Digital Marketing là gì? Xu hướng và cơ hội phát triển ra sao trong tương lai?

Có thể nói, công nghệ đang có những ảnh hưởng vô cùng mạnh mẽ đến hành vi và thói quen của người tiêu dùng. Điều này là nguyên nhân cũng là động lực thúc đẩy sự phát triển của Digital Marketing. Không phải ngẫu nhiên, Digital Marketing đang là lĩnh vực thu hút rất nhiều nhân sự trẻ. Vậy Digital Marketing là gì? Cơ hội việc làm của ngành này ra sao? Cùng Việc Làm 24h tìm hiểu qua bài viết sau nhé!

Digital Marketing là gì?

Trước khi đi vào tìm hiểu các cơ hội việc làm trong lĩnh vực Digital Marketing, bạn nên hiểu được khái niệm Digital Marketing là gì.

Digital Marketing hay dịch ra tiếng Việt là tiếp thị kỹ thuật số, thuật ngữ dùng để chỉ toàn bộ các hoạt động marketing trên các nền tảng số bao gồm các thiết bị công nghệ điện tử hay Internet để tiếp cận và kết nối với khách hàng cũng như quảng cáo cho các sản phẩm, dịch vụ hay thương hiệu của doanh nghiệp.

Digital Marketing là gì, đây là chiến lược hay các kênh kỹ thuật số mà doanh nghiệp sử dụng để kết nối với các khách hàng khi họ sử dụng các nền tảng này.

Digital Marketing là ngành luôn luôn có sự thay đổi mạnh mẽ, bởi đặc thù làm việc trên các nền tảng số liên tục thay đổi theo xu hướng phát triển của công nghệ. Digital Marketing cho phép các doanh nghiệp đo lường hiệu quả, theo dõi và phân tích dữ liệu một cách thuận tiện và dễ dàng hơn so với phương pháp Marketing truyền thống.

Tiếp thị kỹ thuật số thường được xác định qua những chiến lược hay các kênh kỹ thuật số mà doanh nghiệp sử dụng để kết nối với các khách hàng khi họ sử dụng các nền tảng này. Một số kênh có thể kể đến như mạng xã hội, website của doanh nghiệp cho đến các quảng cáo kỹ thuật số, PR trực tuyến, hay email marketing…

Digital Marketing có vai trò gì?

Sau khi nắm rõ Digital Marketing là gì, chúng ta đi tìm hiểu vậy Digital Marketing có vai trò như thế nào đối với doanh nghiệp. 

Theo đó, Digital Marketing giúp các doanh nghiệp tiếp cận đến khách hàng tiềm năng một cách nhanh chóng, chính xác trên quy mô rộng lớn hơn so với phương pháp Marketing truyền thống. Bên cạnh đó, việc phân bổ ngân sách dành cho các hoạt động Digital Marketing cũng linh hoạt hơn. Các marketers hoàn toàn có thể phân bổ và điều chỉnh theo từng giai đoạn để phù hợp với ngân sách hoặc những thay đổi của chiến dịch. Vậy Digital đóng vai trò như thế nào trong hoạt động của doanh nghiệp?

Xem thêm: Chốt sale là gì? Bỏ túi bí kíp chốt sale thần tốc khiến khách hàng không thể chối từ

Tiếp cận sát với các mục tiêu, thúc đẩy tỷ lệ mua hàng

Một số loại marketing truyền thông có thể bạn đã quá quen thuộc có thể kể đến như quảng cáo trên radio, truyền hình, tạp chí,… Các hoạt động này yêu cầu một sự chuẩn bị vô cùng kỹ lưỡng với ngân sách khá lớn. Tuy nhiên, điểm trừ là rất khó xác định quảng cáo có nhắm đến đúng mục tiêu là khách hàng tiềm năng hay không. Các doanh nghiệp cũng không có nhiều dữ liệu để theo dõi, đánh giá hiệu quả của chiến dịch.

