10 cách xây dựng chiến lược tuyển dụng tối ưu, giữ chân nhân tài cho doanh nghiệp

Doanh nghiệp không thể đạt được kết quả kinh doanh nếu không đạt được mục tiêu khi tuyển dụng và giữ chân nhân tài hàng đầu. Theo LinkedIn, 70% mọi người không tích cực tìm kiếm công việc mới, nhưng 87% người đang mở ra các cơ hội mới. Điều đó có nghĩa là các nhà tuyển dụng có một cơ hội lớn để “chiêu mộ” các tài năng hàng đầu đến làm việc cho công ty. Vậy làm cách nào để bạn có thể đạt được chiến lược tuyển dụng mang tính thay đổi trong năm 2023 và đáp ứng nhu cầu của lực lượng lao động tài năng ngày nay? Dưới đây là 10 cách xây dựng chiến lược tuyển dụng tối ưu, thu hút nhân tài cho doanh nghiệp, cùng Nghề Nghiệp Việc Làm 24h khám phá ngay.

10 cách xây dựng chiến lược tuyển dụng tối ưu, thu hút nhân tài cho doanh nghiệp

1. Xây dựng thương hiệu tuyển dụng

chiến lược tuyển dụng
Employer Branding – Xây dựng thương hiệu tuyển dụng là rất quan trọng.

Xây dựng thương hiệu tuyển dụng (Employer Branding) được xem là yếu tố quan trọng nhất để thu hút, tuyển dụng và giữ chân nhân tài. Trên thực tế, hơn 75% người tìm việc nghiên cứu về thương hiệu và danh tiếng nhà tuyển dụng trước khi nộp đơn (LinkedIn). Theo kết quả khảo sát của HR Daily Advisor năm 2019, 50% người tìm việc nói rằng họ sẽ không làm việc cho công ty mang nhiều tai tiếng và bị đánh giá xấu trên mạng xã hội, ngay cả khi nhận được mức lương cao hơn.

Xem thêm: LinkedIn là gì? Cách tối ưu hóa các tính năng của LinkedIn để tìm việc

Vì vậy, nếu muốn thu hút nhân tài hàng đầu, bạn cần phải có chiến lược tiếp thị để chứng minh tổ chức của bạn là một nơi tuyệt vời để làm việc. Đặc biệt, thương hiệu nhà tuyển dụng phải thật hấp dẫn và khác biệt. Và cho ứng viên thấy rằng họ đang làm việc cho một công ty mà họ có thể tự hào. Có thể tự hào vì văn hoá doanh nghiệp đặc trưng, vì tinh thần nhóm nhiệt huyết, vì môi trường làm việc cho phép họ phát triển hay vì chế độ phúc lợi tốt. Bất kỳ điều gì bạn có thể làm để tạo cho ứng viên cảm nhận được niềm “tự hào” đó. 

2. Phát triển chiến lược tuyển dụng giới thiệu nhân tài

Theo một khảo sát năm 2016, cả doanh nghiệp lớn và nhỏ đều cho rằng sự giới thiệu của nhân viên là vũ khí bí mật để tìm kiếm các nhân tài mới. Bởi những nhân sự tài năng thường có mối quan hệ tốt với những “ứng viên tiềm năng”. Và họ có xu hướng chia sẻ vai trò mở với những người đáp ứng điều kiện công việc. 

Phát triển một chương trình giới thiệu nhân viên có thể khuyến khích nhiều nhân viên của bạn giới thiệu những tài năng tốt nhất mà họ biết. Cân nhắc cung cấp các ưu đãi cho người giới thiệu bằng tiền thưởng và các cuộc thi để có thể tạo ra sự hào hứng cho nhân viên.

3. Tạo ra mô tả công việc thu hút

chiến lược tuyển dụng
Bảng mô tả công việc đầy đủ có thể thu hút nhân tài ứng tuyển.

Viết một bảng mô tả công việc (Job Description – JD) kỹ lưỡng và thu hút sự chú ý cũng rất quan trọng trong quá trình tuyển dụng. Ngoài việc liệt kê các trách nhiệm công việc, kỹ năng cứng và mềm yêu cầu, các quyền lợi cung cấp thì bạn nên đưa ra các tác động và đóng góp của ứng viên đối với công ty. Điều này sẽ giúp nhân tài cảm nhận được giá trị mà họ có thể đóng góp cho công ty. Đồng thời, bạn nên làm nổi bật giá trị và văn hóa của công ty. Bởi hơn 72% người tìm việc nói rằng họ rất quan tâm và dành nhiều thời gian xem xét thông tin chi tiết về văn hóa của công ty.

