IMC là gì? Cách lập IMC plan trong Marketing với 5 công cụ phổ biến nhất 

Với thị trường cạnh tranh ngày càng khốc liệt hiện nay, các doanh nghiệp phải tìm nhiều cách tiếp cận và thu hút khách hàng. Để làm được điều đó, các chiến lược truyền thông Marketing đóng vai trò vô cùng quan trọng. Trong đó, IMC là một phương pháp đang được ưa chuộng và áp dụng rộng rãi. Tuy nhiên, không phải ai cũng hiểu rõ về IMC là gì và cách thức xây dựng kế hoạch IMC như thế nào. Vì thế, hãy cùng Nghề Nghiệp Việc Làm 24h tìm hiểu ngay tất tần tật về IMC là gì ngay trong bài viết bên dưới nhé!

1. IMC là gì?

IMC là viết tắt của “Integrated Marketing Communications”, nghĩa là “Truyền thông Marketing tích hợp”. IMC là một chiến lược quản lý tất cả các hoạt động truyền thông của một thương hiệu nhằm tạo ra một thông điệp chung nhất và hiệu quả nhất cho khách hàng. Trong IMC, các hoạt động truyền thông như quảng cáo, PR, bán hàng trực tiếp, truyền thông trực tuyến, sự kiện,… được tích hợp và tương tác với nhau để tạo ra sự thống nhất và tăng cường hiệu quả của chiến dịch truyền thông.

imc là gì
IMC là gì – “Integrated Marketing Communications”, truyền thông Marketing tích hợp.

Bên cạnh đó, thuật ngữ “IMC” cũng thường được kết hợp với từ “plan”. Vậy IMC plan là gì? 

IMC plan (hay kế hoạch IMC) là tài liệu cụ thể và chi tiết về chiến lược, cũng như các hoạt động truyền thông Marketing tích hợp. Kế hoạch IMC bao gồm một số yếu tố quan trọng như mục tiêu, đối tượng khách hàng, thông điệp truyền tải, các kênh truyền thông, ngân sách,…

Các thành phần của kế hoạch IMC được xây dựng dựa trên việc nghiên cứu thị trường, khách hàng và sản phẩm. 

Ngoài ra, IMC plan cũng bao gồm phân tích ngân sách, tính toán chi phí và lên kế hoạch thực hiện, đánh giá hiệu quả của chiến dịch truyền thông. 

Xem thêm: Hiểu tường tận Product Marketing là gì để chọn đúng nghề

2. Vai trò của IMC là gì?

Vai trò của IMC là tạo ra sự đồng nhất trong các hoạt động truyền thông của doanh nghiệp. Thông qua việc tích hợp các hoạt động truyền thông, IMC giúp các doanh nghiệp tạo ra thông điệp rõ ràng và nhất quán hơn đối với khách hàng.

imc là gì
IMC có vai trò xây dựng và phát triển thương hiệu với các thông điệp nhất quán và có liên kết với khách hàng.

Cụ thể hơn, IMC có một số vai trò như:

  • IMC giúp xây dựng và phát triển thương hiệu, từ đó tăng cường sự nhận thức về sản phẩm hoặc thương hiệu trên thị trường.
  • IMC giúp tăng cường tầm nhìn về sản phẩm và thương hiệu, từ đó thúc đẩy động lực mua hàng của khách hàng và tăng doanh số.
  • Sự nhất quán trong thông điệp truyền tải giúp xây dựng liên kết giữa doanh nghiệp với khách hàng, tăng cường lòng trung thành và sự kết nối với thương hiệu.
  • IMC cung cấp các cơ chế đo lường hiệu quả của chiến dịch truyền thông, giúp các doanh nghiệp đánh giá và cải thiện chiến lược.

3. Ưu và nhược điểm của việc tích hợp IMC Marketing là gì?

Việc tích hợp IMC trong quá trình thực hiện Marketing mang lại nhiều ưu điểm, nhưng cũng có một số nhược điểm nhất định. 