Trong khi đó, Digital Marketing tăng khả năng hướng đến mục tiêu của quảng cáo một cách chính xác, tăng tỷ lệ quảng cáo đúng nhờ các nội dung được cá nhân hoá, từ đó thúc đẩy tỷ lệ chuyển đổi ngày càng tăng lên.

digital marketing là gì
Digital Marketing giúp gia tăng tỷ lệ quảng cáo đúng mục tiêu nhờ vào việc cá nhân hóa nội dung. 

Chẳng hạn, bạn hoàn toàn có thể sử dụng từ khoá SEO, công cụ Google Ads để tiếp cận những sản phẩm và dịch vụ của công ty bạn thông qua những từ khóa này. Hình thức này giúp bạn thu gọn lại được số lượng khách hàng tiềm năng đang tìm đến doanh nghiệp của bạn.

Hoặc đối với nền tảng quảng cáo của Facebook, các bạn hoàn toàn có thể tạo các mẫu quảng cáo hướng đúng đến khách hàng đang có sự quan tâm tới dịch vụ hay có thói quen mua sắm đối với những mặt hàng tương tự để tối ưu. Thông qua các thông tin về nhân khẩu học như sở thích, giới tính, vị trí địa lý, tuổi tác,… bạn có thể tạo các chiến dịch quảng cáo với mục tiêu khách hàng chính xác và tối ưu hơn.

Tiết kiệm chi phí quảng cáo một cách thông minh

Các doanh nghiệp hoàn toàn có thể điều chỉnh ngân sách chi tiêu cho quảng cáo vào từng thời điểm khác nhau hoặc tính hiệu quả của quảng cáo. Bạn có thể cắt giảm ngân sách nếu quảng cáo đó không hiệu quả và ngược lại. 

Có độ phủ lớn, tăng độ tiếp cận

Các chiến dịch Digital Marketing nhờ sự phủ sóng của Internet nên có tốc độ tiếp cận của người dùng rất lớn. Thông qua các quảng cáo trên các kênh mạng xã hội, website mà thông tin về thương hiệu của doanh nghiệp cũng như sản phẩm được lan toả vô cùng nhanh chóng.

Những nền tảng mạng xã hội như Facebook có cả triệu người dùng, được xem là mỏ dữ liệu vô cùng hiệu quả để các doanh nghiệp khai thác thông tin của khách hàng cũng như tiến hành các chiến dịch quảng cáo hiệu quả.

Dễ dàng đo lường hiệu quả

Do có sự hỗ trợ của các công cụ phân tích kỹ thuật số mà các marketer trên nền tảng số thường thuận lợi hơn trong việc đo lường và đánh giá hiệu quả mà chiến dịch marketing mang lại.

Một số các chỉ số có thể kể đến như lượt xem, lượt like, lượt chia sẻ, lượt click vào quảng cáo, số lượng truy cập bài viết, số lượng truy cập trang web,… cũng như các chi phí tương ứng đã chi ra. 

Với Digital Marketing, doanh nghiệp dễ dàng đo lường và đánh giá hiệu quả.

Học Digital Marketing là học những gì?

Đọc đến đây chắc hẳn bạn đã hiểu Digital Marketing là gì và vai trò của nó. Vậy nếu đăng ký học Digital Marketing thì học những gì? 

digital marketing là gì
Có rất nhiều kiến thức và kỹ năng cần học khi muốn bước chân vào nghề Digital Marketing.

Đối với những sinh viên theo học Digital Marketing, các bạn sẽ được học các bộ môn mang đến cái nhìn tổng quát về lĩnh vực này. Sau đó, các bạn sẽ được trang bị những kiến thức và kỹ năng chuyên môn hoá về một khía cạnh cụ thể như SEO, email marketing hay quảng cáo… 

Một số học phần chính khi theo học Digital Marketing có thể kể đến:

