Tuyển dụng nội bộ hay tuyển dụng ngoài, đâu là quy trình tuyển dụng hiệu quả?

Tuỳ vào mục tiêu và quy mô mà các doanh nghiệp thường thực hiện hai hình thức tuyển dụng nội bộ và tuyển dụng bên ngoài để chiêu mộ nhân tài. Vậy tuyển dụng nội bộ là gì? Đã đến lúc nên tìm hiểu quy trình tuyển dụng nội bộ và tuyển dụng bên ngoài để tìm kiếm những nhân sự tiềm năng cho doanh nghiệp. Đồng thời những ưu điểm và nhược điểm của hai hình thức tuyển dụng này sẽ được Việc Làm 24h chia sẻ chi tiết qua bài viết dưới đây.

tuyển dụng nội bộ
Nên chọn hình thức tuyển dụng nội bộ hay tuyển dụng bên ngoài
Mục Lục Ẩn

Tuyển dụng nội bộ

Tuyển dụng nội bộ là gì?

Tuyển dụng nội bộ là hình thức tuyển dụng trong chính lực lượng nhân sự hiện có của doanh nghiệp qua cách thuyên chuyển vị trí làm việc ở bộ phận khác hoặc vị trí cao hơn.

tuyển dụng nội bộ
Tuyển dụng nội bộ là gì?

Các hình thức tuyển dụng nội bộ

  • Thiết lập trang thông tin nội bộ: Nhà tuyển dụng có thể cung cấp các cơ hội thăng tiến sự nghiệp qua đường dẫn, phần mềm, hệ thống, website,… của doanh nghiệp. Đảm bảo cung cấp thông tin liên hệ của nhà tuyển dụng nếu nhân viên muốn ứng tuyển vào vị trí doanh nghiệp đang tìm kiếm.
  • Xây dựng những khoá học, khoá huấn luyện: Đây là cách mà doanh nghiệp truyền cảm hứng và tìm kiếm sự chủ động thử thách bản thân của ứng viên. Nhân viên sẽ chủ động trau dồi thêm các kỹ năng, kinh nghiệm và tiếp cận với các vai trò mới mà doanh nghiệp định hướng
  • Theo dõi năng lực nhân viên: Nhà tuyển dụng có thể sử dụng các phần mềm quản trị nhân sự để theo dõi năng lực của nhân viên. Qua đó, xác định tính khả thi và chọn ra người thích hợp.

Quy trình tuyển dụng nội bộ

tuyển dụng nội bộ
Quy trình tuyển dụng nội bộ là gì?

Tùy theo quy mô và đặc thù doanh nghiệp mà quy trình tuyển dụng nội bộ sẽ khác nhau, thông thường quy trình của hình thức tuyển dụng này sẽ được thực hiện như sau:

  • Thông báo tuyển dụng nội bộ: Nhà tuyển dụng sẽ gửi thông báo tuyển dụng và mô tả chi tiết công việc đến toàn bộ nhân viên.
  • Nhân viên tham gia ứng tuyển: Toàn bộ nhân viên có thể tham gia ứng tuyển hoặc đề xuất những nhân viên khác phù hợp với vị trí doanh nghiệp đang tìm kiếm.
  • Xét duyệt và lựa chọn: Lãnh đạo doanh nghiệp hoặc bộ phận nhân sự sẽ đóng vai trò nhà tuyển dụng xem xét, phân tích và đánh giá toàn bộ hồ sơ ứng tuyển của nhân viên để lựa chọn ứng viên thích hợp.
  • Thông báo trúng tuyển: Nhà tuyển dụng gửi thông báo trúng tuyển đến nhân viên qua hình thức văn bản hoặc email.
  • Thuyên chuyển vị trí: Nhà tuyển dụng sẽ bàn giao nhân viên đến phòng ban, nhóm làm việc mới để tiếp nhận công việc.
  • Theo dõi nhân viên mới: Nhà tuyển dụng sẽ theo dõi năng lực làm việc của nhân viên mới để có những quyết định kịp thời nếu không đáp ứng tính chất công việc.

