Notice Period là gì? Nhân viên cần lưu ý gì về Notice Period?

Trong môi trường làm việc hiện đại, khái niệm Notice Period đã trở thành một phần quan trọng khi quản lý nhân sự. Đối với cả nhân viên và người sử dụng lao động, việc hiểu rõ và tuân thủ các quy định về Notice Period không chỉ đảm bảo sự chuyên nghiệp mà còn duy trì mối quan hệ tốt đẹp giữa hai bên. Notice Period là gì và vai trò của Notice Period? Hãy cùng Nghề Nghiệp Việc Làm 24h tìm hiểu ngay trong bài viết bên dưới nhé!

1. Notice Period là gì?

Notice Period là thời gian thông báo nghỉ việc. Quy định này được nêu rõ trong Luật lao động cũng như trong các hợp đồng lao động, thể hiện sự ràng buộc giữa người lao động và người sử dụng lao động.

Dù bạn là nhân viên chính thức hay thử việc, các thỏa thuận về thời gian thông báo nghỉ việc cần được xác định rõ ràng. Người lao động cần tuân thủ các quy định này để bảo vệ quyền lợi và tránh những rủi ro không đáng có. Quy định về Notice Period cũng giúp doanh nghiệp có thời gian tìm kiếm và bổ sung nhân sự mới.

Khi bạn bị buộc thôi việc, bộ phận nhân sự sẽ thông báo trước cho bạn về khoảng thời gian này. Bạn có thể nhận được khoản bồi thường nếu bị sa thải hoặc buộc thôi việc. Nếu bạn tự xin thôi việc, bạn cần làm việc trong một khoảng thời gian nhất định để doanh nghiệp có thời gian sắp xếp và điều chỉnh nhân sự.

notice period là gì
Notice Period là gì? Đây là thuật ngữ để chỉ thời gian thông báo nghỉ việc của nhân viên với doanh nghiệp.

2. Những quy định về Notice Period

Sau khi đã hiểu khái niệm Notice Period là gì, bạn cần nắm rõ các quy định của Notice Period để thực hiện đúng nghĩa vụ cũng như hưởng các quyền lợi của bản thân.

Theo khoản 2 Điều 37 Bộ luật Lao động 2012, Notice Period – thời gian báo trước khi người lao động chấm dứt hợp đồng lao động – được quy định rõ ràng. 

Người lao động phải thông báo cho người sử dụng lao động:

  • Ít nhất 3 ngày trong trường hợp có lý do chính đáng, chẳng hạn như người sử dụng lao động không tuân thủ thỏa thuận hợp đồng, không đảm bảo điều kiện làm việc hoặc an toàn lao động như đã cam kết.
  • Ít nhất 30 ngày nếu đã ký kết hợp đồng lao động xác định thời hạn, ít nhất 3 ngày nếu công việc mang tính chất thời vụ hoặc theo mùa với thời hạn dưới 12 tháng.
  • Trong trường hợp không ký kết hợp đồng hoặc hợp đồng không xác định thời hạn, người lao động có quyền đơn phương chấm dứt hợp đồng mà không phải bồi thường, chỉ cần thông báo trước cho người sử dụng lao động ít nhất 45 ngày, trừ trường hợp theo Điều 156 Bộ luật Lao động 2012. Điều 156 quy định như sau: Lao động nữ mang thai nếu có xác nhận của cơ sở khám bệnh, chữa bệnh có thẩm quyền chứng nhận tiếp tục làm việc sẽ ảnh hưởng xấu tới thai nhi có quyền đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động hoặc tạm hoãn thực hiện hợp đồng lao động. Thời hạn mà lao động nữ phải báo trước cho người sử dụng lao động tuỳ thuộc vào thời hạn do cơ sở khám bệnh, chữa bệnh có thẩm quyền chỉ định.

3. Vai trò của Notice Period

Duy trì mối quan hệ tích cực với nơi làm việc cũ

Cho dù bạn đã làm việc tại doanh nghiệp bao lâu, việc duy trì mối quan hệ tốt với nơi làm việc cũ luôn là một điểm cộng. Hãy thông báo nghỉ việc trước cho công ty để tạo ấn tượng tốt. Khi bạn ứng tuyển vào các vị trí khác, sự giới thiệu từ công ty cũ có thể là yếu tố quan trọng giúp bạn nâng cao cơ hội việc làm.

Tạo điều kiện cho doanh nghiệp tuyển dụng nhân sự mới

Từ góc độ của nhà tuyển dụng, việc tìm kiếm và tuyển dụng một nhân sự mới không hề đơn giản và đòi hỏi nhiều thời gian, chi phí. Doanh nghiệp cần thời gian để tuyển dụng và đào tạo người thay thế, đảm bảo bộ phận không bị gián đoạn công việc. Đồng thời, bạn cũng cần thời gian để hoàn thành các công việc còn dang dở, giúp quá trình chuyển giao diễn ra suôn sẻ.

