Bật mí cách thuyết phục nhà tuyển dụng chọn bạn ngay chỉ trong 2 phút

Thuyết phục là một nghệ thuật và nghệ thuật này mang lại những hiệu quả bất ngờ trong quá trình tìm việc của mỗi người. Đặc biệt, nếu bạn biết cách, bạn sẽ biết cách áp dụng nghệ thuật này trong từng giai đoạn tìm việc làm, và tất nhiên, nó sẽ là một công cụ tuyệt vời cho bạn đánh gục các ứng viên khác trong cuộc cạnh tranh việc làm gay gắt như hiện nay. Sau đây, Nghề Nghiệp Việc Làm 24h sẽ tiết lộ cho bạn một số mẹo thuyết phục để ghi điểm với nhà tuyển dụng. Những mẹo thuyết phục nhà tuyển dụng được chia làm 2 giai đoạn.

cách thuyết phục nhà tuyển dụng
Hãy để CV của thuyết phục nhà tuyển dụng

Cách thuyết phục nhà tuyển dụng trong giai đoạn viết CV

Viết bằng ngôn ngữ rõ ràng

Thay vì dùng những cụm từ chung chung, bạn nên viết bằng ngôn ngữ rõ ràng, chính xác, thể hiện mạnh mẽ mục tiêu cá nhân. Ngoài ra, để chứng minh thành tích của bạn, hãy dùng những con số cụ thể để thể hiện chuyên nghiệp, tránh viết lan man dài dòng không đúng trọng tâm.

Xem thêm: Xin lỗi vì lỡ làm CV nổi bật: Nhà tuyển dụng xem là gọi phỏng vấn ngay!

Thể hiện tấm lòng và sự ngưỡng mộ nhà tuyển dụng

Chris St. Hilaire, tác giả cuốn sách “27 sức mạnh của thuyết phục: Những chiến lược đơn giản để lôi cuốn khán giả và chinh phục đối thủ”, đã chia sẻ: “Chỉ cần nghĩ rằng “mình thích những con người này”, bạn sẽ thay đổi cảm nhận về họ theo hướng tích cực hơn. Điều này được thực hiện qua nụ cười luôn rạng rỡ trên khuôn mặt bạn và dần dần mọi người cũng sẽ có cảm tình với bạn”.

Hãy tìm hiểu một chút về nhà tuyển dụng. Nếu gần đây, anh/cô ấy hoặc công ty đạt được một thành tích nào đó, bạn có thể khen ngợi, bày tỏ sự khâm phục với họ. Hãy khiến cho đối phương cảm thấy hài lòng và “phổng mũi” ngay từ khi mở đầu cuộc nói chuyện, bạn sẽ dễ thuyết phục họ hơn.

Cách thuyết phục nhà tuyển dụng trong giai đoạn phỏng vấn

Làm theo người phỏng vấn

Hãy chú ý tới cách hành động, nói chuyện của người phỏng vấn và làm theo. Chẳng hạn, nếu anh/cô ấy nói chậm, hãy nói với cùng tốc độ. Kể cả tư thế ngồi cũng tương tự. Những hành động này có thể khiến người phỏng vấn cảm thấy thoải mái, gần gũi với bạn. Nhưng lưu ý di chuyển chậm, tránh để anh/cô ấy cho rằng bạn đang “copy” lại họ.

Xem thêm: Đi phỏng vấn mặc gì? Bí kíp để thành công lọt vào mắt xanh của nhà tuyển dụng

Thể hiện sự chuyên nghiệp qua những cái bắt tay

Trong cuốn sách 10 khoảnh khắc xây dựng hoặc phá vỡ sự nghiệp: Điều chỉnh, thương lượng và giao tiếp để thành công, tác giả Casey Hawley cho rằng một cái bắt tay hoàn hảo gồm có bốn yêu cầu: khi bắt tay phần giữa ngón cái và ngón trỏ phải khớp với phần này của đối phương, bạn phải nắm tay chặt, lắc 2 – 3 lần và liên lạc qua ánh mắt. Hãy luyện tập cách bắt tay với bạn bè, người thân thật thành thạo để thể hiện sự chuyên nghiệp và tự tin của mình.

