Sitemap là gì? 3 Cách tạo sitemap đúng chuẩn cho người làm SEO

Người quản trị website (webmaster) chắc chắn biết tới khái niệm sitemap và việc tạo sitemap XML online. Nhưng không phải ai cũng hiểu hết tác dụng thực sự của sitemap trong SEO. Cùng Nghề Nghiệp Việc Làm 24h tìm hiểu sitemap là gì, ý nghĩa của sitemap và cách tạo sitemap qua bài viết.

Sitemap là gì?

Sitemap là bản thiết kế trang hay sơ đồ website, gồm danh sách các trang và các tệp tin trên website.

Sitemap giúp công cụ tìm kiếm thu thập thông tin, lập chỉ mục (index) toàn bộ nội dung trang web, nhận biết những URL ưu tiên, và giúp hiển thị kết quả trên trang tìm kiếm (SERP) hiệu quả hơn. 

Sitemap thường được lưu trữ theo định dạng HTML hoặc XML trên website. 

sitemap là gì
Sitemap chính là bản đồ website, giúp công cụ tìm kiếm và người dùng hiểu hơn về trang web.

Các loại sitemap

Có hai cách phân loại sitemap là theo cấu trúc và theo định dạng.

  • Phân theo cấu trúc:

+ Sitemap XML: dành cho chatbot của công cụ tìm kiếm và thu thập thông tin dễ dàng, giúp liên kết nhiều trang khác nhau trên website, tạo thuận lợi cho Index. 

Cấu trúc XML hiển thị danh sách các URL của blog và website theo chuẩn XML. Thứ tự URL được liệt kê theo thứ tự ưu tiên hoặc tiêu chí của webmaster. 

sitemap là gì
Sitemap XML sẽ trông như thế này.

+ Sitemap HTML: sitemap tạo bằng mã HTML giúp cho người dùng dễ dàng tìm kiếm được dữ liệu trên website.  

Sitemap HTML liệt kê tất cả URL có trên website. Thứ tự URL được liệt kê sắp xếp theo thứ tự của thư mục và hiển thị tiêu đề trang. 

Phần sitemap HTML thường được đặt ở một trang riêng hoặc ở phần chân trang giúp người dùng dễ theo dõi.

Xem thêm: HTML là gì? Từ newbie thành chuyên gia HTML với loạt website tự học

sitemap là gì
Sitemap HTML sẽ trông như thế này.
  • Phân theo định dạng:

Đây là các sitemap phụ giúp Google có cách thu thập dữ liệu phù hợp hơn với từng website chuyên biệt như: trang tin, trang cung cấp dịch vụ, trang cung cấp hình ảnh, video…

+Sitemap index: đặt trong file robots.txt, tập hợp các sitemap đính kèm.

+ Sitemap-category.xml: Tổng hợp cấu trúc các danh mục trên website.

+ Sitemap-products.xml:  Chứa link chi tiết về các sản phẩm trên website.

+ Sitemap-articles.xml: Dành cho link chi tiết từng bài viết trên website.

+ Sitemap-tags.xml: Sitemap gắn thẻ. 

+ Sitemap-video.xml: Sitemap dành cho video.

+ Sitemap-image.xml: Sitemap dành các link hình ảnh.

Tầm quan trọng của sitemap là gì?

  • Hỗ trợ SEO:

+ Công cụ tìm kiếm có thể tìm hiểu trang từ các liên kết trang nội bộ (internal link) và các trang bên ngoài (backlink), sitemap là điều kiện cần thiết để công cụ tìm kiếm tìm thấy các trang bên trong website và hiển thị chúng tới người dùng.

+ Sitemap giúp cho người quản lý website dễ dàng thông báo cho công cụ tìm kiếm về trang web khi có thay đổi, báo cho Google biết rằng trang của bạn chuẩn SEO

+ Các trang web thương mại điện tử với hàng ngàn sản phẩm, hàng trăm danh mục phụ, sitemap giúp công cụ tìm kiếm dễ thu thập thông tin và trả về kết quả tìm kiếm tốt hơn. 

