Lập kế hoạch tuyển dụng hiệu quả

hinh-anh-lap-ke-hoach-tuyen-dung-hieu-qua-1
Lập kế hoạch tuyển dụng là một khâu quan trọng đối với doanh nghiệp

Để tuyển dụng nhân sự hiệu quả, bạn phải làm gì?

Dự báo về nhu cầu nguồn nhân lực

Để có thể dự báo nhu cầu nhân lực một cách chính xác, trước tiên bạn cần phải nắm rõ trong tương lai doanh nghiệp của bạn có định hướng như thế nào. Ví dụ như: Doanh nghiệp mong muốn đạt được những mục tiêu gì, cần phải thực hiện những hoạt động gì, sản xuất những sản phẩm hoặc dịch vụ nào?, với qui mô như thế nào?,…

Sau đó, dựa trên những thông tin này, bạn hãy xác định nhu cầu nhân lực của doanh nghiệp, bao gồm: số lượng: bao nhiêu nhân viên cho từng vị trí công việc? chất lượng: những phẩm chất và kỹ năng cần thiết là gì? thời gian: khi nào thì cần?

Phân tích thực trạng nguồn nhân lực

Bước tiếp theo để có thể lập một kế hoạch tuyển dụng hiệu quả là phân tích thực trạng nguồn nhân lực. Điều này giúp xác định những ưu và nhược điểm nguồn nhân lực hiện tại ở doanh nghiệp. Nhờ đó để có phương án giải quyết hợp lý là nên bổ sung hay cắt giảm nhân sự.

Bạn nên phân tích cụ thể: số lượng, trình độ, kỹ năng, kinh nghiệm, thái độ làm việc và các phẩm chất cá nhân của nhân viên.

Các chính sách quản lý nguồn nhân lực có những gì? (tuyển dụng, đào tạo, khen thưởng, kỷ luật v.v.). Mức độ hấp dẫn của công việc đối với nhân viên như thế nào?

Ngoài ra còn có các đặc điểm khác như môi trường văn hóa của doanh nghiệp hiện tại. Các mục tiêu mà doanh nghiệp đã vạch ra như thế nào? (đã rõ ràng và cụ thể chưa?) Những rào cản của doanh nghiệp, cũng như việc cải tiến các hoạt động quản trị nhân lực trong doanh nghiệp,…

hinh-anh-lap-ke-hoach-tuyen-dung-hieu-qua-2
Phân tích nguồn nhân lực hiện tại giúp doanh nghiệp biết mình cần gì

Lập kế hoạch thực hiện

Bạn cần so sánh nhu cầu nhân lực với thực trạng nguồn nhân lực của doanh nghiệp. Rồi xác định liệu nhân lực đang dư thừa hay thiếu hụt so với nhu cầu của doanh nghiệp. Sau khi đã xác đinh rõ được vấn đề mà nguồn nhân lực đang gặp phải thì bạn bắt đầu lập kế hoạch thực hiện. Cụ thể thường bao gồm những nội dung:

Tuyển dụng nhân viên: Xác định rõ số lượng cần tuyển, thời gian, phương thức tuyển dụng,..

Bố trí lại cơ cấu tổ chức: Phân bổ lại nhân lực các phòng ban sao cho hợp lý, phù hợp với năng lực cũng như nhu cầu của tổ chức.

Đề bạt và thuyên chuyển nhân viên: Đưa ra tiêu chí cụ thể với quyết định thuyên chuyển hay đề bạt.

Cắt giảm nhân sự: Quyết định này cần có căn cứ rõ ràng và hợp lý. Bên cạnh đó cũng cần có hành xử khéo léo và hợp tình hợp lý để tránh mâu thuẫn hay những phản ứng không tốt.

Đánh giá việc thực hiện kế hoạch

Bất cứ công việc hay kế hoạch nào sau đó cũng cần phải có bước đánh giá, để giúp bạn xem xét lại việc thực hiện đã đem lại hiệu quả gì, điểm cần phát huy và chỉnh sửa.

Bạn nên đánh giá lại một cách cụ thể những vấn đề: xác định có những sai lệch giữa mục tiêu đã vạch ra với quá trình thực hiện kế hoạch không? Nếu có thì phải phân tích nguyên nhân dẫn đến các sai lệch đó là gì? Cuối cùng là đề ra các giải pháp điều chỉnh sai lệch và các biện pháp hoàn thiện.

Hy vọng những thông tin trên sẽ giúp các bạn hoàn thành được bảng kế hoạch tuyển dụng nhân sự hiệu quả để giúp doanh nghiệp ngày một thành công trong hoạt động sản xuất kinh doanh của mình.

Bài viết liên quan

Cùng chuyên mục