Telesale là gì? Bật mí 7 kỹ năng quan trọng giúp nhanh thăng tiến trong sự nghiệp!

Telesale là công việc quen thuộc với mọi người, tuy nhiên nhiều người vẫn chưa thực sự hiểu đúng nghề Telesale là gì? Những công việc của một Telesale là gì? Telesale là nghề dễ bị đào thải nếu thiếu kinh nghiệm và kỹ năng bài bản, bởi xử lý không khéo một chút cũng khiến bạn mất đi một khách hàng tiềm năng. Nghề Telesale không đơn giản chỉ là tương tác nghe và chốt đơn qua điện thoại với khách hàng. Để gặt hái được thành công trong công việc đòi hỏi bạn phải xây dựng lộ trình phát triển bản thân chuyên nghiệp. 

Vậy có nên gắn bó lâu dài với nghề Telesale không? Bạn cần có những kỹ năng mềm gì để nhanh chóng thăng tiến trong sự nghiệp? Tin rằng, những thông tin Việc Làm 24h chia sẻ trong bài viết này sẽ giúp bạn đạt được những thành tựu nhất định và phát triển tích cực với nghề Telesale!

telesale là gì
Nhiều người vẫn chưa thực sự hiểu đúng công việc telesale là gì? 

Telesale là gì? 

telesale là gì
Telesale là gì?

Telesale là hình thức bán các sản phẩm và dịch vụ qua điện thoại nhằm mang lại hiệu quả doanh thu cho doanh nghiệp. Người đảm nhận vị trí Telesale sẽ tiếp cận danh sách khách hàng tiềm năng của công ty hoặc tìm kiếm thông tin khách hàng để giới thiệu, tư vấn và khuyến khích khách hàng mua hàng qua điện thoại. Hoặc nhân viên Telesale có thể thuyết phục và sắp xếp các cuộc hẹn với khách hàng để nâng cao hiệu quả bán sản phẩm/dịch vụ

Công việc của Telesale là gì?

telesale là gì
Công việc telesale là gì? 
  • Tìm hiểu các thông tin liên quan đến sản phẩm mà công ty/doanh nghiệp mình đang kinh doanh
  • Tiếp nhận data khách hàng hoặc tự tìm kiếm nguồn khách hàng bên ngoài
  • Tìm hiểu nhu cầu của khách hàng về sản phẩm/dịch vụ của công ty
  • Xây dựng kịch bản giao tiếp với từng nhóm khách hàng
  • Tiến hành liên hệ cho khách hàng qua điện thoại để giới thiệu sản phẩm/dịch vụ của công ty và thuyết phục họ mua hàng
  • Lưu trữ các cuộc gọi với khách hàng để đảm bảo nâng cao hiệu quả giao tiếp
  • Xử lý các thắc mắc, khiếu nại của khách hàng về sản phẩm/dịch vụ cả công ty
  • Cập nhật và quản lý các thông tin liên quan đến khách hàng để có cơ sở chăm sóc khách hàng được tốt hơn
  • Kết hợp với phòng kinh doanh và các bộ phận khác trong công ty để đạt được doanh thu mà công ty đề ra
  • Lập bảng báo cáo tiến độ công việc và doanh số đạt được đến cấp trên

Mức lương của Telesale

telesale là gì
Mức lương của công việc telesale là gì?

Tùy vào kinh nghiệm, năng lực và lĩnh vực hoạt động mà mức lương của Telesale được tính theo 2 loại lương là lương cứng và lương mềm. Lương cứng của Telesale là khoản thu nhập cố định hàng tháng dao động từ 7 – 8 triệu đồng/tháng. Lương mềm là phần trăm hoa hồng Telesale nhận được khi đạt KPI công việc hoặc được thưởng thêm nếu làm xuất sắc nhiệm vụ được giao. Phần trăm doanh số sẽ phụ thuộc vào số lượng “chốt đơn” mà Telesale có thể đạt được. Vì thế, mức lương của Telesale sẽ là 7 – 8 triệu + % doanh số cho mỗi tháng, có thể đạt đến con số hàng chục triệu đồng là một điều bình thường ở các Telesale chuyên nghiệp. 