+ Sitemaps có sự xuất hiện của các keyword chính còn giúp trang của bạn có thêm lợi thế cạnh tranh về thứ hạng.

sitemap là gì
Sitemap chuẩn giúp thông báo cho Google rằng website của bạn chuẩn SEO.
  • Hỗ trợ index:

+ Sử dụng sitemap không đảm bảo chắc chắn website được index nhưng chắc chắn hỗ trợ công cụ tìm kiếm hiểu về trang web tốt hơn và giúp quá trình index nhanh hơn.

+ Đặc biệt với các trang web mới, số lượng backlink trỏ về thường ít, do đó, sitemap giúp Google index website của bạn tốt hơn và đem lại lợi ích cho SEO

  • Trăng trải nghiệm người dùng:

+ Sitemap giúp người dùng dễ dàng tìm thấy thông tin họ muốn trên trang, tăng trải nghiệm tốt, từ đó ảnh hưởng tích cực đến xếp hạng trang.

+ Sitemap càng chi tiết, phân cấp rõ ràng giúp thu hút người dùng tốt hơn. 

  • Bảo vệ nội dung gốc: 

Nếu bài viết trên trang bị sao chép hoặc được dùng để trích dẫn, sitemap giúp chứng minh với công cụ tìm kiếm rằng bài của bạn là bài viết gốc. 

sitemap là gì
Khi bài viết trên trang bị sao chép, việc thiết lập sitemap từ đầu giúp bạn chứng minh với Google rằng trang của bạn mới là bản chính.

Có phải mọi website đều cần sitemap?

Thực tế là không. Nếu website của bạn đơn giản và không gặp các vấn đề sau: 

  • Chứa quá nhiều trang con.
  • Quá nhiều nội dung media (video, hình ảnh).
  • Các trang con được liên kết với nhau hợp lý. 

Công cụ tìm kiếm vẫn có thể thu thập dữ liệu và dễ dàng truy cập đầy đủ trang mà không cần sitemap.

Tuy nhiên, sitemap sẽ cực kỳ hữu ích trong các trường hợp sau:

  • Trang web có nhiều nội dung động.
  • Trang chứa nhiều hình ảnh hoặc không thuận lợi cho bot thu thập dữ liệu (vd như trang AJAX).
  • Trang web mới.
  • Trang web thương mại với quá nhiều danh mục.
  • Trang web có kho lớn nội dung lưu trữ nhưng không được liên kết với nhau.

Do đó, về lâu dài, nếu website mong muốn phát triển lớn mạnh hoặc sử dụng SEO để phục vụ Marketing, sitemap là yếu tố vô cùng hữu ích không nên bỏ qua. 

sitemap là gì
Sử dụng sitemap rất tốt cho sự phát triển website lâu dài.

Sitemap chuẩn SEO 

Như vậy bạn đã hiểu sitemap là gì? Vậy còn sitemap chuẩn SEO? Sau đây là những lưu ý bạn cần nhớ khi tạo sitemap để có một sitemap chuẩn SEO:

  • Sitemap được tạo chuẩn dựa trên giao thức Sitemap (bạn nên dùng công cụ tạo sitemap online hoặc plugin để tạo sitemap đúng giao thức)
  • Mỗi tập tin sitemap không quá 50.000 URL 
  • Kích thước tập tin sitemap không quá 50MB
  • URL sitemap không được chứa ID
  • Tên XML của sitemap phải được xác định như sau: xmlns = “http://www.sitemaps.org/schemas/site/0.9”
  • URL sitemap phải được mã hoá cho dễ đọc với máy chủ web và được mã hóa UTF8
  • Mỗi sitemap độc lập với ngôn ngữ trang sử dụng. Mỗi phiên bản ngôn ngữ đều được thu thập và lập chỉ mục riêng. 

