Trong thực tế, rất ít nhân viên đi làm với tâm lý hào hứng, yêu công việc và mong muốn gắn kết, cống hiến lâu dài cho công ty. Có rất nhiều yếu tố gây nên tình trạng này, báo động các công ty cần phải có giải pháp để tăng sự hài lòng và gắn kết của nhân viên. Một trong những phương pháp đó là Job Enrichment. Vậy Job Enrichment là gì, lợi ích và bất lợi của Job Enrichment ra sao đối với công việc? Vieclam24h.vn sẽ giúp bạn giải đáp ngay sau đây.
Job Enrichment là gì?
Enrichment có nghĩa là làm đa dạng, làm phong phú thêm. Job enrichment là chiến lược làm đa dạng và phong phú thêm công việc của nhân viên, thúc đẩy nhân viên bằng cách tăng cường trách nhiệm và sự đa dạng trong công việc. Khi doanh nghiệp cho phép nhân viên có nhiều quyền kiểm soát hơn đối với công việc, doanh nghiệp có thể khơi dậy mong muốn cống hiến của nhân viên, từ đó đóng góp tốt hơn vào mục tiêu chung.
Trước đây, người sử dụng lao động tin rằng tiền là động lực lớn nhất của nhân viên, và cách duy nhất để khiến nhân viên làm việc hiệu quả là tăng lương. Tuy nhiên, Job Enrichment là một giải pháp hiệu quả mà ít tốn kém hơn cả. Hiện nay nhiều công ty đang nghiên cứu phát triển và ứng dụng Job Enrichment hợp lý trong quy trình quản lý nhân sự.
Mọi nhân viên đều muốn bản thân mình trở nên có giá trị hơn, được thử thách nhiều hơn và được đánh giá cao hơn. Do đó, nếu không làm phong phú thêm công việc của nhân viên và mang lại cho họ cảm giác tự chủ và hài lòng, môi trường làm việc sẽ luôn lặp đi lặp lại và đơn điệu, khiến nhân viên cảm thấy buồn chán và không được công nhận. Môi trường làm việc rất quan trọng, nếu nhân viên đã không hài lòng với môi trường thì tăng lương cũng khó tạo cảm hứng để họ nỗ lực hay cống hiến hết mình.
Tuy vậy, đừng nhầm Job Enrichment với một khái niệm khác là job enlargement – mở rộng phạm vi công việc của nhân viên bằng cách bổ sung thêm nhiều nhiệm vụ và trách nhiệm hơn. Những nhiệm vụ bổ sung này có thể liên quan đến các khía cạnh khác nhau của cùng một công việc hoặc các nhiệm vụ liên quan đòi hỏi những kỹ năng và kiến thức tương tự. Job Enlargement chủ yếu liên quan đến công việc và chuyên môn, không đề cập đến môi trường làm việc hay các yếu tố khác.
Job Enrichment có lợi ích như thế nào đối với nhân viên?
Hiểu được Job Enrichment là gì, bạn có thể biết được rằng Job Enrichment mang lại nhiều lợi ích cho nhân viên như sau:
Có cơ hội để học hỏi nhiều kỹ năng mới từ Job Enrichment
Job Enrichment thường mang lại cho nhân viên nhiều cơ hội học hỏi các kỹ năng mới. Đó là do nhân viên cần phải cập nhật bộ kỹ năng để thực hiện các nhiệm vụ mới được giao. Khi bạn có cơ hội thực hiện nhiều nhiệm vụ mới hoặc sử dụng các phương pháp khác nhau để hoàn thành một nhiệm vụ cụ thể, kỹ năng của bạn cũng sẽ được nâng cấp.
Tăng động lực và tinh thần làm việc
Job Enrichment là phương pháp hiệu quả để thúc đẩy động lực và tinh thần của nhân viên. Do trách nhiệm tăng lên, nhân viên có xu hướng chọn làm việc theo nhóm, hợp tác với nhau để thực hiện nhiệm vụ và thúc đẩy họ hướng tới các mục tiêu chung.
Khi người sử dụng lao động cố gắng đảm bảo sự phát triển của nhân viên bằng cách tin tưởng giao cho họ những nhiệm vụ quan trọng và đầy thách thức, nhân viên cũng có xu hướng làm việc chăm chỉ hơn và có động lực để đạt được những mục tiêu lớn hơn.
Xem thêm: Lãnh đạo cần làm gì để đẩy hiệu suất nhóm lên đỉnh cao?
Tăng cảm giác đạt được thành tựu
Khi thực hiện các nhiệm vụ đầy thách thức và đạt được thành công, nhân viên sẽ có cảm giác thành tựu và thỏa mãn trong công việc. Job enrichment có thể giúp họ cảm thấy hài lòng với công việc nhờ sự phát triển về chuyên môn trong suốt hành trình. Khi bạn hoàn thành những nhiệm vụ mà trước đây khó có thể đạt được, sự tự tin tăng lên khiến bạn có nhiều khả năng đảm nhận những thử thách mới trong tương lai.
Cải thiện môi trường làm việc
Như đã đề cập đến ở trên, Job Enrichment có thể giúp cải thiện môi trường làm việc. Khi nhân viên làm việc hòa hợp với nhau và giúp đỡ đồng nghiệp hoàn thành nhiệm vụ cũng như giải quyết các vấn đề khó khăn, họ sẽ có nhiều khả năng cảm thấy thân thuộc và hạnh phúc hơn với đồng nghiệp cũng như môi trường làm việc.
