Lộ trình thăng tiến Digital Marketing: 5 giai đoạn quan trọng

Với sự bùng nổ của Internet và sự phát triển nhanh chóng của các nền tảng truyền thông xã hội, nhu cầu về nhân sự ngành Digital Marketing ngày càng tăng cao. Điều này mở ra cơ hội cho những ai muốn phát triển sự nghiệp trong lĩnh vực này. Tuy nhiên, để thành công trong Digital Marketing không phải là điều dễ dàng. Với lộ trình thăng tiến rõ ràng, bạn có thể trở thành chuyên gia trong lĩnh vực này. Hãy cùng Nghề Nghiệp Việc Làm 24h tìm hiểu những giai đoạn quan trọng trong lộ trình thăng tiến Digital Marketing.

Lộ trình thăng tiến Digital Marketing là gì?

lộ trình thăng tiến digital marketing
Digital Marketing có nhiều lĩnh vực khác nhau để bạn theo đuổi

Lộ trình thăng tiến Digital Marketing là các giai đoạn, vị trí công việc của một chuyên gia trong lĩnh vực Digital Marketing. Lộ trình thăng tiến sự nghiệp bắt đầu từ vị trí thấp nhất và vươn lên những chức vụ cao hơn. Digital Marketing cũng không ngoại lệ, bạn có thể bắt đầu từ vị trí thực tập sinh hoặc trợ lý cho các Executive và chọn lựa các mảng riêng biệt như sáng tạo nội dung, SEO, Ads,…

Đối với các vị trí mới bắt đầu, bạn sẽ được tiếp xúc và thực hiện các nhiệm cơ bản như nghiên cứu hành vi người dùng, đối tượng mục tiêu, thực hiện các bước chạy quảng cáo theo hướng dẫn từ cấp trên. Sau khi thăng tiến lên vị trí Executive, bạn sẽ làm việc độc lập hơn, chịu trách nhiệm và thực hiện toàn bộ chiến dịch Digital Marketing. Tiếp đến, ở những vị trí cao hơn sẽ liên quan đến việc lên kế hoạch, giám sát thực thi chiến lược và quản lý nhân viên cấp dưới. 

Các giai đoạn quan trọng trong lộ trình thăng tiến Digital Marketing

lộ trình thăng tiến digital marketing
Lộ trình thăng tiến Digital Marketing.

1. Digital Marketing Intern

Digital Marketing Intern sẽ đảm nhiệm vai trò hỗ trợ tất cả các công việc tạo và thực hiện chiến dịch. Một số nhiệm vụ phổ biến như lên lịch đăng bài fanpage, soạn nội dung Email Marketing, cập nhật cơ sở dữ liệu khách hàng trong các hoạt động quảng cáo. 

Phần lớn nhiệm vụ của vị trí này sẽ tham gia vào các dự án ngắn hạn vì các đợt thực tập thường chỉ kéo dài 3 – 6 tháng. Khi bắt đầu làm thực tập sinh, điều quan trọng là cần nắm bắt tổng quát công việc thuộc những lĩnh vực khác nhau của Digital Marketing. Đây sẽ là nền tảng kiến thức thực tế cần thiết cũng như cơ hội để bạn khám phá được lợi thế, sở thích của bản thân đối với những lĩnh vực cụ thể. 

2. Digital Marketing Executive

Không giống như vị trí thực tập sinh, Digital Marketing Executive hay nhân viên Digital Marketing là một vị trí cố định được tuyển dụng vào công ty. Tùy vào vị trí chuyên môn mà công việc cụ thể sẽ khác nhau. Tuy nhiên, nhìn chung vị trí này thường đảm nhận nhiệm vụ và làm việc độc lập như là tạo báo cáo chiến dịch, theo dõi và đánh giá, tối ưu kết quả và làm báo cáo. 

Ở một số tổ chức, vị trí này sẽ được đầu tư nhiều hơn như tham gia các chương trình đào tạo, học thêm về các kỹ năng mềm để phát triển năng lực, từ đó gắn bó lâu dài với công ty và thăng tiến lên những vị trí cao hơn.

3. Digital Marketing Specialist 

Trong lộ trình thăng tiến Digital Marketing, đây là một vị trí khá cao. Giờ đây, bạn đã trở thành người có kinh nghiệm, quen thuộc với các công cụ, quy trình cũng như mục tiêu của bộ phận Marketing. 

