Đâu là cách viết tin đăng tuyển dụng chuẩn 3B, thu hút mọi nhân tài?

Ngày Đăng:

Cùng Việc Làm 24h điểm qua những nội dung chính của buổi Webinar “Cách viết tin đăng tuyển dụng chuẩn 3B, thu hút mọi nhân tài”, qua đó giúp nhà tuyển dụng biến tin đăng của mình trở thành một thỏi “nam châm thu hút nhân tài” nhé!

1. Khi những thách thức hậu đại dịch chính là mồi lửa để bứt phá

Hậu đại dịch, nhận thức và hành vi của người tìm việc có nhiều sự thay đổi lớn. Điều này tạo nên thách thức lớn cho nhà tuyển dụng & doanh nghiệp trong chiến lược & cách thức thu hút nhân tài. Để có thể nắm bắt được những cơ hội trong ngành tuyển dụng, chúng ta buộc phải thay đổi để thích nghi, linh hoạt hơn trong tư duy để có thể đón đầu những xu hướng mới của thị trường.

Hoạt động tuyển dụng luôn có vai trò quan trọng với mỗi doanh nghiệp. Muốn tuyển dụng thành công nhà tuyển dụng cần đúng phương pháp đăng tin tuyển dụng để thu hút nhân tài. Tuy nhiên, câu hỏi lớn nhất lúc này được cộng đồng nhân sự đặt ra: Làm thế nào để tin đăng tuyển dụng của công ty trở thành “một thỏi nam châm thu hút nhân tài”?

Giữa 1 thị trường tuyển dụng cực kỳ cạnh tranh, làm thế nào để vị trí doanh nghiệp tuyển dụng đủ sức hút với những nhân tài? Đâu là những nội dung cần làm nổi bật để thôi thúc họ nộp đơn? Có những điểm lưu ý nào về mặt kỹ thuật tối ưu tin đăng trên website tuyển dụng mà chúng ta cần lưu ý?

Để trả lời cho những trăn trở trên, Việc Làm 24h tổ chức buổi Webinar “Cách viết tin đăng tuyển dụng chuẩn 3B, thu hút mọi nhân tài”, với sự tham dự của 2 vị diễn giả:

* Chị Nguyễn Hoài Vinh – HRBP Director đến từ Manulife

* Anh Trần Khải Huy – Brand Marketing Manager đến từ Siêu Việt Group

2. Vì sao đăng tin tuyển dụng mãi nhưng vẫn không thấy ứng viên?

Một trong những tình huống “hóc búa” của bao người làm tuyển dụng chính là: 2 công ty tuyển cùng 1 vị trí bán hàng giống nhau, với mức lương như nhau. Tuy nhiên, công ty A có số lượng CV áp đảo so với công ty B. Vậy vấn đề hiện đang nằm ở đâu?

Có rất nhiều góc nhìn đã được chia sẻ từ phía khách mời tham dự. Người thì cho rằng đó là do phúc lợi công ty. Có ý kiến lại cho rằng nguyên nhân đến từ yêu cầu công việc.

Đứng từ góc độ chuyên môn, chị Vinh nhận định: Việc tin đăng tuyển dụng chưa hiệu quả có thể đến từ nhiều nguyên nhân. Tuy nhiên, có thể kể đến 2 nguyên nhân phổ biến nhất: Kênh đăng tin tuyển dụng và nội dung tin đăng tuyển dụng.

Đâu là cách viết tin đăng tuyển dụng chuẩn 3B, thu hút mọi nhân tài?
Kênh tuyển dụng và nội dung tuyển dụng là 2 yếu tố chính ảnh hưởng tới hiệu quả của tin đăng

Với kênh đăng tuyển dụng, mấu chốt nằm ở việc lựa chọn kênh đăng tuyển phù hợp với vị trí cần tuyển. Minh chứng nằm ở việc: Tin đăng tuyển dụng nhân viên kinh doanh của công ty A khi đăng vào 1 group Facebook lại không nhận được bất kỳ một sự tương tác nào.