Ưu điểm:

  • Tăng tính hiệu quả và đồng nhất trong chiến lược truyền thông: Việc tích hợp các kênh truyền thông khác nhau, như quảng cáo trên truyền hình, báo chí, mạng xã hội, email marketing, v.v… giúp tạo ra một thông điệp đồng nhất và hiệu quả hơn.
  • Tiết kiệm chi phí: Việc tích hợp IMC giúp giảm thiểu chi phí và tối ưu hóa ngân sách Marketing.
  • Tăng khả năng tương tác với khách hàng: Việc sử dụng nhiều kênh truyền thông khác nhau giúp tăng cường khả năng tương tác với khách hàng và đáp ứng nhu cầu khác nhau của họ.
  • Xây dựng lòng tin và tạo động lực mua hàng: Tích hợp IMC còn giúp xây dựng lòng tin và tạo động lực mua hàng cho khách hàng.
imc là gì
Phương pháp IMC sẽ giúp doanh nghiệp tiết kiệm chi phí và tối ưu hoá ngân sách cho Marketing.

Nhược điểm:

  • Phức tạp trong quản lý: Chiến lược IMC yêu cầu quản lý và phối hợp các hoạt động truyền thông khác nhau một cách chặt chẽ và hiệu quả, điều này có thể gây khó khăn cho quản lý.
  • Đòi hỏi sự chuyên môn và kinh nghiệm: Để tích hợp IMC một cách hiệu quả, yêu cầu sự chuyên môn và kinh nghiệm trong lĩnh vực Marketing và truyền thông.
  • Tình trạng quá tải thông tin: Các chiến dịch IMC khi triển khai sẽ phải đối mặt với khối lượng thông tin lớn, nguồn tin đến từ nhiều bộ phận khác nhau, dẫn đến tình trạng thông tin bị quá tải. 
imc là gì
Bạn sẽ dễ dàng gặp phải tình trạng quá tải thông tin khi thực hiện các chiến dịch IMC. 

4. 5 công cụ truyền thông Marketing tích hợp phổ biến

Marketing trực tiếp (Direct Marketing)

Marketing trực tiếp là một hình thức tiếp cận khách hàng một cách trực tiếp, thông qua các cuộc gặp gỡ, cuộc trò chuyện, gửi thư trực tiếp, gọi điện thoại hoặc gửi email. Mục đích của Marketing trực tiếp là tạo ra mối liên hệ cá nhân và tiếp cận đến nhu cầu của khách hàng chính xác và hiệu quả. 

imc là gì
Các công cụ và hình thức Marketing trực tiếp phổ biến bao gồm phát tờ rơi, gửi thư trực tiếp, Telesales, Email Marketing,…

Quảng cáo (Advertising)

Quảng cáo là một hoạt động truyền thông được thực hiện với mục đích quảng bá sản phẩm, dịch vụ hoặc hình ảnh của một thương hiệu đến khách hàng tiềm năng. Quảng cáo thường sử dụng các phương tiện truyền thông đại chúng như báo chí, tạp chí, truyền hình, đài phát thanh, biển quảng cáo, các trang web và mạng xã hội để đưa thông điệp đến đối tượng khách hàng mong muốn.

Mục đích của quảng cáo là tạo ra nhận thức thương hiệu và nhu cầu mua hàng thông qua các thông điệp có tính sáng tạo và thu hút. 

imc là gì
Quảng cáo có thể được sử dụng để để tạo ra các mối quan tâm và ấn tượng đầu tiên của khách hàng đối với thương hiệu.

Quan hệ công chúng (PR)

PR hay quan hệ công chúng là một hoạt động truyền thông nhằm tạo dựng và duy trì mối quan hệ giữa một tổ chức và các công chúng, để đạt được sự hiểu biết, sự ủng hộ và lòng tin của công chúng đối với tổ chức. Các hoạt động PR thường bao gồm viết báo cáo, phát đi thông cáo báo chí, tổ chức sự kiện, xây dựng quan hệ với các nhà báo, cổ động viên và khách hàng, đối tác và cộng đồng.

imc là gì
PR tập trung vào quản lý và xây dựng hình ảnh, uy tín của công ty trên thị trường thông qua các hoạt động với công chúng.

