CEO Amazon và triết lý tuyển dụng lạ đời
Khi Jeff Bezos, nhà sáng lập và cũng là CEO của Amazon, thành lập dịch vụ giao hàng AmazonFresh, ông đã chọn một đội ngũ kỳ lạ lãnh đạo nó. Đó là tìm kiếm những người từng thất bại ở những mảng kinh doanh ông đang muốn đi vào và tuyển dụng họ.
Trước đây, Bezos cũng chưa từng nghĩ theo hướng này. Vào những ngày đầu của Amazon, Bezos chỉ muốn thuê những người “từng thành công trong mọi thứ họ làm”. Thế nhưng trong quá trình điều hành công ty, chiến lược của ông đã thay đổi, vì thế nên ông đã thay đổi suy nghĩ của mình.
Ngày nay, những công ty như FreshDirect, Uber và Postmates đều đã gặt hái được ít nhiều thành công với những mô hình hoàn toàn trái ngược. Tuy nhiên, Jeff Bezos lại quyết định thuê các cựu quản lý của Webvan về điều hành dịch vụ AmazonFresh. Webvan vốn là hãng dịch vụ vận tải nổi tiếng thời bùng kỳ bùng nổ Internet nhưng đã nhanh chóng sụp đổ sau đợt nổ bong bóng dot-com năm 2001. Ông không chỉ thuê những người từng thất bại mà còn thuê những người từng thất bại rất lớn. Bởi đã trải qua thất bại lớn nên những người này hiểu rõ cái gì mới là đúng, vì những cái sai trước đây cũng đã in hằn rất sâu trong tâm trí của họ.
Sau thất bại ở Webvan, những cựu quản lý này từ từ cho ra mắt AmazonFresh tại Seattle trước khi bành trướng rộng khắp. Họ cũng tận dụng những kho chứa hiện có của Amazon chứ không phung phí ngân sách đi xây mới hoàn toàn nữa.
Sau quá trình gây dựng một công ty khổng lồ như hiện nay, Jeff Bezos nhận ra rằng: “Thất bại là một phần không thể thiếu trong mỗi phát minh. Mỗi khi bạn mong muốn tìm kiếm những đột phá sáng tạo, thất bại không phải chỉ là một lựa chọn. Nó đích thực là một phần không thể thiếu trong quy trình.”
Những người thường hay thành công trong những gì họ làm thường muốn làm những gì an toàn chứ không muốn mạo hiểm sáng tạo những thứ mới. Vì vậy mà những người từng thất bại khi làm gì đó liều lĩnh chính là những người có khả năng thành công lớn hơn trong tương lai.
Google cũng có cách thức tuyển dụng “độc” không kém
Nếu như trước đây, Google cũng theo đuổi chính sách tuyển dụng nhân viên hạn chế, chỉ trao cơ hội cho những ai có tấm bằng đẹp, kinh nghiệm làm việc trong các công ty danh tiếng… thì giờ đây, gần như không có quy chuẩn nào để đánh giá nhân viên nữa, cơ hội làm việc tại Google được trao cho tất cả các ứng viên. Sự tự chủ và niềm đam mê mãnh liệt mới là yếu tố quan trọng, được các nhà quản lý đề cao. So với người thành công, những người ngại mạo hiểm và ngại phá vỡ danh tiếng của chính mình thì người thất bại là những người sẵn sàng đương đầu với khó khăn, dù có vấp ngã thì họ cũng nhanh chóng đứng lên và đủ nghị lực để bắt đầu công việc lại từ đầu.
Đừng bao giờ đánh giá ứng viên chỉ bằng những thất bại hay thành công trong quá khứ, điều quan trọng là họ vận dụng những kinh nghiệm từng trải của mình vào công việc như thế nào và công ty của bạn thay đổi ra sao khi tuyển họ vào làm việc chính thức. Có lẽ bạn nên cân nhắc đến những ứng viên gặp nhiều thất bại, họ có thể là chìa khóa giúp công ty hạn chế rủi ro, thua lỗ và đóng góp các ý tưởng mới sáng tạo để phát triển công ty.