Đâu là cách viết tin đăng tuyển dụng chuẩn 3B, thu hút mọi nhân tài?
Muốn tuyển đúng người, điều quan trọng đầu tiên là phải đến đúng nơi cần tuyển

Ở một diễn biến khác, tin đăng tuyển dụng nhân viên kinh doanh của công ty B khi đăng tuyển trên website của Việc Làm 24h thì lại thu hút được rất nhiều sự chú ý từ người tìm việc. Lý do là vì Việc Làm 24h là website tuyển dụng quen thuộc của rất nhiều người tìm việc khi tìm kiếm những cơ hội việc làm mới, đặc biệt là công việc liên quan đến kinh doanh. Chính vì thế, việc đăng tin tuyển dụng trên 1 nơi mà những người tìm kiếm cơ hội tương tự thường xuyên truy cập, chính là giải pháp tối ưu nhất để tin đăng đến tay đúng người.

Với nội dung tin đăng tuyển dụng, mấu chốt nằm ở tính độc nhất của tin đăng. Điều đó có nghĩa: Nội dung tin đăng không được sao chép và trùng lặp lẫn nhau. Sẽ là một điều cực kì thiếu chuyên nghiệp khi tin đăng nào cũng nhan nhản cụm từ “môi trường chuyên nghiệp”. Đó chỉ là một trong số hàng loạt cụm từ “10 như 1” mà ứng viên nào cũng có thể dễ dàng bắt gặp ở mọi tin đăng.

Từ góc độ chuyên môn của chị Vinh, tin đăng tuyển dụng gần như là “chiếc cổng tiếp xúc” đầu tiên với người tìm việc. Chính vì thế, việc quan trọng là phải làm nổi bật những nội dung quan trọng, độc nhất của công ty. Tuy nhiên, những nội dung ấy phải chạm đúng nhu cầu của ứng viên.

Vậy làm thế nào để tin đăng có thể chạm đúng nhu cầu của ứng viên, qua đó thôi thúc họ ứng tuyển? Đó cũng chính là nội dung chính của phần 2 buổi Webinar: Phương pháp 3B và cách ứng dụng để triển khai một bản tin tuyển dụng.

3. Phương pháp 3B là gì? Cách viết tin đăng chuẩn 3B

Phương pháp 3B có thể được xem như một “kim chỉ nam” giúp nhà tuyển dụng xác định những tiêu chí cần phải có của một tin đăng. Đây thực chất là một phiên bản rút gọn hơn từ mô hình 5B. Đây là chiến lược tuyển dụng đã từng được chị Vinh chia sẻ trong một buổi Webinar khác của Việc Làm 24h với chủ đề: nâng cao hiệu quả tuyển dụng mùa cao điểm.

Trong bối cảnh của buổi Webinar này, 3 chữ B mà chị Vinh nhắc đến chính là:

Be Yourself & Unique (Hãy là chính mình & khác biệt): Công ty có gì, thì mình cứ nói như vậy. Đừng nói thêm hoặc bớt.

Chúng ta đang sống trong một thế giới mở. Chính vì thế, cần cẩn trọng trong cách dùng từ của tin đăng tuyển dụng. Hạn chế lạm dụng những cụm từ “đao to búa lớn” hoặc quá hứa hẹn. Internet cho phép ứng viên dễ dàng tìm kiếm những nguồn review công ty, hoặc những nguồn tin tham khảo để đối chiếu với những gì mà nhà tuyển dụng thể hiện trên tin đăng.

Xem thêm bài viết về review công ty tại đây: Review công ty là gì: Có nên tin vào review công ty khi tìm việc mới?

Đâu là cách viết tin đăng tuyển dụng chuẩn 3B, thu hút mọi nhân tài?
Be yourself & unique, công ty như thế nào thì hãy cứ nói đúng sự thật như thế

Nếu công ty mình là một công ty gia đình, đừng lảng tránh việc đó. Hãy giúp người tìm việc thấy một môi trường công ty gia đình của bạn sẽ khác xa với những công ty khác thế nào. Nếu lương thưởng phúc lợi không phải là lợi thế của công ty, hãy tìm một lợi thế khác mà làm nổi bật nó trên tin đăng của mình. Điều quan trọng nhất chính là nội dung phải đúng với sự thật.

