Chiến lược là gì là khái niệm được nhiều người quan tâm, nhất là các chủ doanh nghiệp. Bởi lẽ, không phải nhà lãnh đạo nào cũng hiểu rõ về định nghĩa của thuật ngữ này cũng như cách áp dụng đúng đắn. Trong bài viết sau đây, Việc Làm 24h sẽ phổ biến tất tần tật thông tin về chiến lược để doanh nghiệp tham khảo!
1. Chiến lược là gì?
1.1. Khái niệm chiến lược
Trước tiên, chúng ta cần đi vào phân tích khái niệm chiến lược là gì. Chiến lược là kế hoạch hành động dài hạn nhằm đạt được mục tiêu đặt ra trong bối cảnh nhất định. Nó bao gồm quá trình xác định mục tiêu, phân tích tình hình, cũng như nguồn lực, phương pháp hoặc cách tiếp cận để đạt được mục tiêu dài hạn đó.
1.2. Phân biệt giữa chiến lược và chiến thuật
Để phân biệt chiến lược và chiến thuật, sau đây là bảng so sánh theo từng tiêu chí:
Chiến lược | Chiến thuật | |
Định nghĩa | Là kế hoạch dài hạn cho mục tiêu hoặc sứ mệnh lớn. | Là hành động cụ thể và ngắn hạn thực hiện chiến lược. |
Tầm nhìn | Lớn, tổng thể và lâu dài. | Chi tiết, cụ thể và áp dụng theo từng bước. |
Mục tiêu | Hướng đến cái cốt lõi, sau cùng. | Hoàn thành những việc nhỏ, hỗ trợ chiến lược. |
Thời gian và tính linh hoạt | Dài hạn, kéo dài nhiều năm hoặc thập kỷ. Ít thay đổi, chỉ thay đổi khi bối cảnh lớn thay đổi. | Ngắn hạn, có thể đo lường. Thay đổi linh hoạt sao cho phù hợp với thực tế. |
1.3. Chiến lược kinh doanh là gì?
Theo như lý giải ở trên, có thể suy ra rằng chiến lược kinh doanh là kế hoạch dài hạn của một doanh nghiệp nhằm đạt được mục đích đề ra. Đây tựa như bản phác thảo dài hạn, nơi mà các quyết định, chiến thuật được mô tả cụ thể để doanh nghiệp đạt được mục tiêu dài hạn.
Với chiến lược kinh doanh, những hoạt động trong doanh nghiệp sẽ được quản lý hiệu quả theo khuôn khổ. Các bộ phận, phòng ban sẽ phối hợp làm việc cùng nhau theo định hướng chung của tổ chức. Nhờ thế, công ty không những tăng cường lợi thế cạnh tranh mà còn đem lại hiệu suất kinh doanh tối ưu.
>>> Xem thêm: Customer Lifetime Value là gì? Top 6 cách tăng CLV hiệu quả hiện nay.
2. Chiến lược có những đặc tính cơ bản nào?
Chiến lược bao gồm những đặc tính cơ bản như sau:
- Tính dài hạn: Đây là đặc tính mang tính tương đối vì đôi lúc sẽ có chiến lược hoàn thành nhanh hơn dự tính, cũng sẽ có những chiến lược qua nhiều năm mới thực hiện thành công. Thế nhưng nhìn chung, với những vấn đề phức tạp, cần nhiều nguồn lực thì doanh nghiệp sẽ ưu tiên chiến lược dài hạn.
- Tính linh hoạt: Đặc tính này cực kỳ cần thiết dù là chiến lược ngắn hạn hay dài hạn. Bởi lẽ, độ linh hoạt sẽ giúp doanh nghiệp tránh khỏi những rủi ro không đáng có phát sinh trong quá trình triển khai.
- Tính thời đại: Trong bối cảnh kinh tế hội nhập như ngày nay, chiến lược được đưa ra không nên chỉ gò bó trong một phạm vi nhất định. Thay vào đó, nó cần được mở rộng ra nhiều quốc gia trên thế giới để doanh nghiệp học thêm được nhiều điều mới mẻ.
- Tính hệ thống: Đặc tính này đề cập những vấn đề mang tính tổng quát, có ý nghĩa cốt lõi với sự tăng trưởng của doanh nghiệp. Mặt khác, nó cần được kết hợp với sự ổn định tương đối.
- Tính lượng hóa, cụ thể: Chiến lược đưa ra cần phải cụ thể, chi tiết và có thể đo lường được. Khi các bước được triển khai càng chi tiết thì khả năng đo lường sẽ càng chính xác hơn. Bên cạnh đó, tính lượng hóa đề cập đến việc xác định mục tiêu rõ ràng, tính toán các chỉ tiêu chính xác.
- Tính chọn lựa: Với những chiến lược dài hạn từ 5 – 10 năm, nhà lãnh đạo cần chọn triển khai chiến lược then chốt. Nguyên do là vì nguồn lực doanh nghiệp cũng có giới hạn và không ngừng biến đổi, nếu cứ phân bổ đại trà sẽ làm ảnh hưởng đến toàn thể công ty.
