Inbound marketing là gì? Sự khác nhau giữa Inbound và Outbound marketing

Đã bao giờ bạn tự hỏi rằng làm thế nào để có thể thu hút khách hàng tiềm năng đến với bạn? Chắc hẳn bạn đã từng đọc qua những bài viết chứa cụm từ “Inbound marketing” và cũng lướt qua vì không hiểu nó là gì. Bạn đã đánh rơi cơ hội hiểu thêm về phương pháp Marketing – PR thu hút khách hàng đầy hiệu quả này. Bạn hãy yên tâm, đã có Việc Làm 24h ở đây! Qua bài viết này chúng ta sẽ cùng nhau tìm hiểu Inbound marketing là gì? Outbound marketing là gì và liệu giữa Inbound và Outbound marketing có gì khác nhau không nhé!

inbound marketing là gì
Inbound Marketing là gì?

Outbound marketing là gì?

Outbound Marketing hay được gọi với cái tên là tiếp thị gián đoạn là loại hình tiếp thị làm gián đoạn quá trình sử dụng của người xem với mục đích là gây sự chú ý mạnh, khiến khách hàng tò mò và phải tập trung vào sản phẩm đang được quảng cáo. Với Outbound marketing doanh nghiệp sẽ phải tìm khách hàng tiềm năng thông qua các quảng cáo.

inbound marketing là gì
Outbound Marketing là gì?


Outbound Marketing là một phương pháp Marketing truyền thống, doanh nghiệp sẽ tìm đến khách hàng qua các phương tiện truyền thông, các biển quảng cáo, các cuộc gọi tiếp thị, tờ rơi, quảng cáo trên tivi, YouTube, radio, báo chí, gửi email bán hàng hàng loạt…

Inbound marketing là gì?

Năm 2006, một thuật ngữ mới được ra đời để dành riêng cho việc kinh doanh trực tuyến được gọi là Inbound Marketing. Ở thời điểm hiện tại, việc chi quá nhiều tiền cho quảng cáo được xem là lỗi thời và không đem lại hiệu quả cao. Chính vì vậy, doanh nghiệp cần triển khai các hoạt động marketing tổng quát và hợp lý, nhằm thu hút khách hàng đến với công ty và mua sản phẩm một cách tự nhiên nhất mà không gây khó chịu cho họ. Inbound Marketing xuất hiện, trở thành phương pháp tiếp thị hiệu quả nhất cho việc kinh doanh trực tuyến.

Sự khác biệt giữa Outbound và Inbound marketing là gì?

Outbound marketing truyền thống thường là phương thức tiếp cận một chiều, bạn chen vào đám đông và hét to một điều gì đó và phần lớn lờ bạn đi. Tuy nhiên, trên nền tảng digital, bạn có thể tận dụng ngữ cảnh để khiến những thông điệp của mình liên quan hơn, chẳng hạn Google Ads chỉ hiển thị quảng cáo với những từ khóa đúng ngữ cảnh.

inbound marketing là gì
Sự khác biệt giữa Inbound Marketing và Outbound Marketing

Inbound Marketing chú trọng vào sự giao tiếp “thật” giữa bên, có sự tương tác qua lại. Sự tương tác này không chỉ là nhân viên tư vấn hay chatbot trả lời những điều khách hàng muốn. Dựa trên cơ sở dữ liệu về chân dung khách hàng và những vấn đề của họ, bạn sẽ từ từ dẫn dắt vào vấn đề và rồi đưa ra những thứ mà khách hàng cần dựa trên quy trình Inbound Marketing được vạch ra từ trước.

Inbound marketing là gì? Có gì khác so với marketing truyền thống?

Inbound Marketing là một chiến lược bao gồm nhiều hoạt động tiếp thị khác nhau thông qua các kênh truyền thông có chọn lọc và có chủ đích. Bằng việc tạo ra những nội dung thỏa mãn nhu cầu khách hàng, Inbound marketing có thể thu hút những người quan tâm thật sự chất lượng, sau đó tiến hành chuyển đổi họ thành khách hàng tiềm năng, chốt đơn hàng và nâng cao sự hài lòng của khách hàng.

Dù doanh nghiệp lớn hay là công ty nhỏ thì Inbound Marketing cũng có thể giúp tăng trưởng hơn gấp nhiều lần. Một số lợi ích của Inbound Marketing
– Tăng cường sự tín nhiệm của khách hàng đối với doanh nghiệp.
– Tăng lượt truy cập vào website (traffic).
– Chuyển lượt truy cập website thành những khách hàng tiềm năng.
– Tăng doanh số bán hàng.

Áp dụng Inbound marketing vào kinh doanh như thế nào?

Mục tiêu của người làm tiếp thị theo phương pháp Inbound chính là thu hút càng nhiều khách hàng tiềm năng tới doanh nghiệp, tiếp cận họ ở quy mô lớn và làm hài lòng từng cá nhân. Doanh thu và chi phí không còn là mục đích chính mà hướng đến xây dựng thương hiệu.

Inbound Marketing là một phương án tối ưu giúp xây dựng uy tín thương hiệu, nâng cao tính nhận diện cho doanh nghiệp. Thông qua các Infographic, video, hình ảnh,… có kèm logo thương hiệu, mọi người sẽ dễ dàng nhận diện được doanh nghiệp của bạn. Những nội dung hữu ích mà bạn cung cấp sẽ giúp khách hàng thêm tin tưởng, từ đó có tác động rất tích cực đến việc kinh doanh sau này.

