Leader là gì? Bí quyết nào để trở thành một Leader vừa có tâm vừa có tầm

Leader là một vị trí quen thuộc và không thể thiếu trong các hoạt động đội nhóm. Tuy nhiên, vẫn còn nhiều người chưa thật sự hiểu được khái niệm leader là gì? Team leader là gì? Vì sao leader lại chiếm vị trí quan trọng trong doanh nghiệp? Trong bài viết sau, Nghề Nghiệp Việc Làm 24h sẽ giải đáp những thắc mắc và bật mí tất tần tật bí quyết để trở thành một leader thành công, cùng tìm hiểu ngay bạn nhé!

Leader là gì?

leader là gì
Leader là gì?

Leader được hiểu đơn giản chính là người đứng đầu chỉ huy, đưa ra hướng dẫn và kiểm soát quy trình hoạt động của một đội nhóm được diễn ra theo đúng kế hoạch. Bên cạnh đó, leader sẽ giữ vai trò tạo động lực và đào tạo các kỹ năng còn thiếu cho các thành viên trong nhóm giúp hoàn thành công việc hiệu quả hơn. 

Team Leader là gì?

leader là gì
Team leader là gì? Công việc team leader là gì?

Team leader là một khái niệm quen thuộc với chúng ta mỗi khi làm việc đội nhóm. Đây sẽ là nhóm người chỉ huy, đội trưởng của các tập thể. Nhiệm vụ chính của nhóm làm việc này sẽ là thực hiện các công việc nhằm hoàn thành đúng tiến độ các mục tiêu theo kế hoạch mà trưởng nhóm đã đặt ra.

Mô tả công việc của team leader

Để xây dựng một đội ngũ nhân sự chuyên nghiệp và năng suất, team leader cần thực hiện các công việc sau:

Giám sát, đánh giá và điều chỉnh kịp thời: Là những người đứng đầu trực tiếp chỉ huy và điều phối nhân lực vì thế để đảm bảo tiến độ hoàn thành công việc, team leader cần thực hiện nhiệm vụ giám sát và đánh giá. Từ đó nhìn nhận ra các vấn đề đang gặp phải để kịp thời đưa ra các biện pháp khắc phục. 

leader là gì
Nắm được thế mạnh của từng thành viên giúp việc phân chia công việc nhanh chóng, hiệu quả hơn

Phân chia công việc hiệu quả: Là một team leader bạn cần nắm rõ các điểm mạnh và yếu của từng thành viên. Việc hệ thống và bao quát nhân sự sẽ giúp ích rất nhiều trong việc phân chia công việc hiệu quả, đảm bảo nhân viên có thể làm việc và tạo ra kết quả tốt.

Tạo động lực, duy trì tinh thần làm việc cho thành viên: Động lực luôn là yếu tố then chốt cho các công việc được diễn ra suôn sẻ. Bạn sẽ không thể hoàn thành công việc nếu không có sự hứng thú và vui vẻ khi làm việc đúng không? Vì thế, team leader còn là một người truyền lửa, chia sẻ tạo động lực thúc đẩy tinh thần làm việc cho các thành viên để hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

Vì sao leader lại chiếm vị trí quan trọng trong doanh nghiệp?

Một leader giỏi, có tâm sẽ là người theo dõi sâu sát, hiểu được những thế mạnh và mong muốn của các thành viên trong nhóm. Đồng thời cũng là người chịu trách nhiệm cao nhất trong cơ cấu tổ chức của đội nhóm. Vì thế leader cần có sự khéo léo và linh động trong việc triển khai và phân công nhân sự giúp thúc đẩy chất lượng công việc nhóm, đáp ứng đúng các kỳ vọng mà lãnh đạo đã đề ra trước đó. 

Do vậy trong các hoạt động đội nhóm không thể thiếu được vị trí Leader. Sự thành công của bất kỳ tổ chức hay doanh nghiệp đều cần đến sự phối hợp và hỗ trợ của leader. Vì tầm quan trọng đó mà công việc của team leader không hề dễ dàng chút nào. Để có thể phát huy tối đa vai trò của một người dẫn dắt toàn bộ đội nhóm đi tới mục tiêu cuối cùng, bạn cần phải rèn luyện và trau dồi các kỹ năng của một người chỉ huy giỏi.

Bí quyết để trở thành một leader “có tâm và có tầm”

leader là gì
Một leader thành công chính là một người chỉ huy vừa có tâm lại còn có tầm

Làm sao để trở thành một leader vừa có tâm lại còn có tầm luôn là câu hỏi gây đau đầu cho các bạn đang đương nhiệm vị trí này? Công việc nào cũng cần học hỏi và trau dồi liên tục để phát triển tốt hơn và leader cũng không ngoại lệ, để có thể trở thành một người chỉ huy giỏi bạn cần sở hữu những kỹ năng và tố chất sau:

Kỹ năng quản lý, lãnh đạo: Bạn chính là “đầu tàu” để có thể dẫn dắt các thành viên trong nhóm hoàn thành công việc đúng tiến độ. Vì vậy, kỹ năng quản lý, lãnh đạo chính yếu tố tiên quyết cần có. Kỹ năng này giúp bạn định hướng, phân chia nhiệm vụ cho các thành viên trong nhóm chính xác, hiệu quả.

Tầm nhìn tốt: Đây là một yếu tố rất cần thiết của một leader, vì khi có tầm nhìn tốt bạn sẽ dễ dàng sàng lọc nhân tài để “chọn mặt gửi vàng” giúp tối ưu bộ máy nhân sự. Bên cạnh đó, một tầm nhìn tốt sẽ giúp bạn tính được các kế hoạch dài hạn được kỹ càng và chính xác hơn. 

Tinh thần sẵn sàng hỗ trợ: Leader không phải là người chỉ bàn giao công việc toàn bộ cho các thành viên, mà còn là một người có tinh thần hỗ trợ và đào tạo các kỹ năng còn thiếu cho đội nhóm trong quá trình làm việc, giúp năng lực của nhân viên phát triển. 

leader là gì
Luôn hỗ trợ, lắng nghe nguyện vọng nhân viên chính là chìa khóa gắn kết giữa leader và đội ngũ 

Hy vọng với những thông tin  trên mà Việc Làm 24h chia sẻ đã giúp bạn hiểu được cặn kẽ hơn về leader là gì cũng như nhiệm vụ chính của team leader. Với bí quyết để trở thành một leader có tâm lại có tầm ở trên, chúc bạn thành công trên con đường phát triển sự nghiệp sau này!

Bên cạnh đó, nếu bạn vẫn còn loay hoay tìm kiếm một việc làm phù hợp với cơ hội làm việc tại các công ty uy tín. Đừng lo lắng, hãy nhấp ngay vào nút bên dưới để không bỏ lỡ bất kỳ công việc tốt nào nhé!

Xem thêm: Làm gì để có nhiều tiền? Bật mí 7 điều nên làm để bạn trở nên giàu có

Top công việc mới nhất

Cùng chuyên mục