1. Thống nhất nguyên tắc làm việc
Bạn nên thẳng thắn nói rõ nguyên tắc làm việc ngay từ đầu với người nhà để tránh các phiền phức về sau, giúp bạn thuận tiện hơn trong việc quản lý. Bạn cần phải nhấn mạnh với người nhà là phải luôn nỗ lực hết mình vì công việc. Hãy thể hiện bạn là người “công tư phân minh” nên họ đừng bao giờ cho rằng nhờ quen biết mà không làm việc đúng như quy trình đã phổ biến.
2. Khen chê công bằng
Nếu đã thống nhất ngay từ đầu với người nhà, bạn sẽ dễ dàng hơn trong việc đánh giá, thưởng phạt họ trong quá trình làm việc. Nếu người nhà làm tốt thì bạn nên tuyên dương họ công khai trước toàn thể bộ phận. Nếu họ mắc phải sai lầm thì bạn cần thẳng thắn phê bình và xử phạt nếu như sự việc nghiêm trọng. Bạn không nên vì tình cảm cá nhân mà thiên vị người nhà, bạn cần phải tách biệt công việc và tình thân. Như thế sẽ giúp bạn quản lý họ dễ dàng hơn và tạo sự công bằng trong công ty.
3. Nơi nào việc đó
Công ty là nơi làm việc, bạn đừng nên đem chuyện gia đình nói ở công ty. Và ngược lại, bạn cũng nên hạn chế đem công việc về nhà bàn bạc. Như vậy sẽ giúp bạn dễ ứng xử với người nhà, tránh mất tình cảm anh em. Đặc biệt, khi xảy ra tranh cãi hay mâu thuẫn trong công việc hoặc trong cuộc sống, nếu bạn là người rạch ròi công việc và gia đình thì điều này sẽ có lợi cho cả hai. Có thể người nhà của bạn cũng mong muốn như thế, cho nên hãy tôn trọng công việc và cuộc sống của họ, đừng nên can thiệp quá nhiều.
4. Mặc kệ dư luận
Chắc chắn bạn sẽ không tránh khỏi sự săm soi của các nhân viên khác khi người nhà vào làm. Mỗi quyết định mà bạn đưa ra sẽ là chủ đề để mọi người bàn tán. Dù có hợp lý hay không thì cũng sẽ có người nói bạn thiên vị. Dù là thưởng hay phạt thì bạn cũng không tránh khỏi việc làm đề tài cho mọi người bàn tán. Bạn làm thế nào cũng không vừa lòng tất cả mọi người. Vì thế, hãy bỏ ngoài tai những lời bàn tán ấy, việc của bạn chỉ cần tận tâm làm việc và đối xử thật công bằng với tất cả mọi người.
Thật khó khi người nhà là cấp dưới của bạn. Chắc chắn sẽ có những lời bàn tán ra vào, vì thế bạn đừng nên bận tâm quá nhiều. Mà bạn hãy đối xử bình đẳng với người nhà như những nhân viên khác, đồng thời luôn công tâm trong mọi vấn đề. Nếu cư xử không khéo, bạn không chỉ mất đi đồng nghiệp mà còn mất cả tình thân.