Bật mí cách viết thông báo tuyển dụng chiêu mộ thu hút nhiều nhân tài

Thực tế cho thấy nhiều nhà tuyển dụng lo lắng vì nhận được rất ít CV hoặc hầu hết là các CV kém chất lượng. Dạo qua các trang web tuyển dụng, không khó để thấy những mẫu thông báo tuyển dụng sơ sài “na ná” nhau và ứng viên dễ dàng bỏ qua. Hãy cùng Việc Làm 24h tìm hiểu cách viết thông báo tuyển dụng gây ấn tượng cho ứng viên qua bài viết dưới đây nhé! 

Tại sao cần chú trọng đến nội dung của thông báo tuyển dụng?

Thông báo tuyển dụng là gì? 

Thông báo tuyển dụng là văn bản cung cấp mọi thông tin cần thiết mà doanh nghiệp muốn thông báo tới ứng viên khi cần tuyển vị trí nào đó. Một thông báo tuyển dụng hiệu quả cần thể hiện nổi bật vị trí tuyển dụng, mô tả công việc rõ ràng, mức lương, chế độ đãi ngộ và cơ hội thăng tiến hấp dẫn. Thông báo tuyển dụng được đăng tải trên nhiều phương tiện truyền thông online hoặc offline nhằm tiếp cận ứng viên, như: website công ty, website tuyển dụng, Facebook, tại các trung tâm giới thiệu việc làm, dán ở cổng công ty…

thông báo tuyển dụng
Thông báo tuyển dụng cần cung cấp thông tin tuyển dụng đầy đủ và chính thống nhất

Thông báo tuyển dụng quan trọng như thế nào?

Nếu thông báo tuyển dụng thiếu chuyên nghiệp và kém hấp dẫn, công ty bạn sẽ nằm ngoài tầm ngắm của ứng viên. Ngoài ra, chúng còn đóng vai trò truyền thông, quảng bá hình ảnh công ty tới ứng viên – người mà sau này có khả năng trở thành khách hàng trong tương lai của bạn.

thông báo tuyển dụng
Thông báo tuyển dụng hấp dẫn sẽ thu hút nhiều ứng viên

Jim Collins đã viết trong cuốn sách Từ tốt đến vĩ đại: “Những công ty vĩ đại đưa vấn đề con người đi trước vấn đề công việc, trước tầm nhìn, trước chiến lược, chiến thuật, trước tổ chức công ty, trước công nghệ. Đối với họ, con người không phải là tài sản quan trọng nhất. Con người phù hợp mới chính là yếu tố cốt lõi.”

Cũng vì thế mà thông báo tuyển dụng chính là yếu tố đầu tiên trong bộ lọc để chắt chiu những con người phù hợp nhất. Vậy những thành phần cần có trong thông báo tuyển dụng là gì? 

10 lưu ý khi viết thông báo tuyển dụng

Giới thiệu công ty 

Giới thiệu công ty là phần rất quan trọng trong thông báo tuyển dụng giúp ứng viên có hiểu biết tổng quan về công ty, đồng thời tạo niềm tin và sự tự hào khi quyết định gắn bó. Đối với công ty lớn, nhà tuyển dụng cần thể hiện quy mô, vị thế công ty trong ngành, giải thưởng đạt được. Đối với công ty vừa và nhỏ, cần cho ứng viên thấy được bức tranh về tiềm năng phát triển.

Vị trí tuyển dụng

Đây thường là cụm từ khoá chính mà ứng viên sẽ nhập khi tìm kiếm việc làm trên Internet. Do vậy, vị trí tuyển dụng phải là một cái tên rõ ràng kèm chức danh như: Nhân viên Kinh doanh, Trưởng phòng Tuyển dụng, Giám đốc Tài chính (CFO)… Bạn cần tránh đề cập chung chung hoặc sử dụng chức danh mỹ miều vì nhiều người sẽ cảm thấy bối rối và khó hiểu, ví dụ như: Quản lý Mối quan hệ Khách hàng khi nói về Chuyên viên Tín dụng Ngân hàng.

thông báo tuyển dụng
Hầu hết ứng viên tìm kiếm thông tin bằng từ khoá liên quan tới vị trí tuyển dụng

Mô tả công việc

Mô tả công việc giữ vai trò quan trọng trong thông báo tuyển dụng. Mô tả càng chi tiết thì phản hồi càng tích cực. Thông qua phần mô tả, ứng viên sẽ nắm được cụ thể hạng mục công việc và biết mình cần phối hợp với bộ phận nào. Việc này cũng giúp nhà tuyển dụng đặt ra được tiêu chuẩn để khoanh vùng và đánh giá hồ sơ ứng viên. 03 tiêu chí không thể thiếu trong mô tả công việc: 

