chưa được khéo léo thì bạn có thể điều chỉnh lại. Hay nếu mắc sai lầm hoặc gây hiểu nhầm với ai, bạn nên tự mình nhận lỗi. Còn nếu những lời đó hoàn toàn là bịa đặt, hãy học cách phớt lờ, tập trung vào công việc, luôn nỗ lực và nâng cao kỹ năng để chứng minh cho mọi người thấy những tin đồn thất thiệt về bạn là hoàn toàn sai lầm. 

Lời kết

Khi làm việc tại bất kỳ một doanh nghiệp hay tổ chức nào, ngoài việc đối diện với những áp lực công việc thường trực, bạn còn phải chịu sự quấy rối từ những người đồng nghiệp khó ưa. Các tình huống trớ trêu giữa dân công sở diễn ra với muôn hình vạn trạng. Thế nhưng dù trong bất cứ hoàn cảnh nào thì cách xử lý thông minh nhất chính là tập trung vào công việc của bạn và đừng quan tâm tới họ. Và đừng quên những cách giải quyết bạn có thể làm khi chạm trán với những “vị đồng nghiệp xấu tính” này. Sau tất cả, nếu vẫn không thể đối phó được với họ, bạn có thể tìm hiểu thêm về 4 chiến thuật “hạ gục” đồng nghiệp xấu tính.

Hãy cố gắng làm việc và cống hiến hết sức để mang lại nhiều giá trị cho công ty. Một khi bạn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ của mình với thái độ cầu thị và nỗ lực không ngừng nghỉ, Việc Làm 24h tin rằng sẽ không một ai dám gây khó dễ đến bạn. Không những vậy đó cũng sẽ là bước đệm vững chãi giúp bạn thăng tiến xa hơn nữa trong công việc.

Đoàn Ngọc Quỳnh

Cung Song Ngu lam nghe gi? Kham pha nhung bi an ve cung Song Ngu
Cung Song Ngư làm nghề gì? Khám phá những bí ẩn về cung Song Ngư Nếu như Bạch Dương là cung mở đầu, biểu tượng cho sự sống thì Song Ngư lại là cung cuối cùng, điểm kết thúc của vòng tròn hoàng đạo. Cuộc đời của những...

Bình luận

Tin khác

Nhung bai test kiem tra stress giup ban xac dinh muc do cang thang cua ban than

Những bài test kiểm tra stress giúp bạn xác định mức độ căng thẳng của bản thân

Sự bối rối, lo lắng, mệt mỏi thường trực trong tâm trí bạn vì muôn kiểu học tập, công việc chưa hoàn thành? Vậy... 30/06/2022
Cung Bao Binh lam nghe gi phu hop? Giai ma chi tiet tinh cach chom sao Aquarius cung Viec Lam 24h

Cung Bảo Bình làm nghề gì phù hợp? Giải mã chi tiết tính cách chòm sao Aquarius cùng Việc...

Được mệnh danh là một trong những cung hoàng đạo khó hiểu nhất, Bảo Bình luôn bộc lộ bản thân theo phong cách... 29/06/2022
Gaslighting la gi ma khien ban bi thao tung tam ly noi cong so?

Gaslighting là gì mà khiến bạn bị thao túng tâm lý nơi công sở?

Gaslighting (thao túng tâm lý) là một hình thức lạm dụng tâm lý hoặc cảm xúc, xuất hiện trong nhiều mối quan hệ... 29/06/2022
Cach tra cuu gia tri the bao hiem y te don gian va nhanh nhat 2022 nguoi lao dong can biet

Cách tra cứu giá trị thẻ bảo hiểm y tế đơn giản và nhanh nhất 2022 người lao động cần...

Không phải bất kỳ người lao động nào đã và đang tham gia Bảo hiểm y tế (BHYT) cũng hiểu nguồn gốc BHYT là gì.... 29/06/2022
Tu hoc la gi? Cac phuong phap tu hoc hieu qua giup ban nhanh thang tien trong su nghiep!

Tự học là gì? Các phương pháp tự học hiệu quả giúp bạn nhanh thăng tiến trong sự nghiệp!

Dù trong bất kỳ môi trường nào thì những nhân viên luôn say mê chinh phục tri thức để xây dựng nền tảng kỹ năng... 29/06/2022
Kham pha top 10 xu huong tro choi van phong vui nhon, hay nhat nam 2022 giup moi nguoi xich lai gan nhau

Khám phá top 10 xu hướng trò chơi văn phòng vui nhộn, hay nhất năm 2022 giúp mọi người xích...

Không khó hiểu khi nhân viên văn phòng thường chán nản và than vãn công việc stress thế nào, đồng nghiệp xấu tính... 28/06/2022
Xem tất cả tin cùng chuyên mục