Link building là gì? Hướng dẫn SEOer mới xây dựng link building hiệu quả

Với người làm SEO, link building là quy trình quan trọng không thể thiếu. Vậy link building là gì? Làm sao để xây dựng được link hiệu quả? Cùng Nghề Nghiệp Việc Làm 24h giải mã chi tiết hơn qua bài viết. 

Link building là gì?

Link building là một trong những chiến thuật được dùng phổ biến trong SEO đảm bảo càng nhiều website khác trỏ liên kết về trang của bạn càng tốt. Mục đích của quá trình này là tăng lưu lượng truy cập về website, tăng độ uy tín của trang, từ đó tăng thứ hạng website trên trang kết quả tìm kiếm.

Link building còn gọi là quá trình xây dựng backlink. Với các công cụ tìm kiếm, backlink chất lượng là một trong các tín hiệu cho thấy trang của bạn đáng tin cậy và hiển thị tới nhiều người dùng hơn.

Hiện nay có nhiều chiến thuật link building, trong đó có cả các kỹ thuật thao túng (được gọi là SEO mũ đen), mua link… Các trang web muốn phát triển bền vững thường chỉ nên tập trung vào xây dựng các liên kết tự nhiên, hữu ích. 

link building là gì
Link building là quá trình khiến các website khác trỏ link về trang web của bạn, còn gọi là xây dựng backlink.  

Tầm quan trọng của link building là gì?

Theo Google, backlink là một trong những tiêu chí để đánh giá mức độ tin cậy của trang 

Nói đơn giản, mỗi backlink trỏ về trang của bạn được Google xem là một “phiếu bầu” tín nhiệm. Càng nhiều backlink trỏ về, đặc biệt là backlink từ những trang uy tín, đồng nghĩa với việc website nhận được càng nhiều “phiếu bầu” tín nhiệm. Dựa vào đó, Google đánh giá cao trang của bạn hơn, giúp trang có tỷ lệ lên top cao hơn. 

link building là gì
Xây dựng link building tốt giúp trang web có khả năng lên top tìm kiếm cao hơn. 

Chiến lược link building là gì?

Backlink như thế nào là chất lượng

Để có một chiến lược link building chất lượng, trước tiên bạn cần hiểu như thế nào là một backlink chất lượng. Sau đây là một số tiêu chí:

  • Độ uy tín (Authority)

Đây là khái niệm SEO được dùng để mô tả chất lượng của một trang web. Điểm uy tín của trang càng cao, backlink từ trang càng chất lượng.

Để biết độ uy tín của một trang web, bạn có thể truy cập vào https://www.semrush.com/analytics/backlinks/overview/, nhập vào tên miền của trang web muốn kiểm tra, nhấp vào analyze.

link building là gì
Kiểm tra độ uy tín của một website với Semrush.
  • Độ liên quan (Relevance)

Mức độ liên quan về nội dung là một tiêu chí quan trọng khi Google tìm kiếm và trả về kết quả hiển thị trên SERP. Điều này có nghĩa, bạn nên đặt backlink ở những trang web thực sự liên quan thay thì cố nhồi nhét backlink bằng mọi cách. 

  • Vị trí (Placement): 

Vị trí của backlink là vô cùng quan trọng. Một backlink tốt nên xuất hiện trong nội dung chính của trang đặt link. Thực tế, Google có cách để theo dõi vị trí của một link được chèn trên trang và xem xét khả năng người đọc click vào liên kết này. Khi đường link được chèn ở vị trí càng cao trên trang, liên kết càng được cho là uy tín. 

  • Anchor Text: 

Đây là từ gắn link trên trang. Cả công cụ tìm kiếm và người đọc đều dùng anchor text để biết được nội dung liên kết. Do đó, anchor text càng liên quan và mang tính đại diện cho link càng tốt. 

link building là gì
Anchor text cần liên quan đến nội dung link. 

