Đừng biến drama công sở trở thành một “nét văn hóa độc hại”

Thursday, 16/06/2022
   

Sáng nay Thanh Tâm dậy rất sớm, chuẩn bị một tinh thần hoan hỷ để bắt đầu tuần làm việc mới thật hiệu quả. Đến văn phòng, mở máy tính, đập vào mắt cô là những dòng “khẩu nghiệp” đến từ group bà tám cô vừa được add vào tối qua. Mục tiêu là cô bé intern vừa vào, “intern mà chạy Merc đi làm, đỉnk thiệc chứ, nghe nói là con ông cháu cha, chắc là chẳng làm được trò trống gì” và một tràng những lời líu lo phụ họa. Một ngày mới bắt đầu, nhưng Thanh Tâm thấy, có vẻ không được hoan hỷ lắm…

“Một văn phòng không có drama là một văn phòng chết”?

Sau nhiều năm đi làm, chúng ta dần nhận ra lý tưởng về một môi trường làm việc no drama chỉ đơn thuần là một giấc mơ không-có-thật. Bởi lẽ, mỗi con người là một cá thể hoàn toàn khác biệt về tính cách, suy nghĩ, cảm xúc, cách giải quyết vấn đề… Ngay cả trong một mối quan hệ yêu đương chỉ có hai người, chúng ta đã phải xử lý những mâu thuẫn xuất phát từ nửa kia, thì khi làm việc trong một tập thể từ vài mươi đến vài trăm con người, chuyện xung đột là điều không thể nào tránh khỏi.

Drama nơi công sở

Chuyện xung đột nơi công sở là điều không thể tránh khỏi.

Tuy nhiên, từ sự khác biệt, đến bất đồng, đến xung đột và cuối cùng, biến tướng thành “drama” là một quá trình có lựa chọn. Bạn có thể không hợp với cá tính của anh A., không tán thành cách sống của chị B., thấy anh C. có hơi… lập dị theo góc nhìn của bạn. Tuy nhiên, khi quyết định bày tỏ quan điểm cá nhân và lôi kéo người khác đồng cảm, đứng về phía mình, bạn đã vô tình hoặc hữu ý trở thành “kẻ kiến tạo drama công sở”. 

Bích Phượng (23 tuổi), “bước vào đời” bằng công việc marketing tại một tập đoàn khá có tiếng. Tháng đầu thử việc trôi qua với những buổi làm ngoài giờ tuy vất vả nhưng vui, các chị em cùng nhau trà sữa, ăn uống, bàn chuyện giày dép mỹ phẩm, giới thiệu nhau mấy quán hay ho… Cho đến một ngày quản lý gọi Phượng vào phòng để “chấn chỉnh thái độ làm việc”, bởi vì “chị nghe các bạn nói lại em luôn sẵn sàng trong các cuộc tám chuyện từ sáng tới tối, không thấy em tập trung làm việc gì cả”. Kể từ đó, Phượng không còn vui như trước nữa…

“Cuộc chiến” drama không phải của bạn, hãy tránh xa

Nếu nói như vậy, có lẽ nào, mỗi sáng đi làm bạn đều phải chuẩn bị tâm lý sẵn sàng để chịu đựng drama như một phần không thể thiếu của cuộc sống công sở? Không! Bạn hoàn toàn có thể lựa chọn một thái độ và cách giải quyết khác để bản thân không bị kéo vào cuộc chiến không hồi kết của các “kẻ kiến tạo drama công sở”. 

Đối phó với drama công sở

Giữ một cái đầu lạnh và suy nghĩ trung lập trước những drama nơi công sở.

Đầu tiên, hãy giữ một cái đầu lạnh để phân biệt giữa những “mồi lửa” cố tình tạo drama với những lời đùa vô hại. Chắc hẳn trong cuộc sống bạn đã gặp vài người thích bông đùa, hoặc chỉ đơn thuần là họ không đủ tinh tế để đùa một cách khéo léo hơn. Với những lời đùa vô hại, bạn có thể cười trừ cho qua. Nhưng nếu gặp những kẻ cố tình châm lửa, cứ thẳng thắn hồi đáp một cách lịch sự nếu bạn không thích nghe hoặc không muốn tiếp tay cho drama lan xa.

Quyên Phạm (29 tuổi), sau 7 năm lăn lộn chốn văn phòng giờ đây đã trở thành một “bậc thầy né drama”. Quyên chia sẻ, “bí quyết của mình là không chia bè kết phái, không đặt điều nói xấu, không tham gia vào những cuộc bà tám toxic và luôn kiểm chứng, chọn lọc thông tin trước khi truyền tải tới những người xung quanh.” Bên cạnh đó, dù cũng thỉnh thoảng được nghe kể một tin đồn không đúng về mình, Quyên nghĩ “ai cũng có thể trở thành kẻ xấu trong câu chuyện của người khác”, vậy nên, bạn không quá quan tâm.

