Cách ứng dụng chiến lược 5B nâng cao hiệu quả tuyển dụng mùa cao điểm

Buổi hội thảo trực tuyến (Webinar) với chủ đề “Nâng cao hiệu quả tuyển dụng mùa cao điểm” được tổ chức nhằm cung cấp thêm thông tin và những chia sẻ kiến thức hữu ích cho Quý doanh nghiệp về việc nâng cao sự cạnh tranh, thu hút ứng viên phù hợp và xây dựng kế hoạch tuyển dụng hiệu quả – nhanh chóng – tiết kiệm mùa cao điểm. Đây là buổi hội thảo nằm trong chuỗi series chia sẻ kiến thức về ngành nhân sự do Siêu Việt tổ chức đã thu hút sự quan tâm của doanh nghiệp. 

Chương trình được dẫn dắt bởi:

  • Chị Nguyễn Hoài Vinh – HRBP Manager từ Sanofi 
  • Anh Trần Phong – Deputy Head of HR từ Ninja Van
Khách mời _Nâng cao hiệu quả tuyển dụng mùa cao điểm
Khách mời chương trình là hai anh chị có nhiều kinh nghiệm làm việc trong lĩnh vực tuyển dụng.

Với gần 10 năm kinh nghiệm tuyển dụng ở lĩnh vực sản xuất và bán lẻ, các khách mời đã mang đến những góc nhìn và chia sẻ vô cùng hữu ích khi tuyển dụng nhân sự mùa cao điểm. 

Buổi Webinar bao gồm 3 phần chính: 

  • Phần 1: Tổng quan – Tuyển dụng nhân sự & cách tạo, gia tăng nguồn ứng viên hiệu quả.
  • Phần 2: Case Study – Những tình huống thực tế về tuyển dụng nhân sự mùa cao điểm.
  • Phần 3: Q&A – Khách mời trả lời câu hỏi từ Quý khách hàng.

XEM NGAY WEBINAR

1. Tổng quan về Tuyển dụng nhân sự

Tuyển dụng nhân sự là một trong những chức năng cốt lõi của phòng Nhân sự. 

Quy trình tuyển dụng là quá trình thực hiện công việc tuyển dụng tuân thủ theo từng bước, trình tự nhất định. 

Tổng quan về quy trình tuyển dụng với 6 giai đoạn.

Quy trình tuyển dụng đi theo hành trình của ứng viên để thu hút ứng viên đó đến với công ty. Trong từng giai đoạn thì sẽ có những phương án khác nhau để cải thiện và nâng cao chất lượng tuyển dụng. 

Nhưng quan trọng nhất vẫn là bước đầu tiên – xác định nhu cầu tuyển dụng. Bước này đòi hỏi nhà tuyển dụng phải xây dựng được chân dung đối tượng tuyển chính xác và phù hợp với công ty. Việc xây dựng chân dung đối tượng cụ thể và rõ ràng sẽ là “kim chỉ nam” cho các giai đoạn tiếp theo của quy trình tuyển dụng. 

2. Mô hình 5B trong tuyển dụng hiệu quả

Buổi chia sẻ tập trung chính vào câu chuyện tiếp cận nguồn ứng viên chất lượng. Từ đó tìm ra được những ứng viên phù hợp với yêu cầu của công ty. Đồng thời, giúp công ty chủ động trong thời điểm cạnh tranh, khi tuyển dụng số lượng lớn và cần tuyển gấp.

Theo chia sẻ của chị Vinh: “Để tiếp cận được với nguồn ứng viên chất lượng thì đầu tiên nhà tuyển dụng cần phải xác lập và thấu hiểu được những mục tiêu của mình. Thường thì mình sẽ áp dụng mô hình 5B trong thu hút ứng viên hiệu quả.”

Mô hình 5B trong tuyển dụng nhân sự hiệu quả.

Mô hình 5B bao gồm: 3B đầu tiên về việc xây dựng tin đăng tuyển dụng như thế nào để thu hút ứng viên, và 2B còn lại sẽ về câu chuyện xây dựng kênh tuyển dụng và hình ảnh công ty. Cụ thể:

  • Be yourself – Xây dựng Hình ảnh công ty

Những thông tin đặt trên tin đăng tuyển dụng phải phản ánh đúng thực tế của công ty. Và thể hiện rõ hình ảnh của công ty, thông qua việc “gọi tên” văn hóa và nêu bật được văn hóa của công ty. 

