5 tuyệt chiêu giúp nhân viên vượt qua áp lực công việc mùa lễ hội

Ngày Đăng:

Áp lực công việc tác động đến nhân viên như thế nào?

Áp lực công việc có tác động lớn đến sức khỏe thể chất và tinh thần của nhân viên.

Cuối năm là thời điểm chạy nước rút của rất nhiều công ty, công việc dồn dập, chỉ tiêu doanh số tăng cao, chỉ chừng đó thôi cũng đã đủ thấy được sự căng thẳng, stress đang đè nặng lên các phòng ban. Khi áp lực càng lớn sẽ càng ảnh hưởng nặng nề đến sức khỏe thể chất lẫn tinh thần của nhân viên. Nó là thủ phạm chính khiến nhân viên uể oải, mệt mỏi và mất động lực làm việc. 

Hậu quả là tình trạng trễ deadline diễn ra thường xuyên, tỷ lệ nhân sự nghỉ việc tăng cao. Đặc biệt là trong thời điểm nhạy cảm này, rất nhiều nhân viên “ủ mưu” rời bỏ công việc ngay sau Tết. Nghiêm trọng hơn, việc này còn dẫn đến hiệu suất giảm, năng suất làm việc thấp, gây nên những tổn thất to lớn về thời gian cũng như tiền bạc của doanh nghiệp.

Theo một cuộc khảo sát của Deloitte, 65% giám đốc điều hành công ty đã khẳng định rằng nhân viên làm việc quá tải là một tình trạng cấp bách và quan trọng cần phải giải quyết ngay tại nơi làm việc. Chính vì vậy, trên cương vị là người quản lý, bạn cần phải có những chiến lược quản trị nhân sự khéo léo để duy trì năng suất làm việc của nhân viên. Đó cũng chính là chìa khóa “vàng” giúp người lao động và nhà tuyển dụng xây dựng mối quan hệ bền chặt trên tinh thần “win-win”.

Nên làm gì để giải tỏa áp lực công việc cho nhân sự vào cuối năm?

1. Chủ động hỗ trợ, giúp đỡ nhân viên

Chủ động tìm hiểu và lắng nghe sẽ giúp nhân viên cố gắng làm việc tốt hơn.

Làm sếp không có nghĩa là bạn chỉ biết lãnh đạo, ra lệnh và bắt nhân viên phải tuân theo. Một người sếp tuyệt vời là người luôn sẵn sàng hỗ trợ và giúp đỡ nhân viên khi cần thiết. Hãy dành thời gian hỏi han nhân viên về những khó khăn trong công việc của họ, chủ động tìm hiểu và lắng nghe nhân viên chia sẻ và giúp họ đưa ra phương án giải quyết. Đôi khi chỉ cần được cấp trên quan tâm là nhân viên thấy đã giảm bớt áp lực và cố gắng làm việc hiệu quả hơn. Không những vậy làm việc với một người quản lý có tâm, sẵn sàng hỗ trợ sẽ giúp nhân viên cảm thấy gắn bó với tổ chức và có thêm động lực để làm tốt công việc. 

2. Tuyển dụng nhân sự part-time, freelancer

Khối lượng công việc tăng cao khi mùa lễ Tết đang đến rất gần khiến nhân viên luôn phải làm việc ngoài giờ, ngày nghỉ cũng không thể vắng mặt. Lúc này, các nhà quản lý nên tính tới phương án tuyển dụng nhân sự part-time hoặc freelancer để hỗ trợ nhân viên vượt qua áp lực công việc. Khi khối lượng công việc vượt quá sức của nhân viên, tình trạng kiệt sức, mệt mỏi chắc chắn sẽ xảy ra. Vì thế, có thêm người hỗ trợ không chỉ giúp nhân viên hạn chế việc phải làm thêm ngoài giờ mà còn thúc đẩy doanh số cuối năm tăng nhanh chóng. 

3. Thường xuyên động viên và khích lệ tinh thần làm việc

Nhà quản lý nên thường xuyên động viên và đưa ra các phản hồi mang tính xây dựng.