4. Xây dựng Hệ thống theo dõi ứng viên (ATS)

Tích hợp tự động hóa Hệ thống theo dõi ứng viên (ATS) có thể cải thiện một số khía cạnh, như sử dụng dữ liệu để nhắm mục tiêu cho các quảng cáo, lọc hồ sơ và “nuôi dưỡng” các ứng viên đủ điều kiện trong suốt quá trình tuyển dụng. 

ATS tự động phân tích tất cả dữ liệu của ứng viên để lọc ra và ưu tiên tuyển dụng ứng viên dựa trên kinh nghiệm và kỹ năng. Điều đặc biệt là ATS có thể hỗ trợ doanh nghiệp tiếp cận ứng viên tài năng trong quá khứ.

5. Nuôi dưỡng mối quan hệ với các ứng viên

Như đã đề cập, ATS cũng có thể hỗ trợ việc nuôi dưỡng ứng viên để đảm bảo ứng viên vẫn quan tâm đến công việc và tham gia trong suốt quá trình tuyển dụng. Vì vậy, hãy đối xử với ứng viên như khách hàng. Giống như việc một doanh nghiệp gửi một chuỗi email cho những khách hàng từ bỏ giỏ hàng, bạn có thể gửi các email cụ thể đến danh sách nhân tài của mình để ngăn họ bỏ cuộc trước khi bạn có thể tuyển dụng họ. 

Bên cạnh đó, bạn có thể yêu cầu ứng viên phản hồi về cảm nhận của họ với công ty, như quá trình tuyển dụng, văn hóa, môi trường,… Những khía cạnh đang ảnh hưởng đến nỗ lực tuyển dụng của bạn.

6. Tìm kiếm ứng viên làm việc từ xa để xây dựng chiến lược tuyển dụng chủ động

chiến lược tuyển dụng
Ứng viên tài năng từ xa xóa bỏ những giới hạn về địa lý.

Nhà tuyển dụng nên bắt đầu tận dụng sự linh hoạt và tài năng mà những người làm việc tự do mang đến cho bạn. Vì ngày càng nhiều công ty đang chuyển sang mô hình kinh doanh từ xa, đã đến lúc bạn bắt đầu xem xét các ứng viên từ xa khi tìm kiếm nhân tài. Loại bỏ các hạn chế về địa lý và thuê ai đó dựa trên tài năng, kỹ năng và sở thích nghề nghiệp trong tương lai của họ. Điều này có nghĩa là bạn có quyền tiếp cận với những ứng viên tốt nhất ở bất kể vị trí địa lý nào.

Xem thêm: Bí quyết vàng giúp doanh nghiệp tuyển dụng trực tuyến hiệu quả

7. Tạo mối quan hệ với sinh viên

Xây dựng mối quan hệ bền vững với các trường đại học và cao đẳng là một cách hay. Những sinh viên tại đây sẽ là nguồn nhân lực tài năng cho doanh nghiệp trong tương lai. Nhà tuyển dụng có thể tham gia các hội chợ nghề nghiệp đại học hoặc tổ chức các buổi hội thảo chia sẻ kiến thức. Ngoài ra, nhà tuyển dụng có thể xây dựng hình ảnh gắn bó, thân thiện với sinh viên thông qua việc tài trợ cho các dự án, cuộc thi sinh viên. Tổ chức các chuyến đi tham quan công ty có thể giúp sinh viên hiểu rõ hơn về môi trường và văn hóa công ty. Quan trọng là doanh nghiệp nên giữ liên lạc với những sinh viên đang theo học trong ngành của bạn và những người có thể quan tâm đến ứng tuyển công ty của bạn trong tương lai.

8. Chiến lược tuyển dụng tiếp cận nguồn ứng viên bị động

Theo một thống kê, những ứng viên tài năng hàng đầu sẽ biến mất khỏi thị trường việc làm trong vòng chưa đầy 10 ngày. Có nghĩa là bạn phải thuê nhanh chóng, đúng thời điểm và đưa ra lời đề nghị kịp thời. Tuy nhiên, theo nghiên cứu, 85% lực lượng lao động trên thế giới sẵn sàng thay đổi công việc của họ để có cơ hội tốt hơn. 

