Khi đi xin việc, phòng nhân sự các công ty, doanh nghiệp thường yêu cầu rất nhiều giấy tờ, trong có có giấy xác nhận hạnh kiểm. Bạn đang bối rối vì không biết giấy xác nhận hạnh kiểm là gì? Xin giấy xác nhận hạnh kiểm ở đâu? Đừng lo lắng, bài viết dưới đây của Vieclam24h.vn sẽ giới thiệu đến bạn mục đích của giấy xác nhận hạnh kiểm trong hồ sơ xin việc và mẫu giấy xác nhận hạnh kiểm đúng chuẩn!
Giấy xác nhận hạnh kiểm là gì?
Giấy xác nhận là văn bản được công an địa phương nơi thường trú/tạm trú xác nhận với mục đích chứng minh nhân thân không vi phạm pháp luật, không có tiền án tiền sự và không vi phạm trật tự công cộng tại nơi cư trú.
Hiện nay, pháp luật Việt Nam vẫn chưa có quy định cụ thể về giấy xác nhận địa phương, thay vào đó là quy định về cấp phát phiếu lý lịch tư pháp. Xét về bản chất thì 2 loại giấy này có chung mục đích. Một số cơ quan công an địa phương vẫn chấp nhận cấp giấy xác nhận, trường hợp công an địa phương từ chối thì cá nhân cần yêu cầu cấp phiếu lý lịch tư pháp để thay thế.
Mục đích
Hạnh kiểm là từ đã quá quen thuộc trong phạm vi nhà trường, tuy nhiên lại có điểm khác biệt so với giấy xác nhận hạnh kiểm địa phương. Giấy xác nhận là loại giấy tờ mà cơ quan công an địa phương nơi cư trú xác nhận nhân thân và lý lịch cho người yêu cầu.
Giấy xác nhận chỉ là văn bản dân sự, không có giá trị pháp lý, do đó, thường được yêu cầu khi đi xin việc, du học hoặc đi nước ngoài công tác,… Công dân cung cấp các thông tin cá nhân cho cơ quan công an địa phương để xem xét xác nhận hạnh kiểm.
Giấy xác nhận trong hồ sơ xin việc là tài liệu mà người lao động cung cấp cho đơn vị tuyển dụng khi được yêu cầu để đáp ứng hồ sơ ứng tuyển. Đồng thời, giấy xác nhận trong hồ sơ xin việc còn giúp đơn vị tuyển dụng xác minh, nắm rõ thông tin người lao động và phục vụ cho công tác quản lý người lao động, đảm bảo an ninh trật tự trong môi trường làm việc.
Xin giấy xác nhận hạnh kiểm ở đâu?
Hiện nay pháp luật không có quy định nội dung và hình thức của giấy xác nhận. Thông thường, giấy xác nhận địa phương không cần dán ảnh hay đóng dấu giáp lai và vẫn có giá trị sử dụng.
Bạn có thể tải các mẫu xác nhận hạnh kiểm dưới đây và ghi đầy đủ thông tin, sau đó đến cơ quan công an địa phương nơi cư trú để nộp và yêu cầu xác nhận hạnh kiểm. Công an địa phương sẽ tra cứu và ký tên đóng dấu nếu hồ sơ hợp lệ. Nếu đơn vị tuyển dụng yêu cầu công chứng giấy xác nhận, bạn có thể công chứng trực tiếp tại cơ quan công an, sau đó mang giấy này nộp cho đơn vị tuyển dụng là được.
Làm giấy xác nhận mất bao lâu?
Thời hạn giải quyết thủ tục cấp giấy xác nhận không quá 10 ngày kể từ ngày nhận hồ sơ hợp lệ. Trường hợp cá nhân có thời gian cư trú ở nước ngoài, xác minh điều kiện đương nhiên được xóa án tích, người nước ngoài hoặc cư trú ở nhiều nơi thì thời hạn giải quyết không quá 20 ngày kể từ ngày nhận hồ sơ hợp lệ.
Kết luận
Hy vọng những thông tin hữu ích mà Vieclam24h.vn chia sẻ đã giúp bạn nắm rõ mục đích của giấy xác nhận trong hồ sơ xin việc. Các bạn có thể tải mẫu giấy xác nhận trên để phục vụ công tác hoặc xin việc nhanh chóng hơn nhé!
Bên cạnh đó, Nghề Nghiệp Việc Làm 24h cung cấp công cụ tạo CV online với hàng trăm mẫu CV thực tập hoàn toàn miễn phí. Ngoài nội dung đúng chuẩn dựa theo vị trí công việc và lĩnh vực ứng tuyển, các bạn có thể thỏa sức sáng tạo CV cá nhân với chức năng tùy chỉnh màu sắc, nội dung, bố cục,… để tìm việc nhanh chóng tại môi trường làm việc mơ ước.