Zombie công sở là gì? Vì sao đại dịch work zombie xuất hiện ngày càng nhiều?

Ngày Đăng:

Những work zombie hay còn gọi là zombie công sở có thể dễ dàng biến văn phòng của bạn trở thành một “ổ đại dịch”. Để không bị “cắn và lây nhiễm”, bạn cần có những biện pháp “chung sống an toàn với dịch” cho chính bản thân mình ngay từ bây giờ. Vậy zombie công sở là gì? Cùng Việc Làm 24h tìm hiểu ngay nhé!

1. Công sở ở đâu, đại dịch work zombie ở đó

“Work zombie” đã không còn là một khái niệm xa lạ với nhiều người. “Work zombie” là danh từ dùng để chỉ những người người mất hứng thú trong công việc. Họ không hết lòng, cũng không có ý chí cải thiện. Nhưng họ không nghỉ việc và luôn rơi vào trạng thái vật vờ và thờ ơ tiêu cực như những thây ma.

zombie công sở
Những zombie công sở vật vờ “sống qua ngày” trong nhiều văn phòng.

Thực tế đã chứng minh, ở đâu có công việc, ở đó luôn có những cá nhân ngồi tại hành chính – văn phòng chỉ để cho “qua ngày đoạn tháng”. Thân thể ở đây nhưng thâm tâm thì tựa như người vô hồn. 

Thị trường lao động ngày càng trở nên khắc nghiệt hơn bao giờ hết. Được việc thì tiến, không được thì chỉ còn nước dọn dẹp góc làm việc và rời đi. Tuy nhiên, bằng cách này hoặc cách khác, vẫn có rất nhiều work zombie tồn tại trong mọi ngóc ngách chốn văn phòng. Ngày qua ngày, họ “lây nhiễm” nguồn năng lượng tiêu cực của mình đến với những người đồng nghiệp xung quanh, thông qua thái độ chán chường và sự ì ạch. 

2. Vì sao đại dịch work zombie xuất hiện ngày càng nhiều?

zombie công sở
Work zombie không xuất hiện một cách bất thình lình, mà là hệ quả của những “dư chấn cảm xúc” thiếu kiểm soát

Theo một khảo sát gần đây, đại dịch Covid-19 khiến tình trạng work zombie tiếp tục gia tăng do dư âm của hình thức làm việc tại nhà, do tâm lý bất ổn về chế độ lương, chính sách đãi ngộ, v.v… hoặc do những mất mát, tổn thất mà người lao động từng gánh chịu trong đại dịch.

Work zombie không xuất hiện một cách bất thình lình, mà là hệ quả của những “dư chấn cảm xúc” thiếu kiểm soát. Khi đó, một nhân cách khác mang đầy năng lượng tiêu cực sẽ trỗi dậy, thao túng tâm trí và hành động của mỗi cá nhân, để rồi lây nhiễm đến những người xung quanh. 

Xem thêm: Người lao động cần biết chính sách BHXH, tiền lương có hiệu lực từ tháng 10/2022

3. Đừng để đại dịch work zombie bùng phát

Khảo sát năm 2017 trên 26.000 người được công bố tại sự kiện “Xây dựng nguồn nhân lực Việt Nam hạnh phúc” cho thấy: chỉ 13.8% nhân viên thật sự gắn kết với công ty, 46,9% nhân viên gắn kết, 36,8% thờ ơ và 2,5% rất không gắn kết.

Xem thêm: Bật mí 5 ý tưởng giúp gắn kết nhân viên với tập thể dành cho doanh nghiệp

Trong số gần 39% người đi làm không gắn kết với công việc, tới gần 67% vẫn bám trụ công ty. Thống kê cũng cho thấy trung bình trong 4 nhân viên văn phòng, có 1 người rơi vào tình trạng work zombie. Hiện tượng này có xu hướng tăng dần ở độ tuổi trẻ hơn, 28% với nhóm 23 – 27 tuổi và khoảng 30% với nhóm 19 – 23 tuổi. Tương ứng với 25% work zombie là 11,7% hiệu suất lao động nói chung bị thất thoát, ảnh hưởng trực tiếp đến hiệu quả kinh doanh của doanh nghiệp.

zombie công sở
Nhiều nhân viên văn phòng cảm thấy chán nản và thiếu gắn kết trong công việc.

