Product Marketing nằm ở giao điểm giữa sản phẩm với tiếp thị và có những chức năng liên quan đến các phòng ban của một doanh nghiệp bao gồm sản xuất, kỹ thuật, bán hàng… Do đó để trở thành một Product Marketer cần nhiều kỹ năng khác nhau từ cứng đến mềm. Ở bài viết này, hãy cùng Nghề Nghiệp Việc Làm 24h tìm hiểu về các kỹ năng Product Marketing cần thiết để dễ dàng “tung hoành” trong nghề.
1. Kỹ năng tiếp thị
Đây là kỹ năng Product Marketing cần thiết đối với bất kỳ ai muốn làm trong ngành này. Kỹ năng tiếp thị có thể được củng cố qua kinh nghiệm làm việc, học tập và bao gồm kiến thức Marketing căn bản ở các mảng online lẫn offline và đặc biệt là copywriting. Là Product Marketer chắc chắn sẽ liên quan đến việc giải thích các thuật ngữ và quy trình kỹ thuật phức tạp để người không chuyên dễ dàng hiểu được.
2. Kỹ năng thuyết trình
Khi làm việc ở lĩnh vực này, bạn sẽ dành nhiều thời gian để trình bày, giải thích các chiến lược tiếp thị cho những người khác trong tổ chức. Do đó, kỹ năng thuyết trình là không thể thiếu. Để thuyết trình hiệu quả, bạn nên rèn luyện sự tự tin trước đám đông, chuẩn bị tài liệu thật kỹ và kết hợp với ngôn ngữ cơ thể để tự nhiên, thoải mái hơn. Những yếu tố này hoàn toàn có thể rèn luyện và trau dồi.
Xem thêm: Bí quyết rèn luyện kỹ năng thuyết trình trước đám đông thu hút, thuyết phục
3. Đồng cảm và kết nối với khách hàng
Thấu hiểu, đồng cảm là một kỹ năng thiết yếu không chỉ trong vai trò phổ biến như chăm sóc khách hàng mà còn cần trong Product Marketing. Bạn cần biết chính xác người dùng tiếp cận với sản phẩm trong những tình huống nào và hành trình ra quyết định mua của họ như thế nào. Ngoài ra, việc thấu hiểu nhu cầu của khách hàng cũng là chìa khóa để tạo sản phẩm có tính hữu dụng và tồn tại, cạnh tranh trên thị trường.
Trước khi làm Product Marketer hãy làm một khách hàng để cảm nhận “nỗi đau” và mong muốn, từ đó biến những tính năng của sản phẩm thành lợi ích hữu hình đáp ứng nhu cầu của khách hàng. Đồng thời tạo ra những chiến dịch tiếp thị hiệu quả, góp phần tăng doanh thu bán hàng.
4. Giải quyết vấn đề: Kỹ năng product marketing đòi hỏi phải trau dồi qua kinh nghiệm thực tế cùng sự am hiểu về sản phẩm
Đây cũng là một kỹ năng Product Marketing quan trọng khi phải đối mặt với các vấn đề lớn nhỏ và phạm vi ảnh hưởng khác nhau. Nhiều trường hợp bạn cần phải xử lý phát sinh trong suốt ngày làm việc. Do đó đòi hỏi sự linh hoạt nhất có thể cùng năng lực giải quyết vấn đề tốt. Kỹ năng này đòi hỏi phải trau dồi qua kinh nghiệm thực tế cùng sự am hiểu về sản phẩm, quy trình làm việc của tổ chức và nhanh nhạy trong cách ứng phó.
Ngoài ra, bạn cũng cần phát triển tư duy và có góc nhìn rộng hơn. Hay nói cách khác, không nên coi Product Marketing là một chuỗi các nhiệm vụ không liên quan với nhau mà là một quá trình không ngừng phát triển để mang lại giá trị thực sự cho người dùng. Khi tiếp cận từ góc độ này, bạn sẽ nhận ra những vấn đề phát sinh đều có liên quan đến nhau. Từ đó giúp bạn sáng tạo và tìm giải pháp tốt hơn.
5. Kỹ năng nghiên cứu và phân tích
Data analysis là một trong những kỹ năng quan trọng hàng đầu trong Marketing nói chung và Product Marketing nói riêng. Vì vậy không chỉ dừng lại ở việc biết cách sử dụng các công cụ phân tích, kỹ năng này còn đi kèm với diễn giải và điều quan trọng hơn nữa là sử dụng dữ liệu để đưa ra quyết định.
Bên cạnh đó, bạn còn phải bắt kịp với những gì đối thủ cạnh tranh đang thực hiện. Bằng kỹ năng này, bạn sẽ xác định được vị trí của sản phẩm trên thị trường và có nên thực hiện các hoạt động tiếp thị để cải thiện thị phần không.
