Học Marketing ra làm gì, gợi ý top những nghề HOT đang chờ đợi bạn

Trong hoạt động kinh doanh của các doanh nghiệp, Marketing là một trong những hoạt động quan trọng để mang sản phẩm tới gần khách hàng cũng như định vị thương hiệu trong tâm trí của khách hàng. Marketing cũng là ngành học HOT nhất hiện nay khi trong kỳ thi tuyển sinh 2022 mức điểm chuẩn cao ngất ngưỡng. Vậy học Marketing ra làm gì? Câu hỏi của rất nhiều các bạn trẻ theo học ngành học này sẽ được giải đáp trong bài viết dưới đây! Tham khảo ngay nhé!

1. Marketing là gì?

Để tìm hiểu học Marketing ra làm gì, trước tiên, bạn cần hiểu được khái niệm của Marketing. 

học marketing ra làm gì
Marketing là tập hợp nhiều hoạt động giới thiệu các sản phẩm, dịch vụ đến khách hàng thông qua nhiều phương thức khác nhau.

Marketing được sử dụng như một thuật ngữ trong kinh doanh với rất nhiều định nghĩa khác nhau. Tuy nhiên, về cơ bản, Marketing chỉ một quy trình quản lý mà từ đó, các sản phẩm và dịch vụ của doanh nghiệp được tiếp cận gần hơn với khách hàng. Các nhiệm vụ của Marketing bao gồm giúp khách hàng nhận dạng sản phẩm và thương hiệu; xác định nhu cầu của khách hàng, quyết định giá của sản phẩm và chọn kênh phân phối. Bên cạnh đó, Marketing cũng bao gồm các hoạt động liên quan tới phát triển và thực hiện các chiến dịch quảng cáo.

Nói cách khác, Marketing là tập hợp các hoạt động giao tiếp, phân phối, và trao đổi các dịch vụ, sản phẩm có giá trị tới khách hàng, các đối tác và toàn xã hội. Nó cũng liên quan đến việc tìm hiểu những hành vi, tâm lý của người dùng, xác định độ phù hợp của mức giá. Nhìn chung, Marketing sẽ bao gồm rất nhiều lĩnh vực, có thể kể đến như:

  • Truyền thông 
  • Thiết kế
  • Nghiên cứu thị trường
  • Nội dung
  • Digital Marketing

Xem thêm: 20+ thuật ngữ trong marketing mà sinh viên mới ra trường cần biết

2. Học Marketing ra làm gì?

2.1 Nhân viên truyền thông (Communication Staff)

Sau khi tốt nghiệp chuyên ngành Marketing, các bạn sinh viên có thể thử sức ở lĩnh vực Truyền thông. Người đảm nhiệm vị trí Chuyên viên truyền thông đóng vai trò quan trọng trong việc xây dựng hình ảnh tích cực của doanh nghiệp. Các Chuyên viên truyền thông có thể thực hiện công việc dưới nhiều hình thức khác nhau miễn sao phù hợp với các hoạt động của doanh nghiệp.

Một số công việc mà Chuyên viên truyền thông phải làm có thể kể đến:

  • Thiết lập quan hệ và duy trì mối quan hệ này với các nhà báo cũng như các đơn vị truyền thông.
  • Phối hợp với Ban quản lý doanh nghiệp thực hiện các chiến dịch truyền thông để lan tỏa thương hiệu của doanh nghiệp.
  • Tìm cách lan toả các dịch vụ, sản phẩm của doanh nghiệp để quảng bá đến người tiêu dùng, khách hàng.
  • Tìm ra các giải pháp để xử lý các khủng hoảng truyền thông.
học marketing ra làm gì
Có rất nhiều công việc để bạn trả lời cho câu hỏi học Marketing ra làm gì, trong đó có chuyên viên truyền thông.

2.2 Nghiên cứu thị trường (Market Research)

Nhiều bạn tìm đến Việc Làm 24h để được tư vấn về việc học Marketing ra làm gì để không bị gò bó và có cơ hội để tiếp xúc với nhiều người? chúng tôi gợi ý bạn có thể làm chuyên viên nghiên cứu thị trường. 

Đóng vai trò quan trọng trong Marketing, nghiên cứu thị trường bao gồm tìm hiểu nhu cầu của người tiêu dùng, hành vi và thói quen mua hàng, những vấn đề mà họ đang gặp phải cũng như cách họ nhìn nhận bản thân trong tương quan với thế giới.

