Cơ hội làm việc tại các bưu cục ngày càng phong phú và thu hút nhiều ứng viên trên các nền tảng tìm việc hiện nay. Nhân viên bưu cục không chỉ dừng lại ở việc chuyển phát bưu phẩm mà còn mở rộng ra nhiều lĩnh vực khác như: dịch vụ giao hàng nhanh, quản lý hệ thống thông tin vận chuyển và thậm chí là các dịch vụ liên quan đến thương mại điện tử. Vậy chính xác công việc của nhân viên bưu cục là gì? Cơ hội việc làm ở các bưu cục hiện nay thế nào? Nếu bạn cũng đang mong muốn tìm hiểu về các thông tin việc làm tại bưu cục, hãy cùng Nghề Nghiệp Việc Làm 24h khám phá ngay trong bài viết nhé!
Bưu cục là gì?
Bưu cục là địa điểm chuyên tiếp nhận, phân phối và chuyển phát đơn hàng của sàn thương mại điện tử (như Tiki, Lazada, Shopee,…) hoặc các cá nhân bán hàng online. Khác với bưu điện, bưu cục sẽ có một số hạn chế nhất định về mặt quy mô lẫn nhân sự để đáp ứng với nhu cầu vận chuyển thực tế ở từng khu vực.
Bưu cục được phân loại thành 3 cấp tương ứng với quy mô và vai trò khác nhau để giúp cho việc vận chuyển hàng hóa nhanh chóng, dễ dàng hơn.
Bưu cục cấp 1: Đây là đơn vị bưu cục được bố trí tại các khu vực trung tâm của tỉnh/ thành phố, nơi chuyên tiếp nhận và phân phối các đơn hàng trong khu vực. Dựa vào nhu cầu vận chuyển thực tế, doanh nghiệp có thể phân bố nhiều bưu cục cấp 1 trong cùng khu vực để hoạt động giao, nhận hàng hóa đến với khách hàng diễn ra thuận tiện hơn.
Bưu cục cấp 2: Sẽ có quy mô nhỏ hơn và được phân bố tại các quận, huyện để đảm nhận nhiệm vụ chuyển phát hàng hóa trong nội quận, huyện đó. Tuy phạm vi hoạt động nhỏ hơn bưu cục cấp 1, nhưng bưu cục cấp 2 vẫn được trang bị các chức năng chuyển phát cơ bản. Khách hàng có thể đến trực tiếp bưu cục để sử dụng các dịch vụ ký gửi hay giao nhận bưu phẩm, thư từ.
Bưu cục cấp 3: Đây là đơn vị bưu cục có quy mô nhỏ nhất trong 3 cấp, được mở tại các cụm dân cư để đảm nhận vai trò vận chuyển đơn hàng trong phạm vi này. Mặc dù bị giới hạn về quy mô và chức năng, nhưng các yêu cầu dịch vụ của khách hàng vẫn sẽ được nhân viên bưu cục tiếp nhận và hỗ trợ chuyển lệnh lên các cấp cao hơn.
Dù được phân loại thành 3 cấp với tính chất và quy mô khác nhau nhưng các cấp đều có sự liên kết giúp tốc độ giao hàng nhanh chóng và tối ưu chi phí vận chuyển.
Vai trò của bưu cục là gì?
Tiếp nhận – phân phối đơn hàng: Bưu cục sẽ là nơi nhận hàng và phân phối cho các đơn vị vận chuyển (như Giao Hàng Nhanh, Giao Hàng Tiết Kiệm, J&T Express,…) để giao đến người mua. Nếu đơn hàng không có người nhận, shipper sẽ hoàn trả hàng trở về bưu cục xử lý.
Lưu kho đơn hàng: Các đơn hàng sẽ tập kết tại bưu cục, vì thế nhân viên bưu cục cần phân loại và sàng lọc hàng hóa trước khi bàn giao cho đơn vị vận chuyển tương ứng. Đối với các đơn hàng “Boom” – không có người nhận, trong thời gian hoàn trả về doanh nghiệp thì bưu cục sẽ đóng vai trò như một kho lưu trữ an toàn.
Cung cấp thông tin dịch vụ: Nếu xảy ra tình trạng lạc đơn hàng, bưu cục sẽ có nhân viên chăm sóc khách hàng để hỗ trợ giải đáp thắc mắc, cung cấp thông tin dịch vụ và xử lý các khiếu nại nhanh chóng.
Công việc của nhân viên bưu cục là gì?
Nhân viên bưu cục là làm gì? Nếu bạn chỉ nghĩ làm việc tại bưu cục chỉ tiếp nhận và giao hàng thì bạn đang bỏ lỡ nhiều cơ hội việc làm hấp dẫn. Dưới đây sẽ tiết lộ một số vị trí nhân viên với mức lương hấp dẫn như sau:
Bưu tá
Bưu tá là nhân viên có nhiệm vụ lấy hàng từ khách hàng, tập kết đơn hàng về bưu cục, phân loại bưu phẩm về từng khu vực và giao đến tay người nhận. Đây là vị trí đòi hỏi bạn phải di chuyển nhiều và có tính cẩn thận, tỉ mỉ tránh tình trạng giao sót đơn.
