Session là gì? Ý nghĩa của các chỉ số session trong GA?

Session là một chỉ số quan trọng trong GA (Google Analytics) vì nhiều đặc điểm và thuật toán, tính năng trong đó phụ thuộc vào cách tính của session. Vậy cụ thể session là gì và ý nghĩa của nó ra sao? Hãy cùng Nghề Nghiệp Việc Làm 24h tìm hiểu qua bài viết dưới đây nhé.

Khái niệm session là gì?

Session là gì? Đây là một phiên làm việc được dùng trong lập trình và có thể kết nối với database; là cách thức được dùng để lưu trữ thông tin của user khi họ sử dụng website đó.

Việc lưu trữ session được thực hiện trong một tập tin bất kỳ nào đó của server. Nó không phụ thuộc vào quyết định của người dùng. Tuy nhiên session thường chỉ lưu trữ được những thông tin ngắn hạn. Ví dụ nếu bạn truy cập vào website, thêm sản phẩm vào giỏ hàng nhưng chưa thanh toán thì session sẽ lưu trữ thông tin trong ngắn hạn khi bạn đăng xuất. Quy mô website càng lớn số lượng session được lưu trữ càng nhiều.

session là gì
Session giúp phân tích các chỉ số website hiệu quả hơn 

Lý do website nhất định phải có session là gì?

Đối với một website, việc phân luồng được những trình duyệt khách hàng sử dụng để truy cập vào trang web là cực kỳ cần thiết. Bởi thông qua đó, bạn sẽ nắm được những thông tin dưới đây:

  • Biết được lượng truy cập website từ máy tính là bao nhiêu, đâu là lượt truy cập từ máy tính của bạn/ công ty bạn, đâu là của những người khác để từ đó đánh giá được sơ lược về tính hiệu quả của website.
  • Sản phẩm nào là sản phẩm được khách hàng quan tâm và thêm vào giỏ hàng nhiều nhất. Từ đó đưa ra các chiến dịch để thuyết phục, bám đuổi khách hàng. Rất nhiều tình huống khách hàng chỉ thêm sản phẩm vào giỏ hàng mà không tiến hành thanh toán. Nếu muốn biết được thông tin về sản phẩm đó bạn cần lưu trữ.

Những điều này sẽ được giải quyết một cách dễ dàng nếu đã có session. Và không chỉ dừng lại ở việc cung cấp những thông tin đó, session còn giúp tối ưu trải nghiệm của người dùng trên website, bằng cách đưa ra những sản phẩm gợi ý phù hợp với thông tin lưu trữ của họ. Từ đó tăng tỷ lệ time on site cũng như thúc đẩy doanh thu của doanh nghiệp/ cửa hàng.

Xem thêm: Phần mềm KPI là gì? TOP phần mềm quản lý KPI đắc lực dành cho doanh nghiệp

Cơ chế hoạt động của session trong việc lưu trữ dữ liệu

Cơ chế hoạt động của session là gì? Cơ chế hoạt động của session thực tế rất đơn giản: Một người dùng khi truy cập vào website sẽ được hệ thống cấp cho 1 mã ID. Và ID này sẽ bắt đầu một session trong đó có chứa tất cả dữ liệu truy cập của người đó từ đầu đến cuối. Cụ thể:

  • Trang/ bài viết nào họ đã truy cập
  • Thông tin họ đã để lại tại những form đăng ký
  • Sản phẩm họ đã xem, đã thêm vào giỏ hàng và những hành vi khác

Tuỳ theo cài đặt mà cách tính session sẽ khác nhau. Ví dụ nếu bạn đặt giới hạn cho 1 session là 25 phút, thì sau 25 phút phiên đó sẽ kết thúc và người dùng sẽ lại được tạo thêm 1 mã ID khác cho phiên tiếp theo. Cứ như thế cho đến khi nào họ thoát.