Digital Marketing Specialist thường tích lũy 3 – 4 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực này và chịu trách nhiệm thực hiện, phát triển và giám sát toàn bộ chiến dịch. Ngoài ra, Digital Marketing Specialist còn đại diện cho tổ chức để gặp gỡ, trao đổi và đàm phán với khách hàng, nhà cung cấp. Để thăng tiến hơn trong sự nghiệp, Digital Marketing Specialist cần cập nhật và trau dồi nhiều hơn về kiến thức chuyên môn ở các lĩnh vực như tiếp thị nội dung, SEO, SEM, PPC, Social Media…

4. Digital Marketing Manager

Các nhà quản lý tiếp thị kỹ thuật số là những chuyên gia cấp cao trong ngành. Ngoài việc thực hiện các nhiệm vụ điển hình của Digital Marketing Specialist, họ còn sử dụng kỹ năng lãnh đạo để quản lý và giám sát công việc của cấp dưới. 

Một số công việc điển hình có thể kể đến như phân tích số liệu, lập kế hoạch chiến dịch, xác định xu hướng để tăng khả năng hiển thị, quảng bá hay ra mắt sản phẩm mới. Bên cạnh đó, họ còn đào tạo nhân viên mới hoặc cấp dưới để nâng cao kiến thức chuyên môn. 

Một trong những nhiệm vụ không thể thiếu của Digital Marketing Manager là báo báo trực tiếp với trưởng bộ phận hoặc các thành viên của C-Suite. Để đạt được vị trí này trong lộ trình thăng tiến Digital Marketing, bạn nên có ít nhất 5 năm trong lĩnh vực và có kỹ năng lãnh đạo, quản lý nhóm.

lộ trình thăng tiến digital marketing
Digital Marketing Manager là mục tiêu của nhiều người trong hành trình chinh phục Career Path Digital Marketing.

5. Digital Marketing Director

Đây là vị trí đứng đầu bộ phận Digital Marketing trong một công ty với nhiệm vụ chính là phát triển, định hướng quy trình và tầm nhìn cho các hoạt động Digital Marketing của tổ chức. 

Họ là những người ra quyết định, làm việc trực tiếp với lãnh đạo cấp cao để thảo luận về chiến lược đổi mới tiếp thị, đặt ra mục tiêu của bộ phận cũng như tối đa hóa ngân sách tiếp thị. Đồng thời họ còn đại diện cho tổ chức để tham gia các sự kiện truyền thông và trả lời những câu hỏi phỏng vấn về công ty, sản phẩm, hoạt động tiếp thị….

Chọn ngành Digital Marketing có thể làm việc ở đâu?

Có nhiều con đường sự nghiệp khi chọn theo đuổi Digital Marketing và dưới đây là 3 môi trường làm việc phổ biến của ngành này:

In-house

In-house là thuật ngữ dùng chung cho các công ty sản xuất sản phẩm, cung cấp dịch vụ, tổ chức tư nhân hay cơ quan chính phủ. Các tổ chức này sẽ tự quản lý bộ phận Digital Marketing riêng để chủ động hơn trong việc thực thi, kiểm soát các chiến dịch quảng cáo, dự án tiếp thị, quảng bá thương hiệu. Đặc điểm nổi bật của team in-house đó là sự hiểu biết sâu rộng về tổ chức, sản phẩm, quy trình làm việc cũng như khách hàng mục tiêu vì có sự gắn bó và hiểu biết sâu sắc về công ty. 

Agency

Agency là những công ty cung cấp các dịch vụ Digital Marketing cho các tổ chức và thường làm việc với team in-house hoặc đại diện của các công ty. Các agency sẽ làm việc với nhiều khách hàng cùng lúc, do đó khi chọn làm việc cho agency, bạn cần linh hoạt và nhạy bén để đáp ứng yêu cầu nhiều các khách hàng trong cùng thời điểm. 

Mỗi agency sẽ có định hướng riêng, chẳng hạn như cung cấp tổng quát các hoạt động Digital Marketing hoặc chỉ đi sâu vào một mảng cụ thể ví dụ như SEO. Môi trường này sẽ phù hợp với những người có khả năng làm việc với nhịp độ nhanh, khao khát phát triển năng lực nhanh chóng và ưa sự thay đổi, thử thách.

