Bạn đã từng bị cuốn hút bởi một thương hiệu đến mức cảm thấy bản thân đang được sống trong một thế giới riêng, với những giá trị ấn tượng và sâu sắc được truyền cảm hứng từ chính thương hiệu đó? Đó chính là sức mạnh của Brand Essence – “tinh chất” thương hiệu. Vậy Brand Essence là gì? Tại sao Brand Essence lại quan trọng đối với thương hiệu? Trong bài viết đây của Nghề Nghiệp Việc Làm 24h, chúng ta sẽ cùng tìm hiểu về khái niệm Brand Essence và những nguyên tắc quan trọng khi thiết lập Brand Essence nhé!
Brand Essence là gì?
Brand Essence là tinh chất thương hiệu. Brand Essence là triết lý vận hành, là giá trị cốt lõi, là niềm tin bền vững của thương hiệu về sự tồn tại của mình trong lòng khách hàng. Đồng thời Brand Essence là kim chỉ nam giúp thương hiệu tạo nên sự khác biệt so với các đối thủ cạnh tranh trên thị trường.
Tại sao Brand Essence lại quan trọng?
Chìa khoá kết nối khách hàng và thương hiệu
Brand Essence không chỉ là những giá trị cốt lõi đặc trưng, tạo nên sự khác biệt và độc đáo của một thương hiệu, mà còn là chìa khóa để tạo nên những trải nghiệm và cảm xúc đầy sâu sắc cho khách hàng. Nó giúp thương hiệu trở nên đáng nhớ và gắn kết tinh thần với khách hàng.
“Làn gió” khác biệt trên thị trường cạnh tranh
Bản chất thương hiệu là yếu tố quyết định khiến người tiêu dùng đam mê và lựa chọn thương hiệu thay vì bất kỳ đối thủ cạnh tranh nào khác. Bản chất thương hiệu không chỉ thúc đẩy doanh số bán hàng mà còn giúp nâng cao danh tiếng và giá trị của doanh nghiệp. Brand Essence giúp khách hàng nhận biết và liên tưởng đến thương hiệu một cách dễ dàng. Nó còn giúp xác định các giá trị cốt lõi của thương hiệu, làm nổi bật điểm khác biệt so với các đối thủ cạnh tranh.
Kim chỉ nam cho các chiến lược tiếp thị
Brand Essence cung cấp thông tin quan trọng nhằm hỗ trợ các chiến lược Marketing tạo ra giá trị cho thương hiệu. Với tinh chất thương hiệu rõ ràng, việc xác định giá trị, tuyên bố sứ mệnh, khẩu hiệu, thiết kế sản phẩm và xây dựng nội dung tiếp thị sẽ dễ dàng hơn nhiều. Nếu tinh chất thương hiệu không rõ ràng, doanh nghiệp có thể mất rất nhiều thời gian và nỗ lực để đưa ra các quyết định chiến lược quan trọng và đồng nhất với mục tiêu kinh doanh.
Xem thêm: Khám phá những công cụ livestream bán hàng chốt đơn thành công 100%
Thu hút các kỳ vọng mang đến lợi thế cạnh tranh
Thu hút khách hàng tiềm năng là mục tiêu quan trọng khi xây dựng thương hiệu. Brand Essence giúp thương hiệu xác định rõ ràng lợi thế cạnh tranh, mang đến sự khác biệt trong cách tìm ra đối tượng mục tiêu phù hợp nhất để tập trung vào và thu hút họ.
Một ví dụ điển hình là BMW và Volvo. Nếu BMW tập trung vào việc thu hút những khách hàng mong muốn trải nghiệm lái xe đầy phấn khích thì Volvo lại tập trung vào tệp khách hàng ưu tiên sự an toàn khi lái xe.
Đảm bảo tính nhất quán của thương hiệu
Hình ảnh thương hiệu luôn duy trì sự nhất quán sẽ khiến khách hàng xây dựng niềm tin vững chắc vào thương hiệu. Bằng cách làm nổi bật các yếu tố cảm xúc và con người, Brand Essence có thể giúp xây dựng lòng tin bền vững của khách hàng đối với thương hiệu. Ví dụ, Apple đã thành công khi xây dựng tính nhất quán trong mọi hoạt động sáng tạo sản phẩm với thông điệp “Think different”.