Nghiên cứu thị trường được con người thực hiện bằng cách sử dụng khảo sát hoặc theo dõi kết quả từ các nghiên cứu trong ngành. Từ đó, những nhà nghiên cứu thị trường có thể rút ra được dữ liệu về mục tiêu của thương hiệu một cách cụ thể. Bên cạnh đó, những insight về khách hàng cũng dần dần được tìm ra phục vụ cho các chiến dịch Marketing về sau.

Một số công việc trong lĩnh vực Nghiên cứu thị trường có thể kể đến:

  • Quản lý nghiên cứu thị trường
  • Chuyên viên giám sát nghiên cứu thị trường
  • Chuyên viên phân tích thị trường

Đây là những vị trí công việc nằm trong Marketing. Những sinh viên học Marketing ra hoàn toàn có thể ứng tuyển vào những vị trí trên nếu bản thân cảm thấy hứng thú và phù hợp.

2.3 Quản lý thương hiệu (Brand Marketing)

Nếu bạn vẫn chưa xác định được học Marketing ra làm gì thì có thể tìm hiểu về vị trí Quản lý thương hiệu. 

Bất cứ doanh nghiệp nào muốn phát triển bền vững và tăng khả năng trên thị trường đều cần định vị và phát triển thương hiệu trên thị trường. Vì vậy, công việc liên quan đến Quản lý thương hiệu luôn có nhu cầu tuyển dụng rất nhiều tại các doanh nghiệp.

Nhiệm vụ của những người làm trong lĩnh vực Quản lý thương hiệu bao gồm hiểu được câu chuyện của thương hiệu, tìm hiểu các đối thủ cạnh tranh, xác định những cơ hội Marketing và có thể lan tỏa những giá trị trong thương hiệu hoặc lợi ích của các sản phẩm hay dịch vụ của doanh nghiệp một cách hiệu quả. Cụ thể:

  • Xử lý các dữ liệu, từ việc phân tích dữ liệu có thể đưa ra những đề xuất và dự đoán về việc phát triển thương hiệu.
  • Xây dựng và phát triển content liên quan đến truyền thông thương hiệu dưới dạng video, hình ảnh, văn bản.
  • Lên kế hoạch truyền thông cho thương hiệu nhằm tăng độ nhận diện cũng như yêu thích đối với thương hiệu.

Một số vị trí trong lĩnh vực Quản lý thương hiệu có thể kể đến như:

  • Chuyên viên Quản lý thương hiệu
  • Chuyên viên sản xuất
  • Chuyên viên phát triển sản phẩm

Xem thêm: Brand Marketing là gì? Mô tả tất tần tật những điều bạn cần biết về Brand Marketing

học marketing ra làm gì
Công việc liên quan đến Quản lý thương hiệu luôn có nhu cầu tuyển dụng rất nhiều tại các doanh nghiệp.

2.4 Digital Marketing

Với sự phát triển của Internet và Social Media như hiện nay, các doanh nghiệp đều rất chú trọng trong việc đầu tư cho hoạt động Digital Marketing. Do đó, nếu vẫn còn băn khoăn không biết học marketing ra làm gì thì có thể tham khảo một số công việc của người làm Digital Marketing có thể kể đến:

  • Tối ưu hoá các công cụ tìm kiếm trên các nền tảng.
  • Hỗ trợ các hoạt động phân tích đối thủ cạnh tranh cho doanh nghiệp.
  • Thiết kế website và hệ thống hoá các thông tin, giao diện website doanh nghiệp.
  • Chạy quảng cáo trên các nền tảng Social và Internet.
  • Viết nội dung cho các quảng cáo, bài đăng trên các nền tảng Social sao cho phù hợp với thuật toán của từng nền tảng.

Tính chất công việc đòi hỏi một nhân viên làm trong lĩnh vực  Digital Marketing phải có sự nhạy bén với các xu hướng mới. Bạn cần học tập và bổ sung kiến thức không ngừng để thích nghi nhanh chóng với tốc độ phát triển của ngành Marketing kỹ thuật số.

Xem thêm: Tìm hiểu Digital Marketing là gì, cơ hội việc làm ra sao trong tương lai

2.5 Tổ chức sự kiện 

Bạn hoàn toàn có thể theo đuổi lĩnh vực tổ chức sự kiện sau khi tốt nghiệp ngành Marketing tại trường học. 

