Người làm sáng tạo nội dung làm sao để định vị thương hiệu bản thân trong thị trường rộng lớn

Các bạn mới bước chân vào lĩnh vực sáng tạo nội dung thường hoang mang trước nhiều “ngã rẽ”, từ việc nên chọn ngách nào để dấn thân hay phát triển ở hình thức nội dung nào? Sau vài năm làm việc và sự sáng tạo bị “bào mòn”, các Content Creator lại đứng trước thách thức làm mới bản thân và cạnh tranh với những nhân tố mới trong ngành, không chỉ cạnh tranh với lượng lớn những người sáng tạo khác mà còn phải đối mặt với khó khăn khi mà sự chú ý của người dùng không tập trung nhất định vào bất cứ nền tảng nào. Vậy người sáng tạo nội dung làm sao để định vị thương hiệu và những giá trị của mình trong thị trường rộng lớn?

1. Thương hiệu cá nhân là câu trả lời trực tiếp cho câu hỏi “Bạn là ai?” trong mắt người khác

Ai là tổng thống đầu tiên của Mỹ? – George Washington.

Ai là tổng thống thứ 44 của Mỹ? – Không biết.

Ai là tổng thống da màu đầu tiên của Mỹ? – Barack Obama.

Đó là một định vị có sức nặng. Cũng là một thương hiệu của họ đấy! Để có được thương hiệu, bạn phải có nhận diện. Để có nhận diện, bạn phải có điểm khác biệt. Nếu không có khác biệt, bạn phải tạo ra điểm khác biệt.

Thương hiệu cá nhân chính là câu trả lời trực tiếp cho câu hỏi “Bạn là ai?” trong mắt người khác. Khi giá trị thương hiệu của bạn càng tăng tức là càng được nhiều người dùng chung và biết đến. Thương hiệu cá nhân với Tâm như sự bảo chứng cho lĩnh vực, chuyên môn hay khả năng mà bạn đảm nhiệm, với những giá trị, uy tín nổi bật không thể tìm thấy ở bất kì ai khác.

Và đây là câu chuyện Tâm tìm kiếm “điểm khác biệt” đó để định vị và xây dựng thương hiệu của mình: 

Từ cô sinh viên trái ngành hoang mang với những định hướng tương lai, mình dấn thân vào Marketing một cách ngẫu nhiên và dần định vị được bản thân mình trong đó. Nhờ tâm thế sẵn sàng thử và chấp nhận cái sai, bền bỉ nỗ lực mỗi ngày, giúp Tâm hiểu mình yêu thích và phù hợp với lĩnh vực Content Marketing từ rất sớm. Mọi người dần biết đến biệt danh Ngáo Content hay một cô gái thường chia sẻ kiến thức về Content Marketing. Nói về hành trình định vị thương hiệu của bản thân, mình có quá nhiều điều quý giá đã trải qua và những giá trị nhận về trong quá trình “cho đi” kiến thức. 

Thời gian đầu mình đặt ra mục tiêu phải chia sẻ mỗi ngày ít nhất 1 bài trên Profile để dần hình thành thói quen và thương hiệu. Về phần định vị cũng rất lung tung, lúc thì thích chia sẻ về Digital lúc thì lại chia sẻ những kiến thức kinh doanh online,… Mình còn định vị bản thân sẽ trở thành một người chuyên chia sẻ về Digital Marketing nhưng sau 1 thời gian mình thấy định vị này thật sự quá rộng, giữa rất nhiều đàn anh đàn chị lớn trong nghề. Để cạnh tranh trong 1 thị trường rộng như vậy mình sẽ không còn lợi thế nữa. Thế nên mình “zoom in” vào và lựa chọn chia sẻ các kiến thức về Content Marketing là chính, sau đó chia sẻ thêm về SEO và mở thêm chia sẻ thêm chủ đề Phát triển bản thân sau một thời gian đã có định vị vững.

Xem thêm: SEO là gì, SEM là gì? SEO và SEM khác nhau như thế nào?