Tạo một vài điểm nhấn ấn tượng trong cuộc phỏng vấn

cách thuyết phục nhà tuyển dụng
Thể hiện sự thích thú với nhà tuyển dụng

Khi nói chuyện với người phỏng vấn, hãy tạo điểm nhấn qua một số tuyên bố mạnh mẽ như “Tôi là nhân viên bán hàng xuất sắc nhất công ty trong ba tháng liền vào năm…″. Với 3 – 4 lời khẳng định hùng hồn như vậy, chắc chắn nhà tuyển dụng sẽ nhớ tới bạn như một ứng viên đầy tiềm năng.

Cách thuyết phục nhà tuyển dụng tin tưởng vào khả năng của bạn, chính là đừng nói liên tục hãy biết im lặng đúng lúc

Nhiều nhà tuyển dụng thường yên lặng vài giây sau khi bạn trả lời xong câu hỏi để chắc chắn bạn đã kết thúc. Hoặc khi ứng viên căng thẳng, sự im lặng của người phỏng vấn cho thấy anh/cô ấy không để ý tới chi tiết đó để ứng viên lấy lại sự tự tin. Bạn cũng nên hành động như họ, biết khi nào nên im lặng.

Im lặng sẽ tốt hơn những lời nói ậm ừ ngắt quãng. Ngoài ra, St. Hilaire còn đưa ra lời khuyên: “Nếu cần suy nghĩ câu trả lời, bạn nên nhìn xuống dưới. Nhìn xuống thể hiện bạn đang cân nhắc, suy nghĩ thật sự, còn nhìn lên khiến bạn trông có vẻ không hiểu câu hỏi”.

Xem thêm: 7 dấu hiệu phỏng vấn thành công giúp nhận biết bạn đã trúng tuyển

Bật mí cách thuyết phục nhà tuyển dụng trong 2 phút

Dưới đây là vài bí quyết giúp bạn tạo được ấn tượng tốt nhất trong lần gặp đầu tiên ấy.

Tự tin vào bản thân

“Bán” bản thân cũng giống như bán bất cứ thứ nào khác. Bạn cần phải tin tưởng vào cái mà bạn mang đi bán. Có nghĩa là tin vào chính bạn. Hãy chủ động nói về bản thân và có thái độ đúng mực. Điều đầu tiên cần nhắc bạn là về thái độ. Nếu nghĩ bạn giống với hầu hết người khác, bạn có thể thiếu tự tin. Vì thế, hãy tự tìm ra và tự hào về những thế mạnh riêng của mình.

Bạn cần phải tự nói với bản thân một cách chủ động. Có nhiều sách bạn có thể mua và nhiều khóa học có thể tham gia để gia tăng sự tự tin. Người thành công có cách nhìn lạc quan và đúng mực khi đánh giá về chính họ và công việc của họ. Họ cảm thấy hài lòng về bản thân và tin rằng tất cả điều họ làm sẽ đưa họ đến với thành công. Họ dẫn mọi người nhìn theo cách của họ.

Thu hút sự chú ý bằng cá tính của bạn

Để thu hút sự chú ý, trước hết bạn phải nhìn dễ mến. Bởi vậy, hãy ăn mặc phù hợp. Phong cách và màu sắc trang phục, biểu hiện của bạn, giày bạn mang, cặp sách, tập tài liệu, đồng hồ, bút bạn dùng… tất cả cho một cái nhìn về bạn.

Một bí quyết nhỏ, khi người tiếp tân tại văn phòng nói với bạn: “Mời anh/ chị ngồi” – Bạn đừng ngồi! Để khi nhà tuyển dụng chào bạn, bạn sẽ là người đứng ở quầy tiếp tân với dáng vẻ lịch sự, thông minh, đĩnh đạc, tự tin và sẵn sàng thảo luận về sự phù hợp của bạn với công việc.

