B2B là gì, chiến thuật nào để doanh nghiệp B2B bứt phá?

Ngày Đăng:

Thị trường có rất nhiều loại hình doanh nghiệp, cơ sở kinh doanh khác nhau. Tuy nhiên tựu chung lại đều phụ thuộc vào các nhà cung cấp và công ty B2B để hoạt động. Vậy B2B là gì, tại sao lại được gọi là B2B? Hãy cùng Việc Làm 24h tìm hiểu ở bài viết dưới đây.

B2B là gì?

B2B hay còn được gọi là B-to-B, là viết tắt của Business to Business. Đây là hình thức giao dịch giữa các doanh nghiệp với nhau, chẳng hạn như nhà sản xuất với nhà phân phối hoặc nhà phân phối với nhà bán lẻ. B2B đề cập đến hoạt động kinh doanh được thực hiện giữa các công ty thay vì giữa công ty với người tiêu dùng cá nhân (B2C – Business to Customer). Hình thức kinh doanh B2B là sử dụng sản phẩm được giao dịch để phát triển sản phẩm của họ hoặc bán lại để kiếm lợi nhuận. Bất kỳ mô hình kinh doanh nào tạo ra giá trị cho công ty khác để tiêu thụ giá trị này được gọi là mô hình B2B. 

Ví dụ: công ty sản xuất chỉ, vải sẽ cung cấp cho nhà sản xuất may mặc để tạo ra những sản phẩm hoàn thiện.

b2b là gì
B2B là gì? Đây là từ viết tắt của Business to Business.

Các loại mô hình B2B là gì?

B2B là mô hình kinh doanh lớn và phức tạp, có thể được phân thành những loại phổ biến sau:

Mô hình B2B về sản phẩm

Đây là mô hình kinh doanh trong đó doanh nghiệp bán các sản phẩm hữu hình cho các doanh nghiệp khác. Chi phí đầu tư của mô hình này nhìn chung cao hơn so với các loại hình B2B khác.

Ví dụ: các công ty sản xuất văn phòng phẩm sẽ cung cấp sản phẩm cho các doanh nghiệp, nhà bán buôn…

Các công ty B2B về sản phẩm thường có chi phí đầu tư lớn, trong đó có thể kể đến chi phí sản xuất

Mô hình B2B về dịch vụ

Đúng như tên gọi, công ty hoạt động theo mô hình này sẽ cung cấp cho các doanh nghiệp khác dịch vụ của riêng mình, ví dụ như dịch vụ tư vấn, dịch vụ quản lý cuộc gọi, dịch vụ dịch thuật… Các công ty B2B về dịch vụ dễ vận hành hơn so với mô hình B2B về sản phẩm.

b2b là gì
Các agency marketing thuộc mô hình B2B về dịch vụ

Mô hình B2B về phần mềm

Các công ty B2B về phần mềm có thể thuộc 2 mô hình trên, vì liên quan đến việc cung cấp cả dịch vụ và giải pháp phần mềm. Do đó nên liệt kê mô hình kinh doanh này thành mô hình riêng. Trong đó bao gồm:

  • Mô hình B2B về phần mềm tập trung vào sản phẩm.
  • Mô hình B2B về phần mềm tập trung vào dịch vụ.
b2b là gì
Mô hình B2B về phần mềm cung cấp cả sản phẩm và dịch vụ cho khách hàng

Mô hình B2B thương mại điện tử

Mô hình này đề cập đến việc mua bán hàng hóa giữa các doanh nghiệp thông qua thị trường trực tuyến. Thương mại điện tử là một trong những mô hình chính của B2B và hoạt động thực sự hiệu quả.

Ưu điểm của mô hình kinh doanh B2B là gì?

Thị trường ổn định và có thể dự báo trước

Thị trường B2B là doanh nghiệp phục vụ cho doanh nghiệp khác. Điều này có nghĩa là việc bán và mua hàng dựa trên các quyết định có tính toán phù hợp hơn là các quyết định đột ngột. Hơn thế nữa, các giao dịch, hợp đồng có thời hạn khá dài, từ vài tháng trở lên với giá cả được đảm bảo và các điều khoản được thương lượng giữa 2 bên.

