Sale Admin là gì, kỹ năng cần có, cơ hội thăng tiến của nghề này ra sao?

Bạn dự định ứng tuyển làm Sale Admin? Bạn muốn tìm hiểu thêm các thông tin xoay quanh công việc này như: Sale Admin là gì? Công việc của một Sale Admin, kỹ năng mềm cần thiết, thu nhập hàng tháng và cơ hội thăng tiến?

Sale Admin là gì?

Sale Admin là viết tắt của từ Sale Administrator, hiểu đơn giản là làm trợ lý kinh doanh hay thư ký của phòng kinh doanh. Sale Admin có nhiệm vụ hỗ trợ phòng kinh doanh thực hiện và hoàn thành mục tiêu kinh doanh của công ty. Khi làm Sale Admin, bạn sẽ làm việc dưới quyền của Trưởng phòng hoặc Giám đốc kinh doanh.

sale admin là gì
Để có thể thăng tiến trong ngành, bạn cần hiểu Sale Admin là gì? 

Công việc chính của Sale Admin bao gồm

Sau khi nắm cơ bản Sale Admin là gì, bạn cần biết được công việc chính của một sale admin. Tương tự các vị trí khác, công việc, quyền hạn hay trách nhiệm của Sale Admin sẽ tùy theo mô hình, lĩnh vực, quy mô công ty. Theo nội dung các tin tuyển dụng đã được đăng tải trên Việc làm 24h, Sale Admin nhìn chung có các công việc chung như: 

  • Soạn thảo và chỉnh sửa cũng như quản lý các văn bản kinh doanh (báo giá, lên hợp đồng, sale kit…)
  • Hỗ trợ trưởng phòng/Giám đốc kinh doanh lên kế hoạch kinh doanh và đảm bảo kế hoạch thực hiện đúng tiến độ
  • Quản lý hồ sơ khách hàng, đối tác và xử lý những vấn đề gặp phải trong quá trình ký kết giấy tờ 
  • Tiếp nhận và giải quyết phản hồi của khách hàng khi có vấn đề phát sinh liên quan đến hoạt động kinh doanh. Trong trường hợp vượt quá quyền hạn, cần thông báo ngay cho cấp quản lý cao hơn.
  • Hỗ trợ phòng kinh doanh lên các chương trình ưu đãi, tặng quà cho khách hàng
  • Hỗ trợ phòng kinh doanh nhắc nhớ khách hàng gia hạn hợp đồng, tài khoản…
  • Hỗ trợ phòng kinh doanh hồi công nợ của khách hàng và theo dõi tiến độ thanh toán của khách hàng để có phương án dự phòng 
  • Tổng hợp, báo cáo số liệu, công việc của phòng lên cấp quản lý. 
  • Tham vấn cho Quản lý về các chương trình kinh doanh
  • Phối hợp với các phòng ban khác để hỗ trợ hoạt động kinh doanh của công ty 
sale admin là gì
Sale Administrator sẽ phụ trách rất nhiều nhóm công việc.

Các yêu cầu công việc đối với vị trí Sale Administrator

Để có thể hoàn thành tốt các nhiệm vụ, công việc của Sale Admin, bạn cần đáp ứng các tiêu chí sau: 

  • Hiểu, nắm rõ chiến lược kinh doanh của công ty cũng như sản phẩm, dịch vụ mà công ty đang cung cấp
  • Có kỹ năng phối hợp với phòng ban liên quan 
  • Sử dụng các phần mềm Microsoft Office (đặc biệt là Excel), CRM tốt 
  • Nắm rõ các chỉ số đo lường hiệu quả kinh doanh 
  • Có kỹ năng làm việc với các đối tác lớn 
  • Có tinh thần chủ động, tận tâm và nỗ lực trong công việc
  • Có thể làm việc với thời gian linh hoạt
  • Có sự đam mê về Kinh doanh 
  • ….