Một cuộc khảo sát gần đây của Salesforce đã chỉ ra rằng, những nhân viên cảm thấy tiếng nói của họ được lắng nghe sẽ có năng suất làm việc cao hơn gấp 4,6 lần so với những người khác. Vậy nên, thay vì chỉ trích hay phê phán khiến nhân viên chìm trong cảm giác tội lỗi, nhà quản lý hãy đưa ra các phản hồi mang tính xây dựng. Đó là những phản hồi trên tinh thần khích lệ, khách quan và chân thành, hướng đến việc tìm ra giải pháp cho công việc. Chỉ một vài lời động viên, khích lệ tinh thần làm việc đúng lúc sẽ là “liều doping” tác động mạnh mẽ đến động lực làm việc của nhân viên. 

4. Thiết lập mục tiêu trong năm mới

Khi lập kế hoạch trong năm mới, để nhân viên không bị choáng ngợp, các nhà lãnh đạo nên hướng dẫn họ thực hiện từng bước nhỏ để có thể đạt được mục tiêu ngay từ bây giờ. Thiết lập tiến trình cho mỗi bước nhỏ này giúp nhân luôn đi đúng hướng, làm việc hiệu quả mà không bị “overload”.

Ngoài ra, các mục tiêu cần phải thực tế và có thể đo lường được. Bởi những nhân viên của bạn sẽ có động lực làm việc hơn nếu họ được đặt vào vị trí để hướng tới các mục tiêu nằm trong tầm với.

5. Ghi nhận sự nỗ lực, khen thưởng đúng lúc

Hơn 1.700 người tham gia cuộc khảo sát của Achievers nói rằng sự công nhận và phần thưởng ảnh hưởng đến quyết định ở lại của họ hoặc tìm kiếm việc làm mới. Vì thế, không có lý do gì mà các nhà lãnh đạo lại không tổ chức một buổi lễ khen thưởng, ghi nhận những nỗ lực, đóng góp của toàn thể nhân viên trong công ty. Và cuối năm chính là thời điểm tuyệt vời để bạn thực hiện điều đó.

Những phần thưởng cuối năm cho nhân viên khi hoàn thành mục tiêu sẽ tạo động lực để duy trì năng suất làm việc. Đó cũng chính là “liều thuốc” hiệu lực nhất giúp nâng cao tinh thần làm việc, tăng tình đoàn kết, gắn bó giữa các nhân viên trong suốt kỳ nghỉ lễ. 

Thúc đẩy hiệu suất làm việc của nhân viên là công việc luôn được những người quản lý ưu tiên, nhất là trong mùa “chạy deadline” cuối năm. Nhân viên có hứng thú với công việc và hăng say làm việc thì doanh nghiệp mới ngày càng thành công. Hy vọng những tuyệt chiêu đơn giản nhưng siêu hiệu quả mà Việc Làm 24h gợi ý trên đây sẽ giúp các nhà quản lý có thêm các kỹ năng đỉnh cao để cùng nhân sự vững vàng vượt qua những cơn sóng “deadline” đang chực chờ phía trước.

Đoàn Ngọc Quỳnh

Share post:

Mới Nhất

Bài Viết Liên Quan

Đâu là cách viết tin đăng tuyển dụng chuẩn 3B, thu hút mọi nhân tài?

Cùng Việc Làm 24h điểm qua những nội dung...

Mental health là gì? 4 cách chăm sóc sức khỏe tinh thần hiệu quả cho nhân viên

Mental health (sức khỏe tinh thần) là nền tảng cho một cuộc sống hạnh phúc và làm việc hiệu quả của mọi cá nhân. Đối với bất kỳ doanh nghiệp nào thì việc chăm sóc sức khỏe tinh thần cho nhân viên luôn là một trong những nhiệm vụ quan trọng hàng đầu để đảm bảo nâng cao chất lượng công việc. Vậy cụ thể thì Mental health là gì? Có những cách nào để chăm sóc sức khỏe tinh thần cho nhân viên? Hãy cùng tìm hiểu ngay dưới đây bạn nhé!

10 câu hỏi cực hay để tìm ra nhân viên kinh doanh giỏi

Có nhân viên kinh doanh tức là công ty sẽ có doanh thu. Nhưng để chọn được nhân viên kinh doanh giỏi giữa biển người không phải là dễ dàng.

10 ý tưởng về hoạt động truyền thông nội bộ để gắn kết nhân viên

Mọi công ty đều muốn có những nhân viên...