Cười và bắt tay

Bạn không cần phải nở một nụ cười xếch đến mang tai. Mà một nụ cười nhẹ, một cái bắt tay thoải mái là đủ để tạo cảm giác thân thiện. Cũng nên cố gắng dùng tên của nhà tuyển dụng nếu có thể. Do công việc ngày nay đã bớt trịnh trọng hơn trước, vì vậy sau khi giới thiệu mình, bạn có thể xưng hô với nhà tuyển dụng bằng tên của họ, ví dụ, ông Long hoặc ông Hải thay cho “ngài” hoặc “bà”.

Lắng nghe cẩn thận

Khi nhà tuyển dụng nói, hãy đảm bảo rằng ông/ bà ấy biết rằng bạn đang lắng nghe. Nếu họ nhận thấy bạn biểu lộ một khoảng trống thì họ sẽ giả định rằng bạn đã không lắng nghe họ. Hãy gật đầu khi bạn đồng ý với điều họ nói, thỉnh thoảng có thể nói “vậy sao?” và đặt các câu hỏi thông minh.

Biểu lộ sự thích thú

Nếu bạn cảm thấy thích thú, hãy biểu lộ nó. Đây thực sự là điều quan trọng nhất bạn có thể làm để “bán” bạn thành công. Phần lớn nhà tuyển dụng thường rất quan tâm đến việc ứng viên đánh giá hình ảnh doanh nghiệp của họ.

Nhưng cũng đừng để rơi vào cái bẫy tâng bốc quá mức. Nhà tuyển dụng thường cũng rất tỉnh táo. Do đó, chỉ cho thấy sự ngạc nhiên và thích thú thật sự của bạn. Như vậy, họ sẽ tôn trọng những gì bạn nói hơn.

Xem thêm: Sau khi phỏng vấn cần làm gì: Đây là 5 điều bạn nên và không nên làm

Nói điều tích cực chính là cách thuyết phục nhà tuyển dụng hiệu quả nhất

Không nên nói: “Hôm nay là một ngày thật tệ” nếu thời tiết xấu, hoặc “Việc kinh doanh hiện nay khá khó khăn” hoặc bất cứ điều gì kéo cuộc nói chuyện xuống.

Hãy tìm những điều tích cực hơn để nói như: “Tôi thích thiết kế của văn phòng này” hoặc “Tôi có nghe một số báo cáo tốt về sản phẩm mới của ông/ bà” – nhưng chỉ khi đó là sự thật.

Nhiệt tình và thân thiện

cách thuyết phục nhà tuyển dụng
Nếu bạn thể hiện phong thái nhiệt tình và thân thiện, bạn sẽ tạo được ấn tượng tốt trong mắt nhà tuyển dụng.

Nếu bạn biểu hiện một dáng vẻ hoặc những lời nói có vẻ căng thẳng, người phỏng vấn bạn sẽ cảm thấy không thoải mái. Nếu bạn thể hiện phong thái nhiệt tình và thân thiện, bạn sẽ tạo được ấn tượng tốt trong mắt nhà tuyển dụng.

Nói tóm lại, trước khi bạn ngồi xuống và bắt đầu nói với nhà tuyển dụng về bản thân, về bằng cấp, kỹ năng và khả năng, hãy chắc rằng bạn thu hút được chú ý và thiện cảm của họ qua những chi tiết biểu hiện từ quần áo, phong thái, cách chào hỏi…đây chính là bí quyết cách thuyết phục nhà tuyển dụng hiệu quả và chuyên nghiệp bạn cần có.

Cùng với đó, các câu hỏi liên quan đến việc đào tạo nội bộ sẽ cho thấy bạn là người cầu tiến, ham học hỏi và sẵn sàng thử thách với những điều mới. Hãy để Việc Làm 24h cùng bạn tìm kiếm những việc làm phù hợp nhất với bản thân nhé!

Xem thêm: Bí quyết giúp bạn tự tin trả lời các câu hỏi phỏng vấn thường gặp

Top công việc mới nhất

Cùng chuyên mục