Kỹ năng cần có đối với Sale Admin

Bên cạnh trang bị kiến thức về Sale Admin là gì cũng như công việc, bạn cũng cần rèn luyện thêm một số kỹ năng để gia tăng hiệu quả làm việc. Dựa trên nhiệm vụ công việc, tiêu chí của một Sale Admin, bạn cần trang bị cho mình các kỹ năng sau để có thể thăng tiến trong công việc: 

Kỹ năng giao tiếp, đàm phán

Khi bạn làm tại phòng kinh doanh, kỹ năng giao tiếp, đàm phán là tiêu chí để có thể tồn tại và phát triển. Với vai trò là Sale Admin, bạn phải thường xuyên giao tiếp với cấp trên, nội bộ, liên bộ phận và khách hàng để xây dựng mối quan hệ, tư vấn, đàm phán…

Nếu bạn chưa tự tin vào kỹ năng giao tiếp của mình, bạn có thể cải thiện bằng cách: 

  • Lắng nghe trước, phản hồi sau 
  • Quan sát và sử dụng ngôn ngữ hình thể
  • Luôn tự tin khi giao tiếp
  • Tránh nói vòng vo và hạn chế nói quá thẳng
  • Tư duy cởi mở, sẵn sàng đón nhận cái mới 
  • Trình bày lưu loát, trôi chảy
  • Sẵn sàng nhận phản hồi và trả lời câu hỏi
  • Luôn có sự chuẩn bị trước khi trao đổi thông tin công việc

Xem thêm: Khám phá loạt phương pháp cải thiện kỹ năng giao tiếp ứng xử thành công

Kỹ năng tin học văn phòng

sale admin là gì
Có kỹ năng tin học văn phòng là tiêu chuẩn cơ bản của một Sale Admin.

Với nhiệm vụ của mình, Sale Administrator cần phải sử dụng các phần mềm soạn thảo văn bản, bảng tính excel cũng như làm các proposal, hợp đồng… để thuyết trình với khách hàng. Vậy nên, bạn cần trang bị cho mình các kỹ năng tin học văn phòng để thực hiện các thao tác nhanh gọn, chuẩn xác. 

Để cải thiện kỹ năng tin học văn phòng, bạn có thể: 

  • Dành thời gian để luyện tập 
  • Tham gia các khóa học, tự học theo các video hướng dẫn
  • Tìm kiếm đồng đội cùng học về kỹ năng tin học văn phòng 

Kỹ năng thuyết trình

Khi hiểu được Sale Admin là gì thì bạn sẽ nhận thấy một trong những kỹ năng không thể thiếu của một Sale Admin, đó là thuyết trình. Bởi Sale Admin tại một số doanh nghiệp sẽ đảm nhiệm thêm nhiệm vụ thuyết trình, đàm phán với đối tác, doanh nghiệp lớn. Vậy nên, để có thể mang về các hợp đồng “tiền tỷ” cho công ty, bạn cần trang bị thêm kỹ năng thuyết trình trước đám đông. 

Một số kinh nghiệm để bạn cải thiện kỹ năng này: 

  • Luôn có sự chuẩn bị trước khi thuyết trình. Chuẩn bị về trang phục, nội dung thuyết trình, tìm hiểu thêm về đối tượng nghe trong buổi thuyết trình 
  • Luyện tập thuyết trình hàng ngày, tận dụng mọi cơ hội để có thể thuyết trình
  • Luôn nghĩ mình là người thuyết trình tốt
  • Luôn chú ý đến việc kết nối với người nghe
  • Quan sát biểu cảm của người nghe để điều chỉnh lại phong thái, nội dung trong quá trình thuyết trình 

Kỹ năng làm việc nhóm

Sale Admin sẽ cần phối hợp với phòng kinh doanh hay các bộ phận khác có liên quan để có thể hoàn thành công việc. Do đó, có được kỹ năng làm việc nhóm sẽ giúp bạn dễ dàng làm việc, phối hợp ăn ý với các đội nhóm khác. Có kỹ năng làm việc nhóm, bạn cũng sẽ dễ dàng giải quyết được các vấn đề giao tiếp giữa các thành viên, thúc đẩy sự sáng tạo và nâng cao hiệu suất của họ. 

Một số bí quyết để nâng cao kỹ năng làm việc nhóm: 

  • Lắng nghe, tôn trọng ý kiến từ đồng đội 
  • Giao tiếp liên tục cùng đội nhóm 
  • Trình bày ý kiến của mình một cách thuyết phục 
  • Sẵn sàng hỗ trợ các thành viên khi cần
  • Có sự ghi nhận những nỗ lực của các thành viên
  • Luôn giữ kỷ luật khi làm việc nhóm 
  • Tham gia các hoạt động của đội nhóm một cách tích cực

Xem thêm: Bỏ túi 8 kỹ năng làm việc nhóm cần phải biết để làm việc hiệu quả

Kỹ năng giải quyết vấn đề, chịu được áp lực

sale admin là gì
Nếu không có kỹ năng giải quyết vấn đề, chịu được áp lực bạn sẽ khó có thể thăng tiến.

