Kỹ năng cứng là gì, có gì khác với kỹ năng mềm, 5 kỹ năng cứng cần thiết nhất

Ngày Đăng:

Có một sự thật rằng mọi nghề đều cần kỹ năng cứng. Lâu nay chúng ta nghe nói nhiều về kỹ năng mềm, ai cũng đầu tư phát triển kỹ năng mềm mà quên mất những kỹ năng cứng nền tảng. Vậy kỹ năng cứng là gì? Chúng khác biệt gì với kỹ năng mềm? Và đâu là 5 kỹ năng cứng cần thiết cho mọi ngành nghề? Cùng tìm hiểu thêm về kỹ năng này với Việc Làm 24h qua bài viết.

Bên cạnh các kỹ năng mềm, không có ngành nghề nào không cần kỹ năng cứng.

Kỹ năng cứng là gì?

Kỹ năng cứng (hard skills) được hiểu là những kiến thức và kỹ năng chuyên môn cần thiết để một nhân viên hoàn thành nhiệm vụ ở một vị trí nào đó. 

Đây là những kỹ năng được đào tạo tại trường lớp, qua các khóa học ngắn hạn hoặc tự học từ Internet, học thông qua thực hành nhiều. Hiệu quả của các kỹ năng này có thể đo lường, kiểm chứng hoặc xác nhận thông qua bằng cấp, chứng chỉ.

Thông thường, tính chất của kỹ năng cứng thường thiên về kỹ thuật chuyên môn (mặc dù không phải lúc nào cũng vậy).  Mỗi vị trí công việc, hoặc ngành nghề khác nhau sẽ yêu cầu những kỹ năng cứng khác nhau.

Kỹ năng cứng là gì, kỹ năng cứng có thể được hình thành qua đào tạo tại trường lớp hoặc tự học.

Ví dụ: Kỹ năng cứng với ngành công nghệ thông tin là HTML, CSS, phân tích cơ bản… Kỹ năng mềm là quản lý thời gian, kết nối đội nhóm, quản trị cảm xúc, giải quyết vấn đề…

Kỹ năng cứng với ngành truyền thông (marcom) là nghe, nói, đọc, viết, biết dùng các phần mềm như Adobe Photoshop, Illustrator hay InDesign, xây dựng chiến lược marketing, đọc – hiểu số liệu (Analytical reasoning)… Kỹ năng mềm là khả năng tạo cảm hứng, làm việc đội nhóm, tư duy sáng tạo…

Kỹ năng cứng là gì với người làm nội dung. Đó là khả năng viết bài đáp ứng kỹ thuật SEO, nghiên cứu từ khóa, lên kế hoạch và lịch phân phối. Còn khả năng sử dụng ngôn từ sáng tạo, đem lại cảm xúc cho bài viết, thu hút người đọc là kỹ năng mềm.

Nói đơn giản, kỹ năng cứng là những kỹ năng bắt buộc phải có. Không có nó, nhân sự không thể hoàn thành một công việc. Trong khi đó, việc bạn làm tốt một vị trí, một công việc được giao còn phụ thuộc vào kỹ năng mềm. 

Kỹ năng cứng thường thiên về kỹ thuật, chuyên môn trong khi kỹ năng mềm liên quan đến cảm xúc, con người.

Khác biệt giữa kỹ năng mềm và kỹ năng cứng là gì?

Để hiểu thêm về sự khác biệt giữa kỹ năng mềm và kỹ năng cứng là gì, bạn đọc có thể theo dõi qua bảng sau:

 Kỹ năng cứngKỹ năng mềm 
Định nghĩaKỹ năng liên quan đến kỹ thuật (chủ yếu) bắt buộc phải có để thực hiện một công việc.Kỹ năng có liên quan đến tính cách cá nhân, năng lực xã hội giúp nhân sự hoàn thành công việc trơn tru, hiệu quả.
Đặc điểm
  • Được hình thành qua giáo dục (tại trường lớp hoặc tự học).
  • Có thể đo lường, kiểm tra, xác nhận hoặc đánh giá qua chứng chỉ, bằng cấp 
  • Mọi người đều có thể học tập để sở hữu các kỹ năng cứng này 
  • Được hình thành do kinh nghiệm cá nhân, tính cách nhân sự, sự tự trau dồi và rèn luyện.
  • Khó đo lường, đánh giá.  
  • Không phải ai cũng có thể tự học tập để sở hữu các kỹ năng mềm 
Một số ví dụ  
  • Lập trình web
  • Sử dụng các phần mềm Microsoft 
  • Phân tích số liệu
  • Lập kế hoạch tài chính
  • Viết các văn bản thông thường
  • Nghe, nói, đọc, viết
  • Nghiên cứu thông tin
  • Thiết kế
  • Ngôn ngữ lập trình
  • Nghiên cứu thị trường
  • Biên tập video
  • Sử dụng công cụ tìm kiếm
  • Kỹ năng sử dụng CRM
  • Kỹ năng quản trị dự án
  • Kỹ năng thuyết trình

Những nhân sự giỏi nhất đôi khi không nhất thiết phải thể hiện xuất sắc cả kỹ năng cứng và kỹ năng mềm. Tuy nhiên đa phần các vị trí tuyển dụng đều đòi hỏi nhân sự phải đáp ứng được cả 2 bộ kỹ năng này. 

