Review lương là gì? Bí quyết giúp doanh nghiệp giữ chân nhân sự

Hiện nay, hầu hết các doanh nghiệp đều áp dụng quy trình review lương như biện pháp mang lại sự an tâm về môi trường làm việc và mức thu nhập ổn định nhân sự gắn bó với doanh nghiệp. Để xây dựng quy trình review lương phù hợp, hãy cùng Việc Làm 24h tìm hiểu review lương là gì, thời gian thích hợp để review lương, tầm quan trọng của review lương và các bước xây dựng quy trình giúp doanh nghiệp giữ chân nhân sự và thu hút nhân tài hiệu quả.

review lương
Làm cách nào để xây dựng quy trình review lương để giữ chân nhân sự hiệu quả?

Review lương là gì?

review lương
Review lương là gì?

Review lương là quá trình mà doanh nghiệp tiến hành đàm phán, cân nhắc để xác định xem mức lương của nhân viên có phản ánh công bằng và chính xác vị trí, năng suất làm việc và giá trị họ mang đến cho doanh nghiệp hay không.

Quá trình này được thực hiện định kỳ để đảm bảo rằng chiến lược trả lương của doanh nghiệp phù hợp để giữ chân nhân tài và thu hút những nhân lực giỏi.

Đồng thời, quy trình review lương hiệu quả sẽ giúp doanh nghiệp xem xét giá trị và tiềm năng phát triển của từng nhân sự so với vị trí trên thị trường, nhờ đó lập kế hoạch ngân sách phù hợp và xây dựng các chiến lược cải thiện năng suất làm việc.

Quá trình review lương phụ thuộc vào các yếu tố sau:

  • Vị trí hoặc chức vụ của nhân sự.
  • Hiệu suất làm việc của nhân viên.
  • Giá trị của nhân viên so với thị trường.
  • Phù hợp với ngân sách cố định của doanh nghiệp.

Đâu là thời điểm review lương phù hợp?

review lương
Đâu là thời điểm tiến hành quy trình review lương phù hợp?

Hầu hết các doanh nghiệp thường tiến hành review lương định kỳ hoặc dựa trên đề xuất tăng lương từ phía nhân viên. Thông thường, thời gian review lương là nửa năm hoặc 1 năm. Tuy nhiên thời gian còn phải dựa vào nhiều yếu tố thực tế như tình hình doanh thu và tốc độ cải thiện doanh thu phù hợp để review lương. Người lao động sẽ sẵn sàng chấp nhận thời gian review lương định kỳ là 1 năm nếu mức thu nhập và các chế độ đãi ngộ mà họ nhận được không quá chênh lệch so với nhân viên ở doanh nghiệp khác.

Người lao động cũng có thể chủ động đề xuất review lương nếu năng lực và giá trị họ mang đến cho doanh nghiệp chưa xứng đáng với mức lương hiện tại. Tuy nhiên, khi đề xuất tăng lương nhân viên cần cẩn thận thương lượng và đàm phán khéo léo với doanh nghiệp để đảm bảo cân bằng quyền lợi cho đôi bên.

Ý nghĩa của quy trình review lương đối với doanh nghiệp

review lương
Review lương có ý nghĩa vô cùng quan trọng đối với doanh nghiệp.

Chủ động lập kế hoạch đào tạo và phát triển nhân sự phù hợp

Quy trình review lương cho phép doanh nghiệp cấu trúc lại ngân sách và lập kế hoạch đào tạo phù hợp để phát triển nhân sự. Nếu doanh nghiệp muốn thay đổi cơ cấu nhân sự thì phải xem xét lại cơ cấu lương, vì thế quá trình review lương có thể mang lại nhiều lợi ích. Vậy nên, quá trình này sẽ giúp doanh nghiệp nhìn nhận, nắm bắt và cải thiện các chiến lược trả lương cho nhân sự phù hợp.

Giữ chân và tuyển dụng nhân tài

Thực hiện quy trình review lương cho phép doanh nghiệp đánh giá năng lực và năng suất làm việc của nhân sự để đưa ra quyết định tăng lương thăng chức, hạ cấp trừ lương,… và lập các kế hoạch phù hợp. Đồng thời, quy trình này còn giúp doanh nghiệp biết cách xây dựng mô tả công việc của các thành viên trong mỗi bộ phận, phòng ban, nhóm,… và đưa ra mức lương thưởng phù hợp nhất cho từng vị trí, chức vụ.

Doanh nghiệp sẽ sử dụng quy trình này để đưa ra mức lương cạnh tranh so với cùng thị trường để thu hút nhân tài. Tiến hành review lương giúp doanh nghiệp nghiên cứu, tìm hiểu xu hướng ngành, phát hiện, so sánh và thực hiện các điều chỉnh cần thiết so với thị trường, đảm bảo mức lương doanh nghiệp đưa ra vẫn cạnh tranh.

Cải thiện năng suất làm việc của nhân viên

review lương
Review lương giúp cải thiện năng suất làm việc của nhân viên.