Những cách xây dựng backlink phổ biến

Ba cách xây dựng backlink phổ biến được nhiều SEOer áp dụng gồm:

Chia sẻ lợi ích chéo để liên kết

Bạn có thể liên kết tới các website khác để đặt link tới trang của bạn bằng cách liên hệ trực tiếp chủ sở hữu trang, mua link, mua bài quảng cáo, đăng bài trên website cho phép cộng tác nội dung… Các loại hình có thể đặt backlink bao gồm:

  • Bài đăng blog
  • Các trang hướng dẫn
  • Ebooks
  • Infographic
  • Các case studies
  • Các nghiên cứu hoặc kho dữ liệu

Tự tạo tạo liên kết

Bạn có thể tạo backlink thủ công bằng cách đặt link trên hồ sơ người dùng, các comment trên cộng đồng, blog, forums, các trang hỏi đáp (như Quora) … Đây là cách tạo backlink đơn giản nhất nhưng thường không được Google đánh giá cao nhưng khá hữu ích khi bạn muốn tăng độ phổ biến cho domain. 

link building là gì
SEOer có thể tạo backlink bằng cách bình luận trên các blog cộng đồng. 

Liên kết tự sinh (earn link)

Đây là liên kết tự nhiên do các trang web khác chủ động muốn đăng tải hoặc dẫn link về trang của bạn. Muốn vậy, website của bạn cần cung cấp các nội dung chất lượng, hữu ích, khác biệt và hấp dẫn người dùng. Một số hình thức nội dung hữu ích cho thu hút liên kết tự sinh như:

  • Các nội dung hình ảnh (sơ đồ, biểu đồ, infographics…)
  • Nghiên cứu với dữ liệu hữu ích
  • Các công cụ online
  • Nghiên cứu hoặc chỉ dẫn chuyên sâu

8 chiến lược link building hiệu quả cho SEO

Hẳn giờ bạn đã hiểu link building là gì? Vậy làm sao để xây dựng link? Sau đây là 8 chiến lược thường được các SEOer dùng để kiếm backlink. 

Nghiên cứu đối thủ cạnh tranh

Việc nghiên cứu giúp bạn hiểu được đối thủ đang xây dựng liên kết như thế nào, làm cách nào để đối thủ nhận được những liên kết cụ thể. 

Tiếp cận với cộng đồng liên quan đến nội dung website

Bạn nên tìm đến các cộng đồng hoặc website có nội dung liên quan. Hầu hết diễn đàn, cộng đồng, website liên quan đều có một vị trí bạn có thể đặt liên kết dẫn về trang. Đồng thời, hiện diện trên các diễn đàn, cộng đồng liên quan giúp tăng độ nhận diện của website và dần dần thu hút sự chú ý của người dùng mục tiêu.

Đăng tải thông tin hữu ích

Đăng các nội dung hữu ích, liên quan một cách thường xuyên là một trong những cách xây dựng backlink. Bạn có thể bắt đầu bằng những bài viết liên quan tới nội dung web, sau đó chia sẻ trên các mạng xã hội hoặc các cộng đồng. Đừng quên kèm theo liên kết về trang web ở dạng dẫn nguồn cuối bài viết. 

link building là gì
Đăng tải nội dung hữu ích thường xuyên là cách thu hút cộng đồng và xây backlink hiệu quả.

Dùng RSS để lan tỏa

RSS (Really Simple Syndication) là định dạng được dùng để xuất bản bài báo theo dạng chuẩn như trang web, blog và tin tức. Bạn càng xuất bản nhiều trang trên RSS, nội dung của bạn càng xuất hiện nhiều trên công cụ tìm kiếm.

Lưu ý, cần đảm bảo bài viết được xuất bản trong danh mục thích hợp. Điều này giúp độc giả cập nhật nội dung mới của bạn thường xuyên và tạo ra backlink tự nhiên, bền vững.

Trả lời câu hỏi

Bạn đăng câu trả lời kèm đường link dẫn về trang của mình trên các website có dạng câu hỏi cho chuyên gia trả lời. Đây cũng là chiến thuật xây dựng backlink hiệu quả nhưng tương đối tốn thời gian. Cách làm này có thể tăng đáng kể bảng xếp hạng web, tuy nhiên, không nên quá lạm dụng với tần suất dày đặc. 