Những người làm công việc tổ chức sự kiện sẽ đảm nhiệm các vị trí bao gồm lên kế hoạch tổ chức sự kiện, thực hiện các công tác tổ chức sự kiện, làm việc với các đối tác để cùng phối hợp tổ chức sự kiện,… Đây là công việc khá vất vả tuy nhiên bạn hoàn toàn có thể được năng động và thoải mái hơn những công việc chỉ ngồi một chỗ tại văn phòng.

Nếu đã có kinh nghiệm trong việc tổ chức các sự kiện trong trường học thì bạn hoàn toàn có thể ứng tuyển các vị trí trong lĩnh vực tổ chức sự kiện sau khi tốt nghiệp chuyên ngành Marketing tại trường học.

2.6 Quan hệ công chúng (PR)

Thêm một lựa chọn nghề nghiệp nữa nếu bạn vẫn chưa biết học Marketing ra làm gì, đó là làm PR. 

Quan hệ công chúng có nhiệm vụ tạo dựng, gìn giữ và quản lý hình ảnh của một doanh nghiệp hay tổ chức trong mắt công chúng một cách tích cực. Những người đảm nhiệm vị trí này thường biết cách xác định đối tượng công chúng của doanh nghiệp là ai, đưa ra những nhận định và phân tích về những vấn đề họ đang quan tâm; tìm ra các phương tiện truyền thông phù hợp để giao tiếp với công chúng mục tiêu.

Nếu sở hữu những kỹ năng mạnh mẽ trong nghiên cứu chuyên sâu cùng sự nhạy bén trong giao tiếp tại môi trường doanh nghiệp, cùng khả năng viết lách hay những kỹ năng như thuyết trình trước đám đông,… sẽ là những điểm cộng vô cùng lớn dành cho bạn nếu muốn theo đuổi lĩnh vực này.

học marketing ra làm gì
Quan hệ công chúng giúp doanh nghiệp tạo hình ảnh tích cực đến khách hàng.

Xem thêm: Ngành Quan hệ công chúng là gì? Những tố chất cần có của người trong ngành này

2.7 Thiết kế (Designer)

Nhân viên Graphic Designer là những người tạo ra những ấn phẩm truyền thông như hình ảnh, banner, standee, GIF một cách trực quan nhất dựa trên những mô tả của bộ phận làm nội dung cho các chiến dịch Marketing. 

Những người làm designer cần có một thẩm mỹ tốt, có khả năng tư duy về hình ảnh, màu sắc tốt đồng thời có khả năng sử dụng thành thạo các công cụ thiết kế chuyên dụng. Nhìn chung, đây là công việc đòi hỏi khả năng sáng tạo vô cùng lớn.

Xem thêm: Học thiết kế đồ họa để làm gì? Kỹ năng, cơ hội nghề nghiệp mà các bạn trẻ nên biết

2.8 Copywriter, Content Writer và Content Creator

Trở thành những người sáng tạo nội dung như Copywriter, Content Writer hay Content Creator cũng là lựa chọn thú vị cho những bạn trẻ tốt nghiệp khối ngành Marketing và vẫn không biết học marketing ra làm gì.

Những người làm Content Writer chịu trách nhiệm tại ra các nội dung hỗ trợ cho một số hoạt động của doanh nghiệp bao gồm: Marketing, Kinh doanh,… thông qua một số kênh như website, SEO website, hay PR hoặc thông cáo báo chí,…

Những bài viết của Content Writer có mục đích cung cấp các thông tin xung quanh sản phẩm, dịch vụ, thương hiệu. Từ đó, tăng sự yêu thích của khách hàng với thương hiệu sản phẩm, thương hiệu doanh nghiệp, hỗ trợ cho các hoạt động kinh doanh và chuyển đổi khách hàng tiềm năng thành khách hàng mới.

học marketing ra làm gì
Trở thành người sáng tạo nội dung là công việc phù hợp với các bạn theo đuổi ngành Marketing.