Sale Admin cũng như các công việc khác, đều có vấn đề và áp lực riêng. Vậy nên để có thể thăng tiến trong sự nghiệp, bạn cần cải thiện kỹ năng giải quyết vấn đề cũng như chịu được áp lực. Kỹ năng này cũng sẽ giúp bạn giữ bình tĩnh trước mọi vấn đề để tìm ra cách giải quyết tốt nhất. 

Để cải thiện kỹ năng giải quyết vấn đề, chịu được áp lực, bạn cần: 

  • Tìm hiểu rõ vấn đề trước khi đưa ra phương án giải quyết
  • Giữ sự khách quan khi xử lý vấn đề
  • Luôn cố gắng đưa ra từ 2-3 phương án giải quyết cho vấn đề hiện tại 
  • Đọc nhiều sách để bổ sung các kiến thức mới
  • Chơi các trò chơi trí tuệ để rèn luyện trí não 
  • Đặt ra các mục tiêu khác nhau với độ khó tăng dần

Thu nhập của vị trí Sales Admin

Theo dõi đến đây, chắc hẳn bạn đã biết Sale Admin là gì cũng như một số kỹ năng cần có. Vậy thu nhập chung của vị trí này như thế nào trên thị trường? 

Thu nhập của Sale Administrator sẽ phụ thuộc nhiều vào quy mô công ty, loại hình doanh nghiệp, kinh nghiệm và mặt bằng chung của thị trường. Theo các kết quả thống kê từ các tin đăng tuyển trên hệ thống Việc làm 24h, thu nhập của vị trí Sale Admin dao động từ 7 – 10 triệu đồng/tháng đối với sinh viên mới ra trường. Đối với các bạn đã có trên 2 năm kinh nghiệm, thu nhập sẽ rơi vào 15-30 triệu. 

sale admin là gì
Thu nhập của Sale Admin rất hấp dẫn.

Cơ hội thăng tiến khi bắt đầu với Sales Admin

Nhiều bạn tìm đến chuyên gia của Việc làm 24h, ngoài đặt câu hỏi Sale Admin là gì? còn muốn tìm hiểu thêm các cơ hội thăng tiến của nghề. Sale Administrator là vị trí quan trọng, có sự ảnh hưởng đến hiệu quả kinh doanh của công ty nên cơ hội thăng tiến trong công việc rất nhiều, đi kèm với đó là mức thu nhập hấp dẫn. Lộ trình thăng tiến có thể đi từ chuyên viên Sales Admin đến Sales Admin Manager, Giám đốc kinh doanh hay giám sát kinh doanh.

Tìm việc Sale Admin ở đâu?

Sau khi hiểu được tất tần tật về Sale Admin là gì, bạn cần trang bị thêm một số kinh nghiệm tìm việc Sale Admin để nắm lấy cơ hội nghề nghiệp phù hợp. Các doanh nghiệp hiện nay, phần lớn đều cần bộ phận hỗ trợ kinh doanh để có thể hoàn thành mục tiêu tăng trưởng của mình. Do đó, nhu cầu tuyển dụng Sale Admin trên thị trường hiện nay rất cao. Nếu bạn muốn theo đuổi công việc này, có thể truy cập vào các trang tìm việc như Việc làm 24h, mạng xã hội như Facebook, website của công ty để ứng tuyển. 

Tại Việc Làm 24h, mỗi ngày có hàng ngàn tin tuyển dụng Sale Admin được cập nhật với mức thu nhập hấp dẫn. Đặc biệt, các tin này đã được kiểm duyệt cũng như xác thực. Bạn hoàn toàn yên tâm khi tìm việc tại trang tin của Việc Làm 24h. 

Trên đây là các thông tin liên quan đến Sale Admin, Nghề Nghiệp Việc Làm 24h hi vọng bạn đã tìm ra câu trả lời cho câu hỏi “Sale Admin là gì?” cũng như các kỹ năng cần có để phát triển.

Truy cập vào Việc Làm 24h nếu bạn đang có nhu cầu tìm kiếm công việc Sales Administrator hay các công việc khác tại các công ty uy tín với mức thu nhập hấp dẫn nhé!

TÌM VIỆC LÀM SALE MỚI NHẤT NGAY HÔM NAY

Xem thêm: Admin là gì? Yếu tố cần có của một Admin chuyên nghiệp được các công ty săn đón

Top công việc mới nhất

Cùng chuyên mục