Để làm được điều này, hãy tham chiếu một vài tin đăng của những đối thủ. Liệt kê ra 1 vài tiêu chí cơ bản như:

a) Địa điểm làm việc

b) Thời gian làm việc

c) Chế độ lương thưởng

d) Chính sách phúc lợi

e) Môi trường làm việc

……..

Liệt kê những nội dung tương ứng với các tiêu chí đã đề ra. Tiếp theo, đối chiếu với những nội dung tương ứng của đối thủ. Sau đó, làm nổi bật những điểm nào đối thủ không có mà chúng ta có. Bên dưới là một bảng so sánh mẫu mà Việc Làm 24h minh hoạ, giúp bạn dễ hình dung và ứng dụng hơn.

Đâu là cách viết tin đăng tuyển dụng chuẩn 3B, thu hút mọi nhân tài?
Cần xác định điểm khác biệt của mình để từ đó làm nổi bật trên tin đăng, góp phần thu hút ứng viên

Build Branding (Xây dựng thương hiệu và nội tại doanh nghiệp): Tin đăng phải đáp ứng được những tiêu chí về nhận diện thương hiệu một cách chuẩn chỉnh.

Thương hiệu ở đây không chỉ đơn thuần là logo. Thương hiệu là những yếu tố giúp người tìm việc có thể hiểu được về những giá trị cốt lõi và văn hoá của doanh nghiệp thông qua cách xuất hiện trên các kênh truyền thông. Tin đăng tuyển dụng cũng không phải là một ngoại lệ.

Đâu là cách viết tin đăng tuyển dụng chuẩn 3B, thu hút mọi nhân tài?
Build Branding góp phần giúp ứng viên cảm nhận văn hoá doanh nghiệp tốt hơn

Xây dựng thương hiệu trong việc tuyển dụng là cả một quá trình và cần rất nhiều nỗ lực của cả một tập thể. Điều cốt lõi nhất vẫn là làm thế nào để giúp người tìm việc từ ngoài nhìn vào, cảm nhận được mình là một phần của văn hoá công ty.

Xem thêm bài viết giúp xây dựng thương hiệu tuyển dụng cho doanh nghiệp tại đây: Employer branding là gì và làm thế nào để tăng chất lượng ứng viên?

Build Relevant Post (Xây dựng nội dung chạm đúng nhu cầu của ứng viên): Nội dung cần phải có những điểm nhấn nổi bật, phù hợp với nhu cầu của ứng viên ở từng ngành nghề.

Muốn tin đăng tiếp cận đúng ứng viên, hãy nói đúng điều mà họ muốn nghe từ phía nhà tuyển dụng. Chính vì thế, nhà tuyển dụng cần áp dụng 3 bước sau để có thể “tiếp thị tin đăng” đến đúng đối tượng:

Đâu là cách viết tin đăng tuyển dụng chuẩn 3B, thu hút mọi nhân tài?
Muốn tin đăng chạm đúng người, trước tiên cần phải thấu hiểu về ứng viên

Trong một số trường hợp, bước 1 và bước 2 có thể luân chuyển vị trí cho nhau. Điều quan trọng, nhà tuyển dụng cần xác định đúng người để làm đúng việc. Đó mới là cơ sở quan trọng nhất để xây dựng tin đăng hấp dẫn.

bước 1: Xây dựng chân dung ứng viên, nhà tuyển dụng cần tiến hành phân tích và nghiên cứu từ nhiều nguồn để có thể “phác hoạ” một chân dung ứng viên phù hợp cho vị trí tuyển dụng. Có thể kể đến một vài thông tin cơ bản cần tìm hiểu như:

  • Ứng viên là ai?
  • Mục tiêu nghề nghiệp của họ là gì?
  • Môi trường làm việc lý tưởng mà họ đang tìm kiếm sẽ như thế nào?
  • Kỹ năng cần thiết trong công việc của họ là gì?
  • Động lực đi làm của họ là gì?
  • Ứng viên thường tìm kiếm việc làm ở kênh nào?
  • Nội dung nào thường sẽ thu hút ứng viên?
Đâu là cách viết tin đăng tuyển dụng chuẩn 3B, thu hút mọi nhân tài?
Bước quan trọng đầu tiên của Build Relevant Post luôn là cần xác định rõ chân dung ứng viên

Nhà tuyển dụng càng đào sâu, càng khai thác được những thông tin hữu ích từ góc độ ứng viên. Từ đó, nhà tuyển dụng càng có thêm những dữ kiện đắt giá để biến chúng thành nội dung thu hút ứng viên trên tin đăng.

