7 nhân tố giúp nhân viên tìm ra hạnh phúc trong công việc

Hạnh phúc trong công việc, liệu khái niệm này có quen thuộc với bạn? Hầu hết các nhà tuyển dụng dường như nghĩ rằng tiền là yếu tố quan trọng nhất khiến người đi làm hài lòng với công việc. Sau tất cả, mọi người đi làm cũng để kiếm sống. Chính vì thế, một mức lương cạnh tranh tưởng chừng như đã là đủ. Tuy nhiên, có nhiều thứ quan trọng hơn là tiền. Có nhiều yếu tố khác nhau ảnh hưởng đến hạnh phúc trong công việc.

Chính vì thế, các nhà tuyển dụng cần không ngừng nỗ lực để cung cấp một môi trường giúp khơi nguồn hứng khởi trong mỗi nhân sự. Điều này chính là chất xúc tác giúp cải thiện sức khoẻ tinh thần và thể chất của nhân viên. Trong bài viết này, Việc Làm 24h sẽ chia sẻ về 7 nhân tố giúp nhân viên dễ dàng tìm thấy hạnh phúc trong công việc nhé.

1. Môi trường làm việc lành mạnh là bước đầu giúp nhân viên tìm thấy hạnh phúc trong công việc

Hầu hết chúng ta dành một phần ba thời gian trong ngày để làm việc. Do đó, điều quan trọng là cung cấp một môi trường an toàn và lành mạnh để làm việc. Dưới đây là những điểm quan trọng mà nhà tuyển dụng có thể xem xét để tạo ra một làm việc lành mạnh cho nhân viên:

1.1 Văn hóa

Hãy tạo ra một môi trường thân thiện và an toàn. Nơi đó, doanh nghiệp không dung thứ cho bạo lực, quấy rối, phá hoại và lừa dối. Điều này cần được xác định ngay từ nền tảng khi doanh nghiệp mới thành lập. Ngoài ra, văn hoá doanh nghiệp còn là sự phản ánh của nhiều người trong tổ chức. Chính vì thế, hãy mời mọi người đóng góp ý kiến & góc nhìn của họ. Mỗi người 1 góc nhìn, và chủ doanh nghiệp sẽ là người tổng hoà cuối cùng.

7 nhân tố giúp nhân viên tìm ra hạnh phúc trong công việc
Văn hoá doanh nghiệp là yếu tố nền tảng góp phần giúp nhân viên tìm thấy hạnh phúc trong công việc

1.2 Tính cạnh tranh lành mạnh

Cạnh tranh trong công việc là điều nên làm. Việc này làm tăng năng suất và động lực của mỗi nhân sự. Tuy nhiên, hãy vạch ra những giới hạn và những nguyên tắc đạo đức của việc cạnh tranh. Điều này nhằm tránh những trường hợp cạnh tranh thiếu lành mạnh. Thậm chí, việc này còn góp phần ngăn chặn sự thiếu minh bạch giữa cá nhân trong công việc.

1.3 Sức khỏe nhân viên

Sức khoẻ là yếu tố quan trọng nhất trong những nền tảng cơ bản của một môi trường lành mạnh. Có nhiều yếu tố khác nhau trong việc đảm bảo sức khỏe nhân viên.

Ngoài việc chỉ cung cấp các lợi ích sức khỏe, bạn cũng phải đảm bảo rằng không gian làm việc của bạn luôn sạch sẽ và được khử trùng. Và trên hết, đừng quên xem xét chất lượng không khí trong chỗ làm việc.

7 nhân tố giúp nhân viên tìm ra hạnh phúc trong công việc
Văn phòng luôn sạch sẽ sẽ khiến nhân viên làm việc thoải mái và vui vẻ hơn

Không chỉ là sức khoẻ thể chất, các doanh nghiệp cũng cần quan tâm nhiều hơn đến sức khoẻ tinh thần của nhân viên. Những nhân tố gây stress như áp lực công việc cũng là 1 trong số nhiều nguyên nhân ảnh hưởng sức khoẻ tinh thần của nhân viên.

