Influencer là gì? Làm sao để chuyên nghiệp và mang tầm ảnh hưởng trên mạng xã hội?

Influencer là gì, Influencer marketing là gì? Bạn đã thực sự hiểu lí do vì sao influencer đang trở thành xu hướng công việc hot trong thời gian qua chưa? Cách nào để trở thành một influencer chuyên nghiệp mang tầm ảnh hưởng trong thị trường công nghệ thông tin bùng nổ như hiện nay? Hãy cùng theo dõi bài viết của Việc Làm 24h để có đáp án cho những câu hỏi trên.

Thời đại công nghệ phát triển vượt bậc, influencer xuất hiện và trở nên ảnh hưởng sâu rộng trên các nền tảng mạng xã hội như Facebook, TikTok, Instagram,… Chỉ cần bạn có khả năng tạo nên sức ảnh hưởng trên mạng xã hội, bạn hoàn toàn có thể trở thành một Influencer nổi tiếng.

inluencer là gì
Nhiều người vẫn chưa hiểu influencer là gì? 

Influencer là gì?

inluencer là gì
Influencer là gì? 

Influencer chỉ những người có sức ảnh hưởng trên mạng xã hội đến một nhóm đối tượng nhất định hoặc một cộng đồng lớn dựa vào độ nổi tiếng của mình. Họ thường hợp tác với các thương hiệu để tạo nội dung tiếp thị – quảng cáo sản phẩm hoặc dịch vụ của công ty đó dựa trên nền tảng truyền thông trực tuyến. Bằng sức ảnh hưởng bằng của mình, các influencer là một trong những nhân tố ảnh hưởng đến suy nghĩ, hành vi và quyết định của cộng đồng người theo dõi. Influencer càng có lượng người theo dõi nhiều càng có sức ảnh hưởng lớn, thu hút sự hợp tác từ những thương hiệu nổi tiếng.

Influencer marketing là gì?

inluencer là gì
Influencer marketing là gì? 

Influencer marketing là phương thức tiếp thị mà các doanh nghiệp sử dụng influencer phù hợp với mục tiêu marketing để quảng bá sản phẩm và dịch vụ của họ đến nhiều đối tượng hơn. Mục đích của chiến lược tiếp thị này giúp doanh nghiệp truyền tải thông điệp của doanh nghiệp và thu hút một lượng khách hàng tiềm năng từ tệp người theo dõi của influencer. Từ đó, tăng độ tin tưởng từ công chúng cũng như doanh số bán hàng thông qua mạng xã hội.

Thông thường, các doanh nghiệp sẽ sử dụng hình thức tiếp thị này khi chuẩn bị hoặc mới vừa tung sản phẩm hoặc dịch vụ để thu hút sự chú ý của công chúng. Có nhiều loại influencer khác nhau, các doanh nghiệp sẽ tìm kiếm và hợp tác với những influencer có chất riêng, với lượng người theo dõi tin cậy, phù hợp với thị trường mà doanh nghiệp đang nhắm đến.

Phân biệt Influencer và KOL

inluencer là gì
Đừng nhầm lẫn giữa influencer và KOL 

Nhiều người vẫn nhầm lẫn giữa khái niệm influencer và KOL (key opinion leader) vì tính chất công việc tương đối giống nhau của 2 vị trí này. Thực ra khái niệm KOL mang tính bao trùm và được xem là tệp khái niệm mẹ của influencer. 

Khái niệm KOL là những người có sức ảnh hưởng đối với một nhóm đối tượng cụ thể về một lĩnh vực chuyên môn nhất định. Độ tin cậy của KOL có khả năng định hướng và dẫn dắt quan điểm dư luận trong phạm vi chuyên môn riêng. 

Influencer thì lại chỉ bao quát những người có tầm ảnh hưởng trên nền tảng mạng xã hội, họ có thể là những người nổi tiếng như ca sĩ, diễn viên, MC,.. hoặc những người nổi lên nhờ “hiện tượng mạng”. Influencer là những người tác động đến cộng đồng trong môi trường số bằng độ nhận diện của mình. 