Lợi ích khi chọn tuyển dụng nội bộ

tuyển dụng nội bộ
Lợi ích khi lựa chọn hình thức tuyển dụng nội bộ là gì?

Tiết kiệm thời gian, công sức và tiền bạc

Tuyển dụng nội bộ giúp doanh nghiệp tiết kiệm chi phí, thời gian và công sức cho các dịch vụ tuyển dụng hoặc sử dụng hình thức truyền thông trả phí. Trong quá trình làm việc, bộ phận nhân sự sẽ dễ dàng nắm bắt, phân tích và đánh giá năng lực của các nhân viên để định hình vai trò của họ trong doanh nghiệp. Nhờ đó, tạo cơ hội giúp doanh nghiệp tìm được ứng viên tiềm năng cho vị trí mới.

Hơn nữa, nhân viên đã quen với môi trường và văn hoá doanh nghiệp, vì thế nhà quản trị không cần phải tốn nhiều thời gian giúp nhân viên thích nghi.

Thúc đẩy tinh thần làm việc của đội ngũ nhân viên

tuyển dụng nội bộ
Nên chọn hình thức tuyển dụng nội bộ hay tuyển dụng bên ngoài

Tuyển dụng nội bộ thúc đẩy tinh thần làm việc của nhân viên hiệu quả, để họ chủ động thử thách bản thân và sẵn sàng cho những vai trò mới. Dựa vào mức độ cống hiến, doanh nghiệp sẽ ghi nhận và thuyên chuyển hoặc thay đổi vai trò cho nhân viên khi đến thời điểm thích hợp. Qua đó, nhân viên sẽ nhận thấy được trọng dụng.

Tạo điều kiện để nhân viên gắn bó lâu dài với doanh nghiệp

Với cách tuyển dụng nội bộ, nhân viên sẽ tích cực vận dụng kiến thức, kỹ năng chuyên môn và kinh nghiệm vào những công việc mang đến giá trị cho doanh nghiệp. Nhờ đó, thúc đẩy tinh thần, năng suất làm việc của nhân viên và đặc biệt là gia tăng sự gắn bó lâu dài của nhân viên với doanh nghiệp thay vì cân nhắc đến yếu tố nhảy việc.

Thu hút thêm các ứng viên bên ngoài

Ngoài mang lại cho nhân viên cơ hội thăng tiến sự nghiệp, tuyển dụng nội bộ cũng là một trong những cách thu hút nhân tài bên ngoài. Doanh nghiệp có thể tận dụng và chia sẻ câu chuyện thành công của nhân viên để tạo nên sự khác biệt so với những doanh nghiệp đối thủ.

Hạn chế khi chọn tuyển dụng nội bộ

Vô tình gây ra sự bất bình trong đội ngũ nhân sự

Nếu nhà tuyển dụng không đảm bảo sự công bằng và minh bạch trong quá trình tuyển dụng nội bộ có thể vô tình tạo ra sự bất bình giữa các nhân viên. Nếu cùng một kinh nghiệm chuyên môn cho cùng một vị trí, nhân viên không được chọn có thể trở nên tiêu cực khi bị đặt trong tình thế so sánh với người được thăng chức.

tuyển dụng nội bộ
Những hạn chế khi lựa chọn hình thức tuyển dụng nội bộ là gì?

Thông thường, nhà quản trị sẽ chọn một trong những nhân viên có bề dày kinh nghiệm, kỹ năng chuyên môn vào những vị trí cao. Tuy nhiên, không phải nhân viên nào cũng khao khát thăng tiến trong những vai trò lãnh đạo với áp lực công việc lớn. Các ứng viên này có thể cảm thấy không thoải mái khi từ chối lời mời thăng tiến cho một vị trí mà họ thấy không phù hợp.