6. Kỹ năng sắp xếp công việc theo thứ tự ưu tiên
Cũng giống như các vị trí Marketing khác, Product Marketing thường được giao nhiệm vụ với nhiều dự án và ý tưởng cần phải điều hướng, ưu tiên theo nhu cầu của công ty. Dù nhiệm vụ là ra mắt sản phẩm mới hay thực hiện nghiên cứu khách hàng, bạn cần biết nên tập trung nỗ lực của mình ở công việc nào và vào thời điểm nào để hoàn thành hiệu quả nhất. Do đó sự kết hợp giữa phân loại và xếp độ ưu tiên các nhiệm vụ với kỹ năng quản lý dự án là bộ đôi không thể thiếu nếu bạn muốn bứt phá ở ngành này.
7. Kỹ năng làm việc nhóm: Kỹ năng product marketing này sẽ giúp bạn phân chia công việc hợp lý
Là một Product Marketer, bạn sẽ làm việc với nhiều cá nhân thuộc các phòng ban khác nhau trong công ty. Điều đó có nghĩa là công việc của bạn liên quan rất nhiều đến những người khác. Chẳng hạn như làm bản thuyết trình về lợi ích của sản phẩm, bạn sẽ không thể hoàn thiện nếu không có thông tin và ý kiến đóng góp từ các đồng nghiệp. Do đó, gần như làm việc ở vị trí này là luôn phải phối hợp đội nhóm. Ngoài ra, kỹ năng giao tiếp cũng sẽ bổ trợ cho những tình huống làm việc nhóm này.
Xem thêm: Bỏ túi 8 kỹ năng làm việc nhóm cần phải biết để làm việc hiệu quả
8. Kỹ năng sáng tạo
Marketing cần có sáng tạo nếu không muốn bị bỏ lại phía sau trong ngành này. Bạn không nhất thiết phải có khả năng thiết kế hay vẽ, nhưng cần sáng tạo trong cách tiếp cận đối tượng khách hàng cũng như cách giải quyết vấn đề. Sáng tạo còn là yếu tố cốt lõi để tạo nên chiến dịch tiếp thị thành công. Do đó không thể bỏ qua kỹ năng Product Marketing này nếu muốn tạo ra sự khác biệt.
Xem thêm: Bật mí 6 cách sáng tạo trong công việc giúp mỗi ngày đi làm là một ngày vui
9. Kỹ năng ra quyết định: Kỹ năng product marketing cần thiết
Tại một số thời điểm, Product Marketer sẽ được yêu cầu đưa ra các quyết định xoay quanh về sản phẩm và các hoạt động tiếp thị. Ra quyết định bao gồm suy nghĩ logic, xác định kết quả mong muốn và nỗ lực đạt mục tiêu. Biến quyết định thành hành động và mường tượng kết quả cuối cùng là chìa khóa để trở thành người lãnh đạo và hoàn thành công việc. Ở một số công ty, các nhà tiếp thị sản phẩm có vai trò chiến lược hơn nhiều và chịu trách nhiệm về doanh thu. Vì vậy bạn nên trau dồi kiến thức và kinh nghiệm để sở hữu kỹ năng Product Marketing này.
10. Hiểu biết về các vấn đề cơ bản trong kinh doanh
Nếu bạn muốn trở thành Product Marketing Manager thì không thể bỏ qua yếu tố này. Bởi khi làm việc với các nhà quản lý và giám đốc sản xuất để thảo luận về sản phẩm, bạn cần hiểu về dự báo doanh thu, số liệu kinh doanh và kế hoạch tài chính.
Các tài nguyên giúp bạn nâng cấp kỹ năng Product Marketing
Bên cạnh trau dồi kỹ năng từ thực tế, học hỏi kiến thức ở các khóa học hay tìm hiểu những chia sẻ từ người đi trước cũng sẽ hỗ trợ bạn rất nhiều để phát triển sự nghiệp Product Marketing. Dưới đây là một số tài nguyên bạn có thể tham khảo:
– Các khoá học của Udemy, Coursera, Hubspot, LinkedIn như:
- Product Marketing Fundamentals
- Product Marketing: Effective Go To Market Strategy 2023
- Product Marketing Foundations
- Advanced Product Marketing
– Kênh Youtube của Henry Wang: Henry là cựu Product Marketing Manager của Google với hơn 9 năm kinh nghiệm và đã xây dựng các hoạt động tiếp thị sản phẩm cho các công ty khởi nghiệp trong lĩnh vực IoT, edtech và adtech.
Product Marketing không phải là công việc dành cho mọi người vì có những kỹ năng cụ thể cần phải có để thành công trong vai trò đa năng ở nhiều bộ phận khác nhau. Trên đây chỉ là danh sách tham khảo các kỹ năng Product Marketing. Điều quan trọng là phát triển bản thân theo nền tảng năng lực, yêu thích và thấu hiểu sản phẩm ở công ty của bạn hay vị trí bạn muốn ứng tuyển. Để tìm kiếm những cơ hội Marketing mới, đừng quên truy cập Việc Làm 24h với vô vàn công việc hấp dẫn dành cho bạn.
Xem thêm: Tung hoành trong lĩnh vực Marketing với 21 thuật ngữ Brand Marketing quan trọng