Xem ngay bài viết sau để tìm ra giải pháp giúp doanh nghiệp chăm sóc sức khoẻ tinh thần nhân viên tốt hơn: Mental health là gì? 4 cách chăm sóc sức khỏe tinh thần hiệu quả cho nhân viên

2. Đừng quên những Hoạt động teambuilding cũng đóng vai trò quan trọng trong việc giúp nhân viên tìm thấy hạnh phúc trong công việc nhé

Làm việc đúng với đam mê là một chuyện. Nhưng có thể làm việc hài hoà với những đồng nghiệp của mình lại là một việc khác. Những khoảnh khắc vui vẻ & gắn kết giữa đồng nghiệp với nhau là điều vô giá. Các hoạt động teambuilding chính là mấu chốt để mọi người xích lại gần nhau hơn. Việc này không cần phải quá to và hoành tráng. Chỉ cần được tổ chức vừa đủ với quy mô và khiến mọi người cảm thấy thoải mái là đủ.

Sau đây là một vài ý tưởng mà các nhà tuyển dụng có thể cân nhắc:

2.1 Xây dựng 1 phòng sinh hoạt chung

Đừng chỉ cài đặt một chiếc ghế dài, TV, máy chơi game với một vài trò chơi. Hãy nỗ lực để làm cho phòng sinh hoạt chung này trở thành một nơi giúp nhân viên thật sự cảm thấy thư giãn. Một tủ sách nhỏ, một bàn bi lắc bên cạnh 1 góc uống cà phê sẽ là sự lựa chọn tuyệt vời. Bạn cũng có thể cân nhắc trồng thêm một vài loại cây xanh. Vừa có tác dụng lọc không khí, vừa tạo cảm giác dễ chịu, nhẹ nhàng cho mọi người.

7 nhân tố giúp nhân viên tìm ra hạnh phúc trong công việc
Hãy tạo một góc thư giãn trong không gian làm việc để nhân viên có thể “detox” stress sau những giờ làm căng thẳng

2.2 Cùng nhau tổ chức những buổi dã ngoại

Sau 1 quý kinh doanh, bạn có thể trích một phần lợi nhuận để tổ chức các chuyến dã ngoại. Đây có thể là những chuyến đi chơi ngắn. Hoặc tiết kiệm hơn, đó có thể là những buổi làm việc ngoài trời. Lúc đó, tất cả tắt mọi thiết bị điện tử. Chỉ có bạn, nhân viên và những từ giấy note và bút. Mỗi người sẽ cùng nhau thảo luận và viết ra những suy nghĩ của mình trên 1 chủ đề. Điều này sẽ kích thích sự sáng tạo của mỗi người. Suy nghĩ cũng được mở rộng hơn khỏi những khuôn khổ. Nó không chỉ là về công việc nữa. Đó là khoảng thời gian mọi người được là chính họ.

3. Cân bằng tốt giữa công việc và cuộc sống

Hãy quan tâm những người thân của nhân viên bằng những chính sách phúc lợi hỗ trợ. Sức khoẻ của doanh nghiệp cũng là sức khoẻ của gia đình nhân viên. Có thể cân nhắc một mức lương cạnh tranh, kết hợp với số ngày nghỉ (cả nghỉ ốm và nghỉ phép) không giới hạn. Điều này mang lại cho họ nguồn lực để chi tiêu không chỉ cho công việc. Việc này còn cho phép nhân viên dành thời gian cho gia đình, bạn bè và niềm đam mê cá nhân. Điều này giúp họ đạt được sự cân bằng tốt hơn giữa công việc và cuộc sống.

4. Trao quyền cho nhân sự và đề cao tiếng nói của họ

Nhân viên cần cảm thấy rằng họ có vai trò tích cực trong công việc và các quyết định tại nơi làm việc. Nghiên cứu từ Globoforce chỉ ra: việc trao quyền là rất quan trọng khi chiếm 17% trải nghiệm của nhân viên. Họ mong muốn tiếng nói của mình có giá trị và có sức nặng ở nơi làm việc.