Mình khởi nguồn từ một chiếc Profile Facebook và một chiếc blog Ngaocontent.com chia sẻ về marketing. Sau đó mọi người khuyến khích quá nên mình lấy đó làm động lực thực hiện khóa học Content video quay sẵn chỉ với 23 video, rồi đến những lớp Content Marketing offline chỉ vỏn vẹn 10 học viên. Đến nay, có lớp đã có thể cán mốc 120+ học viên/tháng. Cứ mỗi lần mình chia sẻ là một lần mình học hỏi. Mình học từ học viên, độc giả, đối tác và những người lắng nghe mình. 

định vị thương hiệu
Thành quả của việc định vị và xây dựng thương hiệu cá nhân.

Cứ thế mình trau dồi và mở rộng ra các platform khác như TikTok với kênh Grow with Tâm, Cộng đồng Mỗi ngày một chút content, kênh Youtube riêng rồi đến Instagram,… Thế là hệ sinh thái đa kênh ra đời. 

Cũng nhờ thương hiệu cá nhân mà mình mở rộng được kỹ năng, mối quan hệ và các cơ hội cứ lũ lượt kéo đến. Từ mở rộng kết nối với nhiều người giỏi hơn, làm diễn giả của nhiều sự kiện, trường đại học, cao đẳng khác nhau cho đến việc dùng sức ảnh hưởng của mình để kinh doanh và mang lại giá trị cho doanh nghiệp mình đang làm.

Mỗi khi học thêm một lĩnh vực, kiến thức mới, mình cảm nhận rõ rệt nội dung mình tạo ra trong giai đoạn đó dày thêm một lớp nghĩa. Tất cả lĩnh vực từng làm đều là một lăng kính để mình nhìn về cuộc sống, từ đó tạo ra nhiều nội dung đa chiều và thú vị hơn. Khi nhìn lại chặng đường mình đã đi, mình không khỏi bất ngờ và tự hào vì những điều bản thân đã và đang làm.

định vị thương hiệu
Quá trình định vị phù hợp khiến Tâm mở rộng được hệ sinh thái đa kênh của thương hiệu cá nhân cũng như nhiều dự án doanh nghiệp khác.

Mình thấy rằng chưa có thời điểm nào, mỗi cá nhân có nhiều cách để cất lên tiếng nói chính mình như ngày nay. Chúng ta có các công cụ linh hoạt từ Internet đến Smartphone để kết nối. Chúng ta có các trang Mạng xã hội, YouTube, các kênh livestream… để lan truyền hình ảnh bản thân với các thông điệp lớn nhỏ. Phạm vi giao tiếp giới hạn bởi khoảng cách địa lý của trước đây như được phá vỡ và mọi người đều có một vòng tròn các mối quan hệ trên mạng. 

Định vị thương hiệu để khiến người khác nhớ đến mình, hay gây ảnh hưởng xã hội không còn chỉ là những người có học vị, chức vụ hay uy tín chuyên môn mà giờ đây, tác động đáng kinh ngạc đến từ những người hoạt động trong đủ mọi lĩnh vực. Một bác sĩ, người làm báo, phượt thủ, hay chỉ là một người yêu thích nấu ăn, cô gái biết nhiều tips làm đẹp, thậm chí cả những người thực ra chẳng có năng lực gì nổi trội nhưng lại thể hiện sự “bất tài vô dụng” một cách hài hước hấp dẫn số đông,… Mọi người xung quanh nhìn họ, đọc họ, xem họ, làm theo họ, vui vẻ, hứng thú hay tức giận cùng họ. Những cá nhân ấy, dù chủ ý hay “không chiến tự nhiên thành”, thì ít nhiều cũng đã thành công trong việc xác lập nên thương hiệu, bản sắc cá tính cho chính bản thân. 

Vì vậy, khi người sáng tạo nội dung sở hữu thương hiệu cá nhân đủ mạnh, bạn sẽ làm được nhiều việc, mở rộng phạm vi hoạt động cho bản thân, thậm chí đặt chân cả vào những lĩnh vực hoàn toàn không phải chuyên môn trước đấy. Thường thì, một khi đã phát hiện sức hút của thương hiệu bản thân, chúng ta đều biết cách sử dụng nó hiệu quả. Cánh cửa dẫn vào công việc mới, cơ hội mới, hấp dẫn và đầy thách thức, mở ra ngay dưới những ngón tay đang lướt trên bàn phím của chúng ta.

