7 bí quyết cực hiệu quả giúp vượt qua những lo lắng khi bắt đầu công việc mới

Chúc mừng bạn đã bắt đầu một công việc mới! Bắt đầu một vị trí mới là một cột mốc thú vị trong sự nghiệp của bạn. Tuy nhiên, nó cũng có thể khiến bạn lo lắng về cách chinh phục tốt nhất trong một môi trường làm việc mới. Vì vậy, hãy để Nghề Nghiệp Việc Làm 24h giúp bạn vượt qua những lo lắng khi bắt đầu công việc mới, chinh phục công việc mới ngoạn mục nhé!

Dưới đây là 7 điều NÊN và KHÔNG NÊN khi bắt đầu một công việc mới. Những lời khuyên để thành công và những sai lầm cần tránh có thể giúp bạn tạo ấn tượng ban đầu mạnh mẽ. Đồng thời, giúp bạn tiếp tục vượt qua những thử thách của tuần đầu tiên, tháng đầu tiên đi làm.

Tiết lộ 7 bí quyết cực hiệu quả giúp vượt qua những lo lắng khi bắt đầu công việc mới

1. NÊN chuẩn bị trước ngày đầu tiên

những lo lắng khi bắt đầu công việc mới
Đừng tự áp lực bản thân khi bạn chưa thể biết tất cả mọi thứ trong công ty.

Dành thời gian ít nhất một ngày trước ngày đi làm đầu tiên. Để xem xét về thời gian và địa điểm bạn sẽ đến, bạn sẽ mặc gì, tuyến đường đi làm tốt nhất và nơi bạn sẽ đỗ xe. Lưu ý vị trí phòng làm việc của bộ phận của bạn trong công ty.

Nếu bạn đang làm việc từ xa, hãy xem lại hướng dẫn giới thiệu trực tuyến, kiểm tra trước thiết bị của bạn và đặc biệt chú ý đến cách bạn có thể truy cập vào các công cụ nhắn tin và email công việc của mình.

Bất kể bạn tham gia vào nơi làm việc như thế nào, điều quan trọng là nên suy ngẫm những gì bạn biết về công việc trước ngày làm việc đầu tiên. Xem lại các ghi chú của bạn từ cuộc phỏng vấn để làm quen với nhóm của bạn và các nhiệm vụ mà bạn sẽ làm và những gì bạn sẽ học. 

Xem thêm: Đi phỏng vấn mặc gì? Bí kíp để thành công lọt vào mắt xanh của nhà tuyển dụng

2. ĐỪNG cố gắng để biết tất cả mọi thứ

Lời khuyên là bạn hãy cứ tự nhiên. Ngay cả khi đã có tất cả sự chuẩn bị, phần lớn thông tin bạn sẽ gặp khi bắt đầu một vai trò mới sẽ mới và bất ngờ. Những ngày đầu tiên bạn có thể cảm thấy choáng ngợp, nhưng thật ra không ai mong bạn biết hết mọi thứ. Vì vậy hãy giảm bớt áp lực cho bản thân.

Ngoài ra, hãy xem xét thái độ mà bạn mang lại. Hãy nhớ rằng không chỉ là bạn làm việc trong lĩnh vực này bao lâu hay bạn hào hứng đóng góp như thế nào, mục tiêu chính của bạn khi bắt đầu một công việc mới là học hỏi. Thay vì đưa ra phán xét, hãy đặt câu hỏi. 

Khi bạn trở nên quen thuộc hơn với nhóm, chiến lược và quy trình, tất nhiên, bạn có thể đưa ra các đề xuất. Nhưng bằng cách duy trì tư duy học tập ngay từ sớm, bạn đang cho thấy rằng bạn có mong muốn hiểu biết hơn. Dành thời gian để tìm hiểu bối cảnh thị trường, ngành và các vấn đề sẽ củng cố các đề xuất mà bạn đưa ra trong tương lai. 

Xem thêm: Cách từ chối công việc sếp giao tránh gây mất lòng bất kỳ nhân viên nào cũng cần biết

3. NÊN thể hiện sự háo hức 

những lo lắng khi bắt đầu công việc mới
Thân thiện, nhạy bén và háo hức đảm nhận công việc mới.