Điểm chạm marketing cũng giúp cho khách hàng tìm đến sản phẩm của bạn. Giống như việc bạn cho khách hàng thấy thương hiệu của mình nhiều lần bằng nhiều hình thức khác nhau. Qua nền tảng mạng xã hội như TikTok, Facebook, Youtube, Instagram… và xuất hiện trên các bài báo, các blog… càng nhiều càng tốt mang lại một hiệu ứng tích cực. Từ đó công chúng sẽ tìm kiếm thông tin của doanh nghiệp, họ có thể sẽ trở thành khách hàng tiềm năng.

inbound marketing là gì
Giới thiệu sản phẩm của bạn trong nhiều nền tảng khác nhau.

Chiến lược giai đoạn của Inbound marketing là gì?

Đọc đến đây chắc bạn cũng hiểu được phần nào về Inbound Marketing rồi nhỉ? Nếu bạn thật sự muốn biến một chiến lược Inbound Marketing diễn ra như thế nào thì sau đây Việc Làm 24h sẽ diễn giải một số giai đoạn chính để bạn hiểu hơn nhé! Thực chất chiến lược Inbound Marketing thực hiện xuyên suốt từ giai đoạn thu hút ban đầu đến giai đoạn chuyển đổi. 

Trong từng giai đoạn khác nhau bạn cần đưa ra những công cụ phối hợp sao cho hiệu quả nhất. Phương pháp luận của Inbound bao gồm 3 giai đoạn chính: thu hút, tiếp cận và chăm sóc.

Chiến lược giai đoạn của Inbound marketing là gì?

Giai đoạn 1: Attract – Thu hút

Việc trang web của doanh nghiệp có nhiều lượt xem chắc chắn không phải là mục tiêu sau cùng của Inbound Marketer, quan trọng hơn, những người khách ghé thăm trang web sẽ trở thành khách hàng tiềm năng. Ở giai đoạn này, không phải cứ tiếp cận được nhiều người là sẽ tốt. Việc ưu tiên hơn hết đối với một Marketer chính là nhắm đúng đối tượng. Quan trọng là xuất hiện đúng thời điểm và đúng người.

Một số hoạt động cần đầu tư như: Content Marketing, SEO (bằng cách tối ưu hóa từ khóa, công cụ tìm kiếm), quảng cáo dựa trên thuật toán của Google (Google Ads), các kênh truyền thông, mạng xã hội có lượt người dùng lớn để dễ dàng backlink hỗ trợ SEO… Ngoài ra bạn cần tăng hiệu ứng cho website để thu hút người xem, làm cho website trở nên thú vị, hiện đại, bắt mắt.

Xem thêm: SEO là gì, SEM là gì? SEO và SEM khác nhau như thế nào?

inbound marketing là gì
Thu hút khách hàng là tiền đề thực hiện kế hoạch Inbound Marketing thành công

Giai đoạn 2: Engage – tăng kết nối, tương tác, nuôi dưỡng khách hàng tiềm năng

Đây là giai đoạn xây dựng mối quan hệ thân thiết với khách hàng, đừng vội vàng chốt deal với họ. Hãy để khách hàng tiềm năng của bạn dễ dàng liên kết với sản phẩm và tăng khả năng mua chúng một cách tự nhiên nhất. Mục tiêu chính của giai đoạn này là tăng tương tác với khách hàng bằng cách duy trì sự thu hút với các công cụ chatbot, email, live chat…. 

Một vài ý tưởng kết nối bạn có thể cân nhắc như: Giải đáp thắc mắc cũng như khắc phục những lỗi của sản phẩm trong quá trình sử dụng. Nhắn tin, gọi điện hỏi thăm về tình trạng sản phẩm định kỳ, xem nhu cầu của người dùng như thế nào và đưa ra phương án. Thường xuyên đưa những sản phẩm dùng thử để khách trải nghiệm và đưa ra góp ý giúp cho bạn và khách hàng trở nên gần gũi hơn.

inbound marketing là gì
Tăng tương tác với khách hàng hơn.

Giai đoạn 3: Delight – Cung cấp trải nghiệm tốt nhất so với kỳ vọng của khách hàng

Ở giai đoạn này, ta sẽ có hai hoạt động là chăm sóc khách hàng và chốt sale. Tại đây chính là mấu chốt giúp ta thu lại lợi nhuận. Delight tạm dịch nghĩa là hân hoan, vui vẻ và chính vì thế tại đây ta sẽ mang lại niềm vui cho khách hàng trên hành trình mua hàng của họ.

Đây chính là đòn cuối cùng quyết định cho mọi nỗ lực Marketing trước đó của bạn. Nếu giai đoạn Engage để biến người truy cập thành khách hàng (lead) của mình thì giai đoạn chốt đơn hàng là để biến lead đó thành người mua hàng. Họ thực sự trở thành khách hàng của mình.

Xem thêm: 20+ thuật ngữ trong marketing mà sinh viên mới ra trường cần biết

Tổng kết

Bên trên là toàn bộ những thông tin bạn cần biết về Inbound Marketing là gì? Đồng thời qua đó tìm hiểu Outbound Marketing hoạt động ra sao sự phân biệt giữa Inbound và Outbound Marketing. Cảm ơn bạn đã cùng Nghề Nghiệp Việc Làm 24h điểm qua những thông tin vô cùng bổ ích. Đừng quên tham khảo các việc làm liên quan đến ngành Marketing tại Việc Làm 24h.

Xem thêm: 5W1H là gì? Công thức vàng trong việc giải quyết vấn đề kinh doanh và Marketing

Top công việc mới nhất

Cùng chuyên mục