Mức lương dao động từ 9 đến 15 triệu/ tháng, tùy vào khu vực làm việc mà mức lương sẽ có sự chênh lệch. Đối với những khu vực đông dân cư với nhiều đơn hàng, áp lực công việc cao thì mức lương sẽ càng cao.
Nhân viên điều hành bưu cục
Đây là vị trí yêu cầu bạn phải am hiểu về quy trình hoạt động của bưu cục và có nghiệp vụ quản lý và điều phối nhân viên. Nhiệm vụ của nhân viên điều hành là đảm bảo chất lượng phục vụ và tối ưu quy trình vận hành của bưu cục.
Vì khối lượng công việc của nhân viên điều hành khá nhiều, do vậy mức lương sẽ dao động từ 8 đến 12 triệu/ tháng cùng với các phúc lợi, lương thưởng đi kèm.
Nhân viên xử lý khiếu nại
Sai sót là điều không thể tránh khỏi trong mỗi quy trình vận hành. Chính vì thế, nhân viên xử lý khiếu nại bưu cục sẽ là người đảm nhiệm vai trò tiếp nhận, giải đáp các thắc mắc và xử lý khiếu nại của khách hàng. Do tính chất đặc thù của công việc, kỹ năng giao tiếp và kỹ năng chăm sóc khách hàng là điều cần thiết để đảm nhận vị trí này.
Tùy thuộc vào chất lượng và thái độ làm việc, mức lương nhân viên xử lý khiếu nại sẽ dao động từ 7 đến 9 triệu/ tháng. Đối với những bưu cục nhỏ, nhân viên xử lý khiếu nại có thể sẽ kiêm nhiệm luôn vị trí nhân viên dịch vụ.
Nhân viên trực quầy dịch vụ
Đây là công việc được nhiều bạn trẻ quan tâm nhất trong các vị trí tuyển dụng nhân viên bưu cục bởi khối lượng công việc khá nhẹ nhàng. Nhân viên trực quầy dịch vụ sẽ có nhiệm vụ tiếp đón khách, tư vấn dịch vụ, thu tiền, xuất hóa đơn, xử lý các khiếu nại về chất lượng phục vụ,… Vì thế, công việc đòi hỏi bạn cần có kỹ năng giao tiếp, sử dụng thành thạo tin học văn phòng và khả năng giao tiếp tiếng Anh cơ bản.
Mức lương dao động từ 7 đến 9 triệu/ tháng đi kèm cùng các phúc lợi.
Tuyển dụng nhân viên bưu cục ở đâu?
Nhu cầu vận chuyển hàng hóa càng cao đòi hỏi bưu cục phải tuyển dụng thêm nhân lực để xử lý khối lượng công việc. Bạn có thể tham khảo các vị trí tại Viettel post tuyển dụng nhân viên bưu cục, J&T Express tuyển dụng nhân viên bưu cục hay nhân viên bưu cục Giao Hàng Tiết Kiệm,… Nếu vẫn chưa tìm được vị trí ưng ý, hãy nhanh tay truy cập ngay website Vieclam24h.vn để ứng tuyển việc làm uy tín, nhanh chóng với 4 bước cực đơn giản.
Bước 1: Truy cập vào website Vieclam24h.vn tại đây.
Bước 2: Gõ từ khóa “Bưu cục” hoặc “nhân viên bưu cục” vào thanh tìm kiếm.
Bước 3: Lựa chọn chức vụ phù hợp để tham khảo thông tin công việc (bao gồm: mô tả công việc, yêu cầu, mức lương, phúc lợi,…).
Bước 4: Tiến hành nộp hồ sơ ứng tuyển.
Ngoài ra, hiện Vieclam24h.vn đã trang bị tính năng tạo CV miễn phí giúp hành trình tìm việc trở nên đơn giản cho ứng viên. Hàng trăm mẫu CV với nhiều màu sắc, bố cục cho bạn thỏa sức sáng tạo và tùy chỉnh để sở hữu bộ CV xin việc cực ấn tượng.
Nghề Nghiệp Việc Làm 24h hy vọng bài viết trên đã giúp bạn giải đáp những thắc mắc liên quan đến nhân viên bưu cục là gì, mức lương và công việc của nhân viên bưu cục ra sao? Bên cạnh đó, Nghề Nghiệp Việc Làm 24h sẽ thường xuyên cập nhật kiến thức về những ngành nghề khác nhau giúp bạn dễ dàng tìm hiểu và lựa chọn nghề nghiệp phù hợp trong tương lai. Chúc bạn thành công!
Xem thêm: Shipper là gì? Làm sao để trở thành shipper chuyên nghiệp, thu nhập tốt?