Xem thêm:

Những kỹ năng cần thiết của Telesale để nhanh chóng thăng tiến trong sự nghiệp

Kỹ năng xây dựng kịch bản giao tiếp

Lời khuyên đầu tiên dành cho các Telesale là nên xây dựng kịch bản phù hợp với nhu cầu khách hàng để đảm bảo quá trình giao tiếp diễn ra suôn sẻ. Thời điểm tạo ấn tượng với khách hàng chính là lời chào mở màn cuộc đối thoại và lời tạm biệt, kết thúc cuộc gọi. Hãy chắc chắn lời chào của bạn thu hút sự chú ý của họ đến với nội dung bạn muốn truyền tải. 

Nội dung cuộc đối thoại nên được chọn lọc từ ngữ phù hợp để khách hàng dễ dàng nắm bắt thông tin sản phẩm/dịch vụ bạn muốn truyền tải. Và đừng quên khi kết thúc cuộc gọi hãy gửi lời chào tạm biệt khách hàng khiến họ thấy thoải mái nhất có thể. Vì thế, hãy dành thời gian xây dựng những kịch bản giao tiếp và trao đổi với đồng nghiệp để tham khảo ý kiến về độ tự nhiên của kịch bản bạn xây dựng.

Kỹ năng giao tiếp chuyên nghiệp

telesale là gì
Kỹ năng giao tiếp chuyên nghiệp của telesale là gì?

Để trở thành một Telesale chuyên nghiệp yêu cầu bạn phải có kỹ năng giao tiếp chuyên nghiệp khi tương tác với khách hàng. Bao gồm khả năng truyền đạt, trao đổi thông tin, phản hồi ý kiến, ứng xử linh hoạt,.. trong mọi tình huống giao tiếp với khách hàng. 

Cẩn thận khi xưng hô: Thời điểm khởi đầu cho cuộc đối thoại, nên tuân theo tuổi tác và giới tính của đối tượng giao tiếp mà lựa chọn cách xưng hô phù hợp. Cách xưng hô phù hợp sẽ giúp cuộc đối thoại được diễn ra tự nhiên, khách hàng cũng thoải mái tương tác với bạn hơn. Nếu cách xưng hô của bạn thiếu tôn trọng đối phương sẽ làm họ không hài lòng và giảm đi thiện cảm trong quá trình tư vấn. 

Lựa chọn ngôn ngữ phù hợp khi giao tiếp: Khi tư vấn qua điện thoại, bạn nên điều chỉnh tone giọng phù hợp với nội dung giao tiếp, đừng quên khắc phục lỗi dùng từ địa phương và “à, ừm” trong quá trình đối thoại. Nhưng bạn cũng nên hạn chế sử dụng những từ ngữ quá chuyên môn, nên lựa chọn những từ ngữ gần gũi để khách hàng dễ hiểu nhưng không mất đi tính chất nghiêm túc khi giao tiếp. 

Đảm bảo tối ưu thời gian đối thoại: Thời gian giao tiếp là yếu tố then chốt trong những cuộc gọi tư vấn. Nhất là trong 10 giây khi bắt đầu đối thoại, hãy chắc chắn bạn truyền tải sơ lược thông tin cần thiết, sau đó phát triển cuộc gọi với sự đồng ý từ khách hàng. Hãy nhớ, không khách hàng nào muốn kéo dài cuộc gọi với Telesale với thời gian thê lê, dài dòng và không đánh thẳng vào trọng tâm cả.

Thể hiện sự tự tin trong quá trình giao tiếp: Công việc này đòi hỏi bạn phải có sự tự tin trong giao tiếp, biết cách đàm phán và thuyết phục khách hàng. Khi nắm bắt được tâm lý khách hàng, chắc chắn bạn sẽ thể hiện được sự tận tâm và khẳng định sự uy tín trước khách hàng trong mọi tình huống giao tiếp. 

