Manager là gì? Bật mí các kỹ năng cần có để thành Manager chuyên nghiệp

Manager là vị trí có mặt ở tất cả các doanh nghiệp và giữ vai trò quản lý và điều hành hoạt động của các doanh nghiệp, công ty hay tổ chức. Manager giữ vai trò vô cùng quan trọng trong các doanh nghiệp, là vị trí công việc với nhiều tiềm năng phát triển và cơ hội nghề nghiệp rộng mở. Nếu mục tiêu nghề nghiệp của bạn là một manager thì trước tiên bạn cần phải hiểu manager là gì? Công việc của manager bao gồm những gì? Mức lương của Manager hiện nay ra sao? Đặc biệt để trở thành một manager chuyên nghiệp thì cần phải có những kỹ năng gì? Hãy cùng Việc Làm 24h tìm hiểu qua bài viết này nhé!

Manager là gì

manager là gì
Nhiều người vẫn chưa hiểu manager là gì?

Manager (quản lý) là chức danh thường gọi của vị trí trưởng phòng, trưởng bộ phận hay quản lý trong các công ty hay tổ chức. Tùy vào quy mô và đặc điểm của mỗi doanh nghiệp mà manager sẽ chịu trách nhiệm quản lý một bộ phận chuyên môn. Tuy nhiên, trong các doanh nghiệp lớn, manager có vị trí và thẩm quyền tương đương với một quản lý cấp cao.

Công việc của Manager là gì?

manager là gì
Công việc của manager là gì?

Manager chịu trách nhiệm những công việc liên quan đến chuyên môn và cả các công tác quản lý. Về công việc chuyên môn, manager sẽ định hướng và xây dựng chiến lược phát triển cho bộ phận mình quản lý theo mục đích của công ty. Hơn nữa, người quản lý còn có trách nhiệm cập nhật tiến độ và xử lý nhanh chóng khi có bất kỳ vấn đề nào xảy ra. Đồng thời, manager phải đưa ra hướng khắc phục kịp thời và lập kế hoạch cải thiện sau sự cố.

Về quản lý, manager sẽ chịu trách nhiệm xử lý các công việc nội bộ như theo dõi, đánh giá hiệu suất công việc của từng nhân viên trực thuộc. Manager sẽ là người chịu trách nhiệm cuối cùng cho kết quả công việc của một bộ phận trước khi báo cáo nhanh chóng, chính xác và kịp thời kết quả dự án đến ban giám đốc.

Mức lương manager hiện nay

manager là gì
Mức thu nhập của vị trí manager là gì

Hiện nay, manager luôn nằm trong top những công việc có mức thu nhập cao nhất. Manager là vị trí quan trọng trong bất kỳ công hay hay tổ chức, vì thế công việc này luôn được các doanh nghiệp săn đón cùng mức lương hậu hĩnh. Tùy vào tính chất công việc, năng lực làm việc cũng như quy mô của công ty và các yếu tố khác mà mức lương của vị trí manager sẽ khác nhau. Tuy nhiên hầu hết mức thu nhập của vị trí manager thường dao động từ 500 – 2500 USD/ tháng.

Điều này cũng dễ hiểu, bởi manager không phải là vị trí dễ đảm nhận, đòi hỏi nhiều yếu tố như trình độ chuyên môn, kinh nghiệm làm việc, kỹ năng chuyên nghiệp,… Bạn hoàn toàn có thể tham khảo mức lương trung bình các vị trí manager khác nhau ở nhiều công ty và tổ chức trên Việc Làm 24h.

Những kỹ năng cần có của một manager chuyên nghiệp là gì

manager là gì
Kỹ năng cần thiết của một manager là gì

Với vai trò là người quản lý trực tiếp một bộ phận, bạn cần nhận thức được đây là một vị trí đòi hỏi tinh thần trách nhiệm cao. Tuy tùy vào vị trí quản lý nhưng hầu hết các manager đều phải đảm đương trọng trách công việc nặng nề và luôn trong tâm thế bình tĩnh để xử lý bất kỳ sự cố nào có thể xảy ra. Vì thế, trở thành một manager chuyên nghiệp là điều không dễ dàng, nhưng chắc chắn có những bí quyết riêng để công việc được diễn ra thuận lợi cũng như ghi điểm trong mắt cấp trên.