Nhìn chung thời gian của session sẽ được ước lượng tối thiểu 5 phút và tối đa là 1440 phút (24 tiếng). Phiên truy cập nào nhỏ hơn 5 phút sẽ không được tính là 1 session. Thông tin của session sẽ được lưu trữ trong bộ nhớ đệm và có thể truy xuất bất cứ lúc nào cần thiết.

session là gì
Session trong Google Analytics được ứng dụng để cải thiện website và hướng tới các mục tiêu Marketing 

Session Google Analytics được hiểu ra sao?

Trước tiên để hiểu được session trong Google Analytics (session trong Marketing) là gì, chúng ta cần hiểu được Google Analytics (GA) là gì. GA chính là 1 công cụ phân tích website. Tức là nó sẽ cung cấp các số liệu thống kê cùng những công cụ phân tích cơ bản để làm nền tảng tối ưu hóa công cụ tìm kiếm (SEO), hướng tới việc đạt được các mục đích Marketing.

Và trong GA thì session là một chỉ số vô cùng quan trọng. Session là một nhóm các tương tác mà người dùng đã thực hiện trên website trong một thời gian nhất định, ví dụ như lượt xem trang, tương tác với bài viết, các giao dịch thêm sản phẩm vào giỏ và mua hàng….

Một người có thể mở nhiều session và chúng có thể xảy ra trong cùng 1 ngày hay trong nhiều ngày, nhiều tháng. Session này kết thúc session khác sẽ diễn ra.

Hướng dẫn cách tính session trong GA 

session là gì
Cách tính session trong GA 

Bên cạnh việc hiểu được trong GA thì session là gì, bạn cũng cần nắm được cách tính session để ứng dụng cho hiệu quả. Một session GA được tính là khi người dùng bắt đầu truy cập website và kết thúc trong các trường hợp:

Sau 30 phút người dùng không có bất kỳ tương tác nào

Ví dụ: Người dùng truy cập website lúc 14:00 nhưng đến tận 14:30 vẫn không hề nhấp chuột, đăng nhập hay làm bất cứ thứ gì khác thì session sẽ kết thúc và lúc 14:30. Nếu 14:32 người dùng mới thao tác tiếp thì GA sẽ tính đó là 1 session mới. 

Với trường hợp sau khi truy cập website trong 30 phút, người dùng có thực hiện thao tác thì thời gian kết thúc của session đó sẽ được cộng thêm 30 phút kể từ tương tác cuối cùng. Ví dụ vào lúc 14:02, người dùng click chuột vào một chỗ bất kỳ trên trang web thì thời gian kết thúc session sẽ lúc này sẽ là 14:32.

Khi bắt đầu một ngày mới (tính từ 00:00 phút)

session là gì
Khi ngày mới bắt đầu session mới cũng sẽ được khởi động

Nếu người dùng truy cập website lúc gần 12h sáng thì session của ngày hôm trước sẽ tự động kết thúc và một session mới sẽ bắt đầu vào lúc 0h ngày hôm sau. 

Ví dụ: Bạn truy cập website Việc Làm 24h vào lúc 11:55 phút đêm ngay 11/03/2023, bạn thoát khỏi website vào lúc 0:5 phút ngày 12/03/2023 thì session đầu tiên sẽ kết thúc vào lúc 11:59 đêm hôm trước. Session thứ 2 sẽ bắt đầu từ lúc 0h. Mặc dù chỉ truy cập trong vòng 5 phút nhưng GA vẫn tính là 1 session.

Khi chiến dịch của bạn có sự thay đổi

session là gì
Một người dùng có thể truy cập website từ nhiều nguồn khác nhau 

Thông thường người dùng sẽ truy cập website từ nhiều nguồn khác nhau. Có thể là chuyển từ Facebook, Google hay email sang truy cập website. Do đó mỗi khi nguồn chiến dịch của người dùng thay đổi thì GA sẽ lại mở ra một session mới.

Ví dụ đầu tiên người dùng truy cập vào web thông qua việc lên Google tìm kiếm từ khoá “session là gì”, sau đó click vào bài viết đã lên top. Một lần khác họ tiếp tục truy cập web nhưng thông qua nguồn tìm kiếm trả phí (tức là những quảng cáo hiện ra khi họ tìm kiếm cụm từ kia, thường ở phía đầu hoặc cuối trang kết quả tìm kiếm của Google). Như thế GA sẽ tính thành 2 session vì nguồn tìm kiếm của người dùng đã thay đổi.