Khi bạn bắt đầu một công việc mới, bạn đang xây dựng lại danh tiếng nghề nghiệp của mình. Bây giờ, bạn có thể là một nghệ sĩ nổi bật trong vai trò cuối cùng của mình. Nhưng công ty mới sẽ hình thành quan điểm về bạn dựa trên cách bạn thể hiện bản thân hiện tại. Thực hiện các bước để thiết lập bản thân là một người chu đáo và có đóng góp. Hãy ghi chú lại để tránh hỏi hai lần cùng một câu hỏi. Thân thiện, nhạy bén và háo hức đảm nhận công việc mới.

4. ĐỪNG làm hài lòng quá mức

Hãy nhớ rằng, nếu mục tiêu của bạn là vươn lên trong công ty, trước tiên bạn phải chứng minh rằng bạn có thể làm tất cả các nhiệm vụ được yêu cầu ở vị trí hiện tại và hơn thế nữa ở cấp độ cao. Việc xây dựng mối quan hệ thân thiện với đồng nghiệp của bạn là điều đáng giá. Tuy nhiên, có sự khác biệt giữa tồn tại và cố gắng quá mức để làm hài lòng. Nhiều người ban đầu cảm thấy khó đạt được sự cân bằng ngay từ khi bắt đầu một công việc mới.

Việc bày tỏ lòng biết ơn đối với sự giúp đỡ của mọi người là điều tự nhiên bằng cách nói những điều như, cảm ơn rất nhiều. Nhưng hãy nhớ rằng đồng nghiệp của bạn không chỉ đơn giản giúp đỡ bạn vì lòng tốt của chính họ. Họ đang chuẩn bị cho bạn đóng góp vào các mục tiêu kinh doanh. Vì vậy, nói cách khác, đó là một phần công việc của họ để giúp bạn. Mặc dù bạn nên luôn bày tỏ lời cảm ơn, nhưng sự ngọt ngào quá mức có thể bị cho là “thảo mai”. 

Xem thêm: Đánh bay căn bệnh sợ sếp như sợ cọp để tự tin làm việc mỗi ngày

5. NÊN thực hiện các kết nối hỗ trợ bạn trước những lo lắng khi bắt đầu công việc mới

những lo lắng khi bắt đầu công việc mới
Thực hiện các kết nối với đồng nghiệp trong và ngoài bộ phận là rất cần thiết.

Giới thiệu bản thân với nhiều người sẽ rất có lợi khi bắt đầu làm việc tại công ty mới. Nhưng khi nói đến việc thiết lập các cuộc họp hoặc các cuộc trò chuyện chuyên sâu hơn, có thể khó tìm ra những kết nối nào cần ưu tiên.

Bắt đầu bằng cách nhìn vào biểu đồ tổ chức của công ty bạn. Nếu công ty của bạn không có, hãy đặt câu hỏi cho người quản lý của bạn để tìm hiểu cách cấu trúc công ty và người bạn sẽ tương tác nhiều nhất. 

Cố gắng nhiều hơn trong việc xây dựng mối quan hệ với người quản lý và những người khác sẽ xem xét công việc của bạn. Và điều này bao gồm những người mà bạn có thể liên hệ để được trợ giúp, chẳng hạn như các nhóm khác trong bộ phận của bạn, bộ phận hỗ trợ CNTT hoặc thậm chí là nhân sự.

Tương tự như vậy, một khi bạn biết những trách nhiệm thiết yếu trong công việc và người bạn sẽ cộng tác, hãy liên hệ để thảo luận về cách bạn có thể hỗ trợ họ tốt nhất. Thật hữu ích khi hiểu phong cách và mục tiêu làm việc của họ.

6. ĐỪNG đợi mọi người liên lạc trước 

Mẹo này tuy đơn giản nhưng thực sự rất dễ quên. Một số người có thể kết nối với bạn ngay lập tức, nhưng những người khác sẽ không mà vẫn tiếp tục làm việc của họ. Điều này đặc biệt đúng trong môi trường làm việc từ xa. Họ thậm chí có thể không biết rằng có lý do mà bạn muốn nói chuyện với họ.

Vì vậy, nếu có ai đó mà bạn muốn nói chuyện, hãy chủ động. Cho dù bạn rủ họ đi ăn trưa hay đến một cuộc họp, việc chủ động liên hệ sẽ giúp bạn bắt kịp tốc độ hơn rất nhiều. Thêm vào đó, nó thể hiện sự quan tâm và tự tin.