  • Mục tiêu công việc: Đây là tóm tắt chức năng chính yếu mà nhân sự vị trí này cần thực hiện. Chẳng hạn, Trưởng phòng Kinh doanh thì mục tiêu có thể là: “Chịu trách nhiệm điều phối đội ngũ Kinh doanh, nghiên cứu thị trường, phân tích hành vi mua hàng để từ đó lập kế hoạch kinh doanh sao cho phù hợp với chỉ tiêu mà cấp trên đưa ra”
  • Chức năng và nhiệm vụ: Nên trình bày ngắn gọn thành các nhóm nhiệm vụ, tránh rườm rà.
  • Quyền hạn và trách nhiệm: Vị trí càng cao thì mục này càng cần làm rõ. Có nghĩa rằng nhân sự được chủ động thực hiện nhiệm vụ bằng những quyền hạn nhất định. Quyền hạn thường bao gồm quản lý đội ngũ nhân sự, sử dụng nguồn lực tài chính, công cụ hỗ trợ (máy tính, xe riêng, điện thoại…) hoặc quyền về mặt pháp lý (ký kết văn bản, ra quyết định hoặc lập kế hoạch). 

Số lượng cần tuyển

Phần này không bắt buộc nêu ra trong thông báo tuyển dụng. Bạn có thể thêm vào thông tin tuyển dụng hoặc không. Thường thì bạn nên ghi cao hơn số lượng cần tuyển để ứng viên đỡ e dè, không dám ứng tuyển vì tỉ lệ chọi quá cao. 

thông báo tuyển dụng
Số lượng tuyển cao sẽ tạo được tâm lý tự tin cho ứng viên

Yêu cầu công việc

Yêu cầu công việc là những yếu tố mà nhà tuyển dụng mong muốn ở ứng viên để đáp ứng yêu cầu công việc và hoà hợp với văn hoá công ty. Cụ thể là: trình độ học vấn, kinh nghiệm, kỹ năng mềm và thái độ. Bạn nên đơn giản hoá yêu cầu, phân loại và trình bày theo thứ tự đâu là những yêu cầu cần phải có (must to have) và những điều được ưu tiên nếu có (nice to have). 

Hình thức làm việc

Hình thức có thể là toàn thời gian tại văn phòng, toàn thời gian làm việc từ xa (Work From Home) hoặc bán thời gian, nhất là khi WFH dần trở thành xu hướng được nhiều người lao động ủng hộ, đặc biệt là các công ty công nghệ và công ty có đội ngũ kinh doanh thường xuyên phải tiếp khách. Do đó, tuỳ thuộc vào lĩnh vực và vị trí tuyển dụng, bạn nên cởi mở hơn để đón nhận nhiều nhân tố sáng giá cho công ty. 

thông báo tuyển dụng
WFH mang lại nhiều lợi ích trong đại dịch Covid-19

Mức lương

Có 03 phương án lương phổ biến: Thoả thuận, khoảng lương (rank) và mức lương cụ thể. 

Lương là yếu tố vô cùng quan trọng, thậm chí là tiên quyết đối với người lao động. Mức lương hấp dẫn có thể là “cú hích” để ứng viên ra quyết định nộp đơn. Nếu doanh nghiệp đã xác định được cụ thể mức đãi ngộ dành cho vị trí này thì hãy mạnh dạn thể hiện bằng con số. Việc để mức lương thỏa thuận có một số lợi ích nhất định nhưng cũng là rào cản khiến ứng viên bỏ qua hoặc xếp bạn vào danh sách không ưu tiên. 

Cạnh tranh khốc liệt trong công cuộc tìm kiếm ứng viên và tuyển dụng nhân sự đã khiến nhiều doanh nghiệp phải đau đầu. Họ buộc phải đưa ra mức lương cao ngất ngưởng để thu hút trước rồi thương lượng sau. Thường là sẽ deal thấp hơn mức offer. Điều này có ảnh hưởng xấu khi phá vỡ bình quân thị trường, khiến ứng viên ảo tưởng về lĩnh vực của họ hoặc rơi vào trạng thái thất vọng sau khi phỏng vấn. Chưa kể, việc làm mang tính “chụp giật” này cũng làm cho các công ty yếu nguồn lực tài chính khó có cơ hội tiếp cận nhân sự chuyên môn cao. 

thông báo tuyển dụng
Nhiều nhà tuyển dụng áp lực khi tìm người phù hợp như “mò kim đáy bể”

Xem thêm: Lương cạnh tranh là gì? Sự khác biệt giữa lương thỏa thuận và lương cạnh tranh

Chế độ phúc lợi

Chế độ phúc lợi bao gồm thưởng và các phúc lợi khác. Trong đó, thưởng là động lực để nhân viên cống hiến nhiều hơn cho công việc và giúp công ty bạn nổi bật giữa hàng chục sự lựa chọn. Ví dụ, thưởng đạt KPI, hiệu suất công việc cao, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, thưởng dịp ngày lễ lớn, lương tháng 13, 14, được nghỉ thứ 7 và chủ nhật… Nhà tuyển dụng nên bỏ qua các quyền lợi căn bản như được đóng bảo hiểm, nghỉ lễ. 