Một bản tin đăng thu hút luôn đi từ một bản mô tả công việc (Job Description) đúng. Đó là lý do vì sao nhà tuyển dụng cần tiếp tục với bước 2: Xây dựng bản mô tả công việc chuẩn.

Để có thể ra được một bản mô tả công việc đúng, người làm công tác tuyển dụng của doanh nghiệp (Recruiter) cần:

a) Làm việc với người quản lý (Hiring manager) đang cần tuyển dụng vị trí tương ứng để xác định những tiêu chí cần thiết, từ đó viết ra được 1 bản mô tả công việc phù hợp. Thông thường, hiring manager sẽ là người chịu trách nhiệm chính trong việc viết JD. Tuy nhiên, đứng ở góc độ tuyển dụng, thì recruiter cũng cần xem xét và đôi lúc cần bổ sung thêm những thông tin cần thiết khác, để giúp JD rõ ràng hơn.

Một bản JD chuẩn chỉnh thông thường sẽ bao gồm 7 tiêu chí cơ bản sau:

  • Tên công ty rõ ràng
  • Vị trí tuyển dụng rõ ràng
  • Mô tả công việc rõ ràng
  • Yêu cầu công việc rõ ràng
  • Lương bổng phúc lợi rõ ràng
  • Thông tin liên hệ rõ ràng
  • Nội dung tuyệt đối không được đạo, nhái

b) Làm nổi bật những thông tin cần thiết bằng cách lồng ghép 2B đầu tiên: Be yourself & unique, Branding. Có thể kể đến như: Thông tin tổng quan về công ty, logo thương hiệu, văn hoá, …..

Sau khi xác định được chân dung ứng viên, tiêu chí tuyển dụng dựa trên JD, thì bước 3 cuối cùng chính là: Xây dựng tin đăng hấp dẫn.

Tuỳ thuộc vào đặc thù mỗi ngành, nghề mà ứng viên sẽ có những mối quan tâm khác nhau. Chính vì thế, nhà tuyển dụng cần biết được những lợi thế của mình để làm nổi bật chúng trên tin đăng. Đó sẽ là những điểm mấu chốt để chạm đúng nhu cầu của ứng viên. Có thể kể đến một vài ví dụ từ 3 ngành nghề Sales, marketing và hành chính văn phòng như:

Với nghề sales, điểm thu hút nằm ở tính linh hoạt về địa điểm làm việc, đi cùng chính sách lương thưởng, hoa hồng.

Đặc trưng của người làm marketing, điểm thu hút sẽ nằm ở sự tự do về giờ giấc và môi trường làm việc sáng tạo.

Với hành chính văn phòng, đó là chính sách hỗ trợ, những phúc lợi an sinh, đảm bảo tính ổn định trong công việc.

Đâu là cách viết tin đăng tuyển dụng chuẩn 3B, thu hút mọi nhân tài?
Mô hình 3B chính là kim chỉ nam giúp nhà tuyển dụng viết nên một bản tin đăng “chạm đúng nhu cầu” của ứng viên

Sau khi đã tự tin viết nên một bản tin đăng hấp dẫn, bước cuối cùng là làm thế nào để thành phẩm của mình chạm đúng người tại đúng nơi? Câu trả lời nằm trong phần thứ 3 của buổi webinar với nội dung chính xoay quanh kỹ thuật tối ưu hiệu quả tin đăng trên website tuyển dụng.

3. Kỹ thuật tối ưu hiệu quả tin đăng trên website tuyển dụng 

Ở phần này, anh Huy – Brand Marketing Manager của Siêu Việt Group, đã cung cấp thêm những góc nhìn mới của một người làm Marketing, để giúp tin đăng của nhà tuyển dụng tiếp cận đúng nhân tài.

Để làm rõ hơn việc ứng dụng marketing vào việc viết tin đăng tuyển dụng dựa trên phương pháp 3B, anh Huy đã giới thiệu với người nghe về mô hình AIDA.