Xem thêm: Chủ động trong công việc là chìa khóa giúp bạn thăng tiến nhanh chóng

7. NÊN đặt câu hỏi cần thiết sẽ giúp bạn chủ động hơn trước những lo lắng khi bắt đầu công việc mới

Là một nhân viên mới, có thể sẽ có nhiều điều mà bạn không thể tự mình tìm ra. Cảm thấy tự tin khi yêu cầu các công cụ hoặc thông tin sẽ giúp bạn thực hiện công việc của mình. Công ty của bạn có thể có một quá trình giới thiệu tuyệt vời. Nhưng mọi thứ có thể vô tình bị bỏ lỡ. 

Vậy nên, nếu bạn không biết hãy lên tiếng khi bạn có thắc mắc. Hãy đặt mục tiêu thực hiện công việc của bạn mà không yêu cầu người khác đóng góp ý kiến ​​không cần thiết. Thay vì liên lạc với đồng nghiệp mỗi khi bạn có câu hỏi, hãy đợi đến sau tuần đầu tiên và tự hỏi bản thân, liệu tôi có công cụ cần thiết để bắt đầu thực hiện công việc của mình không?

những lo lắng khi bắt đầu công việc mới
Tự tìm hiểu thông tin về những điều cần biết trước khi hỏi người khác.

Một số câu hỏi giới thiệu liên quan có thể là, “tôi có quyền truy cập vào tất cả các phương pháp giao tiếp của công ty không? Tôi có quyền sử dụng tất cả các công cụ cần thiết không? Tôi có biết về chiến lược của nhóm mình không? Tôi có biết hiệu suất của mình sẽ được đánh giá như thế nào không? Tôi có biết ai để liên hệ với X, Y và Z? Tôi có hiểu các ưu tiên trước mắt của mình không? Tôi có hiểu rõ về trách nhiệm hàng ngày của mình không? “ Đây là những câu hỏi bổ trợ giúp bạn chinh phục những lo lắng khi bắt đầu công việc mới một cách tự nhiên và chuyên nghiệp hơn.

Xem thêm: Mặc gì để ghi điểm tuyệt đối trong mắt nhà tuyển dụng

Bằng cách chờ đợi và tự hỏi bản thân những câu hỏi này trước tiên, bạn đang tiết kiệm thời gian cho đồng nghiệp và cho mình cơ hội tiếp thu nhiều nhất có thể. Nhưng không phải ai cũng có câu trả lời cho chính mình là điều bình thường. Khi điều đó xảy ra, hãy tham khảo ghi chú của bạn, tiến hành tìm kiếm trên web hoặc xem xét thông tin do công ty cung cấp trước khi yêu cầu người quản lý hoặc đồng nghiệp của bạn giúp đỡ. Nếu bạn có thể tự mình trả lời câu hỏi, thật tuyệt. Nếu không, thì ít nhất bạn đã thông tin trước khi tiếp cận với họ.

Và cuối cùng, hãy giải quyết một trong những sai lầm phổ biến nhất mà mọi người thường mắc phải khi bắt đầu một công việc mới. Mặc dù bạn chắc chắn nên chú ý đến việc bạn có thể đóng góp, nhưng đừng tạo áp lực cho bản thân để loại bỏ nó ngay khi bạn mới bắt đầu. Để đừng khiến ngay từ tuần đi làm đầu tiên, bạn đã muốn nghỉ việc.

Việc giới thiệu cần có thời gian và các nhà tuyển dụng biết điều đó. Thường có thể mất vài tháng để một nhân viên mới bắt làm việc với tốc độ và chất lượng như một nhân viên hiện tại. Học tất cả các nhiệm vụ cần thiết để thực hiện công việc của bạn là rất nhiều, hãy để một mình suy nghĩ về cách bạn có thể gia tăng giá trị hơn thế, đây sẽ là cách hiệu quả nhất giúp bạn vượt qua những lo lắng khi bắt đầu công việc mới. Bên cạnh đó, nếu bạn vẫn đang loay hoay tìm kiếm một công việc phù hợp với năng lực bản thân, hãy truy cập ngay Việc Làm 24h để cùng nhau chinh phục công việc mới một cách ngoạn mục nhé!

Xem thêm: INFJ là gì? Đâu là nghề nghiệp phù hợp dành nhóm tính cách chỉ chiếm 1%

Top công việc mới nhất

Cùng chuyên mục