Cover letter là gì? 6 bước viết cover letter cho người chưa có kinh nghiệm

Không ai chắc rằng một cover letter có thể giúp bạn thăng tiến trong công việc, nhưng thực tế là một cover letter chuyên nghiệp sẽ giúp bạn tạo ấn tượng với nhà tuyển dụng. Vậy chính xác cover letter là gì? Đâu là cách viết một cover letter hiệu quả, thu hút người xem? Hãy cùng Việc Làm 24h khám phá chi tiết về cover letter qua bài viết dưới đây nhé!

cover letter là gì
“Cover letter là gì?” là câu hỏi được nhiều ứng viên xin việc quan tâm.

Cover letter là gì

Cover letter (tạm dịch: Thư xin việc) hay thư ứng tuyển là một bản tài liệu đính kèm được gửi cùng CV hoặc sơ yếu lý lịch trong quá trình xin việc. Trung bình, một cover letter thường dài từ 250 – 400 từ, tương đương 3 – 4 đoạn văn. Nội dung chính của cover letter là giới thiệu bản thân và tóm tắt ngắn gọn trình độ chuyên môn của ứng viên.

Một cover letter hoàn chỉnh có khả năng khơi dậy sự quan tâm của nhà tuyển dụng và thúc đẩy họ đọc sơ yếu lý lịch của bạn. Mặt khác, một cover letter tối nghĩa, thiếu chỉn chu sẽ khiến nhà tuyển dụng có cái nhìn tiêu cực về bạn. Bí quyết giúp bạn viết cover letter hiệu quả là hãy nghiên cứu thật sâu về công ty cũng như vị trí mà bạn đang ứng tuyển.

Hãy nhớ rằng, cover letter chỉ đơn thuần là phần bổ sung cho sơ yếu lý lịch của bạn, chứ không có khả năng thay thế hoàn toàn. Nghĩa là bạn không thể viết lại những gì đã đề cập trong sơ yếu lý lịch vào cover letter của mình.

cover letter là gì

Nếu lần đầu tiên viết cover letter, chắc hẳn bạn sẽ cảm thấy khó khăn. Liệu không phải là một “master” thì có thể viết cover letter được hay không? Nào, hãy bình tĩnh và đừng vội lo lắng. Viết cover letter không liên quan đến tính sáng tạo hoặc khả năng biến tấu ngôn từ của bạn. Tất cả những gì bạn cần làm chỉ đơn giản là đáp ứng đầy đủ thông tin quan trọng và gửi gắm sự chân thành của mình vào lá thư.

Những yếu tố cần thiết của một cover letter là gì

Viết cover letter không khó nhưng bạn cần phải đảm bảo độ chỉn chu và thể hiện sự chuyên nghiệp của mình. Bạn cần đảm bảo các thành phần cơ bản sau:

  • Thời gian, tiêu đề và thông tin liên hệ.
  • Lời chào.
  • Đoạn mở đầu.
  • Nội dung chính.
  • Đoạn kết thúc.
  • Chữ ký.
cover letter là gì
Viết cover letter cần có mục đích rõ ràng, cụ thể

Cover letter hoàn chỉnh chỉ dài tối đa 1 trang. Vì bản chất của một cover letter là sự ngắn gọn, súc tích nhưng vẫn truyền tải đầy đủ nội dung, thông điệp. Bạn có thể sử dụng font chữ đơn giản nhưng vẫn đảm bảo độ chuyên nghiệp, điển hình như Arial hoặc Helvetica với kích thước từ 10 – 12. Ngoài ra, đoạn văn nên được căn trái với các lề 1 inch. Bên cạnh hình thức, nội dung của một cover letter cũng rất quan trọng. Tuy không cần mô tả quá dài dòng, chi tiết, nhưng bạn cần thể hiện mục đích rõ ràng, cụ thể trong cover letter của mình. Khi viết cover letter, bạn nên:

  • Giới thiệu bản thân.
  • Đề cập đến vị trí hoặc công việc bạn đang ứng tuyển.
  • Mô tả tổng quan về kỹ năng và kinh nghiệm của bạn.
  • Khuyến khích nhà ứng tuyển đọc sơ yếu lý lịch của bạn.
  • Kết thúc bằng một lời kêu gọi hành động, chẳng hạn như: sắp xếp một buổi phỏng vấn, trao đổi trực tiếp.
cover letter là gì
Viết cover letter cần ngắn gọn, súc tích