Đâu là cách viết tin đăng tuyển dụng chuẩn 3B, thu hút mọi nhân tài?
AIDA là mô hình khá phổ biến của người làm marketing

AIDA là viết tắt của 4 chữ, tương ứng với 4 mục tiêu được sắp xếp tuần tự theo một quy trình. Cụ thể:

A: Awareness (Mức độ nhận biết của người tìm việc với tin đăng)

I: Interest (Mức độ hứng thú của ứng viên với tin đăng)

D: Desire (Mức độ mong muốn ứng tuyển của ứng viên khi đọc tin đăng)

A: Action (Hành động nộp đơn ứng tuyển của người tìm việc sau khi đọc tin đăng)

Đây là một mô hình phổ biến trong việc chuyển đổi tâm lý và hành vi của ứng viên trong quá trình tìm việc. Tương ứng với từng giai đoạn là những chỉ số giúp nhà tuyển đụng đo lường và đánh giá tính hiệu quả của tin đăng.

Mỗi một kênh đăng tin sẽ có những chỉ số đo lường khác nhau. Một ví dụ về tin đăng khi được đặt trên website tuyển dụng như Việc Làm 24h, các chỉ số đo lường hiệu quả sẽ lần lượt là:

  • Ở bước Awareness, hiệu quả sẽ được đo lường bằng số lượt tin đăng được nhìn thấy.
  • Sang đến bước Interest, hiệu quả sẽ được đo lường bằng số lượt click vào tin đăng trên website.
  • Tiếp theo ở bước Desire, hiệu quả sẽ tiếp tục được đo bằng số lượt xem tin đăng trên website.
  • Cuối cùng ở Action chính là số lượt ứng tuyển sau khi đọc xong tin đăng.

Sau khi đã xác định được các chỉ số đo lường cần thiết, việc tiếp theo chúng ta cần làm là tối ưu tin đăng theo từng giai đoạn, để tin đăng luôn tiếp cận đúng nhân tài bằng đúng nội dung trên từng điểm chạm.

Ở bước đầu tiên – Awareness, điều quan trọng là tối ưu cách tiếp cận ứng viên trên từng điểm chạm. Trong bối cảnh tối ưu tin đăng trên website Việc Làm 24h, việc nhà tuyển dụng cần làm chính là tìm giải pháp để tin đăng nổi bật nhất tại Tin đăng trang chủ, tin đăng trang ngành và tại kết quả tìm kiếm từ khoá của tin đăng.

Đâu là cách viết tin đăng tuyển dụng chuẩn 3B, thu hút mọi nhân tài?
Mục tiêu ở giai đoạn awareness là làm thế nào để tin đăng xuất hiện trên nhiều điểm chạm của ứng viên khi tìm việc nhất

Ngoài ra, việc tối ưu tin đăng còn giúp vị trí tuyển dụng được xuất hiện ở vị trí tốt hơn trên công cụ tìm kiếm, cụ thể hơn là ở 2 mục: Kết qủa tìm kiếm và mục “Việc Làm” của công cụ tìm kiếm.

Để có thể tăng được mức độ tiếp cận của tin đăng với ứng viên, 4 điểm quan trọng nhất mà nhà tuyển dụng cần lưu ý để tối ưu về mặt hiển thị chính là:

1) Địa điểm làm việc trong mô tả phải giống với thông tin địa điểm làm việc được nhập vào tin đăng

2) Tên nhà tuyển dụng trong phần mô tả phải giống với thông tin nhà tuyển dụng được nhập vào dữ liệu tin đăng

3) Hình thức làm việc trong phần mô tả phải giống thông tin hình thức làm việc được thể hiện trên tin đăng

4) Mức lương trong phần mô tả phải giống với thông tin mức lương được thể hiện trên tin đăng

Sang đến bước tiếp theo – Interest, mục tiêu của bước này chính là làm thế nào để tạo hứng thú khiến ứng viên phải nhấp vào tin đăng. Mọi thứ đều bắt đầu từ tiêu đề của tin.