Tạo lỗ hổng nhân sự

Tuyển dụng nội bộ có thể tạo ra khoảng trống nhân sự trong nhóm hoặc bộ phận, phòng ban của doanh nghiệp. Hình thức tuyển dụng này có thể làm gián đoạn hoạt động kinh doanh cho đến khi nhà tuyển dụng lấp đầy vị trí với ứng viên phù hợp khác. Đồng thời, hình thức này cũng khó đáp ứng yêu cầu về số lượng nếu cần nhiều nhân viên.

Thiếu nguồn nhân sự mới

Việc chỉ tuyển dụng nhân sự trong nội bộ doanh nghiệp có thể khiến nhà tuyển dụng bỏ sót những ứng viên tiềm năng với những kỹ năng và ý tưởng mới mà nhân viên hiện tại không có. Điều này vô tình tạo ra sự trì trệ trong quá trình làm việc thay vì đổi mới.

Tuyển dụng bên ngoài

Tuyển dụng bên ngoài là gì?

tuyển dụng nội bộ
Nên chọn hình thức tuyển dụng nội bộ hay tuyển dụng bên ngoài

Tuyển dụng bên ngoài là hình thức xem xét các ứng viên bên ngoài đội ngũ nhân viên doanh nghiệp hiện có, để đánh giá và sàng lọc ứng viên thích hợp.

Các hình thức tuyển dụng bên ngoài

Website Việc Làm 24h cung cấp dịch vụ đăng tin tuyển dụng miễn phí hoặc trả phí tùy vào nhu cầu của doanh nghiệp để xem xét hồ sơ ứng viên quan tâm đến công việc.

  • Các phương tiện truyền thông xã hội: Doanh nghiệp có thể tìm kiếm ứng viên thông qua bài đăng chia sẻ trên Facebook, Instagram, LinkedIn, …
  • Các tổ chức trong ngành: Xem xét đăng tin tuyển dụng trên các trang web của ngành và trên các ấn phẩm chuyên nghiệp.
  • Sự kiện hoặc hội chợ giới thiệu việc làm: Doanh nghiệp có thể tìm kiếm ứng viên tại các sự kiện hoặc hội chợ kết nối việc làm bằng cách thuyết trình ngắn hoặc phát tờ rơi.
  • Website doanh nghiệp: Thêm mục nghề nghiệp vào trang web của doanh nghiệp với các vị trí doanh nghiệp đang tìm kiếm.
  • Giới thiệu từ nhân viên: Yêu cầu nhân viên liên hệ với bạn bè hoặc người thân đủ tiêu chuẩn.
  • Trung tâm hướng nghiệp đại học: Phát triển mối quan hệ với các trường đại học và thông báo khi bạn có các vị trí mở.
  • Quảng cáo: Xem xét quảng cáo trên nhiều kênh như báo chí hoặc mạng xã hội để tìm nguồn ứng viên dồi dào.

Quy trình tuyển dụng bên ngoài

tuyển dụng nội bộ
Nên chọn hình thức tuyển dụng nội bộ hay tuyển dụng bên ngoài

Quy trình tuyển dụng bên ngoài sẽ được thực hiện như sau:

  • Thống nhất tiêu chí tuyển dụng
  • Xây dựng mô tả chi tiết công việc cho từng vị trí tuyển dụng
  • Tìm kiếm nguồn ứng viên phù hợp trên nhiều kênh như Việc Làm 24h, Website công ty, Mạng xã hội,…
  • Sàng lọc hồ sơ ứng viên: Loại những hồ sơ không phù hợp và lựa chọn hồ sơ ứng viên phù hợp.
  • Gửi thư mời tham gia phỏng vấn và sắp xếp lịch hẹn phù hợp.
  • Phỏng vấn ứng viên: Tổ chức buổi gặp mặt trực tiếp hoặc trực tuyến để trao đổi với nhân viên những thông tin cần thiết về công việc.
  • Chọn lọc hồ sơ ứng viên tiềm năng.
  • Thông báo kết quả với ứng viên: Nhà tuyển dụng sẽ thông báo về kết quả tuyển dụng, lời mời làm việc cũng như thông tin về mức lương thưởng, phụ cấp, phúc lợi,…
  • Giới thiệu nhân viên: Nhà tuyển dụng sẽ giới thiệu vị trí làm việc của nhân viên mới và giúp họ nhanh chóng hoà nhập với công việc.
  • Theo dõi nhân viên mới: Theo dõi năng lực làm việc của nhân viên mới.

