Bí quyết tuyển dụng qua giao tiếp hình thể có thể bạn chưa biết

Những cử chỉ ứng viên thể hiện trong buổi phỏng vấn không khẳng định rằng họ sẽ sẽ cư xử như thế trong tình huống thực tế. Vì thế, việc đọc những cử chỉ trong buổi phỏng vấn chỉ có thể cho bạn biết người ứng viên đang cảm thấy như thế nào lúc đó, chứ không đảm bảo về kết quả của họ trong công việc sau này.

bi-quyet-tuyen-dung-qua-giao-tiep-hinh-the-co-the-ban-chua-biet-hinh-anh-1
Đừng nên đánh giá ứng viên qua những cử chỉ bình thường

Đừng nên đánh giá ứng viên ở những giây đầu tiên

Bên cạnh những ứng viên tinh ranh dùng những cử chỉ mà nhà tuyển dụng mong đợi để che đậy và tạo ấn tượng đầu tiên, vẫn có những ứng viên mặc dù họ có năng lực nhưng vì căng thẳng nên đã không thể hiện tốt trong buổi phỏng vấn.

Nếu bạn đánh giá ứng viên vào những giây đầu cuộc phỏng vấn, thì những gì bạn thấy có thể không chính xác. Hãy nhớ, những kẻ nói dối thật sự có thể sử dụng ánh mắt, nụ cười điêu luyện và kể cho bạn những điều bạn muốn nghe về một tiểu sử kinh nghiệm tuyệt vời hiếm khi làm bạn khó chịu.

Kiểm tra tương tác ngẫu nhiên

Để có thể đánh giá chính xác về đặc điểm, tính cách con người của ứng viên, nhà tuyển dụng phải thực hiện một điều đặc biệt trong quá trình phỏng vấn, đó là kiểm tra tương tác ngẫu nhiên. Thường thì các công ty thực hiện bước này khi sắp kết thúc cuộc phỏng vấn. Cụ thể là sau khi bắt tay chào tạm biệt, bạn hãy ngỏ ý mời ứng viên tham quan văn phòng hoặc bộ phận của bạn. Trong cuộc dạo bộ này, bạn có thể kiểm tra, đánh giá ứng viên đúng hơn vì họ không có sự sắp xếp trước. Trong suốt buổi đi dạo, hãy giới thiệu cho họ 3 người với 3 cấp bậc khác nhau và quan sát những tương tác, biểu hiện của họ.

bi-quyet-tuyen-dung-qua-giao-tiep-hinh-the-co-the-ban-chua-biet-hinh-anh-2
Để đánh giá chính xác hơn, sau khi bắt tay chào tạm biệt, bạn hãy ngỏ ý mời ứng viên tham quan văn phòng hoặc bộ phận của bạn

Những điều bạn cần quan sát:

  • Ứng viên đã phản ứng với mỗi trường hợp như thế nào?
  • Họ có thể hiện sự thích thú và đặt câu hỏi?
  • Họ có tỏ ra thoải mái khi xây dựng mối quan hệ khác?
  • Ứng viên có thể hiện những đặc điểm và tính cách đòi hỏi cho vị trí? Ví dụ: Nếu bạn đang tuyển dụng nhân viên bán hàng, tư vấn, chăm sóc khách hàng thì ứng viên cần có những đặc điểm như nhanh nhẹn, luôn tươi cười và có giọng nói rõ ràng.
  • Tương tác giữa nhân viên với ứng viên như thế nào? Ai là người chiếm ưu thế trong cuộc đàm thoại? Những cử chỉ, hành động của ứng viên so với lúc trước như thế nào, có sự thay đổi hay không? Câu trả lời của câu hỏi này sẽ cho bạn biết tính cách ứng viên liệu có phù hợp với những đòi hỏi của công việc.

Buổi đi dạo quanh công ty cũng cho bạn biết những cử chỉ của ứng viên sẽ ảnh hưởng đến người khác. Vì ứng viên khó mà chuẩn bị trước vì lời mời bất ngờ này, và đây thường là phần chứa đựng nhiều thông tin nhất của quá trình phỏng vấn.

Có được cái nhìn toàn cảnh về hành vi của ai đó và đưa ra một đánh giá bao quát là một việc đòi hỏi sự inh tế và khéo léo. Nhưng khi một vị trí tuyển dụng đúng nó sẽ tạo ra sự khác biệt cho công ty, lúc đó nó xứng đáng cho những nỗ lực, cố gắng quan sát cẩn thận hành vi của ứng viên từ lúc họ bước vào đến lúc họ rời đi.

Bài viết liên quan

Cùng chuyên mục