Khéo léo đặt câu hỏi: Thay vì giao tiếp thụ động thì hãy biết cách đặt câu hỏi khéo léo để khách hàng tiếp tục cuộc đối thoại qua lại với bạn. Cách này sẽ giúp cho cuộc đối thoại trở nên sôi động hơn khi khách hàng thoải mái đưa ra nhiều ý kiến cũng như đặt niềm tin khi ngỏ ý tham khảo ý kiến của bạn. 

Kỹ năng lắng nghe

telesale là gì
Kỹ năng lắng nghe trong công việc telesale là gì?

Hãy đặt mình vào vị trí của khách hàng để lắng nghe và hiểu xem họ cần gì từ bạn thay vì thao thao bất tuyệt về sản phẩm/dịch vụ. Vì thế, dành thời gian để đôi bên cùng chia sẻ ý kiến sẽ giúp khách hàng cởi mở hơn và thể hiện sự tôn trọng bạn dành cho khách hàng. 

Tính chất đặc thù của nghề Telesale là không tiếp xúc trực tiếp với khách hàng mà chỉ tư vấn và thuyết phục gián tiếp qua điện thoại. Để đọc vị được tâm lý khách hàng chỉ qua giọng nói trên điện thoại thì bạn cần phải thành thạo kỹ năng lắng nghe. Kỹ năng lắng nghe ở đây chính là sự kiên nhẫn khi tương tác với khách hàng, thay vì “chốt đơn” hãy thực sự lắng nghe nhu cầu thực sự.. Việc dành nhiều thời gian cho những điều khách hàng muốn truyền tải sẽ giúp bạn xác định được nhu cầu thực sự của khách và hỗ trợ khách hàng chuyên nghiệp hơn.

Kỹ năng bán hàng khéo léo

telesale là gì
Kỹ năng “chốt đơn” của telesale là gì?

Khéo léo áp dụng kỹ năng bán hàng sẽ giúp bạn biết được rằng đâu là thời điểm thích hợp chốt đơn. Từ đó, việc giới thiệu sản phẩm/dịch vụ được tự nhiên hơn, bạn sẽ nhanh chóng phát hiện liệu khách hàng đã “rung rinh” với những sản phẩm/dịch vụ mà bạn mời chào chưa. Muốn thuyết phục khách hàng “chốt đơn”, bạn cần nắm bắt tâm lý khách hàng để đưa ra những dẫn chứng và lập luận chặt chẽ. Đừng quên dành thời gian nghiên cứu tâm trạng, tính cách, nhu cầu tiêu dùng của khách hàng để đưa ra lời mời chào sản phẩm/dịch vụ phù hợp.

Kỹ năng thu thập và xử lý thông tin

Khi giao tiếp, nếu biết cách thu nhập và xử lý thông tin bạn sẽ dễ dàng bắt được “tần sóng” phù hợp với khách hàng. Khi tiếp nhận bất kỳ vấn đề nào của khách hàng, bạn nên chọn lọc, điều chỉnh và thu thập những thông tin trọng tâm nhất để phân tích vấn đề thật cặn kẽ. Từ đó, chủ động trong quá trình xử lý thông tin hơn và nâng cao chất lượng cuộc đối thoại. 

Kỹ năng làm chủ cảm xúc

telesale là gì
Bạn đã hiểu kỹ năng làm chủ cảm xúc trong công việc telesale là gì chưa? 

