5 kỹ năng cần thiết giúp bạn nâng cấp bản thân, tiến bộ hơn mỗi ngày

Đầu năm mới là thời điểm hoàn hảo để bạn tập trung vào nâng cấp bản thân và phát triển sự nghiệp. Dưới đây là 5 kỹ năng cần thiết giúp nâng cao hiệu suất công việc và cuộc sống, đồng thời giúp bạn nhanh chóng thích nghi với môi trường cuộc sống nhiều biến động như hiện nay. Hãy cùng Nghề Nghiệp Việc Làm 24h tìm hiểu ngay nhé!

Bật mí 5 kỹ năng giúp bạn nâng cấp bản thân, tiến bộ hơn mỗi ngày

1. Kỹ năng giải quyết vấn đề

Nếu trong quá khứ, các công việc sẽ yêu cầu về kỹ năng chuyên môn cao. Thì hiện tại và tương lai, tư duy phản biện và sáng tạo sẽ được đánh giá cao hơn. Kỹ năng này giúp đào sâu vấn đề, nhìn sự việc dưới nhiều góc độ khác nhau. Từ đó giúp doanh nghiệp nhìn ra những vấn đề còn tồn đọng, mang lại những giải pháp, sáng kiến mới mẻ. 

Kỹ năng giải quyết vấn đề không chỉ đòi hỏi khả năng đánh giá vấn đề và đưa ra các giải pháp mới, hiệu quả hơn. Mà còn là khả năng phát hiện và giải quyết các vấn đề mới và thú vị hơn so với quá khứ. Đó là điều mà các nhà tuyển dụng – và khách hàng – đang tìm kiếm trong một thị trường thay đổi nhanh chóng. Vì vậy mà kỹ năng giải quyết vấn đề được xem là kỹ năng quan trọng trong thư xin việc mà các ứng viên cần có.

Xem thêm: 4 kỹ năng cần có giúp bạn xác định và hoàn thành mục tiêu nhanh chóng

2. Kỹ năng lập kế hoạch chiến lược

3. Kỹ năng ra quyết định
Lập kế hoạch chiến lược trong công việc giúp nâng cao năng suất làm việc.

Với kỹ năng lập kế hoạch chiến lược, mọi người không dự đoán được tương lai. Họ xác định các xu hướng trong xã hội hoặc thị trường. Đồng thời, xem xét tác động mà những xu hướng này có thể có. Những cá nhân có khả năng tự lập kế hoạch trong công việc thường sẽ có năng suất làm việc vượt trội hơn so với những nhân viên thường làm việc theo cảm tính và tùy hứng.

Bằng cách sử dụng các kịch bản “điều gì xảy ra nếu…” để triển khai các chiến lược khác nhau. Và từ kết quả, họ xác định hướng chiến lược nào sẽ thực hiện. Và vạch ra các chiến lược thay thế trong trường hợp có sự thay đổi đột ngột, bất ngờ trong tương lai.

Bạn có thể áp dụng kỹ thuật tương tự vào lập kế hoạch công việc hoặc sự nghiệp của chính mình. Học cách xem xét các hướng đi khác nhau mà ngành hoặc con đường sự nghiệp của bạn có thể thực hiện trong tương lai. Nhờ vậy có thể giúp bạn lập kế hoạch có chủ đích cho những bước đi trong tương lai, đưa ra kế hoạch B và bảo vệ bản thân trước sự không chắc chắn.

Xem thêm: Bullet Journal là gì? Chuẩn bị kế hoạch năm mới bằng cuốn sổ tay thông minh

3. Kỹ năng ra quyết định

Tất cả chúng ta sẽ được khuyến khích đưa ra những quyết định nhanh chóng và có tác động vào năm mới. Điều này đúng ngay cả khi chúng ta không có cùng lượng thông tin hoặc thời gian để lập kế hoạch như chúng ta đã làm trong thời kỳ tiền Covid.

nâng cấp bản thân
Kỹ năng ra quyết định giúp bạn rèn luyện thói quen giải quyết vấn đề và nắm bắt cơ hội nhanh chóng.

99% khả năng lãnh đạo là người sẵn sàng tiếp tục đưa ra quyết định. Huấn luyện bản thân về cách thực hiện khả năng phán đoán tốt và tin tưởng vào bản năng của bạn. Ngoài ra, bạn có thể thử áp dụng Quy tắc 10/10/10 khi bạn phải ra những quyết định khó khăn. Từ đó, bạn sẽ nổi bật so với những người quá lo lắng để có thể quyết định.

4. Nâng cấp bản thân bằng kỹ năng lắng nghe

nâng cấp bản thân
Kỹ năng lắng nghe giúp bạn tiếp thu được nhiều kinh nghiệm.

Một nghiên cứu gần đây được công bố bởi McKinsey & Company, cho thấy rằng các công ty nằm trong 1/4 hàng đầu của nghiên cứu về sự đa dạng về sắc tộc hoặc văn hóa trong đội ngũ điều hành, thì có khả năng có lợi nhuận dẫn đầu ngành cao hơn 33%.

Những người đạt được thành công trong kinh doanh vào năm mới và hơn thế nữa sẽ biết cách thu hút nhiều tài năng, quan điểm và kỹ năng. Điều đó đòi hỏi khả năng thực sự lắng nghe người khác và ý kiến ​​của họ. 

Đồng thời, kỹ năng lắng nghe tốt sẽ giúp ích rất nhiều cho kỹ năng giao tiếp. Bởi kỹ năng giao tiếp tốt đòi hỏi sự lắng nghe và đọc vị biểu cảm để thấu hiểu người đối diện.

5. Kỹ năng quản lý chuỗi cung ứng (Logistics)

Nếu lịch trình hàng ngày của bạn trông giống như sự hỗn loạn có kiểm soát, bạn không đơn độc. Bạn có thể cần chuẩn bị tinh thần cho năm mới.

Thời hạn ngày càng chặt chẽ và trách nhiệm công việc ngày càng lớn. Trong vài năm tới, bạn sẽ được yêu cầu suy nghĩ như một người quản lý dự án. Bí quyết thành công ở đây là nắm vững nghệ thuật Quản lý chuỗi cung ứng (Logistics). Đây là nghệ thuật đòi hỏi sự cân bằng giữa công việc và cuộc sống.

nâng cấp bản thân
Hãy sắp xếp công việc và nguồn lực theo một lịch trình phù hợp và đảm bảo hiệu quả công việc.

Khi đã trang bị cho mình 5 kỹ năng nâng cấp bản thân trên, thì năm mới chính là lúc bạn chinh phục sự nghiệp mong muốn. Bắt đầu tìm kiếm công việc phù hợp ngay tại Việc Làm 24h!

Xem thêm: Hiệu ứng Matthew là gì? Liệu có thực sự người giàu sẽ càng giàu hơn?

Top công việc mới nhất

Cùng chuyên mục