Quy trình review lương phù hợp sẽ là giúp doanh nghiệp khuyến khích năng suất làm việc và thúc đẩy nhân viên tích cực đóng góp vào sự phát triển của doanh nghiệp. Nhờ quy trình này, doanh nghiệp sẽ xác định, khen thưởng và thăng chức cho những nhân viên có thành tích cao và khuyến khích những nhân viên khác làm việc tiến bộ hơn.

Cân đối chi phí chi trả cho nhân sự

Review lương giúp doanh nghiệp tiết kiệm chi phí khi cho phép người sử dụng lao động kiểm tra mức lương chi trả cho nhân sự có quá cao hay không và thực hiện cắt giảm cần thiết. Điều này giúp doanh nghiệp xác định những nhân sự thực sự năng suất, làm việc hiệu quả, đóng góp vào sự phát triển của doanh nghiệp và đảm bảo rằng họ được trả công xứng đáng.

Đảm bảo tiêu chuẩn lương thưởng phù hợp theo luật

Tiến hành đánh giá mức lương giúp doanh nghiệp phù hợp với tiêu chuẩn lương thưởng dựa theo các hướng dẫn theo luật, giúp doanh nghiệp hoạt động trong phạm vi của luật lao động.

Khuyến khích giao tiếp hiệu quả

Trong quá trình review lương, thông thường nhà quản lý sẽ trực tiếp gặp nhân sự trong các cuộc họp riêng để trao đổi, phản hồi và giải đáp những thắc mắc hoặc mối quan tâm của về vấn đề lương thưởng.

Quy trình review lương giúp doanh nghiệp giữ chân nhân tài hiệu quả

review lương
Quy trình review lương giúp thu hút nhân tài cho doanh nghiệp.

Dưới đây là các bước tiến hành review lương mang lại hiệu quả cho doanh nghiệp:

Kiểm tra các điều khoản hợp đồng

Trước khi tiến hành review lương, doanh nghiệp cần kiểm tra kỹ lưỡng các điều khoản trong hợp đồng lao động của nhân viên để xác nhận xem nhân viên được thỏa thuận tăng lương định kỳ hay không.

Cân nhắc ngân sách của doanh nghiệp

Review lương cho nhân viên cũng phải dựa trên tính ngân sách và mức độ chi tiêu tài chính của doanh nghiệp. Trong khi review lương, hãy xem xét tình trạng tài chính và các dự báo tài chính cho giai đoạn tiếp theo để để tiến hành chính sách review lương phù hợp.

Xem xét các mục tiêu của việc review lương

review lương
Vì sao cần xem xét mục tiêu đánh giá lương kỹ lưỡng?

Hãy xem xét và tìm hiểu các mục tiêu đánh giá cho từng nhân viên để nhà quản lý dễ dàng đưa ra tiêu chí quyết định, tránh bất kỳ sự tiêu cực nào xảy ra trong quá trình review lương. Trước khi tiến hành review lương, hãy xác định những mục tiêu mà doanh nghiệp đạt được như tăng lương dựa vào hiệu suất để nâng cao năng suất làm việc hoặc dựa vào thâm niên để đề cao tính gắn bó lâu dài với doanh nghiệp,…. Tuy nhiên, phải tập trung đảm bảo tính cạnh tranh trong mức lương của nhân viên và xác định chiến lược sử dụng người lao động hiệu quả.

Đánh giá nội bộ

Doanh nghiệp cần đảm bảo đánh giá nội bộ trước bằng cách nhìn vào mức lương hiện tại của nhân viên để nắm bắt, phân tích, đánh giá và khắc phục tình trạng chênh lệch lương trong doanh nghiệp. Tùy thuộc vào quy mô doanh nghiệp, bộ phận quản lý nhân sự sẽ chịu trách nhiệm thảo luận chiến lược review lương phù hợp.

Đồng thời, nhà lãnh đạo và bộ phận quản lý nhân sự nên khuyến khích nhân viên đưa ra phản hồi. Doanh nghiệp cần xây dựng biểu mẫu tự đánh giá hoặc đường dẫn, phần mềm bảo mật thông tin để nhân viên thường xuyên chia sẻ ý tưởng và cung cấp những thông tin nội bộ có giá trị cho doanh nghiệp. Hơn nữa, sự tham gia của nhân viên vào quá trình review lương cho thấy doanh nghiệp đánh giá cao vai trò của nhân viên trước khi ra quyết định cuối cùng.

Xác nhận mô tả công việc

review lương
Doanh nghiệp cần xây dựng quy trình review lương nhất quán và công bằng.

Xem lại mô tả công việc của từng nhân viên để biết họ đang thực hiện tốt vai trò của mình như thế nào. Làm điều này cũng giúp bạn hiểu được những thành tựu và tiến bộ mà các thành viên trong nhóm đã đạt được. Điều này cho phép bạn biết liệu nhân viên có đóng góp tích cực ngoài mô tả công việc của họ hay không. Khi bạn xem xét mô tả công việc của họ, bạn có thể đánh giá chính xác năng suất của nhân viên .