Xem thêm: KOL là gì? Bật mí 7 bước trở thành KOL chuyên nghiệp thu hút triệu fans

Phân loại influencer

Theo ngành nghề

Influencer có thể được chia theo những lĩnh vực tạo ra ảnh hưởng đến cộng đồng. Tùy vào lĩnh vực hoạt động và mục đích sử dụng mạng xã hội, các influencer này sẽ mang sức ảnh hưởng riêng. Họ đều nhận được sự tôn trọng của công chúng nhờ kinh nghiệm và kiến thức chuyên môn của mình. 

– Chuyên gia lĩnh vực tri thức, khoa học

– Chính khách nổi tiếng với quyền lực hoặc khả năng tập hợp quần chúng

– Những người chia sẻ thông tin xã hội như phóng viên, nhà báo, blogger, vlogger,..

– Những người có tiếng nói về lĩnh vực dân sự như nhà hoạt động xã hội

– Doanh nhân lĩnh vực kinh tế, tài chính – đầu tư

– Giới nghệ sĩ như diễn viên, ca sĩ, MC,…

– Nhà tu hành/ truyền giáo các vấn đề tôn giáo

inluencer là gì
Làm cách nào để phân biệt các loại influencer? 

Theo số lượng người theo dõi

Mega influencer

Đây là nhóm influencer cao cấp nhất, thường là nhóm người nổi tiếng có hơn 1 triệu người theo dõi trên nền tảng mạng xã hội. Hầu hết mega influencer là những nghệ sĩ nổi tiếng như diễn viên, ca sĩ, mc, người mẫu,… Với độ nhận diện công chúng cao, tác động đến nhiều đối tượng khác nhau thì họ có thể quảng bá cho những sản phẩm và dịch vụ khác với lĩnh vực chuyên môn của mình. Đương nhiên với độ nổi tiếng và sức ảnh hưởng cao cũng kèm theo con số ngân sách dành cho các mega influencer rất đắt đỏ. 

Macro influencer

Macro influencer là nhóm người nổi tiếng có khoảng từ 500 nghìn đến 1 triệu lượt theo dõi trên nền tảng số. Họ có thể là những người nổi tiếng với lượng người theo dõi dưới 1 triệu, độ nhận diện công chúng ít hơn mega influencer. Chi phí hợp tác của nhóm người nổi tiếng này tương đối dễ dàng với tệp người theo dõi tương ứng. 

Micro influencer

Nhóm người nổi tiếng này có khoảng 10 – 100 nghìn người theo dõi, thường là những người chuyên gia trong những lĩnh vực chuyên môn riêng với phân khúc cộng đồng nhất định. Đây là nhóm influencer được sử dụng nhiều nhất với chi phí vừa phải mà vẫn mang đến hiệu quả tiếp cận tệp khách hàng tiềm năng cho doanh nghiệp. 

Nano influencer

Nano influencer được cho là nhóm đối tượng tiết kiệm chi phí quảng bá nhất cho doanh nghiệp. Với lượng người theo dõi dưới 2 – 10 nghìn, tuy phạm vi tiếp cận công chúng nhỏ nhưng nhóm influencer này lại lại nhắm chính xác vào đối tượng khách hàng mục tiêu cao hơn bằng độ uy tín của mình.

inluencer là gì
Nano influencer là gì?  

Theo phạm vi ảnh hưởng

Global Influencer

Global influencer là những người nổi tiếng có sức ảnh hưởng rộng lớn và xu hướng tìm kiếm toàn cầu. Người dùng mạng xã hội từ khắp nơi trên thế giới luôn có xu hướng theo dõi những global influencer nổi tiếng để tìm nguồn cảm hứng, ý kiến và thậm chí là lời khuyên của chuyên gia. 