Giảm khả năng rời bỏ công ty và tỷ lệ luân chuyển nhân viên
Khi nhân viên vui vẻ và hài lòng với công việc của mình, họ thường có xu hướng tăng lòng trung thành với công ty/ tổ chức nơi họ làm việc. Những nhân viên có động lực cao thường tìm kiếm nhiều cơ hội hơn để phát triển và đóng góp vào sự thành công của công ty. Điều này có thể giúp cải thiện năng suất chung của công ty và giúp giảm tỷ lệ nghỉ việc, cũng như giảm tỷ lệ luân chuyển nhân viên.
Thúc đẩy sự thăng tiến và phát triển cá nhân
Khi nhân viên biết được tiềm năng phát triển của mình, họ có nhiều động lực để thăng tiến hơn nữa trong sự nghiệp và nắm bắt những cơ hội mới, hướng tới những mục tiêu cao hơn.
Nhược điểm của Job Enrichment
Bên cạnh nhiều lợi ích, Job Enrichment cũng có thể gây ra một vài bất lợi cho nhân viên như sau:
Khối lượng công việc nhiều hơn khi áp dụng Job Enrichment
Mặc dù nhân viên có thể tiếp thu các kỹ năng mới và có thêm nhiều cơ hội phát triển nhờ Job Enrichment, nhưng điều đó cũng có nghĩa là khối lượng công việc của họ sẽ lớn hơn. Do đó, để có thể áp dụng hiệu quả Job Enrichment, người sử dụng lao động cần hiểu rõ năng lực của nhân viên để bổ sung khối lượng công việc phù hợp.
Thiếu kỹ năng
Job Enrichment cũng có thể là con dao hai lưỡi. Bên cạnh việc giúp nhân viên học thêm được nhiều kỹ năng, nhân viên cũng đối mặt với tình trạng thiếu kỹ năng mềm hoặc không đủ khả năng để thực hiện nhiệm vụ mới. Điều này vô hình chung khiến công việc trì trệ hoặc xảy ra sai sót, làm tốn thời gian và giảm năng suất của công ty.
Tạo ra tâm lý sợ hãi cho nhân viên
Sự căng thẳng khi phải làm việc nhiều hơn và đối mặt với thách thức của việc học các kỹ năng mới đôi lúc dẫn đến nỗi lo lắng, sợ hãi. Đặc biệt nếu nhân viên chưa nắm vững các kỹ năng cần thiết để đạt được mục tiêu cơ bản thì việc thêm mục tiêu mới vào danh sách nhiệm vụ của họ có thể phản tác dụng và dẫn đến sự mệt mỏi.
Nỗi sợ hãi này có thể dẫn đến mất niềm tin và ảnh hưởng đến sức khỏe cũng như hiệu quả chung của nhân viên. Do đó, người sử dụng lao động phải đặt ra các mục tiêu thực tế dựa trên tình hình của nhân viên để thực hiện Job Enrichment và đảm bảo hướng dẫn họ trong suốt quá trình thực hiện.
Xem thêm: Quiet quitting và quiet firing là gì? Ảnh hưởng đến thị trường lao động ra sao?
Quản lý vi mô
Khi thực hiện Job Enrichment, người sử dụng lao động thường phải giao phó cho nhân viên những nhiệm vụ phức tạp hơn, đó có thể là những nhiệm vụ quan trọng đối với sự phát triển của công ty. Việc người quản lý phải sát sao và làm việc chặt chẽ hơn với nhân viên đôi khi dẫn đến quản lý vi mô khi mà người quản lý yêu cầu nhân viên phải làm theo từng bước và báo cáo thường xuyên. Điều này vô hình chung làm giảm động lực và sự tự tin của nhân viên.
Thông tin sai lệch từ Job Enrichment
Một bất lợi nữa của Job Enrichment đó là sự sai lệch thông tin. Khi người quản lý và nhân viên làm việc chặt chẽ với nhau và các thành viên trong nhóm cùng hợp tác để đạt được các mục tiêu chung thì rất có thể xảy ra sai lệch thông tin, dẫn đến hiệu quả không cao. Do đó, để đảm bảo hoạt động trơn tru và hiệu quả tối đa, người sử dụng lao động cần phải rõ ràng khi truyền đạt yêu cầu công việc và cần đảm bảo nhân viên được tự do đặt câu hỏi hoặc chia sẻ cởi mở về những điều mà họ quan tâm.
Trên đây là Job Enrichment và những lợi ích của phương pháp này đối với nhân viên, cũng như những bất lợi và điều cần lưu ý khi thực hiện chương trình này. Hy vọng bài viết cung cấp thêm cho bạn nhiều kiến thức bổ ích, và đừng quên theo dõi Vieclam24h.vn để cập nhật thêm nhiều thông tin thú vị về việc làm, nghề nghiệp… của bạn nhé!
Bên cạnh đó, Nghề Nghiệp Việc Làm 24h cung cấp công cụ tạo CV online với hàng trăm mẫu CV thực tập hoàn toàn miễn phí. Ngoài nội dung đúng chuẩn dựa theo vị trí công việc và lĩnh vực ứng tuyển, các bạn có thể thỏa sức sáng tạo CV cá nhân với chức năng tùy chỉnh màu sắc, nội dung, bố cục,… để tìm việc nhanh chóng tại môi trường làm việc mơ ước.
Xem thêm: Sex joke là gì? Có nên đùa chuyện 18+ trong môi trường làm việc?