7 nhân tố giúp nhân viên tìm ra hạnh phúc trong công việc
Trao quyền nhân viên giúp họ tự tin vào việc mình làm, giúp thúc đẩy hiệu suất công việc cao hơn

Trao quyền đảm bảo rằng nhân viên là những người tham gia tích cực và truyền cảm hứng tại nơi làm việc. Điều này tạo ra một môi trường lãnh đạo và trách nhiệm chung thay cho chỉ huy tập quyền và kiểm soát truyền thống. Lãnh đạo cần nhớ rằng: trao quyền là trao niềm tin. Muốn trao quyền thành công, trước tiên phải tin tưởng vào đội ngũ của mình.

5. Sự công nhận

Sự công nhận một yếu tố quan trọng giúp nhân sự tìm thấy hạnh phúc trong công việc. Điều này góp phần giúp họ tăng năng suất tại nơi làm việc. Mọi người yêu thích công việc khi họ được đánh giá cao và được công nhận cho những nỗ lực của họ.

Trái ngược với sự công nhận là sự chỉ trích. Trong trường hợp này, kiểm soát những lời chỉ trích là tốt. Đó là lúc, bạn cần phải có cho mình kỹ năng quản trị EQ tốt. Trí tuệ cảm xúc cũng là một trong những yếu tố quan trọng định hình một người quản lý.

Xem thêm bí quyết giúp nâng cao EQ tại đây: 5 thói quen tốt nâng cao EQ giúp bạn thành công trên con đường sự nghiệp

Hãy nhớ rằng, những gì bạn muốn làm là cung cấp phản hồi mang tính xây dựng để họ cải thiện hiệu suất của họ. Đó là cách giúp một nhà lãnh đạo ưu tú đẩy hiệu suất nhóm lên đỉnh cao.

6. Cơ hội phát triển

Sau khi giúp nhân sự nhận ra những điểm cần cải thiện, hãy cho họ nhiều cơ hội để phát triển. Doanh nghiệp hãy mở ra một con đường sự nghiệp thực tế cho họ. Hãy hỗ trợ nhân sự xác định lộ trình thăng tiến cho công việc. Đồng thời, hỗ trợ họ bằng những khoá học, những buổi đào tạo. Cung cấp cho họ những kiến thức & công cụ cần thiết để học hỏi.

7. Quyền tự chủ

Cuối cùng, sau khi cung cấp cơ hội, công cụ, hãy cho họ động lực. Sự tự chủ là điều quan trọng cuối cùng mà các doanh nghiệp cần hướng nhân sự mình đến. Mỗi người làm việc với một tốc độ khác nhau và tất cả chúng ta đều có tài năng và thế mạnh riêng của mình. Do đó, hãy tránh kiểm soát nhân sự quá mức. Trong tình huống này, người lãnh đạo giỏi là người lãnh đạo có thể kết hợp hài hoà giữa 2 phong thái quản trị: Trao quyền & cầm quyền.

Trao quyền để nhân viên cảm thấy tự tin vào bản thân. Cầm quyền khi nhân viên cảm thấy cần được hỗ trợ. Đọc thêm bài viết sau đây để biết cách kết hợp uyển chuyển giữa 2 phong cách này: Sự uyển chuyển giữa cầm quyền và trao quyền của nhà lãnh đạo tài ba

Tạm kết

Muốn nhân viên làm việc hạnh phúc, trước tiên cần phải tạo nên một môi trường khiến họ hạnh phúc. Hãy thử đặt mình vào góc nhìn của nhân sự. Chỉ cần đối xử với nhân viên như cách bạn cũng muốn được đối xử. Từ đây, bạn sẽ có thêm nhiều góc nhìn & trải nghiệm để từng bước tạo lập một môi trường làm việc trong mơ.

Với tư duy này, nhân viên sẽ thật sự biết ơn và cảm thấy may mắn khi được đồng hành cùng bạn. Công ty sẽ phát triển với sự giúp đỡ của những người tin tưởng vào tầm nhìn của bạn. Việc Làm 24h mong rằng 7 bí quyết trên đã góp phần giúp nhân viên của bạn tìm được hạnh phúc trong công việc.

Bài viết liên quan

Cùng chuyên mục