Career Coach là gì? Khi nào bạn cần khai vấn nghề nghiệp?

Bạn khó khăn trong tìm việc? Chông chênh với sự nghiệp hiện tại? Mắc kẹt giữa việc ở lại công việc cũ nhàm chán và mạo hiểm ra khỏi vùng an toàn để theo đuổi đam mê? Thấy bản thân thích nhiều thứ nhưng không biết nên chọn điều gì? Career coach chính là chuyên gia có thể giúp xử lý các vấn đề trên và hỗ trợ bạn xây dựng sự nghiệp vững chắc. Career coach là gì? Cùng Nghề Nghiệp Việc Làm 24h hiểu về khai vấn nghề nghiệp qua bài viết sau. 

Career Coach là gì?

career coach
Trước bối cảnh thị trường lao động nhiều biến động, nhiều người tìm đến dịch vụ khai vấn sự nghiệp. 

Career coach (khai vấn nghề nghiệp) là một dịch vụ về nhân sự, việc làm, trong đó chuyên gia khai vấn sẽ giúp khách hàng: tìm hiểu các vấn đề hiện tại trong công việc, phát huy hết tiềm năng cá nhân để chinh phục mục tiêu sự nghiệp.

Các chuyên gia khai vấn nghề nghiệp sẽ giúp: 

  • Định hướng chọn việc hợp với năng lực, tính cách và mong muốn.
  • Hỗ trợ xây dựng các kỹ năng tìm việc, kỹ năng phỏng vấn.
  • Hỗ trợ lên kế hoạch (ngắn và dài hạn) để đạt được mục tiêu nghề nghiệp. 
  • Giúp bạn khám phá các cơ hội và lựa chọn nghề nghiệp 
  • Tư vấn xây dựng thương hiệu cá nhân.

Phân biệt khai vấn và tư vấn nghề nghiệp 

Khai vấn nghề nghiệp (Career Coach) và tư vấn nghề nghiệp (Career Consulting) đều hỗ trợ bạn xây dựng con đường sự nghiệp nhưng có phương pháp tiếp cận khác nhau. 

Tư vấn mang tính tập trung đánh giá thông tin từ kinh nghiệm làm việc trong quá khứ. Từ đó, bạn hiểu rõ hơn năng lực phẩm chất giá trị của bản thân, kết hợp đánh giá bối cảnh hiện tại để đưa ra những kế hoạch phù hợp trong tương lai. Tư vấn nghề nghiệp phù hợp với những ai đang dự định thay đổi công việc hoặc tìm kiếm bản thân trong vai trò mới. 

Trong khi đó các chuyên gia khai vấn tập trung vào hỗ trợ cá nhân khám phá năng lực, phát triển bản thân (qua trau dồi kỹ năng hiện tại, học kỹ năng mới), xây dựng kế hoạch chinh phục mục tiêu nghề nghiệp.

career coach
Khai vấn sự nghiệp tập trung vào giúp bạn khai mở chính con người mình.

Lợi ích khi làm việc cùng Career Coach

  • Bạn được lắng nghe để hiểu mình hơn: Hiểu về điểm mạnh – điểm yếu,  hiểu những mong muốn thật sự về công việc, từ đó có lựa chọn nghề nghiệp phù hợp hơn. 

Điều này đặc biệt hữu ích trong định hướng sự nghiệp cho sinh viên sắp đi làm hay những ai muốn chuyển ngành. 

  • Giúp bạn khám phá ra bước chuyển dịch nghề nghiệp tiếp theo hoặc cách để thăng tiến lên vị trí mới. 
  • Quản lý dự án nghề nghiệp: Career coach giúp bạn thiết lập mục tiêu, xây dựng kế hoạch, hỗ trợ rèn luyện năng lực bản thân.
  • Giúp xây dựng thương hiệu cá nhân: Nắm bắt các cơ hội sự nghiệp, tìm được chỗ đứng trong những vai trò công việc  mới. 

Khi nào bạn cần Career Coach?

Thay vì trả giá bằng chính thời gian và trải nghiệm tự thân, tự ngã và tự đứng lên, bạn có thể trả phí để career coach giúp bạn vượt qua những khó khăn và bớt đau thương hơn. Sau đây là những trường hợp mà lời khuyên từ career coach có thể hữu ích. 

Bạn mới ra trường và đứng trước nhiều ngả đường 

Bạn nhận thấy mình có năng khiếu ở nhiều lĩnh vực. Bạn bị hấp dẫn bởi nhiều ngành nghề. Bạn không biết chọn việc nào. Bạn không biết nên tìm việc ở đâu, xin việc ra sao, luyện tập những kỹ năng nào… Và bạn không muốn lãng phí thời gian để thử – sai.  

Lúc này, lời khuyên từ chuyên gia khai vấn chuyên nghiệp sẽ vô cùng hữu ích. 