Xem thêm: Nằm lòng những điều cần biết về On page SEO để trở thành SEOer thần sầu

Chia nhỏ sitemap

Đây là một trong các thủ thuật khi làm sitemap. Nếu trang web của bạn có trên 50.000 URL, bạn cần chia nhỏ sitemap để giúp Google quét trang nhanh và hiệu quả hơn.

Ví dụ, bạn có thể tách khoảng 500 liên kết cho mỗi sitemap bằng cách dùng plugin trình tạo sitemap hoặc chia nhỏ theo phân loại nội dung như: sitemap video, sitemap hình ảnh, sitemap bài viết…

Cách tạo Sitemap là gì?

Như vậy, hẳn bạn đã biết sitemap là gì cũng như vì sao trang web cần có sitemap. Sau đây là cách tạo sitemap cơ bản.

Cách tạo sitemap cho website WordPress

Nếu bạn dùng website WordPress, cách tạo sitemap đơn giản nhất là dùng các plugin tạo sitemap như Yoast SEO, Google XML sitemaps… Các công cụ này hỗ trợ tạo sitemap XML và HTML, được tích hợp thuận tiện ngay vào WordPress với trình soạn thảo tiêu chuẩn đơn giản, giúp bất cứ ai cũng có thể tạo sitemap hiệu quả. 

sitemap là gì
Tạo sitemap bằng Yoast SEO  đơn giản ngay trên WordPress.

Tạo sitemap cho website không dùng WordPress

Nếu trang web của bạn không sử dụng WordPress, bạn có thể tạo sitemap online qua XML Sitemaps . Công cụ này sẽ giúp bạn tạo file XML để áp dụng vào sitemap của mình.

Cách thực hiện vô cùng đơn giản theo các bước sau:

Bước 1: truy cập link https://www.xml-sitemaps.com/

Bước 2: Nhập thông số gồm

+ Starting URL: link trang web

+ Change frequency: tần suất thay đổi (bạn chọn thông số theo tần suất của trang web)

+ Last Modification: Chọn Use Server’s Response

+ Priority: Để tự động

Bước 3: Click vào start và chờ hệ thống chạy

Bước 4: tải file XML về. Nếu cần điều chỉnh, bạn mở file bằng Notepad để điều chỉnh thông số ưu tiên Priority cho từng URL theo mong muốn. Đây là chỉ số quan trọng của từng URL đối với website, đánh số từ 0.1 đến 1.0. URL càng quan trọng, chỉ số càng cao.

Bước 5: Tải lại file XML đã sửa lên website

Bước 6: Vào công cụ Google Webmaster Tools để cập nhật

sitemap là gì
Tạo sitemap online trên XML Sitemaps.

Ngoài ra, bạn có thể tạo sitemap theo hướng dẫn của Google qua link sau: https://code.google.com/archive/p/sitemap-generators/wikis/SitemapGenerators.wiki 

Khai báo sitemap tới Google Search Console (GCS)

Sau khi đã hoàn thành sitemap, bạn cần khai báo sitemap tới Google để công cụ tìm kiếm dễ dàng thu thập thông tin về website hơn. Thực tế, Google có thể tự thu thập thông tin về trang, tuy nhiên khi bạn có những điều chỉnh về thứ tự ưu tiên các trang con hoặc thông báo với Google về trang chuẩn SEO, bạn nên chủ động khai báo sitemap. 

Để khai báo Sitemap bằng GCS, bạn làm theo các bước sau:

  • Bước 1: Truy cập tài khoản CSG đã xác minh của bạn.
  • Bước 2: Chọn Sitemaps -> nhập đoạn URL trỏ về sitemap (sitemap.xml) -> Submit
  • Bước 3: Sau khi submit, Google tiến hành crawl toàn bộ website theo sitemap bạn vừa tải lên.

