Maquette là gì? 8 tiêu chí thiết kế maquette ấn tượng, hợp xu thế

Maquette giữ vai trò quan trọng đối với sự thành công của các chiến dịch quảng cáo, đặc biệt là quảng cáo ngoài trời (OOH). Vậy maquette là gì,  maquette quảng cáo là gì? Có những loại maquette nào và vai trò của chúng ra sao? Mời bạn đọc cùng tìm hiểu qua bài viết dưới đây của Nghề Nghiệp Việc Làm 24h!

Maquette là gì?

maquette là gì
Bạn thắc mắc maquette là gì, maquette quảng cáo là gì?

Maquette là thuật ngữ được biết đến vào cuối thế kỷ 19 tại Pháp, thường được sử dụng như một bản phác thảo, bản vẽ mẫu hoặc mô hình thu nhỏ của các tác phẩm trong lĩnh vực nghệ thuật. Nhờ có marquette, mọi người có thể hình dung sơ bộ hình dáng và đường nét của tác phẩm để chuẩn bị các nguyên vật liệu cần thiết.

Hiện nay, thuật ngữ marquette được sử dụng cho nhiều ngành nghề khác nhau như nghệ thuật, hội họa, điện ảnh, xây dựng, kiến trúc và đặc biệt là  truyền thông – quảng cáo, in ấn.

Maquette quảng cáo là gì?

Maquette quảng cáo là phiên bản thiết kế mẫu của một ấn phẩm truyền thông, thường được sử dụng trong quá trình phát triển ấn phẩm. Maquette được thiết kế và chính sửa trước khi in ấn hàng loạt và tung ra thị trường.

Trong quá trình triển khai các chiến dịch quảng cáo, maquette quảng cáo đóng vai trò vô cùng quan trọng. Mọi người có thể hình dung ấn phẩm truyền thông khi xuất hiện trên các phương tiện quảng cáo thực tế. Dựa vào đó, mọi người có thể nhận biết những phần cần điều chỉnh trước khi bắt đầu quá trình sản xuất.

Điểm khác biệt giữa maket – marquette – maquette là gì?

Maket, marquette hay maquette đều là tên gọi của bản thiết kế mẫu, bản mô phỏng ấn phẩm truyền thông. Cách gọi khác nhau do: 

  • Tiếng Anh, Mỹ sẽ gọi là marquette.
  • Tiếng Pháp gọi là maquette.
  • Tiếng Việt thường sử dụng market hay ma-két trong các văn bản. 

Vai trò của maquette trong các quảng cáo 

maquette là gì
Maquette là “linh hồn” của các sản phẩm quảng cáo, đặc biệt là quảng cáo ngoài trời OOH

Maquette chính là “xương sống” giúp thương hiệu định vị chất riêng và xây dựng bộ nhận diện hiệu quả. Maquette càng được thiết kế rõ ràng, bộ phận Marketing càng dễ hình dung ấn phẩm truyền thông trước khi được bắt tay vào thi công. Tất cả các yếu tố cốt lõi như bố cục hình ảnh, thông điệp và màu sắc được thể hiện trên maquette sẽ được bộ phận Marketing khai thác để tạo dấu ấn cho sản phẩm, dịch vụ, thương hiệu trong tâm trí khách hàng. 

Hơn nữa, trước khi bắt tay vào sản xuất, maquette giúp doanh nghiệp hạn chế tối đa các sơ suất gây tốn kém chi phí và ảnh hưởng đến kết quả chiến dịch.

Đặc biệt, maquette có vai trò vô cùng quan trọng đối với quảng cáo ngoài trời (OOH – Out of home). Loại quảng cáo này thường có kích thước khổng lồ, đặt ở các địa điểm công cộng và có nhiều người qua lại như sân bay, ga tàu, khu chung cư, khu văn phòng, trung tâm thương mại,… Để quảng cáo OOH chạm đến cảm xúc khách hàng, các doanh nghiệp cần thiết kế maquette và xây dựng hình ảnh demo chi tiết để hình ảnh được thi công trong thực tế đáp ứng chất lượng. 

4 loại maquette quảng cáo phổ biến hiện nay

Dựa vào maquette, các bản demo (bản xem trước) sẽ được tiến hành adapt (lắp ráp vào vật thể) vào mockup (mô hình phác thảo) quảng cáo thực tế. Có nhiều hình thức triển khai quảng cáo ngoài trời khác nhau nên maquette cũng được thiết kế, in ấn và thi công trên các vật thể quảng cáo khác nhau. Dưới đây là các loại maquette quảng cáo ngoài trời phổ biến hiện nay:

Maquette biển quảng cáo tấm lớn: Với 2 hình thức là pano và billboard, được in trên chất liệu bạt hiflex. Thành phẩm thường được căng lên khung sắt đã có sẵn. Maquette cho biển quảng cáo tấm lớn được thiết kế theo đúng tỉ lệ dựa vào vị trí đặt biển quảng cáo và khung bảng quảng cáo. Nhờ đó, khi thi công đảm bảo đúng hình dáng, kích thước cũng như tính thẩm mỹ cho quảng cáo.

Xem thêm: Billboard là gì? Những điều cần biết để triển khai quảng cáo Billboard hiệu quả 

maquette là gì
Maquette biển quảng cáo tấm lớn thường có 2 hình thức là pano và billboard

Maquette quảng cáo trên màn hình kỹ thuật số (DOOH): Đây là các TVC (đoạn phim quảng cáo) thường được trình chiếu trên màn hình lớn như LED,  LCD, Frame,… Các loại màn hình này có thông số khác nhau về tỉ lệ, kích thước, độ phân giải,… nên các đoạn phim TVC cũng được điều chỉnh về chất lượng hình ảnh phù hợp.

maquette là gì
Maquette quảng cáo trên màn hình kỹ thuật số là “sân chơi” của các thương hiệu hiện nay. 