  • Lên kế hoạch và xác định chiến lược: Các môn học liên quan đến xây dựng chiến lược marketing sẽ giúp các bạn có thể lên kế hoạch và thực hiện các chiến dịch marketing thành công và hiệu quả
  • Truyền thông mạng xã hội: Các môn học chuyên sâu liên quan đến truyền thông trên các nền tảng mạng xã hội có thể giúp bạn hiểu rõ các chiến lược tiếp thị trên các nền tảng này nhằm tăng lượng tương tác và thiết lập thương hiệu đối với các đối tượng khán giả mục tiêu. Bên cạnh đó, bạn cũng có thể sẽ biết cách đánh giá và đo lường mức độ hiệu quả của các chiến dịch Digital Marketing mang lại thông qua các công cụ như Google Analytics hay Facebook Insights…
  • Tâm lý và hành vi người tiêu dùng: Các môn học có chủ đề này thường chú trọng vào các lý thuyết cũng như một số kỹ năng để tìm hiểu và nghiên cứu về hành vi tiêu dùng. Thông qua đó, bạn có thể hoạch định các chiến dịch marketing một cách tối ưu, chính xác với đối tượng cũng như có tầm ảnh hưởng lớn hơn đối với người tiêu dùng.

Học Digital Marketing ra làm gì?

digital marketing là gì
Sinh viên học Digital Marketing có thể tham khảo nếu muốn tìm một công việc phù hợp với khả năng và thế mạnh của bản thân

Dưới đây là một số lĩnh vực công việc chính mà sinh viên học Digital Marketing có thể tham khảo nếu muốn tìm một công việc phù hợp với khả năng và thế mạnh của bản thân. Tham khảo ngay để khi được hỏi Digital Marketing là gì và làm gì để có câu trả lời phù hợp nhé!

Thiết kế UI/UX

Phần đông các doanh nghiệp thường có website để cung cấp các thông tin về sản phẩm, dịch vụ và thương hiệu một cách chính thống. Một website mang lại trải nghiệm tiện lợi, thuận mắt, dễ tra cứu thông tin sẽ mang đến ấn tượng tốt cho người dùng. Đây cũng là một trong những bước giúp bạn biến những khách hàng này thành khách hàng tiềm năng của doanh nghiệp. 

Những người thực hiện thiết kế UI/UX yêu cầu các kỹ năng về nghiên cứu, thiết kế cũng như lập trình để phát triển các website hoặc ứng dụng.

Xem thêm: UI UX là gì? Sự khác biệt giữa UI và UX, cơ hội nghề nghiệp ở mảng này có hấp dẫn?

Quảng cáo

Phần lớn câu trả lời khi được hỏi Digital Marketing là gì của các bạn sinh viên là chạy tiếp thị – quảng cáo. Tuy nhiên, Quảng cáo là một trong những mảng vô cùng lớn của Digital Marketing, mỗi trang mạng xã hội hay website đều có thể trở thành một nền tảng để các doanh nghiệp quảng cáo sản phẩm. Chẳng hạn như Facebook, TikTok, Instagram,… 

Lĩnh vực quảng cáo yêu cầu ứng viên có những kỹ năng và kiến thức vững vàng về marketing, có thể sử dụng thành thạo các công cụ cũng như biết đọc các chỉ số để đo lường và đánh giá hiệu quả của các chiến dịch marketing. 

digital marketing là gì
Quảng cáo hiện là công việc rất phổ biến.

Content Marketing

Khi được hỏi Digital Marketing là gì, rất ít bạn có thể trả lời là làm Content Marketing. Thực ra, trong trường hợp bạn có một website có thiết kế đẹp, dễ dùng nhưng nội dung không có giá trị hay hữu ích với người dùng thì bạn không thể giữ chân được khách hàng. Nội dung là một trong những yếu tố cốt lõi cần thiết của các chiến dịch marketing. Không phải ngẫu nhiên người ta nói “Content is King”, khi content chiếm một tỉ trọng khổng lồ trong mọi lĩnh vực marketing.

Những công việc dành cho bạn nếu yêu thích Content Marketing có thể kể đến quản lý các nội dung trên mạng xã hội, copywriter, content writer, viết bài SEO, biên kịch, biên tập viên,…

Xem thêm: INFOGRAPHIC: Content Marketing là gì? Lộ trình thăng tiến và mức lương cho người làm content

Email marketing

Song hành với sự phát triển không ngừng của mạng xã hội, vẫn có không ít người dùng đón nhận thông tin từ những nguồn như báo chí, email,… Vì vậy, email marketing được xem là một trong những phần không thể thiếu trong các lĩnh vực của Digital Marketing. 