Ngoài trình độ và kinh nghiệm, chắc chắn bạn cần phải sở hữu nhiều kỹ năng khác nhau và không ngừng hoàn thiện bản thân bằng cách rèn luyện thêm nhiều kỹ năng mới. Dưới đây là 6 kỹ năng cần thiết để trở thành một manager chuyên nghiệp mà mọi công ty đang tìm kiếm!

Kỹ năng chuyên môn

manager là gì
Kỹ năng chuyên môn của manager là gì

Để trở thành nhà quản lý chuyên nghiệp, phần lớn phụ thuộc vào kỹ năng chuyên môn, bởi chắc chắn rằng không vị giám đốc nào muốn giao trọng trách quản lý quan trọng cho một người không có kỹ năng chuyên môn. Cường độ công việc cao đòi hỏi bạn phải có kỹ năng chuyên môn vững vàng để áp dụng những kiến thức và kỹ năng cần thiết nhằm mục đích tăng hiệu suất làm việc.

Hơn hết, để trở thành một người quản lý có tiếng nói trong bộ phận quản lý cũng như trong doanh nghiệp, bạn phải có vốn hiểu biết sâu rộng, giỏi chuyên môn và giàu kinh nghiệm về lĩnh vực mình quản lý.

Xem thêm: Top 7 app đọc sách giúp dân văn phòng nâng cao kiến thức

Kỹ năng lãnh đạo

manager là gì
Kỹ năng lãnh đạo của manager là gì

Kỹ năng lãnh đạo là điều không thể thiếu được để trở thành một manager chuyên nghiệp và đáng tin cậy. Người đảm nhận vị trí manager sẽ chịu trách nhiệm điều hành hoạt động của một bộ phận, vì thế phải biết cách chỉ đạo kịp thời và phân chia công việc cho cấp dưới hợp lý để đảm bảo công việc luôn đạt hiệu suất cao nhất. Nhằm mục đích phân chia công việc đúng người đúng thời điểm, manager phải biết cách quan sát được năng lực, điểm mạnh và điểm yếu của từng nhân viên dưới trướng.

Đồng thời, để duy trì và vận hành kế hoạch diễn ra theo đúng hướng, manager phải biết cách xây dựng được môi trường làm việc vừa đoàn kết vừa năng suất trong công việc. Người chịu trách nhiệm quản lý phải luôn đảm bảo tính công bằng và tôn trọng những người làm việc dưới trướng.

Khi xây dựng môi trường đoàn kết, giúp đỡ nhau trong công việc, người lãnh đạo phải thưởng phạt công bằng và không thiên vị bất kỳ ai để đạt được sự tín nhiệm của tập thể nhân viên dưới quyền. Từ đó, manager sẽ là cầu nối giúp nhân viên hoàn thành tốt công việc và cống hiến hết mình vì công ty.

Xem thêm: Kỹ năng lãnh đạo là gì? Kinh nghiệm phát triển kỹ năng lãnh đạo hiệu quả

Kỹ năng phân tích

manager là gì
Kỹ năng phân tích của manager là gì

Yêu cầu của một manager chuyên nghiệp là phải có kỹ năng phân tích tốt để nhận thức rõ mục tiêu của công ty và xây dựng kế hoạch theo đúng hướng cho bộ phận mình quản lý. Kỹ năng phân tích giúp cho manager điều chỉnh mục tiêu của nhóm quản lý phù hợp với mục tiêu của công ty. Từ đó lập kế hoạch hoạt động và quản lý bộ phận phụ trách hiệu quả. Nhằm thích ứng với cường độ công việc cao, người lãnh đạo phải vận dụng kỹ năng mềm của mình để hiểu được giá trị công việc, phân tích cho nhân viên dưới quyền và điều phối nhân viên triển khai công việc hiệu quả.

Xem thêm: 5 cách đơn giản để phát triển kỹ năng phân tích

Kỹ năng giải quyết vấn đề

manager là gì
Kỹ năng phân tích của manager là gì mà lại cần thiết như vậy

Đôi khi trong công việc không thể tránh khỏi những sự cố không mong muốn ảnh hưởng tiến độ công việc không theo đúng lộ trình phát triển đã đề ra, nhiệm vụ của người quản lý là phải nhanh chóng đưa ra những phương án tối ưu nhất để giải quyết.