Kỹ năng làm chủ cảm xúc giúp bạn luôn giữ bình tĩnh và lịch sự, cũng như kiềm chế những cảm xúc tiêu cực trong quá trình đối thoại với khách hàng. Khi khách hàng cần sự trợ giúp hay phàn nàn về sản phẩm hoặc dịch vụ của công ty, hãy đặt mình vào vị trí khách hàng và hỗ trợ với thái độ dễ chịu nhất. Dù thế nào đi nữa, hãy thể hiện sự đồng cảm, chia sẻ và gửi lời xin lỗi đến khách hàng. Không nên tranh cãi với khách hàng mà nên kiểm tra thông tin và đưa ra giải quyết hợp lý. Sau đó, đừng quên kiểm tra sự hài lòng của khách hàng với hướng giải quyết của bạn cũng như công ty. 

Kỹ năng giải quyết tình huống

Chắc chắn trong quá trình tiếp xúc với hàng trăm hay hàng ngàn khách hàng, bạn sẽ gặp phải những tình huống “dở khóc dở cười”, vì thế kỹ năng giải quyết tình huống sẽ giúp bạn phân tích nhanh và ứng biến kịp thời. Bất kỳ ai cũng có cách giải quyết tình huống riêng, nhưng nghề Telesale đòi hỏi bạn phải thật bình tĩnh và xử lý thật khéo léo, thực sự thuyết phục khách hàng trong thời gian tối ưu nhất. 

Có nên gắn bó với công việc Telesale không?

telesale là gì
Có nên gắn bó lâu dài với nghề telesale không?

Nhiều người cho rằng, Telesale là nghề tạm, là bước đệm bởi tính chất đặc thù của công việc này luôn chạy theo KPI data công ty đặt ra gây nên sự nhàm chán. Vì thế, nhiều người không sẵn sàng đầu tư và gắn bó với công việc Telesale. Thế nhưng nếu có quy trình đào tạo bài bản từ các công ty thì công việc sẽ được chuyên môn hóa, từ đó sẽ gia tăng chất lượng dịch vụ và mang lại lương thưởng phù hợp.

Nghề nào cũng đòi hỏi sự thay đổi kỹ năng để phát triển bản thân hơn, Telesale cũng vậy, bạn phải chắc chắn mình có lộ trình phát triển với những kỹ năng cần thiết cho công việc như kịch bản giao tiếp mới mẻ, cách xử lý tình huống nhạy bén,… Với lối làm việc chuyên nghiệp như vậy thì chắc chắn bạn sẽ luôn giữ được sự nhiệt huyết, tập trung, nghiêm túc để có cơ hội phát triển bản thân, tiến tới những vị trí cao hơn theo mục tiêu đặt ra. 

Để đưa ra quyết định có nên gắn bó với nghề Telesale, hãy xác định 3 yếu tố quan trọng là niềm đam mê công việc, sự kiên trì và môi trường đào tạo chuyên nghiệp.

Kết luận

telesale là gì
Bạn đã hiểu telesale là gì chưa? 

Công việc Telesales đòi hỏi bạn không ngừng trau dồi những kiến thức cũng như kỹ năng cần thiết, luôn kiên trì và thực sự cố gắng. Khi đi theo lộ trình thăng tiến rõ ràng, sau một thời gian gắn bó với nghề theo đúng mục tiêu đề ra, bạn sẽ thấy Telesale là một công việc phù hợp để phát triển sự nghiệp tương lai. Để nhanh chóng bắt nhịp với tính chất đặc thù của công việc hãy hiểu đúng Telesale là gì, rút kinh nghiệm trong quá trình làm việc để nâng cao kỹ năng.

Nghề Nghiệp Việc Làm 24h mong rằng bài viết này sẽ giúp bạn có góc nhìn khác về công việc Telesale cũng như quyết định có nên gắn bó với nghề không. Bạn hoàn toàn có thể tham khảo công việc Telesale ở nhiều công ty khác nhau trên Việc Làm 24h để tìm cho mình một môi trường làm việc phù hợp với định hướng nghề nghiệp. 

Xem thêm: Sale Admin là gì, kỹ năng cần có, cơ hội thăng tiến của nghề này ra sao?

Top công việc mới nhất

Cùng chuyên mục