- Tính bao quát: Đặc tính này đòi hỏi chiến lược phải bao quát các vấn đề ngắn hạn lẫn dài hạn. Mặt khác, doanh nghiệp ngoàimở rộng quy mô lớn cũng cần chú trọng nâng cấp những quy mô vừa và nhỏ. Nhờ vậy, mối liên kết trong nội bộ sẽ trở nên vững chắc, tạo nền tảng để doanh nghiệp phát triển mạnh mẽ trong tương lai.
3. Lợi ích khi xây dựng chiến lược trong doanh nghiệp
Chiến lược đóng vai trò cốt lõi cho sự thành công và bền vững của doanh nghiệp. Vậy lợi ích của chiến lược là gì? Cùng tìm hiểu sau đây:
3.1. Hỗ trợ doanh nghiệp làm rõ được mục tiêu
Một chiến lược cụ thể sẽ giúp xác định tầm nhìn, sứ mệnh và mục tiêu của doanh nghiệp. Nó chi phối toàn bộ hoạt động của doanh nghiệp nhằm hướng đến việc hoàn thành mục tiêu.
3.2. Biết doanh nghiệp đang đứng đâu trên thị trường
Việc xác định vị trí của mình trên thị trường giúp doanh nghiệp định hướng rõ ràng, biết cách tạo ra lợi thế cạnh tranh và tận dụng những điểm mạnh. Mặt khác, đơn vị cũng sẽ đưa ra những chiến thuật, biện pháp hợp với tình hình hiện tại để hướng đến chiến lược lâu dài.
3.3. Đánh giá và đo lường hiệu quả
Xây dựng chiến lược trong doanh nghiệp là cơ sở để ban lãnh đạo thiết lập các chỉ số KPIs. Từ đó, đơn vị sẽ theo dõi tiến độ theo mục tiêu đề ra, cũng như kịp thời đưa ra những thay đổi khi cần thiết.
3.4. Giúp các bộ phận phối hợp linh hoạt
chiến lược chung giúp nhân viên trong các bộ phận hiểu rõ vai trò của mình trong tập thể, từ đó tăng cường phối hợp để làm việc hiệu quả. Việc trao đổi phối hợp làm việc giúp họ nâng cao trình độ chuyên môn, kỹ năng giao tiếp, tạo sự gắn kết tinh thần và trách nhiệm, đồng thời đem lại nguồn động lực mạnh mẽ cho doanh nghiệp phát triển.
3.5. Nâng cao độ uy tín và giá trị của doanh nghiệp
Một chiến lược hiệu quả giúp doanh nghiệp phát triển hiệu quả và tạo ra giá trị lâu dài. Đồng thời, tên tuổi đơn vị cũng sẽ nâng cao uy tín trong thương trường, với nhà đầu tư, đối tác lẫn khách hàng. Mặt khác, khi nhìn vào công ty, người ta thường xem xét chiến lược, từ đó đánh giá khả năng thành công cũng như tiềm năng của doanh nghiệp.
4. Các cấp độ chiến lược chính trong doanh nghiệp
Trong quản trị doanh nghiệp, chiến lược được chia thành 3 cấp độ chính bao gồm:
- Chiến lược cấp công ty: Cấp độ này nhằm xác định phương hướng, tầm nhìn cho toàn bộ công ty. Ban lãnh đạo cần trả lời các câu hỏi về quản lý danh mục đầu tư ở đâu và tại sao,…
- Chiến lược cấp đơn vị: Là cấp độ công tynên tập trung làm rõ cách kinh doanh hiệu quả, đạt lợi thế trong ngành hoặc lĩnh vực mà doanh nghiệp đang hoạt động.
- Chiến lược cấp chức năng: Là chiến lược thuộc các cấp chức năng, bộ phận, đòi hỏi nhà quản lý phải xác định rõ vấn đề làm sao để doanh nghiệp vận hành hiệu quả, tiết kiệm.
5. Các bướcđể triển khai chiến lược hiệu quả cho doanh nghiệp
Sau khi tìm hiểu chiến lược là gì, hẳn nhiều doanh nghiệp sẽ rất quan tâm đến việc đưa ra chiến lược như thế nào cho hiệu quả. Để thực hiện được điều đó, bạn không thể bỏ qua các bước sau:
5.1. Bước 1: Thiết lập mục tiêu
Đầu tiên, doanh nghiệp cần xác định đâu là mục tiêu dài hạn của mình trong tương lai. Mục tiêu này cần phải được đúc kết từ những nghiên cứu hay đánh giá khách quan từ thực tiễn để đề xuất phương án, chiến lược hợp lý. Thông thường, mục tiêu của doanh nghiệp sẽ là lợi nhuận, doanh thu, thị phần, tái đầu tư,… Điều này cực kỳ quan trọng, nhất là với doanh nghiệp nhỏ hay vừa mới thành lập vì chưa biết nên tập trung vào đâu.