Xem thêm: Biên bản bàn giao công việc là gì? Cách bàn giao công việc hiệu quả cho người mới

Tuân thủ điều khoản Notice Period trong hợp đồng

Khi bắt đầu làm việc, bạn đã ký hợp đồng và đồng ý với các điều khoản tuyển dụng, bao gồm cả Notice Period. Việc tuân thủ đúng các điều khoản này không chỉ giúp bạn tránh các vấn đề pháp lý mà còn đảm bảo bạn không phải bồi thường nếu gây tổn thất cho công ty. 

Tránh tổn thất khi xin nghỉ việc

Nghỉ việc đột ngột hoặc đơn phương chấm dứt hợp đồng mà không báo trước có thể khiến bạn mất đi khoản lương chưa nhận được và thậm chí phải bồi thường.

notice period là gì
Tuân thủ các quy định của Notice Period sẽ giúp nhân viên và doanh nghiệp giữ mối quan hệ tích cực và tốt đẹp.

4. Notice Period chuyên nghiệp

Khi đã hiểu về Notice Period là gì, vậy bạn đã biết cách thông báo nghỉ việc sao cho chuyên nghiệp chưa?

Trò chuyện riêng với sếp về lý do nghỉ việc

Trong thời gian làm việc, bạn đã nỗ lực hoàn thành nhiệm vụ. Khi quyết định nghỉ việc, hãy thẳng thắn chia sẻ lý do với sếp. Điều này giúp họ hiểu rõ tình hình và có thời gian tuyển dụng người thay thế. 

Xem thêm: Tổng hợp lý do xin nghỉ việc thuyết phục, khéo léo khiến cấp trên không thể từ chối

Gửi Email thông báo nghỉ việc

Nếu bạn cảm thấy không thoải mái khi nói chuyện trực tiếp, gửi email là một lựa chọn phổ biến và hiệu quả. Một nhân viên chuyên nghiệp sẽ viết Email thông báo nghỉ việc đến cấp trên, trong đó nêu rõ ngày làm việc cuối cùng, gửi lời cảm ơn và bày tỏ một số vấn đề liên quan. Hãy chắc chắn email được gửi đến đúng người và ngắn gọn nhưng đầy đủ ý.

Viết thư xin nghỉ việc

Ngoài email, bạn cũng có thể viết thư xin nghỉ việc. Cách này đảm bảo thông điệp của bạn được truyền đạt rõ ràng. Thư xin nghỉ việc nên ngắn gọn, chân thành và không đi sâu vào lý do cá nhân hay kế hoạch tương lai của bạn. Hãy thể hiện thiện ý và sự chuyên nghiệp trong từng câu chữ.

Tạm kết

Hiểu rõ và tuân thủ quy định về Notice Period là một phần quan trọng trong việc duy trì sự chuyên nghiệp và mối quan hệ tốt đẹp với nơi làm việc. Thông báo nghỉ việc không chỉ giúp doanh nghiệp có đủ thời gian chuẩn bị và tìm kiếm nhân sự thay thế mà còn bảo vệ quyền lợi của bạn, tránh các rủi ro pháp lý.

Hy vọng rằng với những chia sẻ của Vieclam24h.vn về Notice Period là gì trong bài viết trên đã giúp bạn hiểu hơn về thuật ngữ này để áp dụng khi đi làm. 

Đừng quên đón đọc các bài viết hữu ích khác tại Vieclam24h.vn nhé!

Việc làm gợi ý

ㅤㅤㅤㅤㅤㅤㅤㅤㅤㅤㅤㅤㅤㅤㅤㅤㅤㅤㅤㅤㅤㅤㅤㅤㅤㅤㅤㅤㅤㅤㅤㅤㅤㅤㅤㅤㅤㅤㅤㅤㅤㅤㅤㅤㅤㅤㅤㅤㅤㅤXem thêm >ㅤㅤㅤ

Bên cạnh đó, Vieclam24h.vn cung cấp công cụ tạo CV online với hàng trăm mẫu CV hoàn toàn miễn phí. Ngoài nội dung đúng chuẩn dựa theo vị trí công việc và lĩnh vực ứng tuyển, các bạn có thể thỏa sức sáng tạo CV cá nhân với chức năng tùy chỉnh màu sắc, nội dung, bố cục,… để tìm việc nhanh chóng tại môi trường làm việc mơ ước.

Xem thêm: Tổng hợp mẫu đơn xin nghỉ việc viết tay thuyết phục

Top công việc mới nhất

Cùng chuyên mục