  • Be unique – Giá trị khác biệt

Xác lập giá trị khác biệt của công ty, những điều sẽ thu hút nhân tài về với công ty. Và làm nổi bật những khác biệt này vào trong các tin đăng tuyển dụng để thu hút ứng viên. Có thể là sự khác biệt về lương thưởng, môi trường làm việc, chế độ, đãi ngộ, lộ trình thăng tiến,

  • Build post Relevant – Tính chất nội dung thu hút ứng viên

Lưu ý để tin đăng tuyển nổi bật và thu hút ứng viên tiềm năng.

Đối với tin tuyển dụng, cần lưu ý không phải là cứ viết hay, viết dài là sẽ thu hút được ứng viên. Một tin tuyển dụng thu hút là khi nội dung vừa có thể nổi bật được sự khác biệt của công ty và công việc, vừa phù hợp với tính cách hay mối quan tâm của ứng viên tiềm năng.

  • Build channels – Xây dựng kênh tiếp cận

Ở bước này, cần vẽ ra hành trình tìm việc và tìm hiểu về hành vi tìm việc của ứng viên mục tiêu. Tiếp theo, xác định những nơi hay kênh mà ứng viên tiềm năng của công ty hay tìm việc để có chiến lược tiếp cận phù hợp. 

Những website tuyển dụng uy tín tại Việt Nam.
Những website tuyển dụng trực tuyến uy tín tại Việt Nam.

Một số kênh mà nhà tuyển dụng có thể sử dụng như: Facebook/Facebook Group, trang web tuyển dụng (vieclam24h.vn, timviecnhanh.com, mywork.com.vn, viectotnhat.com, …), kênh offline (Hội chợ việc làm – Career Job Fair ở các trường đại học, trung tâm hỗ trợ việc làm,…), kênh Referral (tận dụng sức ảnh hưởng và lời giới thiệu của những nhân viên trong công ty).

Nhà tuyển dụng có thể chạy thử các chiến dịch quảng bá trên từng kênh tùy theo nhu cầu. Sau đó đánh giá và đo lường hiệu quả tuyển dụng của từng kênh. Từ đó có thể lựa chọn được kênh tuyển dụng hiệu quả. Dù vậy, trong bất kỳ kênh nào thì tin đăng tuyển phải thể hiện và đảm bảo được 3B đầu tiên. 

  • Branding (Employer Branding) – Xây dựng Thương hiệu nhà tuyển dụng

Dù là công ty nhỏ hay lớn, thì cũng cần xác lập được “thương hiệu” của chính công ty mình trên thị trường tuyển dụng. Employer Branding là chuỗi nhiều hoạt động được thực hiện một cách thống nhất để quảng bá cho “thương hiệu” công ty. Từ đó đưa tên tuổi và hình ảnh công ty đến gần hơn với ứng viên và giúp ứng viên có ấn tượng tốt hơn để nộp CV.

Một số hoạt động quảng bá thương hiệu tuyển dụng đến với ứng viên tiềm năng.

Để làm được điều này, một HR cần phải có sự chủ động trong việc giới thiệu công ty, thông qua các chương trình, các hoạt động liên quan tới tìm việc, ngành nhân sự. 

Theo anh Trần Phong, để áp dụng mô hình 5B một cách hiệu quả nhất, thì điều đầu tiên và quan trọng nhất là xác định được “Người muốn tuyển thực sự là ai?” (bước 1 trong quy trình tuyển dụng). 

Để làm được điều này, nhà tuyển dụng cần làm việc với Hiring Manager (Là người yêu cầu tuyển dụng và đưa ra quyết định lựa chọn ứng viên nào) và lập nên Candidate Profile cho từng vị trí muốn tuyển. Mục đích của việc làm này là:

  • Tạo tin đăng tuyển và lựa chọn kênh tiếp cận thu hút đối tượng mục tiêu;
  • Tránh việc không hiểu nhau trong quá trình làm việc, và có thông tin để đối chiếu khi số lượng hồ sơ bị từ chối tăng.
  • Nắm được những tiêu chí riêng và “độc quyền” của từng Hiring Manager.

3. Case study: Áp dụng mô hình 5B trong tuyển dụng nhân sự

Tiếp nối buổi Webinar là các chia sẻ về việc áp dụng mô hình 5B trong tuyển dụng nhân sự tại thực tế doanh nghiệp và phần chia sẻ, giải đáp của diễn giả về các vấn đề có liên quan.

3.1. Tìm kiếm sự khác biệt

Với B thứ 2 (Be unique – Giá trị khác biệt), câu hỏi nhận được nhiều sự quan tâm là làm thế nào để tìm ra điểm khác biệt của công ty, đặc biệt là với công ty nhỏ và siêu nhỏ.