Nhân sự giỏi cần đáp ứng các yêu cầu kỹ năng cứng của vị trí đó, đồng thời có kỹ năng mềm tốt giúp công việc trôi chảy.

5 kỹ năng cứng cần thiết hiện nay

Bên cạnh những kỹ năng cứng bắt buộc theo từng ngành nghề và từng vị trí khác nhau, luôn có những kỹ năng cứng cơ bản cần thiết cho nhiều công việc trong thị trường việc làm hiện nay.

Sau khi tìm hiểu kỹ năng cứng là gì hãy cùng khám phá 5 kỹ năng cứng cơ bản: tin học văn phòng, ngôn ngữ, sử dụng máy móc cơ bản, tính toán, sử dụng các phần mềm.

Kỹ năng máy tính

Kỹ năng máy tính hay kỹ năng tin học văn phòng chính là sử dụng thành thạo các phần mềm máy tính cơ bản như bộ Microsoft Office (Word, Excel, Power Point…), kỹ năng tìm kiếm thông tin trên hệ thống Internet. Đây là kỹ năng cứng bắt buộc ở hầu như tất cả mọi công việc. 

Word: Trình soạn thảo cơ bản liên quan đến các loại văn bản, hợp đồng, giấy tờ hành chính. Thành thạo Word chỉ đơn giản là biết cách tạo ra một văn bản số chuẩn chỉnh về nội dung, hình thức.

Excel: Tạo lập bảng biểu tính toán theo các công thức có sẵn, giúp phân tích số liệu, theo dõi dự án, tính toán các thông số quan trọng, theo dõi tiến độ dự án… 

Power Point: Tạo slide thuyết trình ngắn gọn, đủ ý, truyền tải được ý tưởng cần giao tiếp với đội nhóm, khách hàng. 

Sử dụng thành thạo Microsoft Office là kỹ năng cứng quan trọng tại nhiều ngành nghề.

Kỹ năng ngôn ngữ

Kỹ năng ngôn ngữ bao gồm cả khả năng sử dụng tiếng mẹ đẻ (tiếng Việt) và ngoại ngữ một cách thành thạo giúp quy trình công việc được trơn tru.  

Kỹ năng này thể hiện qua khả năng giao tiếp tốt ở cả ngôn ngữ nói (trao đổi, họp hành) và viết (email, phần mềm chat, văn bản…).

Bên cạnh đó, trong bối cảnh thị trường lao động mở với nhiều công ty đa quốc gia, làm việc với đối tác nước ngoài, kỹ năng ngôn ngữ là vô cùng quan trọng. Việc sử dụng được ngoại ngữ không chỉ tăng khả năng giao tiếp hiệu quả trong công việc, còn mở rộng khả năng học tập các kiến thức nghề nghiệp, công nghệ mới.

Kỹ năng ngôn ngữ giúp nhân sự giao tiếp tốt với đồng nghiệp và vận hành công việc trơn tru.

Kỹ năng vận hành máy móc

Công việc hiện nay bên cạnh con người còn có sự tham gia của nhiều loại máy móc. Những kỹ năng cơ bản như sử dụng máy in, máy fax, máy chiếu… tại công sở cũng là một trong những kỹ năng cứng bắt buộc ở mọi nhân sự. 

Kỹ năng vận hành các máy móc cơ bản tại công sở là vô cùng cần thiết.

Kỹ năng phân tích, tính toán

Là khả năng thu thập thông tin, phân loại thông tin, đọc hiểu và đánh giá dựa trên những thông tin thu thập được.

Trong bối cảnh nền kinh tế hiện đại và thời đại “data-driven”, kỹ năng sử dụng, phân tích, tính toán dữ liệu trở thành một kỹ năng cứng giúp nhân sự bắt kịp với sự thay đổi quá nhanh ở thị trường.

Đây đặc biệt là một trong những kỹ năng cứng cơ bản với những ai đang làm việc trong các công việc liên quan đến sale, marketing, quản trị, công nghệ.

Phân tích, đọc, tính toán dữ liệu là kỹ năng cứng cần thiết trong thời đại data driven.