Local Influencer

Local influencer là nhóm người có tầm ảnh hưởng với một lượng người theo dõi nhất định, đó có thể đến từ những mối quan hệ xung quanh như bạn bè, gia đình, đồng nghiệp,… trong phạm vi từ 2 – 10 nghìn người. 

Làm sao để trở thành một influencer chuyên nghiệp?

1. Biến đam mê thành điểm mạnh

Xác định và theo đuổi chính xác những điều bạn quan tâm sẽ giúp bạn phát triển năng lực và biến đam mê trở thành điểm mạnh. Đây chính là điểm sáng giúp bạn khám phá sức mạnh bản thân và liên tục sáng tạo nội dung đáng tin cậy. Nếu như bạn thích đi du lịch thì hà cớ gì không trở thành một influencer review những địa điểm du lịch trong nước, những địa điểm vui chơi hot,… 

Để đảm bảo nội dung được nhất quán, bạn chỉ nên chọn tối đa 2 – 3 điểm mạnh. Quá nhiều lựa chọn không phải lúc nào cũng tốt, hãy xác định bạn thích gì, bạn muốn làm gì nhất rồi khoanh vùng và phát triển nó. 

Xem thêm: Hãy theo đuổi đam mê, có phải là lời khuyên thiếu thực tế?

inluencer là gì
Làm cách nào để trở thành một influencer chuyên nghiệp? 

2. Xác định kiểu influencer bạn muốn trở thành

Nghiên cứu và xác định kiểu influencer bạn muốn trở thành để đảm bảo con đường sự nghiệp phát triển đúng định hướng. Hãy tìm hiểu nhóm influencer bạn đang hướng đến có mối liên hệ gì với lĩnh vực bạn am hiểu không. Sau đó nỗ lực trau dồi bản thân để đạt được thành quả mong muốn. 

3. Tìm kiếm và phát triển thị trường người theo dõi phù hợp

Người theo dõi là yếu tố quyết định “sống còn” của các influencer, bạn sẽ trở thành một hot influencer khi có khả năng thu hút số lượng người theo dõi khủng. Tuy nhiên, không phải tất cả mọi người đều quan tâm đến nội dung bạn truyền tải. Hãy tìm kiếm và tập trung phát triển nội dung hướng đến nhóm đối tượng phù hợp nhất với chủ đề bạn chia sẻ. Đừng quên thường xuyên tương tác với người xem để thể hiện sự trân trọng bạn dành cho họ để giữ vững mối quan hệ của đôi bên. 

inluencer là gì
Làm cách nào để trở thành một influencer mang tầm ảnh hưởng trên mạng xã hội? 

4. Lựa chọn kênh truyền thông xã hội bạn am hiểu nhất

Phân tích và lựa chọn kênh truyền thông xã hội phù hợp với bản thân để khai thác tối đa khả năng truyền tải những nội dung sáng tạo bạn xây dựng. Bạn có thể tham khảo các nền tảng đang hot nhất hiện nay như TikTok, Facebook, Instagram, Twitter,… Đừng quên tạo hồ sơ trên các kênh thật bắt mắt với chất riêng và đồng bộ nội dung các kênh để thu hút sự chú ý từ người dùng các nền tảng đó. 

5. Lên kế hoạch phát triển nội dung cho kênh 

Xây dựng lộ trình phát triển nội dung sẽ giúp bạn sáng tạo nội dung và đăng tải chúng nhất quán với tần suất phù hợp. Đồng thời, những nội dung bạn muốn chia sẻ có kế hoạch cụ thể sẽ giúp bạn thoải mái hơn khi chia sẻ. Đừng quên, nội dung sáng tạo vừa phải thể hiện thương hiệu cá nhân và vừa phải gần gũi với người xem để đạt được kết quả như ý. 