Xem thêm: Email Marketing là gì? Lưu lại cách thiết kế Email Marketing hiệu quả nhất hiện nay

Email Marketing có thể là một kênh để lan toả thông điệp một cách trực tiếp nếu nội dung hướng tới đúng đối tượng khách hàng. Bởi nếu thư của bạn rơi vào hòm thư spam của khách hàng thì cơ hội để khách hàng đọc email của bạn là rất thấp.

Những công việc liên quan đến email marketing có thể kể đến sáng tạo nội dung, thiết kế, nghiên cứu tệp khách hàng cũng như khả năng đo lường hiệu quả của email.

Xem thêm: Hướng dẫn cách viết email chuyên nghiệp, chỉn chu cho mọi tình huống

Đánh giá triển vọng của ngành Digital Marketing

Thấu hiểu được Digital Marketing là gì, các nghề nghiệp phù hợp nhưng nhiều bạn vẫn thắc mắc cơ hội, triển vọng của ngành này liệu có tiềm năng trong tương lai không? Có thể nói, cơ hội nghề nghiệp của bạn trong Digital Marketing là vô cùng rộng mở khi chính ngành này được chia thành rất nhiều lĩnh vực khác nhau. 

Với sự phát triển vượt bậc và đột phá của cuộc cách mạng công nghệ 4.0, Digital Marketing sở hữu vai trò then chốt trong các chiến lược phát triển thương hiệu và sản phẩm của các doanh nghiệp. Đây được xem là một công cụ bắt buộc mà các doanh nghiệp phải có trong thời đại ngày nay. Độ nhận biết của khách hàng càng cao thì công ty càng có chỗ đứng trong lòng họ.

digital marketing là gì
Ngành Digital Marketing rất có triển vọng trong nhiều năm tới.

Vai trò cũng như tầm quan trọng của Digital Marketing là không thể phủ nhận. Do đó, nhu cầu tuyển dụng và số lượng việc làm trong ngành này đang tăng lên nhanh chóng. Chỉ cần gõ từ khóa “công việc digital marketing” vào công cụ tìm kiếm và bạn có thể thấy hàng trăm nghìn kết quả. Hầu hết các doanh nghiệp ngày nay đều có một vị trí dành riêng cho tiếp thị kỹ thuật số, một công ty không có vị trí này thậm chí có thể bị coi là “lỗi thời”. Chúng ta có thể nói rằng vị trí của các digital marketer đang trở nên vô cùng quan trọng.

So với mặt bằng chung của thị trường lao động, mức lương của một người có kinh nghiệm trong lĩnh vực này dao động trong khoảng 10 – 60 triệu/tháng tùy theo vị trí và khả năng.

Xem thêm: Lương khoán là gì? Những lưu ý cho người lao động khi thỏa thuận lương khoán

Những thông tin trong bài viết trên đây hy vọng đã phần nào giải đáp cho thắc mắc Digital marketing là gì của bạn cũng như một số nhận định về ngành này trong tương lai. Nếu bạn có đam mê theo đuổi Digital Marketing, những thông tin trong bài có thể làm cơ sở để bạn tự tin tìm hiểu và trở thành một Digital Marketer chuyên nghiệp trong tương lai không xa. Đừng quên truy cập vào Nghề Nghiệp Việc Làm 24h để tìm kiếm các công việc Digital Marketing hấp dẫn tại các công ty uy tín trên thị trường!

Việc làm gợi ý

ㅤㅤㅤㅤㅤㅤㅤㅤㅤㅤㅤㅤㅤㅤㅤㅤㅤㅤㅤㅤㅤㅤㅤㅤㅤㅤㅤㅤㅤㅤㅤㅤㅤㅤㅤㅤㅤㅤㅤㅤㅤㅤㅤㅤㅤㅤㅤㅤㅤㅤXem thêm >ㅤㅤㅤ

Xem thêm: Giải mã câu hỏi không học đại học thì làm gì, có thể thành công không?

Top công việc mới nhất

Cùng chuyên mục