2. Người làm sáng tạo nội dung nên định vị và xây dựng thương hiệu cá nhân như thế nào? 

Để có sự nhận diện thương hiệu tạo nên khác biệt bạn cần một hành trình rèn luyện và giải đáp các câu hỏi này: 

Bạn muốn trở thành ai? Là người như thế nào? 

Cảm xúc của người khác nghĩ về bạn ra sao? 

Bạn sẽ khai thác thương hiệu cá nhân của mình vào mục đích gì…? 

Để trả lời các câu hỏi trên, bạn cần xác định mình có tài năng gì, hoặc thích công việc gì, lĩnh vực gì cụ thể. Hay bạn muốn làm gì trong ngắn hạn và dài hạn… 

Sau này sẽ khai thác nhân hiệu này vào mục đích kinh doanh hay bán hàng cho đối tượng khách hàng nào? Sản phẩm gì? Mức giá bao nhiêu? Cách thức khai thác cụ thể? Trả lời được tất cả những câu hỏi trên, bạn sẽ dần định vị được thương hiệu cho mình, hoặc cho người khác.

định vị thương hiệu
Là người làm sáng tạo nội dung, đây sẽ là một số chia sẻ để bạn bắt đầu quá trình định vị thương hiệu cá nhân của mình ngay hôm nay: 

1Xác định mục tiêu: Bạn cần xác định rõ và chi tiết các mục tiêu xây dựng thương hiệu cá nhân, nên cụ thể hóa bằng các con số theo một kế hoạch cụ thể, ví dụ: muốn xây một kênh TikTok 1M follow. Quan trọng hơn, muốn giỏi việc gì thì phải làm nó mỗi ngày, bạn cần chăm chỉ, học hỏi, sáng tạo và đổi mới liên tục. 

Xem thêm: Vì sao bạn phải xác lập mục tiêu? Sẽ ra sao nếu sống không có mục tiêu?

2-Xác định giá trị riêng của mình: Bạn cần xây dựng giá trị riêng của mình để thu hút người xem, thu hút độc giả, khách hàng tiềm năng. Bạn có thể trả lời những câu hỏi hỏi như: Muốn trở thành ai? Là người như thế nào? Muốn phục vụ đối tượng khách hàng nào? Làm sao để cuốn hút người đọc, người xem? Giá trị mong muốn đạt được là gì?

3-Xác định điểm mạnh của bạn: Trong quá trình xây dựng thương hiệu, hãy xác định các điểm mạnh, điểm yếu và sự khác biệt nhất của mình. Tìm hiểu xem có những yếu tố nào tạo nên cá tính, quan điểm sống, quan điểm làm việc; Từ đó bạn có thể phát triển các nội dung bài viết, hình ảnh, video liên quan trực tiếp đến kỹ năng đó của bạn để dần hình thành giá trị thương hiệu.

4-Xác định bản sắc cá tính: Mỗi con người là một sự khác biệt, không ai giống ai. Muốn phát triển được thương hiệu bản thân, bạn có thể chọn cho mình một bản sắc (cá tính, cái tôi) của riêng mình để theo đuổi phong cách, cũng như hình ảnh mang tính thống nhất cao. Mới đầu chưa có định hướng thì hãy “liệt kê 5 người có ảnh hưởng lớn đến con người của bạn hiện tại”. Từ đó list ra các điểm chung của họ để rút ra được bản thân nên tạo những điểm khác biệt phù hợp gì. 

5-Xác định phong cách: Phong cách sống hay lối sống của mỗi người được xác định bởi bản sắc cá tính, kiến thức, thói quen, học vấn và cách thể hiện trên mạng xã hội. Nếu bạn chưa xác định được phần này thì hãy trả lời câu hỏi: “Liệt kê ra 5 hình mẫu lý tưởng bạn mong muốn trở thành nhất?”. Từ đó chọn ra các phong cách bạn thấy phù hợp và hướng đến. Phong cách thể hiện hình ảnh cá nhân cần sự nhất quán và sáng tạo, nhưng quan trọng hơn cả, phải là phong cách thật của chính bạn. Nên tham khảo người khác nhưng hãy có đúc kết riêng cho bản thân mình. 