Theo nhiều nghiên cứu, thời gian trung bình để người xem chú ý vào một nội dung chưa bao giờ vượt quá 5 giây. Giống như một cuộc hẹn hò tốc độ, người tìm việc chỉ dừng lại trước 1 tin đăng vài giây. Giữa một danh sách dài hằng sa số những tin đăng, người tìm việc luôn sẵn sàng lướt qua nếu không thấy nội dung nào thú vị. Chính vì thế, tin đăng cần phải tạo được điểm nhấn ngay từ tiêu đề, khiến họ hứng thú để click vào ngay.

Để tin đăng thu hút ứng viên ngay từ cái nhìn đầu tiên, cần đảm bảo những tiêu chí sau:

  • Tiêu đề ngắn gọn, nêu rõ vị trí công việc và USP.
  • Đảm bảo tính nhận diện thương hiệu, cơ bản là logo công ty.
  • Khung lương tuyển dụng không nên quá rộng.
  • Khu vực tuyển dụng cần ghi rõ thành phố, địa điểm làm việc.

Một khi người tìm việc đã click vào tin đăng, đã đến lúc chinh phục ứng viên và thôi thúc họ nộp hồ sơ. Đó cũng chính là mục tiêu ở bước Desire và Action. Đây cũng là lúc, nội dung tin đăng cần đảm bảo những thông tin dựa theo mô hình 3B, để ứng viên đọc vào là muốn ứng tuyển ngay.

Ở chữ B trong Branding, yếu tố nhận diện thương hiệu rõ ràng ngay từ phần mô tả. Thông tin liên hệ và bộ phận liên hệ cũng cần được nêu rõ ở đây.

Chữ B tiếp theo là Build Relevant Post, Các nội dung cung cấp cần liên quan trực tiếp đến công việc, đi vào các điểm mà ứng viên cảm thấy quan tâm.

Chữ B cuối cùng chính là Be Yourself & Unique. Hãy minh bạch về thông tin, thẳng thắn chia sẻ về thời gian, môi trường làm việc, chính sách phúc lợi, … Nhấn mạnh đúng những phúc lợi khác biệt của mình so với công ty đối thủ, và những giá trị văn hoá nổi bật.

Túm lại, nội dung là yếu tố cốt lõi cho một tin đăng thu hút. Tuy nhiên, để cạnh tranh trong xu hướng công nghệ hiện nay thì việc tối ưu hiệu quả tin đăng sẽ giúp nhà tuyển dụng gia tăng khả năng sự hiện diện của mình, qua đó giúp tin đăng tiếp cận được nhiều ứng viên hơn. 

Hiện tại, bộ tài liệu hướng dẫn đăng tin chuẩn 3B đang được Việc Làm 24h chia sẻ trong group Zalo Cộng đồng Nhân sự của Việc Làm 24h. Mời bạn tham dự để nhận ngay tài liệu miễn phí nhé!

Share post:

Mới Nhất

Bài Viết Liên Quan

Các bài kiểm tra đánh giá năng lực giúp doanh nghiệp xác định ứng viên sáng giá

Sau khi bạn đã vượt qua được vòng sàng lọc CV thì rất nhiều công ty, đặc biệt các công ty đa quốc gia, các chương trình MT (Management Trainee – Quản trị viên tập sự) sẽ mời bạn tham gia một buổi kiểm tra năng lực ứng viên. Một số thì sẽ kiểm tra bạn trước cả khi bạn gửi CV bằng hệ thống kiểm tra online của họ. Những bài kiểm tra này là gì?

Những sai lầm của người lãnh đạo dễ gây căng thẳng cho nhân viên

Đã qua rồi cái thời nhân viên phải cố gắng nhẫn nhịn sếp để được ở lại làm việc cùng công ty. Thời nay, những nhân viên giỏi, họ có nhiều lựa chọn hơn và sẵn sàng ra đi nếu cảm thấy môi trường làm việc ở đó không phù hợp với họ. Do vậy, giữ chân nhân tài cũng là một việc cực kì quan trọng. Các nhà lãnh đạo cần tránh những sai lầm khiến nhân viên của họ nghỉ việc.

Hybrid working là gì? 4 mô hình Hybrid working tăng năng suất cho doanh nghiệp

Hybrid working được đánh giá là một mô hình...