Lợi ích khi chọn tuyển dụng bên ngoài

tuyển dụng nội bộ
Nên chọn hình thức tuyển dụng nội bộ hay tuyển dụng bên ngoài

Nhiều lựa chọn ứng viên tiềm năng hơn

Thay vì chỉ dựa vào nhân sự của doanh nghiệp, nhà tuyển dụng có thể khám phá nguồn ứng viên dồi dào trên thị trường lao động.

“Luồng gió mới” cho doanh nghiệp

Những ứng viên được tuyển từ hình thức tuyển dụng này giúp doanh nghiệp có góc nhìn mới, nhân viên có thể đưa ra các khuyến nghị để cải thiện hoạt động trong bộ phận, nhóm làm việc hoặc cả doanh nghiệp.

Tăng cường sự đa dạng trong đội ngũ nhân sự

Hình thức tuyển dụng này tạo nên sự đa dạng trong đội ngũ nhân sự của doanh nghiệp. Nhờ đó, tạo nên văn hoá doanh nghiệp khi kết hợp nhiều quan điểm để thay đổi tích cực và thúc đẩy công việc đạt hiệu quả hơn.

Đảm bảo sự cạnh tranh lành mạnh

Sử dụng hình thức tuyển dụng bên ngoài sẽ giảm bớt căng thẳng giữa các nhân viên trong doanh nghiệp khi cạnh tranh cho vị trí còn trống. Hơn nữa, hình thức tuyển dụng này dựa trên tiêu chí công bằng giữa các ứng viên, những ứng viên tiềm năng sẽ được trúng tuyển dựa vào năng lực chuyên môn của họ.

Hạn chế khi chọn tuyển dụng bên ngoài

tuyển dụng nội bộ
Nên chọn hình thức tuyển dụng nội bộ hay tuyển dụng bên ngoài

Tốn kém chi phí tuyển dụng

Tuyển dụng bên ngoài sẽ tốn nhiều chi phí hơn tuyển dụng nội bộ khi nhà tuyển dụng trả tiền cho các dịch vụ và trang web tuyển dụng, quảng cáo,… Ngoài ra, nhóm nhân sự dành nhiều thời gian hơn cho các nỗ lực tuyển dụng, phỏng vấn và thủ tục giấy tờ để đưa nhân viên mới vào.

Để tiết kiệm chi phí hơn, bạn có thể tham khảo gói đăng tin tuyển dụng miễn phí của Việc Làm 24h.

Quy trình kéo dài gây tốn thời gian

Hình thức này yêu cầu quá trình tuyển dụng kéo dài từ đăng tuyển thông tin tuyển dụng, quảng cáo, tham gia nhiều vòng phỏng vấn và sàng lọc ứng viên thích hợp.

Tình trạng “cố đấm ăn xôi”

Trong nhiều trường hợp, nhân viên được tuyển từ hình thức tuyển dụng bên ngoài rơi vào kiểu chỉ tương đối phù hợp với vị trí còn trống của doanh nghiệp, vẫn còn nhiều thiếu sót. Doanh nghiệp đang cần gấp ứng viên đó để bổ sung vào vị trí còn thiếu. Điều này dẫn đến tình trạng “cố đấm ăn xôi” và gây tốn thời gian, chi phí và nguồn lực của doanh nghiệp hơn. Vì thế, những nhân viên này cần phải được đào tạo bài bản về các chính sách, thủ tục và văn hoá làm việc của doanh nghiệp.

Doanh nghiệp nên chọn hình thức tuyển dụng nội bộ hay tuyển dụng bên ngoài

Doanh nghiệp nên lựa chọn tuyển dụng nội bộ hay tuyển dụng bên ngoài?