6-Cam kết hình ảnh: Như việc các thương hiệu lớn đều có một cam kết giá trị hay một câu slogan để mang theo mình suốt hành trình hoạt động vậy. Việc định vị thương hiệu cá nhân cũng cần có những cam kết mạnh mẽ từ chính bạn. Hãy chọn cho mình những keyword riêng cho kênh để tạo ngách và thế mạnh của riêng mình. Từ đó, bạn có thể đưa ra các hình ảnh mang tính cam kết, tin cậy và rõ ràng cho đối tượng mục tiêu. Và truyền thông nó một cách xuyên suốt từ đầu tới cuối. 

7-“Đóng gói” thương hiệu: Sau khi xác định được từ khóa, hình ảnh mà bản thân muốn hướng tới, bạn sẽ thể hiện nó như thế nào? Giống như một món hàng, ấn tượng đầu tiên của khách hàng với sản phẩm rất quan trọng. Thật ra, với mình, cuộc chiến marketing thật ra cũng chỉ là cuộc chiến trong tâm tưởng khách hàng mà thôi. Vậy, nếu bạn là một món hàng, ấn tượng đầu tiên mà bạn muốn người khác nhớ tới cả khi gặp ngoài đời lẫn hình ảnh trên mạng phụ thuộc vào cách bạn “đóng gói” chính mình. Đó là tên/ nickname, là phong cách ăn mặc, gu chụp ảnh, thần thái, cách nói chuyện, cách đăng status, thậm chí là cách chỉnh ảnh trước khi đăng lên MXH từ ngày này qua ngày khác của bạn. 

8-Hãy kỷ luật: Với mình, kỷ luật đúng là thứ làm cho sáng tạo bền vững! Suốt hơn 5 năm qua mình luôn cố gắng từng ngày trong việc sáng tạo nội dung, để phát triển bản thân và hình thành những thói quen dù có những lúc rất nản. Mình không có gì quá mức đặc biệt ngoài việc kiên trì và kỷ luật làm liên tục. Để người khác nhớ đến thương hiệu của bạn là hoạt động dài hạn cần nỗ lực đúng đủ. 

9-Đời sống của bạn = Ý tưởng của bạn: Bạn có bao giờ tự hỏi làm sao rất nhiều nhà sáng tạo nội dung nổi tiếng hiện nay tạo ra được những mẩu truyện, video xúc động, hài hước hút triệu views nhiều đến thế không. Cho đến những fanpage đình đám như N G O A, Đài tiếng nói Gen Z, Insight mất lòng, làm thế nào mà chỉ đăng một vài câu status cũng viral, hút cả nghìn lượt share, like, comment? Hay những hot TikToker triệu views như Bông Tím, Tun Phạm,… sao lại có những clip giống với hoàn cảnh “hề hước” của bạn đến thế? Nếu bạn có theo dõi nội dung của họ, có lẽ bạn sẽ biết câu trả lời chính là họ đã sử dụng rất tốt chất liệu từ đời sống.

Với những chất liệu đời sống, những thứ thuộc về văn hoá đại chúng tưởng như ai cũng thấy nhan nhãn, những điều rất hiển nhiên mà không có gì đáng nhắc đến, khi được kết hợp cùng trải nghiệm, phong cách cá nhân sẽ trở thành những sản phẩm thú vị. Đó là lý do mình thường xuyên nằm vùng trong những hội nhóm, fanpage để có insight, từ đó nghĩ ra ý tưởng nội dung cho riêng mình.

Xem thêm: Insight là gì? Hướng dẫn cách tìm insight khách hàng dễ thực hiện nhất

10-Sáng tạo nội dung là một quá trình dài: Các ý tưởng cần nuôi dưỡng để đủ chín mới thu hoạch được. Vì vậy, để nuôi dưỡng những ý tưởng của mình, người làm sáng tạo nội dung buộc phải duy trì thói quen học tập, tích lũy kiến thức và không ngừng trải nghiệm. Bạn đừng chỉ ngồi trước màn hình máy tính hay lên mạng xem người ta nói gì, phải chủ động làm mọi thứ có thể để tiếp cận kiến thức và góc nhìn mới như việc tham gia khóa học, hội thảo, du lịch, sự kiện, tìm thêm nhiều trải nghiệm mới. Ngoài việc chỉ tập trung vào phong cách riêng hoặc dấu ấn cá nhân, người sáng tạo nội dung nên quan tâm đến cả nhu cầu của độc giả và không ngừng đổi mới tư duy để sáng tạo những nội dung hữu ích, giá trị.