Trong vô số dự án và kế hoạch phát triển khác nhau, chắc chắn cũng sẽ có lúc gặp sai sót trong quá trình làm việc. Lúc này, đòi hỏi người lãnh đạo phải tỉnh táo và bình tĩnh trấn an tâm lý nhân viên. Đồng thời nhanh chóng tìm ra nguyên nhân phát sinh sự cố, phân tích tình hình thật khách quan để đưa ra những phương án xử lý thấu đáo. Sau đó, sắp xếp nhân viên dưới quyền thực hiện theo đúng kế hoạch.

Xem thêm: 3 câu hỏi độc đáo nhận diện kỹ năng giải quyết vấn đề của ứng viên

Kỹ năng sắp xếp công việc và quản lý thời gian

manager là gì
Ý nghĩa kỹ năng sắp xếp và quản lý thời gian đối với một manager chuyên nghiệp là gì

Kỹ năng sắp xếp công việc và quản lý thời gian là chìa khóa để manager không gặp tình trạng quá tải và luôn chu toàn trong công việc. Với khối lượng công việc lớn, người quản lý phải thành thạo kỹ năng này để sắp xếp và điều phối công việc hiệu quả, từ đó lập kế hoạch hoạt động khoa học và phân công nhân viên cấp dưới thực hiện theo đúng lộ trình.

Các manager giỏi là những người biết sắp xếp mức độ quan trọng và thứ tự ưu tiên của từng đầu việc, điều này giúp manager giải quyết nhanh chóng những công việc quan trọng. Đồng thời, việc phân chia quỹ thời gian của bản thân cũng như từng nhân viên dưới trướng thật khoa học sẽ giúp nhóm hoàn thành công việc mà không tốn quá nhiều công sức.

Xem thêm: Tìm hiểu phương pháp quản lý thời gian hiệu quả với ma trận Eisenhower, biết cách này sẽ không còn sợ deadline

Kỹ năng giao tiếp

manager là gì
Mức độ quan trọng của kỹ năng giao tiếp đối với manager là gì

Tính chất công việc của manager yêu cầu bạn phải tương tác với rất nhiều người, đó có thể là nhân viên cấp dưới, các vị lãnh đạo cấp trên và các khách hàng hoặc đối tác quan trọng. Người quản lý bắt buộc phải điều chỉnh cách cư xử sao cho phù hợp với từng đối tượng khác nhau. Vì thế, một manager thành thạo kỹ năng giao tiếp và ứng xử tốt luôn nắm được ưu thế trong công việc.

Những người lãnh đạo phải xây dựng phong cách giao tiếp xuyên suốt quá trình hoàn thành dự án với từng đối tượng khác nhau. Kỹ năng giao tiếp của một manager chuyên nghiệp không chỉ thể hiện qua lời nói mà còn qua văn bản để đảm bảo truyền đạt thông điệp cho người nghe rõ ràng.

Xem thêm: Khám phá loạt phương pháp cải thiện kỹ năng giao tiếp ứng xử thành công

Kết luận

manager là gì
Chắc chắn mọi người đã hiểu manager là gì và có những kế hoạch cho công việc tương lai rồi

Thông qua những thông tin Việc Làm 24h chia sẻ trên, hi vọng các bạn sẽ có cái nhìn toàn diện về vị trí manager trong các doanh nghiệp. Hơn nữa, nắm được những thông tin hữu ích về tính chất công việc, mức lương và những kỹ năng cần thiết của một manager sẽ giúp bạn xây dựng định hướng phát triển năng lực bản thân tốt hơn. Chắc chắn rằng, bài viết này sẽ là bước đệm cần thiết giúp bạn trở thành một manager chuyên nghiệp mà các doanh nghiệp đang tìm kiếm và gặt hái nhiều thành công trong sự nghiệp.

Bạn đang có mong muốn tìm kiếm công việc phù hợp với năng lực bản thân. Truy cập ngay Việc Làm 24h để không bỏ lỡ cơ hội làm việc hấp dẫn bạn nhé!

Top công việc mới nhất

Cùng chuyên mục