Tuyển dụng trên Facebook có hiệu quả như bạn nghĩ?

Tại Việt Nam, Facebook có hơn 35 triệu người dùng, chiếm ⅓ dân số và hiện đang gia tăng rất nhanh. Trên facebook các group và fanpage tuyển dụng rất đa dạng, thu hút rất nhiều thành viên tham gia. Chính vì vậy, thông qua facebook, nhà tuyển dụng sẽ tiếp cận được một khối lượng ứng viên khổng lồ, từ đó giảm chi phí tuyển dụng một cách đáng kể. Điều này chứng tỏ Facebook đang dần trở thành “kênh hẹn hò” lý tưởng giữa nhà tuyển dụng và người tìm việc. Tuy nhiên, nó có thực sự hiệu quả như bạn nghĩ? Hãy cùng Vieclam24h tìm câu trả lời.

tuyen-dung-tren-facebook-co-hieu-qua-khong-hinh-anh-1
Facebook đang dần trở thành “kênh hẹn hò” lý tưởng giữa nhà tuyển dụng và người tìm việc.

Ưu điểm của tuyển dụng trên facebook.

– Chi phí thấp: Bạn chỉ cần bỏ ra một khoản tiền nhỏ để chạy quảng cáo nhằm thu hút nhiều ứng viên quan tâm và nộp hồ sơ.

– Cách thức thực hiện đơn giản: Nhà tuyển dụng chỉ cần có một tài khoản Facebook bạn có thể đăng tin trực tiếp lên trang cá nhân của bạn hay đăng tuyển trên các group và fanpage tuyển dụng như Vieclam24h, HR all in one…

– Số lượng dân cư sử dụng mạng facebook lớn: Số lượng tài khoản trên Facebook cực kì lớn, đặc biệt là giới trẻ nên có thể tiếp cận nguồn ứng viên đa dạng, tạo ra hiệu ứng lan truyền cao. Bạn có thể đăng tin tuyển dụng bất cứ lúc nào, bất cứ nơi đâu bạn muốn.

-Facebook là nguồn thông tin quý báu để chọn lọc ứng viên: Qua Facebook, nhà tuyển dụng có thể “định vị” ứng viên từ nguồn người quen nằm trong danh sách bạn bè của họ. Việc họ kết thân với ai cũng nói lên rất nhiều về tầm ảnh hưởng và khả năng xã giao của ứng viên. Hãy khai thác những thông tin khác của ứng viên qua Facebook, đây là nguồn thông tin vô giá giúp bạn đánh giá được ứng viên ngoài hồ sơ cá nhân của họ.

Nhưng cũng đừng vội “đánh giá” một vài thông tin của ứng viên mà nên nhìn cả quá trình. Nếu những chia sẻ mang tính tiêu cực, bi quan của họ xuất hiện nhiều lần trên Facebook thì rất nên cân nhắc trước khi tuyển dụng ứng viên này.

– Kênh marketing hình ảnh công ty trong mắt ứng viên: Ngoài khai thác triệt để về ứng viên, Fanpage trên Facebook ngày nay không chỉ dành để quảng bá sản phẩm, nhiều công ty còn lập riêng một fanpage để xây dựng thương hiệu nhà tuyển dụng. Tiêu biểu như fanpage của IBM tại Ấn Độ, P&G tại Philippines, hay LOréal Việt Nam.

Fanpage hay các cổng thông tin tuyển dụng được quảng bá rộng rãi qua Facebook không chỉ đơn thuần là nơi các công ty đăng thông tin tuyển dụng và nhờ sức mạnh “giới thiệu” của cộng đồng để có ứng viên chất lượng hơn, nhanh hơn, mà còn là nơi các công ty có thể xây dựng mối quan hệ với nguồn ứng viên tiềm năng.

tuyen-dung-tren-facebook-co-hieu-qua-khong-hinh-anh-2
Tuyển dụng trên Facebook có nhiều ưu điểm nhưng cũng có nhiều khuyết điểm

Tuy nhiên, liệu tuyển dụng trên Facebook có hiệu quả như bạn nghĩ không?

Những công việc tuyển dụng qua kênh facebook  chỉ tuyển dụng các công việc thời vụ, part time hay lao động phổ thông. Vẫn có lao động full time hoặc trình độ cao tuy nhiên chiếm tỉ lệ thấp. Như vậy tuyển dụng trên Facebook không hiệu quả như bạn nghĩ. Người tìm việc có xu hướng tìm kiếm những công việc trong lĩnh vực của họ qua các website tuyển dụng nhiều hơn bởi vì lượng thông tin cực kì đa dạng của các trang này.

Giải pháp là?

Rõ ràng Facebook chỉ có lượng chứ chưa hề có chất. Mạng xã hội giúp lan truyền thông tin nhưng lại thiếu tính chọn lọc. Trong một cuộc khảo sát của Việc Làm 24h, tuyển dụng trên website bạn hoàn toàn có thể yên tâm vì số lượng hồ sơ người tìm việc lớn, và chất lượng ứng viên cũng đa dạng, phù hợp cho nhiều ngành nghề và cấp bậc tuyển dụng.

Bài viết liên quan

Cùng chuyên mục