3 nguyên tắc vàng khi phác thảo Brand Essence
Khi phác thảo bản chất thương hiệu, có 3 nguyên tắc mà thương hiệu cần nắm:
Thứ nhất, thỏa mãn nhu cầu vật lý (Functional Need): Đây là nhu cầu mong đợi giải quyết các vấn đề mà khách hàng đang gặp phải.
Thứ hai, thỏa mãn nhu cầu cảm xúc (Emotional Need): Đây là nhu cầu liên quan đến cảm xúc và trải nghiệm hạnh phúc, thoải mái, an toàn, tự tin,… mà thương hiệu mang đến cho khách hàng.
Thứ ba, thỏa mãn nhu cầu xã hội (Social Need): Đây là nhu cầu của khách hàng liên quan đến sự liên kết và tương tác, kết nối, thể hiện cá tính của mình với cộng đồng xung quanh.
Các bước tạo nên Brand Essence đẳng cấp
Dưới đây là các bước cơ bản để phác thảo Brand Essence:
Bước 1: Doanh nghiệp nên tiến hành nghiên cứu thị trường để hiểu rõ hơn về nhu cầu, sở thích và mong muốn của khách hàng mục tiêu. Doanh nghiệp cần tập trung vào việc xác định các đặc điểm chung của khách hàng, cách họ suy nghĩ và những giá trị họ tìm kiếm đối với thương hiệu.
Bước 2: Phân tích và đánh giá đối thủ cạnh tranh.
Bước 3: Xác định những giá trị cốt lõi của thương hiệu. Những giá trị cốt lõi này phải phản ánh tầm nhìn, sứ mệnh và tôn chỉ của thương hiệu. Đồng thời cũng phải được thể hiện trong các sản phẩm, dịch vụ và trải nghiệm của khách hàng. “Thương hiệu của bạn là gì?” và “Bạn muốn khách hàng của mình nghĩ gì về thương hiệu?”
Bước 4: Dựa trên những thông tin thu thập được, tóm tắt lại tinh chất của thương hiệu bằng một vài từ ngắn gọn, súc tích, dễ nhớ nhưng để lại ấn tượng đậm sâu.
Bước 5: Sau khi đã thiết lập được Brand Essence, doanh nghiệp cần phải đảm bảo rằng Brand Essence được truyền tải đến khách hàng hiệu quả từ việc thiết kế logo, slogan cho đến chiến dịch tiếp thị và trải nghiệm khách hàng. Ngoài ra, để duy trì và phát triển tinh chất thương hiệu bền vững, doanh nghiệp cần đảm bảo rằng nó được thể hiện mạnh mẽ trong tất cả các hoạt động từ sản phẩm, dịch vụ đến đội ngũ nhân viên.
Bước 6: Thường xuyên đánh giá hiệu quả của chiến dịch truyền thông và hoạt động tiếp thị để đảm bảo rằng Brand Essence được duy trì và phát triển theo hướng tích cực. Đồng thời doanh nghiệp cần tiến hành điều chỉnh chiến lược khi cần thiết để đảm bảo rằng Brand Essence phù hợp với thị trường và khách hàng mục tiêu.
Xem thêm: Brand Positioning là gì? Bật mí 12 bước xây dựng định vị thương hiệu thành công
Học gì qua Brand Essence của các thương hiệu hàng đầu thế giới
1. Adidas – Impossible Is Nothing
Brand Essence của Adidas là “Impossible Is Nothing”, lời tuyên thệ với các vận động viên nói riêng và những ai đam mê rèn luyện thể thao nói chung “Không gì là không thể.”
Điều này thể hiện sự cam kết của Adidas đối với khách hàng, rằng họ sẽ cung cấp các sản phẩm giúp người dùng vượt qua mọi thách thức, không bao giờ bỏ cuộc, không bao giờ ngừng lại, phá vỡ mọi giới hạn của bản thân và đạt được những thành tựu đáng kinh ngạc.