Nghiên cứu thực tế thị trường

Trước khi tiến hành review lương, doanh nghiệp cần nghiên cứu thị trường để đảm bảo mức lương doanh nghiệp chi trả cho nhân viên phù hợp với xu hướng. Đây cũng là cách giúp doanh nghiệp có cơ sở để review lương thật khả thi mà không khiến nhân sự bất mãn khi so sánh với các doanh nghiệp khác.

Thiết lập hệ thống đánh giá thích hợp

review lương
Doanh nghiệp cần thiết lập hệ thống đánh giá thích hợp trước khi đánh giá mức lương.

Nhà quản lý có thể hợp tác với bộ phận nhân sự để xây dựng và phát triển một phương pháp đánh giá toàn diện dành riêng cho doanh nghiệp. Những tiêu chí đánh giá này sẽ được nhà quản lý xếp hạng như đạt yêu cầu, không đạt yêu cầu, tốt, xuất sắc hoặc đặc biệt.

Có nhiều tiêu chí đánh giá lương thưởng như:

  • Tiêu chí của nhân viên: năng suất làm việc, thành tích đạt được, năng lực, sự linh hoạt, khả năng giải quyết vấn đề,…
  • Tiêu chí của doanh nghiệp: Cơ cấu tổ chức, quy mô doanh nghiệp, ngân sách tài chính,…

Đừng quên thông báo nhân viên về các tiêu chí mà doanh nghiệp xếp hạng đánh giá để họ nắm thông tin, hiểu đúng và tự tìm cách cải thiện bản thân dựa theo tiêu chí đánh giá của doanh nghiệp.

Review lương công bằng, minh bạch và nhất quán

Doanh nghiệp cần tiến hành đánh giá lương một cách nhất quán, công bằng và minh bạch cho toàn bộ nhân viên. Tất cả nhân viên đều muốn được doanh nghiệp công nhận và đánh giá công bằng cho kết quả công việc mà họ đã hoàn thành. Hãy đảm bảo quá trình review lương thưởng khách quan và không thiên vị với bất kỳ ai, các quyết định đưa ra phải phù hợp với những gì mà nhân viên xứng đáng nhận được.

Đồng thời, một doanh nghiệp coi trọng giá trị nhân viên và thể hiện điều đó thông qua chế độ lương thưởng thích đáng sẽ giúp doanh nghiệp xây dựng văn hóa doanh nghiệp với đội ngũ nhân viên năng động và luôn hết mình cống hiến.

Để tăng tính nhất quán và minh bạch về review lương, các doanh nghiệp có thể hướng dẫn công cụ tính lương gross sang net rất tiện lợi hiện có trên Việc Làm 24h để người lao động, các ứng viên xin việc có thể truy cập và chủ động hơn trong việc tính toán lương thưởng của mình.

review lương
Công cụ tính lương Gross sang Net cực kỳ hữu dụng từ Việc Làm 24h.

Cân đối mức lương, thưởng và phúc lợi

review lương
Doanh nghiệp cần cân đối mức lương, thưởng và phúc lợi khi đánh giá lương.

Mức lương không phải là tiêu chí duy nhất để nhân viên gắn bó với doanh nghiệp. Bất kỳ nhân viên nào cũng sẽ hài lòng với mức lương ổn định và phúc lợi như lương tháng 13, thưởng Lễ tết, chính sách ngày nghỉ, chính sách thưởng dựa vào doanh số,… Hoặc các chương trình đào tạo thêm chuyên môn mà doanh nghiệp tài trợ để phục vụ cho công việc.

Đánh giá quá trình review lương

Doanh nghiệp cần thông báo cho nhân viên rằng mức lương đã được tăng và mức lương mới sẽ được cập nhật kể từ thời gian cụ thể hoặc các thay đổi phúc lợi phù hợp,… qua thư, email hoặc các hình thức liên lạc khác sau khi quá trình review lương đã hoàn tất.

Đồng thời xem xét, phân tích và đánh giá lại toàn bộ quá trình để đảm bảo cải thiện quy trình review lương vào lần sau. Doanh nghiệp có thể tham khảo ý kiến của nhân viên để đảm bảo hệ thống đánh giá được diễn ra suôn sẻ, không có bất kỳ sai sót nào và tất cả mọi người đều hài lòng với kết quả cuối cùng.

Kết luận

review lương
Cần tiến hành quy trình đánh giá lương định kỳ để giữ chân nhân sự hiệu quả.

Quy trình review lương được thực hiện định kỳ đảm bảo rằng mức lương của nhân viên được chi trả phù hợp với giá trị mà họ mang đến cho doanh nghiệp, đồng thời khuyến khích họ làm việc hiệu quả và đạt năng suất cao hơn.

Việc Làm 24h tin rằng thông qua bài viết trên, mọi người sẽ hiểu rõ hơn về review lương và áp dụng quy trình tiến hành như một công cụ hữu dụng giúp giữ chân và thu hút nhân sự hiệu quả.

Xem thêm: Manager là gì? Bật mí các kỹ năng cần có để thành Manager chuyên nghiệp

Bài viết liên quan

Cùng chuyên mục