Lãnh đạo giỏi phải biết đẩy hiệu suất nhóm lên đỉnh cao

Ngày Đăng:

6 câu hỏi xác định nguyên nhân đội nhóm kém hiệu suất

Bạn đo lường hiệu suất đã chuẩn xác hay chưa?

Cụ thể là cách đánh giá hiệu quả công việc. Hiện nay, KPI (key performance indicator) – Chỉ số năng suất chính và OKR (objective key result) – Mục tiêu và kết quả then chốt –  là hai phương pháp đánh giá hiệu quả công việc phổ biến nhất. OKR tập trung vào “O” (objective – mục tiêu then chốt) thì KPI tập trung vào “I” (Indicator – các chỉ số đánh giá).  

Giống như hoa tiêu của con thuyền, đích đến trên bản đồ, KPI (hay OKR) hợp lý, chuẩn xác sẽ giúp bạn đánh giá sát nhất năng suất làm việc của team cũng như của từng nhân viên. Ngược lại, đặt quá nhiều mục tiêu, không cụ thể mục tiêu, hoặc tập trung vào những chỉ số không thực sự quan trọng thì trong lúc làm sẽ như đi trong hỏa mù, đích đến đã không rõ ràng thì đừng hỏi vì sao đi lâu, đi sai, đi hoài không tới đích.

Bạn có đang giao việc kém hiệu quả?

Tức là, ngay cả khi đã rõ ràng KPI (hoặc OKR) cần đạt của dự án, nhưng khi phân bổ theo đầu việc, giao việc tới tay nhân viên, bạn có giải thích rõ về deadline, mục tiêu, cùng cung cấp thông tin đầu vào cần thiết hay không? 

Chuyên gia Nguyễn Phi Vân từng chỉ ra: người Việt khá yếu trong khoản brief công việc, tức là giao việc cho ai, vì sao phải làm, làm thế nào, lưu ý gì, tại sao lưu ý và cần đạt được kết quả gì… Cứ làm sai hoài, làm thiếu hoài thì đừng hỏi vì sao công việc kém hiệu suất!

Xác định rõ ràng KPI (hoặc OKR) cần đạt của dự án.

Bạn có thường xuyên thay đổi mục tiêu công việc?

Không chỉ là cơn ác mộng của dân agency, thường xuyên thay đổi mục tiêu công việc còn biến bạn trở thành ác mộng của nhân viên và đè bẹp mọi nỗ lực nâng cao hiệu suất của cả team. 

Bạn có đang gánh thêm việc cho team?

Rất nhiều lãnh đạo đi lên từ chuyên môn giỏi. Vì thế khi thấy nhân viên gặp khó, sẵn “ngứa nghề”, sếp nhảy vào “back up” tại trận. Việc này khiến cho nhân viên ỷ lại mà không chịu nâng cao năng lực bản thân. Còn bạn thì đang làm việc mà bản thân vừa bỏ tiền ra thuê người làm.

Văn phòng làm việc có gây sao nhãng?

Những yếu tố tưởng chừng rất nhỏ như âm thanh, ánh sáng, nhiệt độ, sự thoải mái của ghế ngồi trong văn phòng đều ảnh hưởng tới độ tập trung làm việc của nhân viên. Không có nhân viên năng suất trong một môi trường có quá nhiều sao nhãng! 

Văn phòng làm việc gây xao nhãng ảnh hưởng đến sự tập trung của nhân viên.

Bạn đã biết cách giúp nhân viên phát huy tối đa hiệu suất và năng lực?

Đôi khi, sở hữu một đội ngũ mạnh về chuyên môn sẽ chẳng ăn thua nếu bạn không đi đôi với một team có hiệu suất công việc tốt. Điều này tương tự như việc bạn có trong tay quân hậu, xe, pháo đủ cả nhưng vẫn bị thua đối phương chỉ sở hữu vài quân tốt. 

Lãnh đạo giỏi kéo được người tài, lãnh đạo đẳng cấp là biến cả đội nhóm thành người tài, bởi, họ biết cách làm chủ và bứt tốc hiệu suất của bản thân lẫn nhân viên. 

5 Cách tăng tốc hiệu suất làm việc cho đội nhóm

1. Sếp hãy là người làm việc có năng suất

Bằng cách  xác định phạm vi dự án ngay từ đầu, lên kế hoạch triển khai thật chi tiết, bám sát kế hoạch liên tục, giao tiếp rõ ràng với các bên liên quan và ghi chép lại mọi thay đổi qua email hoặc báo cáo.