Xem thêm: Agency là gì? Khám phá những loại hình Agency phổ biến tại Việt Nam

Freelance

Đây là những người làm việc tự do và cung cấp dịch vụ cho khách hàng với tư cách là nhà tiếp thị cá nhân. Các freelancer trong ngành này thường sẽ tư vấn, thực hiện các hoạt động cụ thể như SEO, PPC, tiếp thị nội dung… Với hình thức làm việc này họ sẽ tương tác với khách hàng qua online là chính nhưng cũng có thể gặp trực tiếp khách hàng khi cần.

Xem thêm: Top việc làm Freelancer không cần kinh nghiệm được ưa chuộng hiện nay

lộ trình thăng tiến digital marketing
Freelancer là hình thức làm việc được nhiều bạn trẻ hiện nay hướng đến.

Có nên theo đuổi ngành Digital Marketing không?

Việc theo đuổi ngành Digital Marketing là một lựa chọn hấp dẫn và có tiềm năng lớn trong thời đại kỹ thuật số. Dưới đây là một số lý do vì sao bạn nên cân nhắc theo đuổi ngành này:

1. Nhu cầu cao

– Sự phát triển của Internet: Với sự bùng nổ của Internet và các nền tảng kỹ thuật số, ngày càng nhiều doanh nghiệp cần chuyên gia Digital Marketing để tiếp cận khách hàng trực tuyến.

– Nhu cầu tuyển dụng: Có rất nhiều cơ hội việc làm trong lĩnh vực này, từ quảng cáo trực tuyến, quản lý mạng xã hội, SEO, content marketing đến phân tích dữ liệu.

2. Thu nhập hấp dẫn

– Mức lương cạnh tranh: Digital Marketing là một trong những ngành có mức lương cạnh tranh, đặc biệt nếu bạn có kinh nghiệm và kỹ năng chuyên sâu.

– Cơ hội thăng tiến: Với những ai có năng lực và sáng tạo, cơ hội thăng tiến trong ngành Digital Marketing rất lớn.

Xem thêm: Digital Marketing là gì? Xu hướng và cơ hội phát triển ra sao trong tương lai?

3. Linh hoạt và đa dạng

– Làm việc từ xa: Nhiều công việc trong lĩnh vực này có thể làm từ xa, mang lại sự linh hoạt trong công việc và cuộc sống.

– Đa dạng lĩnh vực: Digital Marketing áp dụng cho nhiều lĩnh vực khác nhau như thời trang, công nghệ, giáo dục, y tế… 

4. Khả năng học hỏi và phát triển không ngừng

– Cập nhật kiến thức: Ngành Digital Marketing đòi hỏi bạn phải liên tục cập nhật các xu hướng và công nghệ mới, giúp bạn luôn tiến bộ và không bị tụt hậu.

– Kỹ năng đa dạng: Bạn sẽ phát triển được nhiều kỹ năng từ viết lách, SEO, Social Media, phân tích dữ liệu đến giao tiếp, quản lý dự án…

Theo đuổi ngành Digital Marketing có thể là một lựa chọn sáng suốt và mang lại nhiều lợi ích. Tuy nhiên, như bất kỳ ngành nghề nào khác, bạn cũng cần duy trì niềm đam mê, kiên nhẫn và không ngừng học hỏi để có con đường thăng tiến bớt chông gai hơn. 

Với những thông tin trên, hy vọng bạn đọc đã có thêm thông tin về những giai đoạn quan trọng trong lộ trình thăng tiến Digital Marketing. Để tìm việc Digital Marketing lương cao, hãy truy cập Vieclam24h.vn ngay nhé!

Việc làm gợi ý

ㅤㅤㅤㅤㅤㅤㅤㅤㅤㅤㅤㅤㅤㅤㅤㅤㅤㅤㅤㅤㅤㅤㅤㅤㅤㅤㅤㅤㅤㅤㅤㅤㅤㅤㅤㅤㅤㅤㅤㅤㅤㅤㅤㅤㅤㅤㅤㅤㅤㅤXem thêm >ㅤㅤㅤ

Bên cạnh đó, Vieclam24h.vn cung cấp công cụ tạo CV online với hàng trăm mẫu CV hoàn toàn miễn phí. Ngoài nội dung đúng chuẩn dựa theo vị trí công việc và lĩnh vực ứng tuyển, các bạn có thể thỏa sức sáng tạo CV cá nhân với chức năng tùy chỉnh màu sắc, nội dung, bố cục,… để tìm việc nhanh chóng tại môi trường làm việc mơ ước.

Xem thêm: Lộ trình tự học Digital Marketing từ A đến Z bất kỳ ai cũng có thể theo đuổi

Top công việc mới nhất

Cùng chuyên mục