Khách hàng có lòng trung thành với sản phẩm/dịch vụ cao

Vì các giao dịch B2B được thực hiện trong thời gian dài nên sẽ giúp các bên hiểu cách làm việc và tư duy của nhau. Nếu cung cấp sản phẩm, dịch vụ chất lượng và minh bạch, đáng tin thì việc có được sự trung thành của khách hàng là điều hiển nhiên.

b2b là gì
Ưu điểm của mô hình B2B là gì? Khách hàng của B2B thường có niềm tin và sự trung thành với doanh nghiệp cung cấp sản phẩm, dịch vụ

Đối tượng khách hàng có học thức

Khách hàng của thị trường B2B thường có sự chọn lọc cao. Họ không chỉ kén chọn đối tượng hợp tác kinh doanh mà còn có nhiều tiêu chí khác phục vụ cho mục tiêu của công ty. Đây chính là lý do vì sao các thương vụ kinh doanh B2B thường kéo dài và cần có sự chấp thuận của nhiều người.

Nhược điểm của mô hình B2B là gì?

Thị trường nhỏ

Vì thị trường B2B về cơ bản là giao dịch với các doanh nghiệp thay vì cá nhân nên có ít người mua và bán hơn. Không giống như phục vụ cho thị trường tiêu dùng, việc bán các sản phẩm, dịch vụ chuyên biệt sẽ hạn chế khách hàng tiềm năng. 

Thách thức trong tiếp thị

Tiếp thị cho doanh nghiệp không dễ dàng như với người tiêu dùng thông thường. Trong khi các công ty B2C tự do trong việc sử dụng phương tiện truyền thông xã hội và nội dung để thu hút khách hàng, công ty B2B cần tạo kế hoạch cẩn thận trước khi sử dụng chiến lược tiếp thị nào. Các công ty B2B cần đầu tư vào nhân lực chất lượng và hiểu được hình thức kinh doanh để tạo ra những chiến dịch tiếp thị – quảng cáo hiệu quả.

Quy trình bán hàng trong thị trường B2B là gì?

b2b là gì
Quy trình sale B2B là gì? Đây là quy trình bán hàng B2B bao gồm các hoạt động nhằm chuyển đổi khách hàng tiềm năng thành người mua hàng

Quy trình bán hàng truyền thống trước đây khá đơn giản. Khi có nhu cầu, người mua sẽ tìm kiếm và xác định nhà cung cấp, trao đổi trực tiếp với nhân viên bán hàng về nhu cầu. Sau đó tham khảo ý kiến của những người liên quan, nếu hài lòng, người mua sẽ ký kết thỏa thuận. Đối với các nhà cung cấp, phương thức tiếp thị để mang lại khách hàng tiềm năng và doanh số là các cuộc gọi hoặc gặp mặt trực tiếp. Tuy nhiên, Internet và công nghệ đã làm thay đổi quy trình bán hàng B2B. Quá trình ra quyết định của người mua hiện nay thường sẽ là:

  • Khi có nhu cầu, người mua sẽ tìm kiếm nhà cung cấp thông qua nhiều nguồn, trong đó có Internet. Từ nền tảng này, họ sẽ kiểm tra các web đánh giá, diễn đàn, phương tiện truyền thông xã hội về thông tin của nhà cung cấp.
  • Sau khi đã thu thập được thông tin, họ sẽ chọn ra những nhà cung cấp phù hợp để liên hệ hoặc đưa ra quyết định mua hàng.
b2b là gì
Quy trình bán hàng B2B hiện đại mang lại cho người mua sự chủ động và kiểm soát so với trước đây. Vậy giải pháp cho các công ty B2B là gì?

Chiến thuật bán hàng đơn giản giúp doanh nghiệp B2B bứt phá

Tạo tài khoản mạng xã hội

Đây là cách đơn giản và nhanh nhất để người mua tìm thấy bạn đồng thời cũng là kênh giao tiếp hiệu quả với khách hàng. Ngoài ra, bạn còn có thể bán hàng trực tiếp trên các mạng xã hội này. 