Phúc lợi khác như điểm cộng để tạo thiện cảm với ứng viên. Ứng viên sẽ rất hài lòng khi công ty thể hiện sự quan tâm đến đời sống tinh thần của nhân viên như du lịch, sinh nhật, quà cáp dịp lễ lớn, chế độ nghỉ việc có lương trong các sự kiện quan trọng (cưới xin, tang lễ).

thông báo tuyển dụng
Team building là cầu nối gắn kết đội ngũ

Đối với các vị trí cấp cao, nhân tài ở phân khúc này là người có tư duy, biết rất rõ về năng lực bản thân và khả năng hoạch định career path (con đường sự nghiệp) một cách rõ ràng. Bạn cần phải chắc chắn rằng công ty sẽ mang lại những giá trị mà họ đang cần. Nếu không, thông tin tuyển dụng của bạn đương nhiên sẽ bị phớt lờ. 

Xem thêm: Team Bonding là gì, những hoạt động Team Bonding cực vui cho dân văn phòng

Yêu cầu hồ sơ

Liệt kê những giấy tờ, loại bằng cấp, văn bản cần có trong đơn xin việc, như là: CV online (tiếng Anh / tiếng Việt), sơ yếu lý lịch, ảnh, bản sao giấy khai sinh, chứng minh nhân dân và đơn xin việc, giấy khám sức khỏe. Tuy nhiên, đối với một số công ty nhỏ, đặc biệt là công ty thuộc lĩnh vực công nghệ, các giấy tờ hành chính gần như được lược bỏ tối giản chỉ còn lại vỏn vẹn CV. Bạn hoàn toàn có thể yêu cầu ứng viên bổ sung sau khi đậu phỏng vấn. 

Thời hạn và hình thức nộp hồ sơ

Hình thức nộp hồ sơ có thể là trực tiếp tại văn phòng, qua email, trên website của công ty hoặc website tuyển dụng. Để tránh rườm rà và tiết kiệm thời gian cho cả ứng viên và nhà tuyển dụng, bạn nên ưu tiên các hình thức nộp hồ sơ online.

thông báo tuyển dụng
Nhà tuyển dụng nên lập kế hoạch để tránh tình trạng tuyển dụng hối hả

Thời hạn nộp hồ sơ còn tùy thuộc vào nhu cầu của công ty. Các tin tuyển dụng cập rập sẽ là nguyên nhân khiến bạn nhận về rất ít hồ sơ hoặc hầu hết là hồ sơ kém chất lượng. Nhà tuyển dụng rất dễ lâm vào cảnh thoả hiệp với nguồn ứng viên tạm chấp nhận được dưới áp lực “lấp chỗ trống” trong thời gian ngắn. Vì vậy, việc tuyển dụng cũng cần có kế hoạch cụ thể hoặc là bạn sẽ “ném tiền qua cửa sổ” một cách vô ích. 

Xem thêm: Hướng dẫn cách viết email chuyên nghiệp, chỉn chu cho mọi tình huống

Kết luận

Với những kinh nghiệm đúc kết được, Việc Làm 24h đã cung cấp cho bạn những gợi ý trong việc xây dựng một thông báo tuyển dụng chuyên nghiệp. Tuy nhiên, nhà tuyển dụng hãy sáng tạo thêm hoặc linh hoạt theo xu hướng và tình hình thực tế để đạt được hiệu quả cao hơn. Đừng quên giữ đạo đức nghề nghiệp và cùng nhau xây dựng cộng đồng quản trị nguồn nhân lực cạnh tranh bền vững, lành mạnh. Chúc bạn sẽ sớm chiêu mộ được nhiều nhân tài phù hợp với công ty nhé!

Các doanh nghiệp đang tìm một nơi uy tín đăng tin tuyển dụng miễn phí để chiêu mộ nhân sự. Hãy nhấn ngay vào nút bên dưới nhé!

Xem thêm: TOP 10 câu hỏi phỏng vấn qua điện thoại giúp sàng lọc ứng viên dễ dàng!

Bài viết liên quan

Cùng chuyên mục