Đào tạo và phát triển nguồn nhân lực là nhiệm vụ quan trọng của nhà lãnh đạo. Vì khi có nguồn nhân lực chất lượng doanh nghiệp sẽ phát triển nhanh chóng và toàn diện hơn. Đào tạo không chỉ là phương pháp giúp nâng cao kiến thức chuyên môn và kỹ năng hoặc mà còn là cách tạo dựng niềm đam mê để nhân viên gắn bó lâu dài hơn với doanh nghiệp. Do đó, hãy đầu tư đúng mức nhằm giúp đội ngũ nhân viên ngày càng chuyên nghiệp hơn. Cùng Việc Làm 24h tìm hiểu cách nâng cao năng lực nhân viên mà các nhà quản lý có thể áp dụng.
Có bộ phận chuyên lo về công tác đào tạo
Bộ phận này sẽ tập trung nghiên cứu hướng phát triển cho nhân viên xoay quanh những chủ đề quan trọng như kỹ năng giao tiếp với khách hàng, nâng cao kỹ năng văn phòng, nghệ thuật dịch vụ khách hàng…
Hãy đặt ra mục tiêu cho từng nhân viên khi mời họ tham gia một số giờ đào tạo nhất định trong năm. Về phần mình, các nhà quản trị phải quan sát chặt chẽ sự phát triển của nhân viên và đánh giá chính xác sự tiến bộ của từng người.
Tổ chức các khóa đào tạo do những chuyên viên giỏi đảm nhận
Bộ phận chuyên lo về công tác đào tạo có nhiệm vụ phát hiện những người giỏi về từng mặt chuyên môn trong doanh nghiệp và mời họ chuẩn bị tham gia các chương trình đào tạo của công ty theo kế hoạch đã vạch ra hằng năm. Tùy theo nội dung cần truyền đạt, khóa đào tạo có thể chỉ kéo dài vài buổi vào những ngày thứ 7 trong tuần.
Những đề tài đáng được ưu tiên là quản lý thời gian, phong cách sống, nghệ thuật lãnh đạo nhóm, kỹ năng nói và viết, kỹ năng xây dựng kế hoạch, kỹ năng quản trị dự án… Gặp những vấn đề phức tạp quá, nên mời chuyên gia từ trường đào tạo hoặc từ cơ quan chuyên ngành.
Đối với những nhân viên giàu tiềm năng, có thể trở thành nhà quản trị tốt, nên tổ chức riêng cho họ những khóa học đặc biệt, chuyên sâu hơn. Những khóa học như thế nên tổ chức tập trung trong ba tháng, liên tục trong những ngày cuối tuần, giảng viên là người mời từ bên ngoài, kết hợp với các nhà quản trị cao cấp, có kinh nghiệm của doanh nghiệp để nâng cao năng lực nhân viên.
Kích thích nhân viên vận dụng những điều mới học được
Nếu nhân viên thích bàn về các vấn đề vừa học được, hãy khuyến khích họ. Nếu họ muốn thử nghiệm điều mới học vào công việc, hãy tạo điều kiện thuận lợi cho họ. Đó chính là cách giúp họ biết được những trách nhiệm mới, những đòi hỏi mới và cả những quyền hạn, quyền lợi mới và họ sẽ ra sức cố gắng để vươn lên.
Định kỳ tổ chức đào tạo nội bộ tổng thể
Đào tạo nội bộ tổng thể là hình thức đào tạo tập trung cho toàn bộ nhân viên doanh nghiệp của bạn trong một thời gian ngắn với sự tham gia của các đối tác bên ngoài (các chuyên gia tư vấn, dịch vụ đào tạo hay đối tác của bạn), nhằm xây dựng và phát triển các mối quan hệ phối hợp làm việc cũng như các nhóm trong doanh nghiệp của bạn.
Về cơ bản, doanh nghiệp của bạn luôn có nhiều bộ phận, việc phối hợp trong công việc là điều bắt buộc. Với hình thức đào tạo này, bạn đang xây dựng các mối liên hệ gắn bó, các cách thức phối hợp cho nhân viên của bạn hay đơn giản hơn là phát hiện những vấn đề nội tại cản trở sự phát triển của tập thể.
Việc đào tạo theo hình thức này là tương đối phức tạp và cần những chuyên gia có kinh nghiệm cũng như kỹ năng phù hợp, nếu bạn không đủ khả năng, hãy tìm kiếm các chuyên gia từ bên ngoài.
Đầu tư vào nền giáo dục bậc cao
Thông thường, ít có doanh nghiệp hỗ trợ học phí cho nhân viên khi họ theo đuổi các lớp học bên ngoài. Một khi hiểu được mục đích và nội dung học của nhân viên phù hợp với những đòi hỏi về năng lực chuyên môn của doanh nghiệp, hãy chủ động ký kết hợp đồng hỗ trợ nhân viên học tập để sau khi hoàn thành khóa học, nhân viên sẽ được giao nhiệm vụ nặng nề hơn, nhưng hưởng lương cao hơn. Đó là cách đào tạo tiết kiệm, đồng thời cũng là cách giữ chân người có trình độ làm việc lâu dài.
Luân chuyển
Luân chuyển là một hình thức đào tạo thông qua việc thay đổi tính chất công việc và môi trường làm việc cho nhân viên, giúp họ có được các trải nghiệm khác nhau trong việc xác định con đường sự nghiệp sau này. Việc luân chuyển giúp nâng cao năng lực nhân viên do mang lại cho một nhân viên cũ các kinh nghiệm mới, trải nghiệm mới tại một nơi làm việc mới để họ có cơ hội tự học hỏi, hoàn thiện các kỹ năng còn thiếu sót.
Việc luân chuyển sẽ giúp cho nhân viên có được các cái nhìn mới hơn về tổng thể trong doanh nghiệp, mở rộng các mối quan hệ đồng nghiệp, có được những kinh nghiệm sâu sắc hơn và phát triển các tố chất tiềm ẩn. Đây là hình thức được rất nhiều tập đoàn hàng đầu thế giới áp dụng thường xuyên để tìm ra những nhân tài thực sự cho các vị trí quản lý trong tương lai.
Xem thêm: Tuyển dụng nội bộ hay tuyển dụng ngoài, đâu là quy trình tuyển dụng hiệu quả?
Hy vọng những gợi ý từ Việc Làm 24h sẽ giúp doanh nghiệp tìm kiếm được các giải pháp hữu hiệu nâng cao năng lực nhân viên, từ đó hiệu suất làm việc sẽ tốt hơn trước rất nhiều. Để tìm kiếm nhân viên mới, doanh nghiệp có thể đăng tin tuyển dụng trên Việc Làm 24h, giúp tiếp cận hàng triệu ứng viên tiềm năng.