6. Cộng tác với các influencer khác 

Một cách để nhanh chóng tiếp cận với người xem là cộng tác với các influencer khác. Hãy kết nối với các influencer khác để tăng tần suất xuất hiện trên mạng xã hội và giới thiệu bản thân mình đến những người xem khác. Đây là cách giúp đôi bên cùng có lợi khi có cơ hội tăng số lượng người theo dõi và thúc đẩy sự đổi mới nội dung trên kênh riêng. Ví dụ như trên nền tảng TikTok có chế độ cho những tài khoản thực hiện video duet với nhau. 

7. Cập nhật xu hướng mới theo cách riêng

Mạng xã hội biến đổi không ngừng đòi hỏi influencer chuyên nghiệp luôn phải linh hoạt, sáng tạo và thay đổi phù hợp với xu hướng. Do đó, việc cập nhật các trào lưu mới sẽ giúp nội dung bạn sáng tạo được thịnh hành ở các giai đoạn khác nhau. Nhưng đừng quên cải tiến trào lưu theo cách riêng của mình để nội dung không tương đồng với những influencer khác. Ví dụ những challenge thử thách trên TikTok luôn đổi mới không ngừng và được thuật toán của nền tảng này đẩy lên xu hướng tự nhiên.

inluencer là gì
Influencer là gì mà lại trở thành xu hướng công việc hot nhất hiện nay

8. Đổi mới nhưng hãy là chính mình

Một trong những cách để trở thành một influencer chuyên nghiệp đó là luôn là chính mình. Người xem sẽ ghi nhớ thương hiệu cá nhân thông qua những nội dung bạn chia sẻ bằng đặc điểm riêng từ giọng nói, trang phục, ngoại hình, nội dung,… Để đi đến thành công, đừng chỉ tạo dựng vỏ bọc luôn chạy theo xu hướng, hãy chú ý phát triển thương hiệu cá nhân nhưng vẫn giữ được chất riêng của bản thân. 

9. Tìm kiếm những cơ hội hợp tác thương hiệu

Hãy cho các công ty và doanh nghiệp biết rằng bạn luôn sẵn sàng hợp tác để truyền bá sản phẩm, dịch vụ của họ đến công chúng. Trong giai đoạn bắt đầu, chắc chắn sẽ không có nhiều thương hiệu liên hệ với bạn, đừng nản lòng, hãy giới thiệu bản thân và cho thấy giá trị bạn mang đến cho cơ hội hợp tác này. Đương nhiên, hãy cùng thương hiệu bàn bạc kế hoạch quảng bá chi tiết để vừa quảng bá hình ảnh thương hiệu vừa cộng hưởng giúp hình ảnh bạn được nhận diện tốt hơn. 

10. Kiên trì với đam mê

Kiên trì với đam mê chính là yếu tố then chốt giúp bạn trở thành một influencer chuyên nghiệp. Trở thành một influencer mang tầm ảnh hưởng là cả một quá trình đòi hỏi sự đầu tư không ngừng công sức và thời gian. Bạn luôn phải nỗ lực trau dồi và phát triển bản thân để khẳng định thương hiệu cá nhân và gặt hái thành công. Để đứng vững và tạo ra nguồn thu nhập hấp dẫn từ công việc tiềm năng này, hãy biết kiên trì và liên tục nỗ lực cải tiến bản thân. 

Kết luận

inluencer là gì
Chắc hẳn bạn đã hiểu influencer là gì? 

Không phải ai cũng thành công trở thành một influencer chuyên nghiệp và có sức ảnh hưởng nhất định. Trong giai đoạn đặt nền móng để trở thành một influencer chuyên nghiệp, hãy chắc chắn rằng bạn dành thời gian tìm hiểu kỹ càng và đầu tư nhất định cho công việc này. Nghề Nghiệp Việc Làm 24h tin rằng, những thông tin hữu ích trên sẽ giúp bạn hiểu influencer là gì cũng như những cách để trở thành một influencer chuyên nghiệp. 

Xem thêm: SEO là gì, SEM là gì? SEO và SEM khác nhau như thế nào?

Top công việc mới nhất

Cùng chuyên mục