Lưu ý là trong lúc session hiện tại vẫn đang mở (chưa đủ 30 phút) mà nguồn chiến dịch khác thay đổi giữa session đó thì phiên đầu tiên sẽ bị đóng lại và phiên mới sẽ mở ra.

Ngoài ra, session cũng sẽ kết thúc ngay khi người dùng đóng trình duyệt website hoặc truy cập sang 1 tên miền khác (và họ không quay lại trang trong vòng 30 phút).

Một số trường hợp session mới được tạo ra nhưng session cũ không chấm dứt khi người dùng vào web thông qua các tab ẩn danh, hoặc họ truy cập qua cả trình duyệt khác như Google Chrome, Internet Explorer hay Cốc Cốc.

session là gì
Session trong GA giúp website hoạt động hiệu quả hơn

Ý nghĩa của session là gì?

Nếu bạn đang quản lý một website và đã hiểu được session là gì thì session sẽ cực kỳ có ích. Session sẽ cho bạn biết tổng số lần người dùng tương tác với website, họ ở trên trang bao lâu, họ thích đọc những bài viết như thế nào…

Từ đó bạn có thể lập được các biểu đồ so sánh theo tuần, tháng hay quý… để đánh giá một cách tổng quan, xem điểm yếu cần khắc phục ở đâu, điểm mạnh cần duy trì & phát huy ở chỗ nào.

Nhờ đó website hoạt động hiệu quả hơn hẳn, góp phần làm tăng thứ hạng trên Google, phục vụ cho các mục đích Marketing, liên quan đến việc thu thập data và làm tăng doanh số.

Xem thêm: Hashtag là gì? Bật mí cách gắn và đo lường hashtag mang lại hiệu quả cao

Quan trọng: Đừng nhầm lẫn session và cookies

Cookies cũng được dùng để lưu trữ thông tin tạm thời như session. Tuy nhiên khác với session, tập tin của cookies sẽ truyền từ server tới browser và lưu trữ trên máy tính của người dùng mỗi khi họ truy cập vào web.

Cookie giúp ghi nhớ thông tin đăng nhập website và các tùy chọn mà người dùng lựa chọn. Khi họ truy cập vào website có cookie thì webserver của trang đó sẽ gửi cookie đến máy tính users. Và nó sẽ tự động gửi thông tin người dùng về cho người đã tạo ra cookie. Tuy nhiên thì thông tin này sẽ không được tiết lộ, chỉ có duy nhất website chứa cookie mới xem được thông tin này.

Nhìn chung sự khác nhau giữa cookies và session được thể hiện ở:

CookiesSession
Lưu trữ trên trình duyệt máy tính của người dùngKhông lưu trữ trên trình duyệt máy tính của người dùng
Dữ liệu lưu trữ ở phía của clientDữ liệu lưu trữ ở server thay vì client
Dữ liệu dễ dàng bị đánh cắp hay sửa đổiKhó thay đổi hay đánh cắp vì không dễ can thiệp server
Dữ liệu lưu trữ đến khi trình duyệt expiredSau khi đóng trình duyệt sẽ hết phiên làm việc

Vậy là bạn đã hiểu được session là gì, session dùng để làm gì cũng như ý nghĩa của session trong Marketing nói chung, GA nói riêng. Ngoài khái niệm này ra, còn rất nhiều khái niệm khác liên quan đang được rất nhiều bạn đọc quan tâm tìm hiểu. Tất cả những điều đó sẽ được giải đáp cụ thể trên Việc Làm 24h. Do đó hãy theo dõi chúng tôi thường xuyên để bổ sung thêm nhiều kiến thức nhé.

Xem thêm: Top 8 địa chỉ làm giấy khám sức khỏe xin việc ở Hà Nội và TP.HCM

Top công việc mới nhất

Cùng chuyên mục