Vui vẻ trong công việc

Thẳng thắn góp ý với đồng nghiệp để tránh biến mâu thuẫn thành drama nơi công sở.

Tựu trung, trong một tập thể, mâu thuẫn và tranh luận là điều không thể tránh khỏi. Tuy nhiên, hãy thẳng thắn, góp ý với người khác một cách chuyên nghiệp chứ đừng biến những mâu thuẫn đơn thuần trong công việc trở thành cơ hội để phát sinh drama. Chúng ta đi làm là để vui vẻ, tạo ra giá trị cho bản thân và công ty chứ không phải để dìm nhau xuống bằng một môi trường toxic, tràn ngập drama. 

Và nếu bạn là mục tiêu của một tin đồn vô căn cứ nào đó, chỉ cần mặc kệ tin đồn và giữ thái độ chuyên nghiệp trong lúc làm việc để gửi đến những “kẻ kiến tạo drama công sở” một thông điệp: “Tôi không tham gia, không hồi đáp sự drama của bạn không phải vì tôi sợ bạn, mà vì tôi đang bận làm việc và cố gắng tốt hơn mỗi ngày!”

Chúc bạn mỗi ngày đi làm là một ngày vui và có thể cùng chung tay, tự tạo ra một môi trường làm việc no-drama trong mơ của mình nhé!

Cung Song Ngu lam nghe gi? Kham pha nhung bi an ve cung Song Ngu
Cung Song Ngư làm nghề gì? Khám phá những bí ẩn về cung Song Ngư Nếu như Bạch Dương là cung mở đầu, biểu tượng cho sự sống thì Song Ngư lại là cung cuối cùng, điểm kết thúc của vòng tròn hoàng đạo. Cuộc đời của những...

Bình luận

Tin khác

Nhung bai test kiem tra stress giup ban xac dinh muc do cang thang cua ban than

Những bài test kiểm tra stress giúp bạn xác định mức độ căng thẳng của bản thân

Sự bối rối, lo lắng, mệt mỏi thường trực trong tâm trí bạn vì muôn kiểu học tập, công việc chưa hoàn thành? Vậy... 30/06/2022
Cung Bao Binh lam nghe gi phu hop? Giai ma chi tiet tinh cach chom sao Aquarius cung Viec Lam 24h

Cung Bảo Bình làm nghề gì phù hợp? Giải mã chi tiết tính cách chòm sao Aquarius cùng Việc...

Được mệnh danh là một trong những cung hoàng đạo khó hiểu nhất, Bảo Bình luôn bộc lộ bản thân theo phong cách... 29/06/2022
Gaslighting la gi ma khien ban bi thao tung tam ly noi cong so?

Gaslighting là gì mà khiến bạn bị thao túng tâm lý nơi công sở?

Gaslighting (thao túng tâm lý) là một hình thức lạm dụng tâm lý hoặc cảm xúc, xuất hiện trong nhiều mối quan hệ... 29/06/2022
Cach tra cuu gia tri the bao hiem y te don gian va nhanh nhat 2022 nguoi lao dong can biet

Cách tra cứu giá trị thẻ bảo hiểm y tế đơn giản và nhanh nhất 2022 người lao động cần...

Không phải bất kỳ người lao động nào đã và đang tham gia Bảo hiểm y tế (BHYT) cũng hiểu nguồn gốc BHYT là gì.... 29/06/2022
Tu hoc la gi? Cac phuong phap tu hoc hieu qua giup ban nhanh thang tien trong su nghiep!

Tự học là gì? Các phương pháp tự học hiệu quả giúp bạn nhanh thăng tiến trong sự nghiệp!

Dù trong bất kỳ môi trường nào thì những nhân viên luôn say mê chinh phục tri thức để xây dựng nền tảng kỹ năng... 29/06/2022
Kham pha top 10 xu huong tro choi van phong vui nhon, hay nhat nam 2022 giup moi nguoi xich lai gan nhau

Khám phá top 10 xu hướng trò chơi văn phòng vui nhộn, hay nhất năm 2022 giúp mọi người xích...

Không khó hiểu khi nhân viên văn phòng thường chán nản và than vãn công việc stress thế nào, đồng nghiệp xấu tính... 28/06/2022
Xem tất cả tin cùng chuyên mục