Với kinh nghiệm của chị Vinh, thì để tìm và xác lập điểm khác biệt của công ty, HR nên:

  • Liệt kê ra những phúc lợi, đãi ngộ của công ty;
  • Đối chiếu với phúc lợi, đãi ngộ của các công ty cạnh tranh;
  • Chọn ra 2-3 điểm có thể điều chỉnh để tạo được sự khác biệt nhưng không ảnh hưởng quá nhiều đến chi phí.

Lời khuyên cho các HR khi tìm hiểu về điểm khác biệt của công ty là nên nắm được đầy đủ các chính sách, phúc lợi của công ty với nhân viên. 

Siêu Việt Webinar _Tìm kiếm sự khác biệt
3 bước để tìm kiếm ra sự khác biệt, điểm độc đáo của công ty mình với đối thủ.

Ngoài ra, anh Phong có chia sẻ thêm một cách khác để tìm điểm khác biệt, là lắng nghe những nhân viên bên ngoài phòng nhân sự “nói”. Có thể bắt đầu bằng những khảo sát nhỏ cho một phòng ban, để nhân sự ở đó chia sẻ về những điều họ thích ở công việc, môi trường làm việc, người quản lý, đội/nhóm,… Nhờ vậy, nhà tuyển dụng thêm thấu hiểu những đặc trưng của phòng ban này. Đồng thời, có thể đo được mức độ gắn kết của nhân viên với vị trí công việc, phòng ban. Cũng từ đó, nhà tuyển dụng có thể tìm ra được “mẫu số chung” cảm nhận của nhân viên, và có thêm được những điểm khác biệt (USPs) cho công ty để truyền thông đến ứng viên.

3.2. Xây dựng kênh tiếp cận

Đối với xây dựng kênh tiếp cận (B thứ 4 – Build Channels), nhà tuyển dụng cần thực hiện thống kê tuyển dụng. Tức là thực hiện thu thập, tính toán số liệu về số lượng ứng viên và tỉ lệ chuyển đổi ở từng nguồn. Việc này giúp xác định được kênh nào mang lại nhiều ứng viên nhất (số lượng ứng viên cao nhất) và kênh nào tuyển dụng được hiệu quả nhất (tỉ lệ chuyển đổi cao nhất). Bên cạnh dữ liệu tuyển dụng, thì nhà tuyển dụng cần xem xét về nguồn lực, từ đó tìm ra những kênh phù hợp nhất để tập trung và ưu tiên.

Sau phần chia sẻ về kinh nghiệm thực tế và giải đáp thắc mắc, hai vị diễn giả đã có những lời nhắn nhủ đến tất cả các Quý khách mời trước khi chương trình kết thúc.

 

“Tất cả mọi việc để có thể làm thành công, cần phải lập kế hoạch cụ thể, chi tiết, khả thi và đo lường được.” – Anh Phong chia sẻ.

“Hãy hiểu rõ chính mình, Be Yourself.” – Chị Vinh chia sẻ.

Với nỗ lực đồng hành cùng Quý doanh nghiệp trên con đường tuyển dụng nhân sự thành công về lâu dài, Siêu Việt sẽ tiếp tục tổ chức các buổi hội thảo, chia sẻ nhằm cung cấp thêm những thông tin và kiến thức hữu ích dành cho doanh nghiệp. Rất hy vọng nhận được sự tham gia của các Quý doanh nghiệp trong các chương trình sắp tới. 

Quý doanh nghiệp có nhu cầu tuyển dụng nhân sự chất lượng thuộc mọi ngành nghề, tạo tài khoản nhà tuyển dụng và đăng tin tuyển dụng nhanh chóng trên Việc Làm 24h ngay hôm nay!

TUYỂN DỤNG NHÂN TÀI NGAY!

 

Siêu Việt là một trong những công ty Top đầu trong lĩnh vực tuyển dụng trực tuyến tại Việt Nam, là đơn vị chủ quản của 4 website việc làm nổi tiếng timviecnhanh.com, vieclam24h.vn, mywork.com.vn và viectotnhat.com, với hơn 12 triệu người tìm việc và 1.7 triệu đối tác nhà tuyển dụng.

Sứ mệnh của Siêu Việt: “Giúp mọi lao động xây dựng, tích lũy, phát triển tài sản sự nghiệp, giúp mọi tổ chức tối ưu hiệu quả thu hút và sử dụng lao động một cách bền vững”. 

 

Bài viết liên quan

Cùng chuyên mục