Kỹ năng sử dụng các phần mềm

Ngày nay, các phần mềm quản lý dự án như CRM, Trello, Google Drive… đã không còn quá xa lạ. Biết cách sử dụng những phần mềm này giúp nhân sự hòa mình vào dòng chảy công việc chung.

Bên cạnh đó, mỗi ngành nghề đặc thù như thiết kế đồ họa, video editor, dựng phim, chạy quảng cáo, lập trình viên… đều có những phần mềm riêng biệt đòi hỏi nhân sự trong ngành phải có kỹ năng thành thạo các phần mềm này. 

Do đó, trước khi quyết định tham gia một lĩnh vực nào hoặc lựa chọn một vị trí công việc nào, nhân sự cần đảm bảo kỹ năng cứng là khả năng sử dụng tốt các phần mềm cơ bản theo yêu cầu.

Nhân sự cần sử dụng thành thạo các phần mềm cần thiết cho công việc.

Tạm kết

Trên đây, Việc Làm 24h đã giới thiệu đến bạn những thông tin cơ bản về kỹ năng cứng là gì và những kỹ năng cứng cần thiết.

Tuy nhiên, thị trường lao động đang ngày càng biến động mạnh trước sự chuyển mình của nền kinh tế số. Ranh giới thực sự giữa kỹ năng cứng và kỹ năng mềm đôi khi trở nên mong manh và tùy thuộc vào cách chọn người của từng đơn vị. 

Trong một buổi phỏng vấn với Julie Sweet (CEO của Accenture PLC – một công ty tư vấn quản lý nằm trong top Fortune Global 500 với trên 700,000 nhân sự), phóng viên của HBR đã đặt câu hỏi: Liệu bà có coi kỹ năng mềm là một kỹ năng cứng mới không?

Julie đã trả lời rằng, trên thực tế họ đã tuyển dụng rất nhiều nhân sự có chưa thực sự đáp ứng tốt về kỹ năng cứng, thậm chí không biết kỹ năng cứng là gì nhưng sở hữu những kỹ năng mềm tuyệt vời, sau đó đào tạo cho họ về công nghệ. Doanh nghiệp của bà đã phỏng vấn và tuyển dụng thành công tới 200.000 nhân sự chỉ trong 18 tháng. 

Rõ ràng, một trong những kỹ năng mềm quan trọng là khả năng cầu tiến và học hỏi các kiến thức mới. Chỉ cần sở hữu tốt kỹ năng này, một nhân sự thiếu nền tảng “cứng” ban đầu có thể nhanh chóng bắt kịp những người học bài bản và nền tảng kỹ năng cứng vững chắc. 

Vậy, sau khi đã giải đáp được câu hỏi kỹ năng là gì, bạn hãy thử suy nghĩ đến khả năng những kỹ năng mềm – thứ kỹ năng mà trường học vốn chưa dạy bạn và không phải cứ học là có – liệu có trở thành kỹ năng cứng hay không? Chia sẻ ý kiến của mình cho Việc Làm 24h dưới bài viết nhé! Tham khảo thêm loạt cơ hội tìm việc hấp dẫn tại Việc Làm 24h nhé. 

TÌM VIỆC LÀM HOT NGAY HÔM NAY!

Share post:

Mới Nhất

Bài Viết Liên Quan

Tổng hợp lý do xin nghỉ việc thuyết phục, khéo léo khiến cấp trên không thể từ chối

Khi bạn muốn nhảy việc sang môi trường khác, nhưng bạn chưa nghĩ ra lý do gì để thuyết phục cấp trên đồng ý để bạn thôi việc. Lý do nghỉ việc không chỉ trình bày cho cấp trên, mà còn là câu trả lời khi nhà tuyển dụng ở công ty mới hỏi. Dưới đây là 3 lý do xin nghỉ việc dễ dàng khiến sếp gật đầu đồng ý nhất mà bạn cần biết.

10 cách sử dụng Word hữu ích cho dân văn phòng giúp làm việc dễ dàng hơn

Microsoft Word là phần mềm phổ biến nhất và...

TOP 7 công cụ chuyển PDF sang Word đơn giản, tiện lợi cho dân văn phòng 

Các công cụ chuyển PDF sang Word đang là trợ thủ...

6 dấu hiệu cho thấy sếp không thích bạn và cách ứng xử khéo léo

Bị một người ghét bỏ và không thích đó là một điều kém may mắn nơi công sở, lại càng khó khăn hơn khi người đó chính là sếp của bạn. Vậy nếu rơi vào trường hợp nhận ra sếp ghét mình, thì bạn nên ứng xử một cách khôn ngoan và chuyên nghiệp nếu không bạn rất dễ phải từ bỏ công việc mà mình yêu thích.