Viết Blog

Đăng bài trên blog cũng là cách tạo link hiệu quả. Nếu quản lý khoa học, blog có thể giúp tạo liên kết đến trang, tăng độ uy tín cho trang và thu hút thêm khách hàng truy cập.

Xem thêm: Có nên làm Freelancer? Tiết lộ những áp lực vô hình khi trở thành Freelancer

Đưa website lên trang web danh mục

Danh mục web là nơi cung cấp giới thiệu về doanh nghiệp, tổ chức hoạt động trong nhiều lĩnh vực kèm liên kết cụ thể (vd: laban.vn, yellowpages.vn, trangvangvietnam.com…). Việc thêm chỉ mục link vào web danh mục thường tốn thời gian nên hay được thuê ngoài hoặc giao cho nhân viên chuyên đi link. 

Liên hệ website khác để đặt vấn đề liên kết

Nếu thấy trang tiềm năng và phù hợp để đặt backlink chất lượng cao, bạn có thể liên hệ với quản trị trang và đề xuất đặt liên kết chéo theo hình thức đôi bên cùng có lợi và nâng cao uy tín của cả hai trang web.

Link building tool – công cụ giúp kiếm backlink hiệu quả 

Để thực hiện những chiến lược building link trên, bạn có thể sử dụng một số công cụ giúp cho quá trình liên kết link dễ dàng hơn. 

  • Moz link explorer: kiểm tra backlink của bất cứ website nào đồng thời giúp phân tích URL giúp SEOer nghiên cứu chiến lược mà đối thủ sử dụng link building là gì, từ đó lên được chiến lược xây link cho web của mình phù hợp. 
  • Ahrefs: công cụ nghiên cứu backlink được nhiều SEOer sử dụng nhất, giúp bạn tra cứu chỉ số website, nghiên cứu backlink, hỗ trợ xây dựng chiến lược internal link và nhiều công dụng khác. 
  • Majestic: là công cụ xây backlink được rất nhiều SEOer tin dùng, giúp nghiên cứu, xây dựng liên kết hiệu quả. 
  • Semrush backlink checker là công cụ hiệu quả giúp kiểm theo dõi backlink của bất cứ trang web nào, hỗ trợ đắc lực cho quá trình nghiên cứu và xây dựng backlink. 
link building là gì
Nghiên cứu backlink hiệu quả với Majestic. 

Những lưu ý khi thực hiện link building là gì

  • Sử dụng chữ hoa hay chữ thường khi triển khai link không ảnh hưởng tới kết quả tìm kiếm. 
  • Đừng nên chỉ chú trọng bào backlink, hãy tập trung cả vào internal link. 
  • Đừng quá tập trung vào link mà sao nhãng những yếu tố SEO khác (trải nghiệm người dùng, on page SEO, thời gian dừng, nội dung chất lượng…)
  • Đừng nhầm lẫn giữa link liên quan (relevant links) và link có thẩm quyền (authority links). Backlink đến từ cả hai nguồn này đều quan trọng. 

Backlink từ trang liên quan là liên kết trong cùng một lĩnh vực trong khi backlink từ trang có thẩm quyền là những trang được đánh giá cao. Thực tế, ngay cả khi không liên quan đến nội dung, backlink từ trang có thẩm quyền cao vẫn hữu ích.  

  • Đừng nên bỏ qua backlink trong lĩnh vực ngách.
  • Từ khóa trỏ về website cần phù hợp, đừng cố gắng nhồi nhét từ khoá vào anchor text. 
  • Không nên spam link quá nhiều trên các website khác, thay vào đó hãy cố gắng xây dựng backlink tự nhiên, bền vững. 

Tạm kết

Trên đây là những thông tin cơ bản về link building là gì cũng như một số cách xây dựng link building. Mong rằng bài viết của Việc Làm 24h sẽ giúp bạn hiểu hơn về tầm quan trọng của công việc này khi làm SEO và bắt đầu xây dựng cho mình chiến lược link building hiệu quả. 

Xem thêm: SEO mũ đen là gì? Áp dụng SEO mũ đen có rủi ro gì không?

Top công việc mới nhất

Cùng chuyên mục