Mặt khác, mục tiêu chiến lược còn được dùng để đo lường mức độ phát triển, là tiêu chuẩn để đánh giá tình trạng hoạt động của doanh nghiệp. Một số yếu tố mà ban lãnh đạo cần quan tâm khi xác định mục tiêu là nguyện vọng của cổ đông, khả năng tài chính,…
5.2. Bước 2: Đánh giá tình hình
Để đánh giá tình hình một cách khách quan trước khi đưa ra chiến lược, sau đây là 2 yếu tố mà ban lãnh đạo không thể bỏ qua:
- Đánh giá về môi trường kinh doanh: Điều này giúp doanh nghiệp xác định được đâu là cơ hội và đâu là nguy cơ. Bạn có thể đánh giá dựa trên những yếu tố như công nghệ, kinh tế, quan hệ xã hội, chính trị, áp lực thị trường,…
- Đánh giá nội lực: Nghiên cứu sâu thế mạnh, điểm yếu của các khía cạnh như nghiên cứu, quản lý, marketing, khả năng tài chính,…
5.3. Bước 3: Xây dựng chiến lược
Tiếp theo là giai đoạn xác định và xây dựng chiến lược. Lúc này, doanh nghiệp cần dựa trên những kết quả sau khi đánh giá, nghiên cứu để cân nhắc. Những tiêu chí có thể xem xét là chi phí, nguồn lực, tiến độ – thời gian,… Theo đó, một chiến lược có tốt hay không còn tùy vào khả năng giải quyết 3 vấn đề sau:
- Mục tiêu cần đạt được là gì?
- Đối thủ cạnh tranh của doanh nghiệp gồm có những ai? Sở hữu thế mạnh ra sao?
- Bản thân doanh nghiệp có lợi thế cạnh tranh gì, nên tận dụng như thế nào?
5.4. Bước 4: Chuẩn bị, thực thi chiến lược
Ở giai đoạn này, có 2 giai đoạn liên quan cực kỳ mật thiết với nhau gồm:
- Giai đoạn tổ chức: Củng cố bằng cách triển khai nguồn lực và ngoài doanh nghiệp.
- Giai đoạn chính sách: Triển khai chính sách chi tiết hơn dựa trênchiến lược đã đề ra.
5.5. Bước 5: Đánh giá, kiểm soát kết quả
Cuối cùng, ban lãnh đạo cần xác định chiến lược có phù hợp với mục tiêu ban đầu của công ty hay không. Từ đó, doanh nghiệp sẽ đánh giá được tiến độ và hiệu quả chiến lược, đồng thời kiểm soát nó đi theo hướng mà mình mong muốn.
6. Những yếu tố cần đáp ứng để để tạo nên chiến lược thành công
chiến lược có thành công hay không còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố. Vậy những yếu tố ảnh hưởng đến độ thành bại của chiến lược là gì? Sau đây là bật mí của Việc Làm 24h:
6.1. Mục đích
Mục đích giúp doanh nghiệp có thể vạch ra con đường đi đúng đắn. Từ đó, đôn vị sẽ tập trung lực lượng cần thiết và có phương án định hướng rõ ràng hơn cho nhân viên.
6.2. Phạm vi chiến lược
Phạm vi chiến lược đóng vai trò quan trọng khi giúp doanh nghiệp đưa ra chọn lựa hợp lý về phân khúc thị trường cũng như đối tượng khách hàng. Song, lựa chọn đó phải phù hợp với dịch vụ, sản phẩm của doanh nghiệp. Những khía cạnh phạm vi chiến lược mà ban lãnh đạo cần làm rõ là khách hàng mục tiêu, thị trường mục tiêu, giá trị, sản phẩm, vị trí chiến lược,…
6.3. Giá trị khách hàng
Giá trị khách hàng là yếu tố ảnh hưởng nhiều đến lợi nhuận. Do đó, doanh nghiệp cần xác định rõ nhu cầu của khách hàng là gì cũng như những giá trị mà họ mong muốn nhận từ sản phẩm, dịch vụ mà doanh nghiệp cung cấp. Từ đây, ban lãnh đạo có thể đề ra chiến lược phù hợp để ghi điểm với khách hàng và tăng sức hút thương hiệu.
6.4. Hệ thống hoạt động
Hệ thống hoạt động giúp các phòng ban, bộ phận trong doanh nghiệp cùng hợp tác tạo ra chuỗi giá trị vượt bậc. Từ đó, đơn vị sẽ tạo được ấn tượng với khách hàng và tăng mức độ tin tưởng của họ dành cho sản phẩm/dịch vụ tại đây.
6.5. Năng lực
Năng lực của doanh nghiệp góp phần tạo tiền đề thuận lợi để ban lãnh đạo hoạch định chiến lược phát triển. Đây cũng là nền tảng để đơn vị nâng cao vị thế trên thị trường và hướng đến mục tiêu bền vững hơn.
Trên đây là những giải đáp của Việc Làm 24h về khái niệm chiến lược là gì cũng như quy trình để thiết lập nên một chiến lược hiệu quả cho doanh nghiệp. Có thể thấy, một chiến lược tốt đóng vai trò quan trọng trong việc quyết định hướng đi của tổ chức. Do đó, bạn hãy đánh giá khách quan nhất về năng lực của doanh nghiệp để đề ra phương án kinh doanh đúng đắn nhé!