Copywriter là những người chịu trách nhiệm sáng tạo nội dung có giá trị cao, sử dụng để quảng bá trực tiếp cho các dịch vụ, sản phẩm của doanh nghiệp. Dung lượng bài viết của Copywriter thường ngắn, súc tích nhưng đạt hiệu quả cao như các tagline, campaign line, viết quảng cáo, đặt tên thương hiệu,…  

Cuối cùng, bạn có thể tham khảo việc trở thành một Content Creator. Bên cạnh việc sáng tạo nội dung cho các kênh truyền thông của doanh nghiệp, bạn hoàn toàn có thể sản xuất nội dung trên các kênh sở hữu của bạn nhằm mang đến những trải nghiệm thú vị cho người xem. Bạn có thể đóng góp bất kỳ hình thức nội dung nào từ bài hát, hình ảnh, email, các cập nhật về tin tức xã hội,…

Xem thêm: Content Marketing là gì? Lộ trình thăng tiến và mức lương cho người làm content

2.8 Tiếp thị sản phẩm (Product Marketing)

Tiếp thị sản phẩm là quá trình các Marketers đưa sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp ra thị trường, tiếp cận gần hơn với khách hàng và gia tăng độ phổ biến của sản phẩm theo thời gian. Những người làm trong ngành Product Marketing phải có khả năng nghiên cứu thị trường và khách hàng mục tiêu, định vị được giá trị cốt lõi của sản phẩm, là đầu mối chính giữa bộ phận kinh doanh và Marketing đảm bảo quy trình tiếp thị được hoạt động hiệu quả.

Một số nhiệm vụ khác của công việc Product Marketing như:

  • Nghiên cứu đối thủ cạnh tranh.
  • Tìm hiểu nhu cầu và mong muốn của khách hàng.
  • Thu thập phản hồi từ khách hàng để truyền đạt cho các bộ phận liên quan nhằm cải thiện sản phẩm.

2.9 Tiếp thị qua mạng xã hội (Social Media Marketing)

Trong giai đoạn người người nhà nhà sử dụng mạng xã hội, Social Media Marketing là công việc thu hút nhiều bạn trẻ. Công việc này chủ yếu sử dụng các phương tiện truyền thông xã hội, phổ biến như Facebook, TikTok, Instagram,… để giúp doanh nghiệp xây dựng thương hiệu, thu hút lượt truy cập website, từ đó thu hút thêm khách hàng và tăng doanh thu.

Ngoài ra, người làm tiếp thị qua mạng xã hội còn thực hiện nhiều công việc như:

  • Giám sát các chiến dịch quảng bá các kênh mạng xã hội của doanh nghiệp.
  • Phối hợp với các bộ phận Content và Designer để lên nội dung cho các bài đăng.
  • Phân tích dữ liệu, thực hiện social listening để theo dõi xu hướng của người dùng.

Xem thêm: Social Media Marketing là gì? Làm thế nào để trở thành một marketer thành công?

2.10 Tiếp thị tăng trưởng (Growth Marketing)

Growth Marketing không dùng các phương pháp Marketing truyền thống thông thường mà dùng các phương pháp thu hút và tiếp cận khách hàng bằng các kỹ thuật thúc đẩy tăng trưởng, thử nghiệm các kênh và chiến lược khác nhau, sau đó tiếp tục tối ưu hóa dựa trên phân tích liên tục.

Growth Marketing đánh mạnh vào các yếu tố như:

  • Tỷ lệ thu hút khách hàng
  • Tỷ lệ chuyển đổi khách hàng
  • Tỷ lệ giữ chân khách hàng
  • Những giá trị lâu dài mang lại cho khách hàng

Xem thêm: Growth Marketing là gì? Lộ trình thăng tiến của một Growth Marketer

Trên đây là những thông tin được chúng tôi tổng hợp lại nhằm giúp bạn có một cái nhìn đầy đủ về ngành Marketing và những vị trí công việc có thể đảm nhiệm sau khi tốt nghiệp chuyên ngành này. Việc Làm 24h hy vọng thông qua bài viết, các bạn sinh viên sẽ được giải đáp các thắc mắc liên quan đến học marketing ra làm gì để từ đó có được những lựa chọn phù hợp với tính cách và khả năng của bản thân.

học marketing ra làm gì
Chọn việc Marketing hợp bạn nhất trên Việc Làm 24h.

Đừng quên truy cập hệ thống website Việc Làm 24h để tìm kiếm cho mình các công việc hấp dẫn, phù hợp với các bạn học Marketing. Chúc các bạn may mắn và thành công!

Top công việc mới nhất

Cùng chuyên mục