Đó chính là nguồn ứng viên bị động (Passive Candidates). Họ là những người không chủ động tìm kiếm công việc mới. Họ không có động lực nộp đơn xin việc và thường sẽ không có sẵn một bản sơ yếu lý lịch được cập nhật. Để tiếp cận họ, bạn cần tăng độ “phủ sóng” của mình ở các kênh tuyển dụng và truyền thông như Website, Social Media (Facebook, LinkedIn), Headhunt,…

9. Cho phép luân chuyển nội bộ

Việc luân chuyển nội bộ cho phép nhân viên hiện tại tìm kiếm cơ hội mới nhưng vẫn tiếp tục đồng hành cùng tổ chức. Điều này giúp nhân viên đó có cơ hội thử sức, nhưng không mất nhiều thời gian để giúp họ quen với văn hoá và quy trình doanh nghiệp. 

Ngoài ra, vị trí trống mà nhân viên đó chuyển đi, có thể tạo cơ hội giúp công ty tìm kiếm những nhân sự thế hệ mới. Đồng thời, có thể sử dụng chính người nhân sự cũ kia để hướng dẫn và đào tạo nhân sự mới.

chiến lược tuyển dụng
Việc luân chuyển nội bộ cho phép nhân viên hiện tại tìm kiếm cơ hội mới nhưng vẫn tiếp tục đồng hành cùng tổ chức.

Xem thêm: Thu hút và giữ chân tài cái nào khó hơn thách thức người làm nhân sự?

10. Liên hệ với các nhân viên cũ

Tuyển dụng lại nhân viên đã từng làm việc trước đây có thể là một ý tưởng tốt mà doanh nghiệp có thể xem xét. Nếu nhân viên rời đi trong hòa thuận và vẫn giữ mối quan hệ tốt, họ có thể là ứng cử viên “sáng giá” cho vai trò cũ, một vai trò khác hoặc một vai trò mới cao hơn.

Đầu tiên, họ sẽ mang lại những kỹ năng và kinh nghiệm làm việc mới ở vị trí công việc khác. Thứ hai là bạn sẽ dành ít thời gian hơn để giới thiệu. Bởi một nhân viên cũ sẽ biết rõ ràng về quy trình làm việc và bắt nhịp nhanh hơn nhiều so với một nhân viên mới hoàn toàn. Miễn là nhân viên cũ đã có kinh nghiệm làm việc tốt cho công ty trước đây, họ là một trong những lựa chọn tốt nhất của bạn cho các vị trí đang mở.

Từ việc cải thiện thương hiệu nhà tuyển dụng đến việc tự động hóa nỗ lực tuyển dụng của bạn, đây là tất cả những cách giúp bạn tạo ra chiến lược thu hút nhân tài hàng đầu cho năm 2023. Đã đến lúc bạn cần thay đổi chiến lược tuyển dụng đã “lỗi mốt” và truyển thống. Và tìm kiếm các cách khác tối ưu hơn và hiệu quả hơn để tiếp cận ứng viên tiềm năng. 

Với nhiều năm kinh nghiệm trong lĩnh vực tuyển dụng nhân sự, là cầu nối cho hàng triệu doanh nghiệp và ứng viên tài năng. Việc Làm 24h tự tin đồng hành cùng bạn trên con đường chiêu mộ nhân tài và xây dựng đội ngũ nhân sự vững mạnh. Việc Làm 24h đã sẵn sàng thay đổi để bứt phá cho năm 2023, còn bạn thì sao?

Cùng đón chờ một Việc làm 24h đầy mới mẻ, hứa hẹn mang đến những chiến lược tuyển dụng khác biệt và vượt trội nhé!

Ngoài ra, đừng quên follow trang LinkedIn của Việc Làm 24h để có thể học hỏi thêm những kỹ năng tuyển dụng và cập nhật các thông tin mới nhất về thị trường lao động nhé!

Xem thêm: Boolean Search là gì, ứng dụng trong quy trình tuyển dụng như thế nào?

Bài viết liên quan

Cùng chuyên mục