Maquette quảng cáo trên phương tiện giao thông: Thường được triển khai bằng hình thức in trên chất liệu decal và được dán trên thân các loại phương tiện giao thông như xe buýt, xe tải, taxi,… Trước khi thi công, phải xác định kích thước maquette quảng cáo này để đảm bảo chất lượng hình ảnh phù hợp. Hơn nữa, demo quảng cáo rất quan trọng để đảm bảo các đường lượn cắt được khớp với các chi tiết  như cửa xe, tay nắm cửa, bánh xe,… Chỉ như thế, maquette quảng cáo trên phương tiện giao thông mới truyền tải chính xác thông tin.

maquette là gì
Liệu bạn có bất ngờ khi nhìn vào maquette quảng cáo trên phương tiện giao thông như thế này không? 

Maquette quảng cáo của POSM, Event, Activation, Sampling, Roadshow: Đây là các hình thức quảng cáo hoạt náo nên maquette quảng cáo có hình thức và quy mô triển khai vô cùng đa dạng.

maquette là gì
Maquette quảng cáo của POSM được nhiều doanh nghiệp ưa chuộng. 

Những lưu ý quan trọng khi thiết kế maquette là gì? 

Trước khi thiết kế maquette quảng cáo, designer cần xác định các tiêu chuẩn quảng cáo ngoài trời để đưa ra các phương án thiết kế tối ưu nhất. Một maquette được thiết kế không chỉ đáp ứng tính thẩm mỹ mà cần phải phù hợp với phương tiện truyền thông. 

Dưới đây là các nguyên tắc khi thiết kế maquette quảng cáo ngoài trời mà bạn cần biết

Về kích thước: Tuy các quảng cáo OOH thường có kích thước khổng lồ nhưng khoảng cách quan sát lại xa. Do đó, maquette cần được thiết kế đơn giản và tập trung làm nổi bật sản phẩm cũng như thông điệp quảng cáo.

Về thông điệp: Người đi đường thường tiếp xúc với quảng cáo ngoài trời rất nhanh, chỉ từ 3 – 5 giây. Vì thế, thông điệp trên các ấn phẩm quảng cáo phải vừa độc đáo, sáng tạo vừa ngắn gọn để người đi đường dễ đọc, dễ thuộc và ghi nhớ nhanh chóng. Thông điệp của maquette quảng cáo chỉ nên tối đa 8 chữ.

Về font chữ: Đối tượng người xem quảng cáo ngoài trời rất đa dạng, nếu sử dụng các font chữ quá nghệ thuật hoặc khó đọc khiến nhiều người bỏ qua quảng cáo. Hãy ưu tiên các font chữ đơn giản, dễ đọc và phù hợp với đại đa số người xem.

Về màu sắc: Biển quảng cáo được đặt ngoài trời nên màu sắc của maquette được thiết kế cần có gam màu đậm và độ tương phản tốt. Như thế thì hình ảnh hiển thị mới nổi bật. Tránh các gam màu kém sắc, chỉ gây nên cảm giác nhạt nhòa, rất dễ bị lóa và hòa vào nền trời.

Về chất liệu quảng cáo: Maquette trên mỗi phương tiện quảng cáo có hiệu ứng khác nhau dựa vào chất liệu quảng cáo, chẳng hạn như bạt hiflex khác với bạt backlit hay decal dán mờ khác decal dán bóng. Maquette cần được thiết kế phù hợp với đặc tính của chất liệu quảng cáo để designer điều chỉnh màu sắc hoặc các chi tiết hiển thị, nhờ đó, quảng cáo mới có thể phát huy hiệu quả tối đa. 

Về hình thức: Dù có cùng nội dung thì mỗi maquette được thiết kế phải phù hợp với phương tiện truyền thông thi công thực tế. Đó có thể là maquette biển ngang trên pano, billboard hoặc maquette biển dọc trên màn hình LCD, Frame,…

Về vị trí đặt biển quảng cáo ngoài trời: Nên lựa chọn địa điểm đặt biển quảng cáo phù hợp với mục đích quảng cáo, chẳng hạn như khu chung cư, tòa nhà văn phòng, các phương tiện giao thông,…

Khả năng “bắt trend”: Các maquette sáng tạo, bắt trend và hợp với thị hiếu công chúng là những điểm cộng.

Kết luận

Hy vọng những thông tin mà Vieclam24h.vn chia sẻ trên đã giúp bạn hiểu maquette là gì và những lưu ý quan trọng khi thiết kế maquette quảng cáo để phát huy hiệu quả truyền thông. Chúc các bạn thành công!

Việc làm gợi ý

ㅤㅤㅤㅤㅤㅤㅤㅤㅤㅤㅤㅤㅤㅤㅤㅤㅤㅤㅤㅤㅤㅤㅤㅤㅤㅤㅤㅤㅤㅤㅤㅤㅤㅤㅤㅤㅤㅤㅤㅤㅤㅤㅤㅤㅤㅤㅤㅤㅤㅤXem thêm >ㅤㅤㅤ

Bên cạnh đó, Vieclam24h.vn cung cấp công cụ tạo CV online với hàng trăm mẫu CV hoàn toàn miễn phí. Ngoài nội dung đúng chuẩn dựa theo vị trí công việc và lĩnh vực ứng tuyển, các bạn có thể thỏa sức sáng tạo CV cá nhân với chức năng tùy chỉnh màu sắc, nội dung, bố cục,… để tìm việc nhanh chóng tại môi trường làm việc mơ ước.

Xem thêm: Hyper Personalization là gì? Siêu cá nhân hoá có là tương lai ngành quảng cáo?

Top công việc mới nhất

Cùng chuyên mục