3. Bắt lấy thời cơ – Tận dụng quyền năng của “Personal Brand”

định vị thương hiệu
Nắm bắt thời cơ ngay hôm nay để xây dựng thương hiệu cá nhân cho mình nhé!

Thương hiệu cá nhân không phải là tấm giấy thông hành giúp bạn đến thẳng với thành công, nhưng nếu bạn biết xây dựng và đầu tư cho nó đúng mực thì rất nhiều cơ hội sẽ tìm đến bạn dễ dàng hơn, từ đó mà con đường trước mắt cũng không còn quá gian truân, phức tạp.

Nếu bạn chưa sở hữu được một thương hiệu cá nhân đủ mạnh, bạn hãy dành thời gian và ý thức hơn trong việc chăm chút thương hiệu vì nó mang lại khá là nhiều lợi ích đấy. Các trường hợp thực tế bạn có thể thấy, có profile tốt trên Facebook hay TikTok, khả năng bạn lọt vào mắt xanh nhà tuyển dụng sẽ cao hơn, hầu hết các công ty lớn hiện nay đều lọc ứng viên bằng cách quan sát các hoạt động trên mạng. Hay trong đợt xét duyệt học bổng hay visa, tài khoản trên mạng xã hội là một tham chiếu quan trọng.

Xem thêm: Marketing bản thân: Tuyệt chiêu tán đổ nhà tuyển dụng ngay lần đầu phỏng vấn

Ngày nay, thương hiệu có thể giúp chúng ta tiến thân hơn cả tài năng. Nếu thực hiện các hoạt động mang tính xã hội, sở hữu thương hiệu cá nhân mạnh, bạn có khả năng tạo ra sự tin tưởng, hưởng ứng, kêu gọi nhân lực và tài chính, dẫn dắt một số lượng lớn người theo dõi tham gia vào phong trào, dự án của mình.

Đôi khi bạn có thể không cần có chiến lược đúng đắn ngay từ đầu mới bắt tay vào xây thương hiệu, với mình thì cứ càng làm lại càng thấy con đường để đi. Nhưng để cho hình ảnh và ấn tượng của bạn trở nên nhất quán và tạo sự cạnh tranh cho bản thân bạn cần có những kế hoạch cơ bản bạn đầu và đúc kết những hướng đi thật phù hợp sau mỗi chiến thắng nhỏ của từng kênh hay từng bài viết. 

4. Lời kết 

Việc sáng tạo nội dung chưa bao giờ là dễ dàng, đặc biệt với sự cạnh tranh khốc liệt như hiện nay. 

Công việc làm sáng tạo nội dung đầy thách thức nhưng đây cũng là hành trình đầy mới mẻ và bổ ích. Nếu bạn đã chọn nghề, hãy can đảm “dấn thân” để làm, để sai và hoàn thiện. Sáng tạo nội dung có thể mở ra rất nhiều cánh cửa và giúp bạn tạo ra công việc cũng như cuộc sống mà bạn yêu thích. Hãy biến hành trình trở thành Content Creator đầy cảm xúc thành một phần quen thuộc trong cuộc sống của bạn.

Việc Làm 24h là sàn việc làm phổ biến nhất Việt Nam với hơn 18.000 công việc mới mỗi ngày. Nếu bạn yêu thích và muốn thử sức với lĩnh vực Marketing, đang tìm kiếm một công việc phù hợp với năng lực bản thân hãy truy cập ngay website Việc Làm 24h bên dưới nhé!

Xem thêm: 6 cách kiếm tiền hiệu quả ít người biết từ các app viết blog HOT hiện nay

Top công việc mới nhất

Cùng chuyên mục