Suy cho cùng, mầm mống của “đại dịch” này cũng xuất phát từ chính con người, cho nên cũng chính những người còn lại luôn chịu ảnh hưởng nhiều nhất. Từ sự suy giảm của hiệu quả kinh doanh sẽ kéo theo những sự cắt giảm khác, ảnh hưởng trực tiếp đến quyền lợi và lợi ích của người lao động, cả về thể chất lẫn tinh thần. 

4. Liều thuốc nào để chấm dứt đại dịch work zombie?

Mọi đại dịch đều cũng sẽ kết thúc khi con người tìm ra được thuốc giải. Nhưng “work zombie” là một ngoại lệ. Đại dịch này kết thúc ở đâu  thì cũng sẽ bùng phát ở một nơi khác, thậm chí còn nghiêm trọng hơn nếu như các zombie công sở được “tiến hoá” theo nhiều cách khác nhau. 

Thay vì chỉ mãi đi tìm thuốc giải, bản thân mỗi người chúng ta cần tự sinh một liều kháng thể, đủ mạnh để chống cự lại trước sự lây nhiễm. Sẽ chẳng có vùng nào là vùng an toàn, trừ khi bản thân tự tìm (hoặc tự dựng nên) một vùng xanh cho riêng mình. 

zombie công sở
Lấy lại động lực làm việc là cách để chống lại zombie công sở.

Để bắt đầu tạo thuốc giải cho mình, hãy tìm lại ý nghĩa công việc bạn làm. Những điều mà bạn đã luôn khao khát đạt được từ những ngày đầu đi làm. Tiếp theo, nếu bạn cảm thấy mình đang quá sức với khối lượng công việc khổng lồ, hãy thảo luận với sếp và san sẻ với đồng nghiệp. Bên cạnh đó, bạn cần dành thời gian để nghỉ ngơi đầy đủ, cho các hoạt động thể chất và giao lưu tán gẫu với những người xung quanh.

Xem thêm: Team Bonding là gì, những hoạt động Team Bonding cực vui cho dân văn phòng

zombie công sở
Giao lưu tán gẫu với những người xung quanh.

Chính sự linh hoạt trong tư duy và hành động của mỗi người mới là liều vaccine phòng vệ, giúp ta giữ lửa đam mê trong công việc & sự nghiệp. Từ đó, mỗi cá nhân mới tạo ra được khát khao chinh phục những đỉnh cao mới không chỉ cho chính mình mà còn cho những người xung quanh, góp phần nâng tầm vị thế của bản thân.

Đừng quên theo dõi trang Nghề Nghiệp Việc Làm 24h thường xuyên để không bỏ lỡ bất kỳ kiến thức hay kỹ năng mềm. Nếu bạn đang tìm kiếm một công việc phù hợp với năng lực của bản thân hãy bấm ngay vào nút bên dưới nhé!

Xem thêm: Quiet quitting và quiet firing là gì? Ảnh hưởng đến thị trường lao động ra sao?

Share post:

Mới Nhất

Bài Viết Liên Quan

Hướng dẫn cách đăng ký mã số thuế cá nhân nhanh nhất hiện nay

Theo quy định của pháp luật, đăng ký mã...

Những điều bạn cần lưu ý tuyệt đối không nên nói khi đi ăn chung với sếp

Mặc dù đi ăn chung với sếp là thời gian ngoài công việc, nhưng không phải bạn muốn nói thế nào cũng được. Bởi nếu bạn lỡ lời nói ra những lời không nên nói thì hình ảnh của bạn trong mắt sếp sẽ bị ảnh hưởng. Việc Làm 24h chia sẻ cho các bạn những điều không nên nói khi đi ăn với sếp sau đây.