Tạo fanpage là cách để đến gần hơn với khách hàng

Thu hút khách hàng bằng nội dung hấp dẫn, sáng tạo

Nội dung sẽ giúp thu hẹp khoảng cách giữa người mua và người bán. Bằng việc xây dựng nội dung theo chiến lược đúng đắn, doanh nghiệp sẽ kết nối và thiết lập niềm tin với khách hàng. Chẳng hạn như Hubspot, tiếp thị nội dung đã giúp công ty phát triển nhanh chóng từ mới thành lập đến có giá trị lên tới hàng trăm triệu đô la.

Content marketing sẽ giúp xây dựng niềm tin với khách hàng

Sử dụng trang web để tạo khách hàng tiềm năng

Tùy vào loại hình công ty B2B, bạn có thể tạo trang web sao cho phù hợp. Nếu mạng xã hội là nơi tương tác với khách hàng thì trang web chính là nơi giữ chân họ. Khách hàng thường có nhu cầu tìm hiểu rõ hơn về nhà cung cấp để cảm thấy tin tưởng. Do đó, tạo website là cách để bạn làm điều này ngay từ bước đầu của quá trình chinh phục khách hàng.

Xem thêm: TOP 10 các công cụ tạo website miễn phí, đơn giản khiến trang web của bạn ấn tượng 

b2b là gì
Lợi ích của việc tạo website trong kinh doanh B2B là gì? Website là nơi khách hàng hiểu doanh nghiệp sẽ mang đến giá trị gì cho họ

Thử các chiến lược tiếp thị

Thúc đẩy kinh doanh B2B chưa bao giờ là dễ dàng và đòi hỏi việc sử dụng nhiều kênh tiếp thị khác nhau. Tập trung vào những giải pháp miễn phí như SEO, tiếp thị nội dung, mạng xã hội… là cách bắt đầu không tồi. Những hoạt động này có thể mất nhiều thời gian để bạn thấy kết quả ngay lập tức nhưng mang lại cơ sở vững chắc cho sau này. Ngoài ra, bạn cũng có thể thử các giải pháp marketing trả phí như quảng cáo Facebook, quảng cáo Google để nhanh chóng có khách hàng tiềm năng.

b2b là gì
Chiến lược tiếp thị bền vững cho doanh nghiệp B2B là gì? Đó là bắt đầu với các giải pháp miễn phí

Các doanh nghiệp B2B là một phần quan trọng của nền kinh tế với doanh thu lớn mỗi năm. Do đó kinh doanh B2B cần nhiều nỗ lực và kiên trì để vươn tới thành công. Với những thông tin từ Nghề Nghiệp Việc Làm 24h, hy vọng bạn đọc đã hiểu rõ về B2B là gì. Nếu bạn đã sẵn sàng gia nhập thị trường B2B bằng công việc phù hợp, hãy truy cập Việc Làm 24h ngay nhé!

Xem thêm: Digital Marketing là gì, xu hướng và cơ hội phát triển ra sao trong tương lai?

Share post:

Mới Nhất

Bài Viết Liên Quan

Làm 4 điều này trong lúc chờ kết quả phỏng vấn: Bạn quả là người chuyên nghiệp

Phỏng vấn kết thúc không có nghĩa là mọi việc đã xong và bạn chỉ cần ngồi đợi kết quả. Bạn có biết những ứng xử sau phỏng vấn cũng giúp bạn ít nhiều trong việc tạo được ấn tượng tốt với nhà tuyển dụng. Cùng xem những điều bạn cần làm trong lúc chờ kết quả nhé.

Thật thà khi xin việc: Con dao hai lưỡi khiến nhà tuyển dụng dè chừng

Đối với một số nhà tuyển dụng, sự thật thà và thẳng thắn của bạn trong buổi phỏng vấn sẽ được đánh giá rất cao. Nhưng một số khác lại không. Điều này không phải là bạn nên nói dối mà là bạn nên nói khéo để tìm được một công việc ưng ý!

5 cách thỏa thuận lương hiệu quả giúp bạn tự tin đạt được mức lương mong muốn

Nhiều người tìm việc thường ái ngại vấn đề thỏa thuận mức lương với đơn vị tuyển dụng trong khi đây là lại là quyền lợi lâu dài của họ. Hãy tham khảo ngay 5 quy tắc giúp bạn tự tin đạt được mức lương xứng đáng dưới đây.