Khuyến mãi (Sales Promotion)

Khuyến mãi là một hoạt động tiếp thị nhằm tăng cường doanh số bằng cách cung cấp các đợt giảm giá, khuyến mãi, quà tặng,… để thúc đẩy mua sắm từ khách hàng tiềm năng hoặc tăng độ trung thành của khách hàng hiện tại. Khuyến mãi có thể được thực hiện qua nhiều kênh khác nhau, bao gồm tại điểm bán hàng, trên mạng, qua email, tin nhắn văn bản, hoặc trực tiếp từ nhân viên bán hàng.

Mục đích của khuyến mãi là tạo ra sự hứng thú với sản phẩm hoặc dịch vụ của một thương hiệu và khuyến khích mua hàng. 

Bán hàng cá nhân (Personal Selling)

Bán hàng cá nhân là hình thức tiếp thị trực tiếp giữa người bán và khách hàng, để tư vấn sản phẩm, giải đáp thắc mắc, thuyết phục khách hàng mua sản phẩm hoặc dịch vụ.

Trong quá trình bán hàng cá nhân, người bán sẽ cung cấp cho khách hàng các thông tin về sản phẩm, hướng dẫn sử dụng, đặc tính, lợi ích và giải đáp các câu hỏi của khách hàng. Ngoài ra, người bán còn có thể đưa ra các giải pháp và khuyến nghị phù hợp với nhu cầu của khách hàng để giúp họ đưa ra quyết định.

5. Quy trình lập kế hoạch truyền thông Marketing tích hợp IMC là gì?

imc là gì
Các doanh nghiệp cần phải xác định đúng đối tượng khách hàng và thiết kế các chương trình khuyến mãi phù hợp.

Bước 1: Xác định mục tiêu truyền thông

Trước khi lập kế hoạch, doanh nghiệp cần xác định rõ mục tiêu truyền thông mà mình muốn đạt được, ví dụ như tăng doanh số, xây dựng hình ảnh thương hiệu, tạo nhận thức về sản phẩm, dịch vụ hay những mục tiêu khác.

Bước 2: Phân tích đối tượng khách hàng

Doanh nghiệp cần phân tích đối tượng khách hàng mục tiêu, đặc điểm của họ, nhu cầu và sở thích để từ đó có thể xây dựng chiến lược truyền thông phù hợp.

Bước 3: Lựa chọn các công cụ truyền thông

Dựa trên mục tiêu và đối tượng khách hàng, doanh nghiệp cần lựa chọn các công cụ truyền thông phù hợp để tích hợp trong kế hoạch IMC, như quảng cáo, khuyến mãi, bán hàng cá nhân, PR, truyền thông online hay offline.

Bước 4: Xây dựng chiến lược truyền thông

Dựa trên các công cụ truyền thông đã chọn, doanh nghiệp cần xây dựng chiến lược truyền thông cụ thể, bao gồm nội dung, thời gian và chi phí.

Bước 5: Thực hiện kế hoạch

Sau khi xây dựng chiến lược truyền thông, doanh nghiệp cần triển khai thực hiện kế hoạch theo đúng các bước và giai đoạn đã lên.

Bước 6: Đánh giá hiệu quả

Cuối cùng, doanh nghiệp cần đánh giá hiệu quả của kế hoạch truyền thông IMC bằng cách đo lường các chỉ số. Dựa trên kết quả này, doanh nghiệp có thể điều chỉnh kế hoạch trong tương lai để đạt được hiệu quả tốt hơn.

Tạm kết 

IMC là một phương pháp vô cùng phổ biến và hiện đại được nhiều doanh nghiệp áp dụng trong các chiến dịch Marketing, bởi IMC mang đến sự nhất quán và rõ ràng trong việc truyền tải thông điệp mà thương hiệu mong muốn.

Hy vọng rằng với những chia sẻ của Việc Làm 24h về IMC là gì và vai trò cũng như quy trình lập kế hoạch IMC hiệu quả giúp bạn có thể vận dụng phương pháp này vào các chiến dịch truyền thông sắp tới. Chúc bạn luôn thành công. Đừng quên cập nhật những công việc hấp dẫn phù hợp với bản thân tại Việc Làm 24h nhé!

Xem thêm: PR là gì? 7 bước đơn giản để xây dựng chiến lược PR hiệu quả

Top công việc mới nhất

Cùng chuyên mục