5 kỹ năng bạn cần biết để nâng cấp bản thân trong năm 2022

Ngày Đăng:

1. Kỹ năng Giải quyết vấn đề

Nếu trong quá khứ, các công việc sẽ yêu cầu về kỹ năng chuyên môn cao. Thì hiện tại và tương lai, tư duy phản biện và sáng tạo sẽ được đánh giá cao hơn. Kỹ năng này giúp đào sâu vấn đề, nhìn sự việc dưới nhiều góc độ khác nhau. Từ đó giúp doanh nghiệp nhìn ra những vấn đề còn tồn đọng, mang lại những giải pháp, sáng kiến mới mẻ. 

Kỹ năng giải quyết vấn đề không chỉ đòi hỏi khả năng đánh giá vấn đề và đưa ra các giải pháp mới, hiệu quả hơn. Mà còn là khả năng phát hiện và giải quyết các vấn đề mới và thú vị hơn so với quá khứ. Đó là điều mà các nhà tuyển dụng – và khách hàng – đang tìm kiếm trong một thị trường thay đổi nhanh chóng.

Vì vậy mà kỹ năng giải quyết vấn đề được xem là 1 trong 7 kỹ năng quan trọng trong thư xin việc mà các ứng viên cần có.

2. Kỹ năng Lập kế hoạch chiến lược

Lập kế hoạch chiến lược trong công việc giúp nâng cao năng suất làm việc.

Với kỹ năng Lập kế hoạch chiến lược, mọi người không dự đoán được tương lai. Họ xác định các xu hướng trong xã hội hoặc thị trường. Đồng thời, xem xét tác động mà những xu hướng này có thể có. Những cá nhân có khả năng tự lập kế hoạch trong công việc thường sẽ có năng suất làm việc vượt trội hơn so với những nhân viên thường làm việc theo cảm tính và tùy hứng.

Bằng cách sử dụng các kịch bản “điều gì xảy ra nếu…” để triển khai các chiến lược khác nhau. Và từ kết quả, họ xác định hướng chiến lược nào sẽ thực hiện. Và vạch ra các chiến lược thay thế trong trường hợp có sự thay đổi đột ngột, bất ngờ trong tương lai.

Bạn có thể áp dụng kỹ thuật tương tự vào lập kế hoạch công việc hoặc sự nghiệp của chính mình. Học cách xem xét các hướng đi khác nhau mà ngành hoặc con đường sự nghiệp của bạn có thể thực hiện trong tương lai. Nhờ vậy có thể giúp bạn lập kế hoạch có chủ đích cho những bước đi trong tương lai, đưa ra kế hoạch B và bảo vệ bản thân trước sự không chắc chắn.

3. Kỹ năng Ra quyết định

Tất cả chúng ta sẽ được khuyến khích đưa ra những quyết định nhanh chóng và có tác động vào năm 2022. Điều này đúng ngay cả khi chúng ta không có cùng lượng thông tin hoặc thời gian để lập kế hoạch như chúng ta đã làm trong thời kỳ tiền Covid.

99% khả năng lãnh đạo là người sẵn sàng tiếp tục đưa ra quyết định. Huấn luyện bản thân về cách thực hiện khả năng phán đoán tốt và tin tưởng vào bản năng của bạn. Ngoài ra, bạn có thể thử áp dụng Quy tắc 10/10/10 khi bạn phải ra những quyết định khó khăn. Từ đó, bạn sẽ nổi bật so với những người quá lo lắng để có thể quyết định.

4. Kỹ năng Lắng nghe

Kỹ năng lắng nghe giúp bạn tiếp thu được nhiều kinh nghiệm.

Một nghiên cứu gần đây được công bố bởi McKinsey & Company, cho thấy rằng các công ty nằm trong 1/4 hàng đầu của nghiên cứu về sự đa dạng về sắc tộc hoặc văn hóa trong đội ngũ điều hành, thì có khả năng có lợi nhuận dẫn đầu ngành cao hơn 33%.

Những người đạt được thành công trong kinh doanh vào năm 2022 và hơn thế nữa sẽ biết cách thu hút nhiều tài năng, quan điểm và kỹ năng. Điều đó đòi hỏi khả năng thực sự lắng nghe người khác và ý kiến ​​của họ. 

Đồng thời, kỹ năng lắng nghe tốt sẽ giúp ích rất nhiều cho kỹ năng giao tiếp. Bởi kỹ năng giao tiếp tốt đòi hỏi sự lắng nghe và đọc vị biểu cảm để thấu hiểu người đối diện.

5. Kỹ năng Quản lý chuỗi cung ứng (Logistics)

Nếu lịch trình hàng ngày của bạn trông giống như sự hỗn loạn có kiểm soát, bạn không đơn độc. Bạn có thể cần chuẩn bị tinh thần cho năm 2022.

Thời hạn ngày càng chặt chẽ và trách nhiệm công việc ngày càng lớn. Trong vài năm tới, bạn sẽ được yêu cầu suy nghĩ như một người quản lý dự án. Bí quyết thành công ở đây là nắm vững nghệ thuật Quản lý chuỗi cung ứng (Logistics). 

Đây là nghệ thuật đòi hỏi sự cân bằng giữa công việc và cuộc sống. Và sắp xếp công việc và nguồn lực theo một lịch trình phù hợp và đảm bảo hiệu quả công việc.

Khi đã trang bị cho mình 5 kỹ năng trên, thì năm mới 2022 chính là lúc bạn chinh phục sự nghiệp mong muốn. Bắt đầu tìm kiếm công việc phù hợp ngay tại Việc Làm 24h!

Share post:

Mới Nhất

Bài Viết Liên Quan

Cách lập thời gian biểu hiệu quả cân bằng giữa công việc và cuộc sống

Nếu bạn là người thường xuyên có hàng tá các công việc khác nhau cần xử lý trong ngày, luôn cảm thấy thiếu thời gian làm việc thì việc lập thời gian biểu là rất cần thiết cho bạn.

Kỹ năng cứng là gì, có gì khác với kỹ năng mềm, 5 kỹ năng cứng cần thiết nhất

Có một sự thật rằng mọi nghề đều cần kỹ năng cứng. Lâu nay chúng ta nghe nói nhiều về kỹ năng mềm, ai cũng đầu tư phát triển kỹ năng mềm mà quên mất những kỹ năng cứng nền tảng.

Trang bị 10 kỹ năng mềm cần thiết khi đi làm, dân văn phòng không nên bỏ qua

Bên cạnh chuyên môn thì kỹ năng mềm luôn là yếu tố quan trọng trong công việc. Nếu bạn mới ra trường hay muốn thăng tiến lên những vị trí cao hơn thì nên trang bị 10 kỹ năng công sở dưới đây. 

Bỏ túi cách xin nghỉ việc khéo léo và thuyết phục qua 7 bước

Dịch chuyển nhân sự đang dần trở thành xu hướng chung trên toàn thế giới, khiến nhiều người lao động suy nghĩ về việc hiện nay không còn muốn gắn bó với một công ty trong thời gian quá dài. Chuyển việc không hẳn là việc làm ‘’nhạy cảm’’ nhưng không phải ai cũng đủ tinh tế để biết cách xin nghỉ việc khéo léo.