6 bước viết cover letter hoàn chỉnh cho người mới bắt đầu

1. Mở đầu thư bằng tiêu đề

Tương tự như sơ yếu lý lịch, tiêu đều là yếu tố đặc biệt quan trọng đối với một cover letter. Để cover letter trông chuyên nghiệp hơn, bạn nên bổ sung một vài thông tin cá nhân, vai trò của mình ở phần đầu thư. Cụ thể như sau:

  • Họ và tên.
  • Số điện thoại.
  • Địa chỉ Email.
  • Thời gian.
  • Tên nhà tuyển dụng, chức danh nghề nghiệp.
  • Tên công ty bạn muốn ứng tuyển.
cover letter là gì
Cover letter giúp ứng viên tiếp cận gần hơn với nhà tuyển dụng

Nếu muốn nhà tuyển dụng hiểu rõ hơn về mình, bạn có thể cân nhắc bổ sung:

  • Profile trên các trang mạng xã hội: Bất kỳ profile nào có liên quan trực tiếp đến lĩnh vực của bạn, như: LinkedIn, Facebook, Github (dành cho nhà phát triển), Medium (dành cho writers),…
  • Website cá nhân: Nếu sở hữu một website cá nhân, bạn có thể cung cấp cho nhà tuyển dụng để tăng giá trị cho mình. Giả sử bạn là một nhà văn chuyên nghiệp, bạn có thể liên kết đến blog của mình.

Lưu ý: Bạn không nên đề cập những thông tin thừa vào mục tiêu đề, cụ thể như

  • Địa chỉ nhà, nơi cư trú đầy đủ.
  • Tên Email không chuyên nghiệp.
cover letter là gì
Một cover letter chuyên nghiệp giúp tăng cơ hội việc làm.

2. Gửi một lời chào

Trước khi bắt đầu phần nội dung, bạn cần gửi lời chào đến nhà tuyển dụng. Bạn có thể sử dụng những cụm từ thông dụng, như: “Kính gửi” hoặc “Xin chào”. Nếu chưa xác nhận giới tính của nhà tuyển dụng, bạn có thể sử dụng lời chào trung lập, như: “Kính gửi [Họ và tên]” hoặc “Kính gửi [Chức danh]”.

Tất nhiên, không có nhà tuyển dụng nào ấn tượng với người “spam” hơn 20 công ty và hy vọng trúng tuyển vào một trong những công ty ấy. 

cover letter là gì
Cover letter là yếu tố bổ sung cho sơ yếu lý lịch khi xin việc.

Phương án đơn giản nhất là bạn tra cứu thông tin của công ty trên mạng xã hội và website. Qua đó, bạn có thể hiểu về bộ phận liên quan đến lĩnh vực bạn đang ứng tuyển. Ví dụ: Bạn ứng tuyển vào vị trí Content Marketing tại công ty A. Vậy người tuyển dụng có thể là Trưởng phòng Marketing.

3. Gây ấn tượng với đoạn văn mở đầu

Ấn tượng đầu tiên luôn là quan trọng nhất khi tìm việc làm. Một nhà tuyển dụng có thể nhận hàng chục, thậm chí là hàng trăm CV của ứng viên. Vì vậy, họ không thể đọc hết từ đầu đến cuối một bức thư xin việc. Thế nên, điều bạn cần làm là hãy thu hút nhà tuyển dụng từ “ánh nhìn đầu tiên” qua đoạn văn mở đầu.

Vấn đề nhiều ứng viên gặp phải khi viết cover letter là gì? Đó là viết đoạn mở đầu quá chung chung, không làm rõ đại ý và mục tiêu mình muốn truyền đạt. Bạn có thể đề cập đến chức danh công việc, mối quan tâm của mình về chức vụ và công ty. Việc này giúp nhà tuyển dụng nhận thấy bạn đã thực sự nghiên cứu về công việc của mình.

cover letter là gì
Viết cover letter hiệu quả giúp ứng viên được đánh giá cao.

Bí quyết tạo ấn tượng tốt với nhà tuyển dụng qua cover letter là gì

Hãy nói ngắn gọn về kinh nghiệm hoặc bằng cấp của mình để thể hiện sự phù hợp với công việc!

Phần mở đầu mạch lạc, súc tích, tránh lan man, dài dòng sẽ thu hút người đọc tốt hơn.