Nếu tất cả các trang không trang nào gặp lỗi, Google sẽ thông báo thành công.

Nếu có lỗi, GSC sẽ thông báo để bạn chỉnh sửa và gửi lại. 

sitemap là gì
Sau khi tạo sitemap bạn nên kiểm tra lại để đảm bảo tránh các lỗi.

Các lỗi thường gặp khi tạo Sitemap là gì?

Để quá trình tạo và submit sitemap thuận lợi, sau đây là các lỗi bạn nên tránh:

  • Không truy cập được URL: hãy đảm bảo URL của bạn là chính xác
  • Không thể theo dõi URL: kiểm tra lại liên kết của bạn là hoàn chỉnh chưa, bạn có chuyển hướng trang…
  • URL không hợp lệ: kiểm tra tên miền có thiếu www hay http, https không, kiểm tra lại cấp độ url…
  • Lỗi giải nén: bạn cần nén lại tệp sitemap với công cụ như gzip, rồi tải lên trang
  • Sơ đồ trang web rỗng: kiểm tra sitemap đã đúng giao thức chưa, đảm bảo URL được gắn thẻ chính xác chưa. 
  • Lỗi về kích thước file: sitemap có vượt quá giới hạn kích thước của file hay không.
  • Ngày không hợp lệ: định dạng ngày tháng không chính xác
  • Giá trị thẻ không hợp lệ: sitemap chứa một hoặc nhiều thẻ không hợp lệ, kiểm tra lại chỉ mục, tiêu chuẩn, video…

Xem thêm: SEO mũ đen là gì? Áp dụng SEO mũ đen có rủi ro gì không?

Mẹo tối ưu Sitemap là gì?

Để sitemap hiệu quả, hạn chế các lỗi trên, sau đây, Việc Làm 24h mách bạn một số mẹo tối ưu Sitemap như sau:

  • Dùng công cụ hoặc plugin để tạo sitemap tự động
  • Gửi sitemap cho Google
  • Ưu tiên các trang chất lượng cao 
  • Khắc phục các URL không được index (bạn có thể tách riêng chúng để kiểm tra lại)
  • Không đặt các URL không được index trong sitemap
  • Chỉ đưa các phiên bản chuẩn URL trong sitemap
  • Nếu website có nhiều trang giống nhau (ví dụ sản phẩm khác màu), bạn nên dùng tag ‘link rel=canonical` để giúp Google phân biệt đâu là trang chính.
  • Dùng thẻ meta Robot hoặc Robots.txt phù hợp để đảm bảo chỉ index các trang bạn muốn
  • Chỉ cập nhật thời gian thay đổi khi thực hiện một thay đổi nào đó thực sự quan trọng 
  • Sitemap càng nhỏ, bot càng dễ thu thập dữ liệu và index. Google & Bing hiện chấp nhận các file từ 10MB đến 50MB.
  • Chia nhỏ sitemap nếu trang có trên 50.000 URL
  • Tạo sitemap XML động nếu trang web lớn để giúp kiểm soát các URL trong sitemap dễ dàng hơn.
  • Dùng XML Sitemap & RSS/Atom Feeds: giúp thông báo đến công cụ tìm kiếm khi trang của bạn có thêm nội dung hay cập nhật mới.
sitemap là gì
Tối ưu sitemap để quá trình làm SEO hiệu quả hơn.

Lời kết

Trên đây là những thông tin cơ bản về sitemap là gì, tầm quan trọng cũng như cách tạo sitemap. Việc Làm 24h mong rằng bài viết giúp bạn hiểu hơn về sitemap cũng như sử dụng sitemap chuẩn xác để giúp tối ưu SEO hiệu quả. 

Xem thêm: Có nên đi xuất khẩu lao động? 7 thị trường XKLĐ tốt nhất hiện nay

Top công việc mới nhất

Cùng chuyên mục