Đi cùng với đó, Adidas đã “nói được làm được” với phong cách độc đáo và sáng tạo trong thiết kế sản phẩm. Từ việc tài trợ các sự kiện thể thao đến việc thực hiện các chiến dịch quảng cáo ấn tượng, Adidas luôn cố gắng tạo ra những trải nghiệm độc đáo cho khách hàng xoay quanh “Impossible Is Nothing”. Tất cả những điều này đều phản ánh đúng Brand Essence của Adidas, giúp củng cố vị thế của họ trong thị trường.
2. Volvo – Safety
Volvo đã xây dựng một thương hiệu vững chắc với giá trị cốt lõi là an toàn. Công ty này đã tiên phong trong việc phát triển và giới thiệu dây đai an toàn 3 điểm vào những năm 1950, trước khi công nghệ này được chấp nhận rộng rãi. Từ đó, Volvo đã liên tục cải tiến và phát triển các công nghệ an toàn mới, giúp xe của họ trở thành một trong những dòng xe an toàn nhất trên thị trường. Và công nghệ này vẫn được sử dụng cho hầu hết các thiết kế xe hiện nay.
Năm 2012, tổ chức NCAP đã công nhận Volvo V40 là mẫu xe an toàn nhất mà họ từng đánh giá. Volvo tiếp tục đưa ra các công nghệ an toàn mới, bao gồm công nghệ tự động phát hiện vật cản và phanh xe chủ động, giúp tăng cường tính an toàn cho người lái và hành khách.
Với Volvo, Brand Essence không chỉ là một khẩu hiệu “an toàn” đơn thuần hay một đặc tính của sản phẩm mà còn là một nỗi “ám ảnh”, một mục tiêu không ngừng nghỉ mà đội ngũ của họ có thể đánh đổi bất cứ thứ gì để đạt được. Brand Essence của Volvo thể hiện cam kết và triết lý mang lại sự yên tâm và tin tưởng cho khách hàng khi lái xe, điều này khiến cho Volvo trở thành một thương hiệu đáng tin cậy nhất hiện nay.
3. BMW – Sheer Driving Pleasure
Brand Essence của BMW là “Sheer Driving Pleasure” (Niềm vui lái xe tuyệt đối). Điều này phản ánh tư tưởng rằng BMW không chỉ đơn giản là một chiếc xe để lái, BMW còn mang đến trải nghiệm lái xe sảng khoái và phấn khích tột độ.
Thương hiệu BMW tập trung vào các dòng xe thể thao và xe hơi sang trọng với khả năng vận hành và cảm giác lái tốt nhất có thể. Từ việc thiết kế động cơ mạnh mẽ đến sử dụng các vật liệu cao cấp, như sợi carbon hay nhôm đúc, BMW đang tạo ra một trải nghiệm đích thực cho những tín đồ của xe hơi.
Điều đặc biệt của BMW là nhấn mạnh vào tôn chỉ mang đến trải nghiệm lái xe tuyệt vời, giúp người lái dễ dàng tương tác với xe và tận hưởng cảm giác đam mê đầy cảm hứng. Họ tập trung vào những chi tiết nhỏ để đem lại trải nghiệm lái xe tốt nhất có thể, bao gồm cả cảm giác khi đạp ga, phanh và vào cua.
Kết luận
Nếu muốn xây dựng một thương hiệu có tầm ảnh hưởng và gợi lên những cảm xúc khác biệt, độc đáo in sâu trong tâm trí khách hàng, việc xác định Brand Essence là điều vô cùng quan trọng. Hy vọng bài viết trên của Nghề Nghiệp Việc Làm 24h đã mang đến những thông tin hữu ích về Brand Essence là gì cũng như lý giải sức mạnh của bản chất thương hiệu trong việc định hình giá trị cốt lõi của thương hiệu rõ ràng và sâu sắc. Truy cập ngay website Việc Làm 24h để không bỏ lỡ các việc làm Marketing hấp dẫn nhé!
Xem thêm: Tung hoành trong lĩnh vực Marketing với 21 thuật ngữ Brand Marketing quan trọng