Họ giúp bạn vượt qua màn sương mù của 1 vạn câu hỏi liên quan về con đường sự nghiệp (career path): phải học gì, bắt đầu từ đâu, phấn đấu ra sao, kế hoạch 5 năm tới  như thế nào… Từ đó, bạn sẽ bớt hoang mang và định hướng rõ hơn về con đường sự nghiệp mong muốn. 

career coach
Chuyên gia khai vấn nghề nghiệp sẽ giúp bạn chọn con đường nghề nghiệp dễ dàng hơn.

Khi bạn không biết bản thân muốn làm điều gì tiếp theo

Bạn không hài lòng với việc hiện tại? Bạn muốn đổi nghề nhưng sợ không đủ năng lực? Bạn ngại những rủi ro khi phải bắt đầu lại? Bạn không chắc lựa chọn mới có mang lại tài chính đủ tốt lẫn niềm vui như công việc hiện tại hay không?

Các chuyên gia khai vấn sẽ giúp bạn đánh giá lại quá khứ làm việc, phân tích điểm mạnh và năng lực cá nhân, cá tính, sở thích lẫn hoàn cảnh để đưa lời khuyên.

Khi bạn mãi không kiếm được việc  

Bạn có đang apply vào những công việc quá sức? Viết cv hay cover letter thế nào để nổi bật? Chuẩn bị phỏng vấn ra sao để ghi điểm trước nhà tuyển dụng? 

Chuyên gia khai vấn sẽ giúp bạn biết cách tìm việc ở đâu là phù hợp, hiểu về thế mạnh của bản thân và đưa vào CV, làm sao để tự tin hơn trước các buổi phỏng vấn…

Vượt qua các khó khăn trong công việc hiện tại

Bạn đi làm nhiều năm nhưng mãi không thăng tiến, lương cũng không cải thiện. Bạn cảm thấy mình trì trệ, không học được thêm kỹ năng hay kiến thức mới. Bạn gặp khó khăn trong việc trao đổi với sếp, khó khăn trong hòa nhập với đồng nghiệp ở môi trường làm việc. Hoặc, bạn mất cân bằng công việc – cuộc sống. 

Một chuyên gia khai vấn nghề nghiệp sẽ giúp bạn nhìn lại điểm mạnh – điểm yếu của bản thân, đánh giá cách chúng ảnh hưởng tới động lực làm việc cũng như khả năng thăng tiến. 

Bạn cũng nên cân nhắc tìm đến chuyên gia khai vấn sự nghiệp khi:

  • Cảm thấy kiệt sức (burn-out) với công việc hiện tại.
  • Băn khoăn không biết có đang làm đúng nghề hay không. 
  • Muốn chuyển mình trong sự nghiệp.
career coach
Các chuyên gia khai vấn nghề nghiệp có thể giúp bạn vượt qua những khó khăn trong công việc.

Lưu ý khi tìm Career Coach 

Với những phân tích trên, chắc hẳn bạn đã hiểu liệu mình có cần Career Coach vào thời điểm này hay không. Nếu câu trả lời là có, sau đây là một vài lời khuyên từ Vieclam24h.vn để giúp bạn chọn được chuyên gia khai vấn đề nghiệp phù hợp:

  • Hiểu rõ bạn muốn được hỗ trợ và khai vấn điều gì. Mỗi chuyên gia khai vấn sẽ có những thế mạnh khác nhau. 
  • Nên thực tế về những gì nhận được từ khai vấn. Nhớ rằng sự nghiệp của bạn là do bạn tạo nên chứ không ai khác làm thay. Các Career coach chỉ có thể hỗ trợ định hướng, thực hiện đánh giá cần thiết, từ đó giúp xác định rõ hơn điều bạn muốn và bạn có thể làm. Còn con đường sự nghiệp, chính bạn phải tự đi.
  • Tìm hiểu trước thông tin về chuyên gia bạn muốn kết nối. Chuyên gia khai vấn nghề nghiệp giàu kinh nghiệm sẽ có khả năng lắng nghe tích cực, giao tiếp giỏi, có sự cam kết đồng hành cùng thân chủ. Họ thường có những chứng chỉ, chứng nhận từ cơ quan chuyên về huấn luyện (coaching).
  • Bạn có thể trao đổi thử một vài giờ với một số chuyên gia khai vấn trước khi quyết định lựa chọn. Một số chuyên gia có thể cung cấp các giờ làm việc thử miễn phí để xem mức độ phù hợp giữa hai bên. 
  • Nên chọn những chuyên gia có kinh nghiệm trong lĩnh vực mà bạn đang quan tâm. Những hiểu biết về thị trường ngành sẽ giúp họ đưa ra những hướng dẫn và thông tin hữu ích. 
  • Xem xét về chi phí, cách liên hệ, cách làm việc cùng chuyên gia khai vấn của bạn. 
career coach
Tham khảo thông tin và hiểu mình muốn gì trước khi tìm chuyên gia khai vấn.

