Burnout: Hội chứng cháy sạch khiến bạn sức tàn lực kiệt nơi công sở

Ngày Đăng:

Khi gặp stress, bạn vẫn có khả năng đương đầu với áp lực công việc. Nhưng khi gặp burnout, bạn cạn kiệt năng lượng và từ bỏ mọi hy vọng vượt qua những trở ngại của mình. Bạn cảm thấy thất vọng và tuyệt vọng sâu sắc, thậm chí không thể thực hiện những việc nhỏ nhất.

Vậy cần làm gì khi bạn không còn muốn làm việc nữa?

Hội chứng cháy sạch
Burnout làm bạn cạn kiệt năng lượng để giải quyết các vấn đề xung quanh mình.

Nguyên nhân dẫn đến hội chứng cháy sạch – burnout

Tính cách

Tính cách mỗi người sẽ quyết định phản ứng của họ với những mong đợi hay áp lực, căng thẳng. Những người thuộc thiên hướng tính cách có trách nhiệm sẽ có khả năng đối mặt burnout cao hơn những người khác.

Công việc

Theo một báo cáo của Gallup vào năm 2018, có 5 nguyên nguyên nhân chính dẫn đến tình trạng burnout ở người lao động:

  • Áp lực thời gian bị hạn chế. 
  • Thiếu sự giao tiếp và hỗ trợ từ người quản lý/giám sát. 
  • Không hiểu rõ về vai trò và công việc đang đảm nhận. 
  • Không thể quản lý khối lượng công việc.
  • Bị đối xử bất công trong công việc.
Hội chứng cháy sạch
Khối lượng công việc lớn và làm việc ngoài giờ thường xuyên khiến người lao động cảm thấy kiệt sức.

Lối sống

Ngoài ra, những thói quen xấu và sự thiếu cân bằng giữa công việc và cuộc sống cá nhân cũng là một trong những lý do phổ biến gây ra burnout. 

Sử dụng mạng xã hội thường xuyên và có những so sánh về hình ảnh bản thân của mình với người khác cũng là nguyên nhân chủ yếu làm giới trẻ hiện tại bị kiệt sức.

5 cách khắc phục burnout

1. Dành thời gian nghỉ ngơi

Nguyên nhân cơ bản nhất khiến bạn bị kiệt sức là vì bị choáng ngợp bởi công việc và không đủ thời gian nghỉ ngơi. Vì thế, hãy tận dụng ngày phép của mình, hạn chế làm việc ngoài giờ hoặc mang công việc về nhà để giải quyết. Nếu bạn làm việc tự do, hãy cân nhắc số lượng công việc mà bạn đang nhận, thỏa thuận về deadline với khách hàng nếu bạn cần thêm thời gian.

Hội chứng cháy sạch
Hãy tạm gác lại công việc và để bản thân được nghỉ ngơi.

2. Sắp xếp công việc và quản lý thời gian hiệu quả

Chia nhỏ công việc và quy định rõ ràng các khoảng thời gian giải quyết công việc và nghỉ ngơi. Hãy nghiêm túc tuân thủ thời gian biểu của bản thân, cố gắng gia tăng hiệu suất làm việc trong giờ làm và tránh làm việc vào giờ nghỉ.

3. Yêu cầu giúp đỡ khi cần

Nếu bạn cảm thấy công việc mình quá tải, hãy nói chuyện với cấp trên hoặc đồng nghiệp và yêu cầu giúp đỡ từ người khác. Bạn không hề đơn độc trong môi trường làm việc và hãy nhớ rằng, làm việc nhóm là hỗ trợ lẫn nhau. Hãy chia nhỏ gánh nặng của mình và tin tưởng vào những người xung quanh.

4. Xác định những giá trị công việc mang lại

Kiệt sức sẽ làm bạn tuyệt vọng về những nỗ lực của mình và hoài nghi về công việc bạn đang làm. Vì thế, hãy xác định lại những giá trị công việc này mang lại cho bạn: tiền bạc, quan hệ, kinh nghiệm, một CV đẹp,…. Khi bạn thấy được những giá trị trong công việc, bạn sẽ có nhiều động lực hơn để làm việc.

5. Chuyển động nhiều hơn

Việc để bản thân mình chuyển động nhiều hơn về thể lý và tâm trí, như tập thể dục, nghe nhạc, thiền, đi lại,…. cũng là một cách giúp bạn giải phóng các năng lượng dư thừa và tiêu cực của bản thân. Theo Mayo Clinic, bạn có thể tập trung tốt hơn, giảm căng thẳng cũng như các rối loạn khí sắc khi vận động nhiều hơn.

Kiệt sức tại nơi làm việc là một vấn đề không hề mới và không thể tránh khỏi. Tuy nhiên chúng ta luôn có cách để quản lý và cải thiện chúng, giúp cho trạng thái làm việc ngày càng tốt hơn.

Share post:

Mới Nhất

Bài Viết Liên Quan

Cách lập thời gian biểu hiệu quả cân bằng giữa công việc và cuộc sống

Nếu bạn là người thường xuyên có hàng tá các công việc khác nhau cần xử lý trong ngày, luôn cảm thấy thiếu thời gian làm việc thì việc lập thời gian biểu là rất cần thiết cho bạn.

Kỹ năng cứng là gì, có gì khác với kỹ năng mềm, 5 kỹ năng cứng cần thiết nhất

Có một sự thật rằng mọi nghề đều cần kỹ năng cứng. Lâu nay chúng ta nghe nói nhiều về kỹ năng mềm, ai cũng đầu tư phát triển kỹ năng mềm mà quên mất những kỹ năng cứng nền tảng.

Trang bị 10 kỹ năng mềm cần thiết khi đi làm, dân văn phòng không nên bỏ qua

Bên cạnh chuyên môn thì kỹ năng mềm luôn là yếu tố quan trọng trong công việc. Nếu bạn mới ra trường hay muốn thăng tiến lên những vị trí cao hơn thì nên trang bị 10 kỹ năng công sở dưới đây. 

Bỏ túi cách xin nghỉ việc khéo léo và thuyết phục qua 7 bước

Dịch chuyển nhân sự đang dần trở thành xu hướng chung trên toàn thế giới, khiến nhiều người lao động suy nghĩ về việc hiện nay không còn muốn gắn bó với một công ty trong thời gian quá dài. Chuyển việc không hẳn là việc làm ‘’nhạy cảm’’ nhưng không phải ai cũng đủ tinh tế để biết cách xin nghỉ việc khéo léo.