Ví dụ:Tôi rất vui vì được ứng tuyển vào vị trí Thiết kế đồ họa tại công ty XYZ mà tôi đã tìm thấy trên Việc Làm 24h. Theo quan sát của tôi, công ty hiện chuẩn bị ra mắt sản phẩm mới. Tôi tin rằng những kỹ năng làm video và hoạt ảnh của mình sẽ phần nào giúp buổi ra mắt sản phẩm thành công.

4. Giới thiệu tổng quan về kinh nghiệm

Trong đoạn văn tiếp theo, bạn hãy đề cập ngắn gọn về kinh nghiệm của mình có liên quan đến vị trí ứng tuyển, như: thành tựu, kỹ năng mềm, chuyên môn chính. Và tất nhiên, những yếu tố này phải liên quan đến vị trí mà bạn ứng tuyển.

Đây là phần nội dung giúp bạn thuyết phục nhà tuyển dụng. Vì vậy, bạn cần thể hiện kỹ năng chuyên môn để họ nhận thấy bạn là người phù hợp. Bí quyết để viết đoạn văn này là hãy chú ý đến các từ khóa được liệt kê trong phần mô tả công việc. Tốt nhất, bạn chỉ nên cung cấp một hoặc hai kinh nghiệm nghề nghiệp gần đây nhất của mình, tránh phô trương, bày vẻ gây mất thiện cảm.

5. Giới thiệu đôi nét về thế mạnh

Ngoài kỹ năng chuyên môn, thế mạnh nào của bạn có thể đảm bảo vị trí của công ty? Hãy giải đáp câu hỏi này trong đoạn văn tiếp theo. Thay vì lặp lại những chi tiết đã đề cập trong sơ yếu lý lịch, bạn nên cung cấp thêm các lợi thế khác của mình, chẳng hạn như các kỹ năng mềm.

Trên thực tế, những kỹ năng mềm chính là “tiền đề” tạo nên văn hóa công ty và môi trường làm việc. Vì vậy, các nhà tuyển dụng cũng rất quan tâm đến yếu tố này. Một nhân viên tốt không chỉ đáp ứng tốt những nhiệm vụ được giao mà còn có khả năng gắn kết và hòa nhập với đồng nghiệp.

6. Kết thúc bằng “Call to action”

Và đây chính là phần cuối cùng trong một cover letter của bạn. Để ý tứ của đoạn văn cuối trông chuyên nghiệp hơn, bạn cần trình bày như sau:

  • Gửi gắm một lời chúc tốt đẹp đến nhà tuyển dụng và công ty.
  • Đừng quên cảm ơn nhà tuyển dụng đã dành thời gian đọc cover letter của bạn. 
  • Kết thúc cover letter bằng câu “Call to action” (lời kêu gọi hành động). Bạn có thể đề cập với nhà tuyển dụng về buổi phỏng vấn trực tiếp hoặc yêu cầu họ xem xét CV và sơ yếu lý lịch của mình.
cover letter là gì
Kỹ năng và kinh nghiệm cần được nêu rõ trong cover letter

Sau khi hoàn thành đoạn cuối cùng, bạn hãy nói lời “tạm biệt” chính thức. Bạn có thể sử dụng cụm từ: “Trân trọng” hoặc “Chân thành cảm ơn” ở cuối bài để bày tỏ lòng tôn trọng và lịch sự của mình.

Kết luận

Nhìn chung, cover letter chính là “công cụ” giúp bạn tiếp cận gần hơn với nhà tuyển dụng. Một cover letter hiệu quả không cần quá cầu kỳ hay hoa mỹ, chỉ cần bạn đáp ứng cung cấp đầy đủ thông tin và truyền đạt đúng giá trị của mình. 

cover letter là gì
Hãy luôn chuẩn bị cover letter chu đáo.

Trên đây là một số thông tin cơ bản về cover letter và 6 bước viết cover letter hiệu quả dành cho người chưa có kinh nghiệp. Việc Làm 24h hy vọng qua bài viết, bạn sẽ tích lũy thêm kinh nghiệm hữu ích khi viết cover letter và gây ấn tượng tốt với nhà tuyển dụng của mình.

Nếu đang tìm kiếm một công việc phù hợp với kỹ năng và sở thích của mình, bạn đừng quên truy cập vào Việc Làm 24h. Chúng tôi cam kết sẽ giúp bạn tìm thấy những cơ hội công việc hấp dẫn và phù hợp nhất. Hãy cùng Nghề Nghiệp Việc Làm 24h viết lên những thành công mới cho sự nghiệp của mình nhé!

Xem thêm:

Top công việc mới nhất

Cùng chuyên mục