Một số kỹ thuật trong Career Coach

Để hiểu rõ hơn về quá trình khai vấn nghề nghiệp sau đây là một số kỹ thuật thường được sử dụng. 

  • Đánh giá

Đánh giá là khâu đầu tiên nhằm xác định các điểm yếu – điểm mạnh; giá trị mong muốn; sở thích, đặc điểm tính cách của bạn. 

Một số đánh giá như: test tính cách; kiểm tra kỹ năng, bài tập định hướng… Thông qua đánh giá này, chuyên gia sẽ hiểu hơn về bạn, cũng như giúp bạn hiểu hơn về chính mình.

  • Đặt mục tiêu

Chuyên gia có thể giúp bạn đặt mục tiêu ngắn và dài hạn. Mục tiêu này là vô cùng quan trọng vì nó giúp định hướng con đường cũng như sự tập trung cá nhân trong thời gian tới. Mục tiêu phải rõ ràng, đo lường được, khả thi cao, phù hợp với năng lực và thời gian.

  • Lập kế hoạch hành động

Kế hoạch là bản đồ chỉ dẫn các bước mà cá nhân cần thực hiện để đạt được mục tiêu đã đề ra. Kế hoạch này sẽ gồm thời gian và các mốc cụ thể để giúp bạn biến mục tiêu thành hiện thực. Chuyên gia sẽ làm việc cùng bạn để đưa ra được một bản kế hoạch hành động có tính khả thi.

  • Phát triển các kỹ năng

Chuyên gia khai vấn sự nghiệp sẽ giúp bạn xác định kỹ năng cần thiết và phát triển kỹ năng này để đạt mục tiêu đặt ra. 

  • Mở rộng mối quan hệ

Không chỉ hỗ trợ phát triển kỹ năng, các chuyên gia khai vấn sự nghiệp còn giúp bạn phát triển các mối quan hệ trong lĩnh vực công việc sắp tới. Các kỹ thuật giao lưu thiết lập mối quan hệ bao gồm: 

  • Tham gia các sự kiện trong ngành. 
  • Gia nhập các tổ chức trong ngành liên quan. 
  • Liên hệ với những người cố vấn hoặc đồng nghiệp.

Mạng lưới các mối quan hệ này không chỉ giúp bạn có thêm kiến thức, kinh nghiệm; còn mở ra nhiều cơ hội nghề nghiệp.

career coach
Những chuyên gia khai vấn trong ngành có thể giúp bạn mở rộng quan hệ.
  • Tìm việc

Xây dựng chiến lược tìm công việc phù hợp là bước tiếp theo mà chuyên gia khai vấn sự nghiệp sẽ giúp bạn thực hiện. Các bước trong giai đoạn này bao gồm: kỹ năng tìm việc, viết cv, chuẩn bị thư xin việc, chuẩn bị các kỹ năng phỏng vấn. 

  • Trách nhiệm và đồng hành

Với sự hỗ trợ của chuyên gia, bạn sẽ được thường xuyên đánh giá tiến độ, theo dõi mục tiêu, duy trì sự tập trung và động lực để đạt được con đường sự nghiệp mong muốn. 

Bạn nên tìm kiếm những chuyên gia khai vấn sự nghiệp phù hợp với nhu cầu hiện tại để đạt hiệu quả khai vấn tốt nhất. 

Lời kết 

Bài viết trên đây từ Vieclam24h.vn mong rằng đã giúp bạn hiểu hơn Career coach là gì. Trên hành trình đi đến sự nghiệp thành công, sự giúp đỡ của những chuyên gia khai vấn sự nghiệp sẽ giúp bạn sẽ bớt hoang mang và hiểu rõ hơn con đường mình lựa chọn. 

Việc làm gợi ý

ㅤㅤㅤㅤㅤㅤㅤㅤㅤㅤㅤㅤㅤㅤㅤㅤㅤㅤㅤㅤㅤㅤㅤㅤㅤㅤㅤㅤㅤㅤㅤㅤㅤㅤㅤㅤㅤㅤㅤㅤㅤㅤㅤㅤㅤㅤㅤㅤㅤㅤXem thêm >ㅤㅤㅤ

Vieclam24h.vn cung cấp công cụ tạo CV online với hàng trăm mẫu CV thực tập hoàn toàn miễn phí. Ngoài nội dung đúng chuẩn dựa theo vị trí công việc và lĩnh vực ứng tuyển, các bạn có thể thỏa sức sáng tạo CV cá nhân với chức năng tùy chỉnh màu sắc, nội dung, bố cục,… để tìm việc nhanh chóng tại môi trường làm việc mơ ước.

Xem thêm: Life Coach là gì? Tiết lộ các kỹ năng và bí quyết chinh phục nghề Life Coach

Top công việc mới nhất

Cùng chuyên mục