Tiếp đó, bạn cần đảm bảo nhân viên nắm rõ thông tin dự án, liên tục trao đổi đa chiều để nắm được những thay đổi nhỏ nhất từ sớm, deadline linh hoạt để ứng biến nhanh chóng.

2. Hãy giao việc cụ thể, chi tiết, chuyên nghiệp!

Có vậy thì khi giao việc, nhân viên của bạn mới không sa vào ma trận của sự loay hoay, hoang mang, không biết làm lại không dám hỏi, tránh làm đi làm lại, gây lãng phí thời gian và nguồn lực.

Giao việc cụ thể cho nhân viên để tránh lãng phí thời gian.

3. Dành thời gian hiểu về từng “con người” trong đội nhóm

Con người là huyết mạch của hệ thống. Con người kiến tạo và vận hành hệ thống. Chỉ khi hiểu rõ điểm mạnh, điểm yếu, tính cách, cách làm việc của từng người, bạn mới trở thành người nhạc trưởng tài ba điều khiển dàn nhạc chơi nhạc chính xác.

Làm được điều này, bạn sẽ biết cách giao việc Đúng người, đúng việc, đúng thời điểm và làm chủ được cây gậy quyền năng mang tên: nghệ thuật trao quyền.

4. Truyền cảm hứng, đừng tiếc khen thưởng và ghi nhận!

Bạn có biết, nhân viên hạnh phúc hơn sẽ làm việc hiệu quả hơn. Một nghiên cứu trên 1800 người lao động của Trường Kinh doanh Saïd thuộc đại học Oxford cho biết, nhân viên hạnh phúc sẽ tăng 13% năng suất lao động (**)

Và điều gì khiến nhân viên hạnh phúc? Đó là được hiểu, được cống hiến theo đúng năng lực, được ghi nhận, được khen thưởng, được khích lệ, được đào tạo, được tham gia, được truyền cảm hứng… Nghe có vẻ phức tạp nhưng thực chất chỉ là sự thấu hiểu và sẻ chia nhiều hơn giữa sếp với từng nhân viên của mình.

Hãy biến team và đội nhóm của mình thành gia đình thứ hai, thành bạn bè thân thiết, chứ không phải là mối quan hệ: mua – bán 8 tiếng lao động mỗi ngày.

5. Hãy nhân bản thói quen làm việc hiệu suất trở thành DNA của đội nhóm

Bằng cách đào tạo cả về kỹ năng quản lý thời gian, kỹ năng trao đổi, kỹ năng giao và nhận việc lẫn năng lực chuyên môn cho nhân viên.

Hãy hướng dẫn, trao cơ hội để những người cầm chèo lái con thuyền mang tên đội nhóm của bạn cũng đều trở thành những nhân viên năng suất và hiệu quả, luôn luôn ở vào “phong độ hiệu suất” tốt nhất. 

Sir Alex Ferguson từng nói: phong độ chỉ là tức thời, đẳng cấp mới là mãi mãi! 

DNA đội nhóm sẽ giúp cả đội của bạn gia tăng hiệu suất làm việc.

Đúng thế, một khi những thói quen làm việc năng suất trở thành DNA của bạn và đội nhóm của bạn, dù khó khăn nào đến, nhà lãnh đạo tài năng sẽ nhanh chóng cùng team của mình lấy lại phong độ “hiệu suất” nhanh nhất.

Tạ Thị Hương Giang

Share post:

Mới Nhất

Bài Viết Liên Quan

Đâu là cách viết tin đăng tuyển dụng chuẩn 3B, thu hút mọi nhân tài?

Cùng Việc Làm 24h điểm qua những nội dung...

Cách lập thời gian biểu hiệu quả cân bằng giữa công việc và cuộc sống

Nếu bạn là người thường xuyên có hàng tá các công việc khác nhau cần xử lý trong ngày, luôn cảm thấy thiếu thời gian làm việc thì việc lập thời gian biểu là rất cần thiết cho bạn.

Kỹ năng cứng là gì, có gì khác với kỹ năng mềm, 5 kỹ năng cứng cần thiết nhất

Có một sự thật rằng mọi nghề đều cần kỹ năng cứng. Lâu nay chúng ta nghe nói nhiều về kỹ năng mềm, ai cũng đầu tư phát triển kỹ năng mềm mà quên mất những kỹ năng cứng nền tảng.

Trang bị 10 kỹ năng mềm cần thiết khi đi làm, dân văn phòng không nên bỏ qua

Bên cạnh chuyên môn thì kỹ năng mềm luôn là yếu tố quan trọng trong công việc. Nếu bạn mới ra trường hay muốn thăng tiến lên những vị trí cao hơn thì nên trang bị 10 kỹ năng công sở dưới đây.