Tuỳ vào quy mô doanh nghiệp cũng như nhu cầu tuyển dụng mà doanh nghiệp có thể chọn một trong hai hình thức tuyển dụng này, tuy nhiên cần khắc phục những hạn chế để đảm bảo hoàn thiện quy trình tuyển dụng hơn.

Khắc phục những hạn chế của tuyển dụng nội bộ

Nhà tuyển dụng có thể cân nhắc và đưa ra những cơ hội phát triển để ghi nhận sự cống hiến của nhân viên như đào tạo chuyên sâu, luân chuyển địa điểm làm việc, khen thưởng,,…

Doanh nghiệp cần minh bạch trong quá trình tuyển dụng bằng cách giải thích rõ ràng quy trình và thông báo số lượng nhân viên đang ứng tuyển. Đừng quên cung cấp những nhận xét, đánh giá và lời khuyên về các kỹ năng, chuyên môn mà ứng viên có thể phát triển. Để làm được điều này, doanh nghiệp cần đào tạo các nhà quản lý để tìm kiếm các ứng viên nội bộ tiềm năng và xây dựng quy trình tuyển dụng nội bộ bài bản.

Khi đã có một danh sách những ứng viên phù hợp, hãy trao đổi trực tiếp với nhân viên tiềm năng nhất và xác nhận xem họ có đảm đương trọng trách công việc của vị trí đó được không. Nếu ứng viên không phù hợp, nhà tuyển dụng có thể lần lượt thông báo cho các ứng viên tiềm năng khác. Điều này giúp quá trình tuyển dụng không gây thất vọng cho bất kỳ ứng viên nào nếu như bạn không chọn họ.

Khắc phục những hạn chế của tuyển dụng bên ngoài

Nhà tuyển dụng có thể giảm chi phí, thời gian và nguồn lực khi áp dụng hình thức tuyển dụng bên ngoài bằng nhiều cách như:

Khắc phục những hạn chế của tuyển dụng nội bộ hay tuyển dụng bên ngoài
  • Sử dụng công nghệ quét sơ yếu lý lịch và các công cụ sàng lọc hồ sơ
  • Yêu cầu ứng viên hoàn thành các bài kiểm tra kiến thức, kỹ năng mềm, tính cách ,… trước khi tham gia phỏng vấn.
  • Vận dụng các mối quan hệ từ đội ngũ nhân viên để giới thiệu những ứng viên tiềm năng.
  • Đầu tư trang web của doanh nghiệp để vừa quảng cáo thương hiệu doanh nghiệp vừa tìm kiếm nguồn ứng viên tự tham gia ứng tuyển.

Đồng thời áp dụng tuyển dụng nội bộ và tuyển dụng bên ngoài

Nhà tuyển dụng có thể xem xét và sử dụng đồng thời cả hai hình thức tuyển dụng nội bộ và bên ngoài. Doanh nghiệp cần xác định chi tiết mô tả công việc và các kỹ năng của đội ngũ nhân viên nội bộ trước khi quyết định hình thức tuyển dụng. Hoặc doanh nghiệp có thể sử dụng cả hai hình thức tuyển dụng cho cùng một vị trí.

Kết luận

tuyển dụng nội bộ
Nên chọn hình thức tuyển dụng nội bộ hay tuyển dụng bên ngoài

Đằng sau sự thành công của bất kỳ doanh nghiệp chính là đội ngũ nhân sự. Lựa chọn chính xác hình thức tuyển dụng nội bộ và bên ngoài chính là yếu tố then chốt giúp doanh nghiệp tìm kiếm và xây dựng đội ngũ nhân sự đắc lực.

Việc Làm 24h hy vọng rằng bài viết trên sẽ giúp các doanh nghiệp hiểu được tuyển dụng nội bộ và tuyển dụng bên ngoài là gì, quy trình và cơ sở để lựa chọn hình thức tuyển dụng phù hợp.

Xem thêm:

Bài viết liên quan

Cùng chuyên mục