Quản trị mục tiêu là câu chuyện muôn thuở của bất kỳ tổ chức nào. Có rất nhiều công cụ, mô hình để hỗ trợ việc quản trị mục tiêu sao cho hiệu quả. OGSM framework là một trong số đó. OGSM là gì, quy trình như thế nào? Hãy cùng Nghề Nghiệp Việc Làm 24h tìm hiểu ở bài viết dưới đây.
Mô hình OGSM là gì?
OGSM là viết tắt của các từ:
– Objective: Mục tiêu.
– Goals: Mục tiêu cụ thể.
– Strategies: Chiến lược
– Measures: Đo lường.
Đây là một mô hình lập kế hoạch chiến lược giúp các tổ chức, phòng ban và cá nhân xác định mục tiêu dài hạn và thiết lập các chiến lược khả thi để đạt được mục tiêu này. Khi phát triển OGSM template, điều quan trọng là cần hiểu rõ từng yếu tố để thực hiện kế hoạch hiệu quả hơn:
1. Objective
Mục tiêu là tầm nhìn dài hạn mà tổ chức muốn đạt được, phù hợp với sứ mệnh của công ty. Do đó nên rõ ràng, dễ hiểu và truyền cảm hứng. Ví dụ, một công ty đặt mục tiêu trở thành công ty dẫn đầu thị trường trong vòng 5 năm tới. Tất cả các yếu tố khác của OGSM framework đều phải phù hợp và lấy Objective làm kim chỉ nam.
2. Goals
Goals trong OGSM là gì? Nếu Objective là các mục tiêu dài hạn, Goals đề cập đến những mục tiêu ngắn hạn cần đạt được để hướng đến Objective. Do đó Goals chính là các bước cụ thể, đo lường được, có thời hạn rõ ràng, đóng vai trò là các cột mốc quan trọng để tổ chức theo dõi tiến trình đạt được mục tiêu chung.
Ví dụ, để đạt được mục tiêu trở thành công ty dẫn đầu thị trường, một mục tiêu có thể là tăng doanh số bán hàng lên 20% trong năm tới.
3. Strategies
Chiến lược là các kế hoạch hành động cụ thể mà tổ chức sẽ thực hiện để đạt được các mục tiêu cụ thể – Goals. Chiến lược cần phải rõ ràng và chi tiết, đồng thời phù hợp với tài nguyên, năng lực của tổ chức. Ví dụ, một chiến lược để tăng doanh số bán hàng có thể bao gồm mở rộng kênh phân phối, cải tiến sản phẩm, tăng cường hoạt động marketing.
4. Measures
Đo lường là việc thiết lập các chỉ số để đánh giá hiệu quả của chiến lược và tiến độ đạt được các mục tiêu. Các chỉ số đo lường cần phải rõ ràng, dễ theo dõi cũng phản ánh chính xác tình hình thực tế. Ví dụ, thang đo lường cho chiến lược tăng doanh số bán hàng sẽ bao gồm số lượng sản phẩm bán ra, tỷ lệ chuyển đổi khách hàng, mức độ hài lòng của khách hàng.
Lợi ích của việc sử dụng OGSM là gì?
OGSM có thể được áp dụng trong nhiều loại hình tổ chức từ doanh nghiệp, tổ chức phi lợi nhuận đến cơ quan nhà nước. Chẳng hạn như một công ty sản xuất sử dụng OGSM để định hướng chiến lược phát triển sản phẩm mới, mở rộng thị trường và cải thiện chất lượng sản phẩm. Một số lợi ích từ việc áp dụng OGSM:
– OGSM giúp tổ chức xác định, làm rõ các mục tiêu dài hạn và cụ thể hoá thành các mục tiêu ngắn hạn, chiến lược cùng các chỉ số đo lường.
– Tạo ra khuôn khổ chung để mọi người cùng làm việc hướng đến mục tiêu chung, đảm bảo các hoạt động, chiến lược đều phù hợp và hỗ trợ lẫn nhau.
– Việc thiết lập các chỉ số đo lường cụ thể là cách tổ chức dễ dàng theo dõi tiến độ, đánh giá hiệu quả của các chiến lược.
– Phân công trách nhiệm rõ ràng cho các bộ phận, cá nhân, từ đó tăng cường sự phối hợp và liên kết với nhau.
– OGSM giúp tổ chức phân bổ và sử dụng nguồn lực (nhân lực, tài chính, thời gian) hiệu quả hơn, tập trung vào những hoạt động mang lại giá trị cao nhất.
Quy trình xây dựng OGSM là gì?
1. Xác định mục tiêu dài hạn
Bước này rất quan trọng vì đây là nền tảng và tất cả các bước khác trong OGSM template đều liên quan đến mục tiêu dài hạn này. Để xác định mục tiêu dài hạn, có thể thảo luận với các bộ phận, cá nhân liên quan để cùng phân tích, hiểu rõ hơn về vị trí hiện tại của tổ chức và những gì cần đạt được trong tương lai. Hãy đảm bảo mục tiêu rõ ràng, cụ thể, phản ánh được tầm nhìn, sứ mệnh đồng thời đủ tham vọng để thúc đẩy sự phát triển và đổi mới.
2. Đặt mục tiêu cụ thể
Sau khi đã có mục tiêu dài hạn, hãy tiếp tục đặt ra một số (tầm 3 – 6) mục tiêu ngắn hạn theo nguyên tắc SMART để theo dõi tiến độ và điều chỉnh để hướng đến mục tiêu dài hơn. Nên thiết lập các mục tiêu cụ thể cho từng phòng ban, bộ phận, cá nhân, đảm bảo tất cả đều liên kết cũng như hỗ trợ mục tiêu chung.
3. Phát triển chiến lược
Các chiến lược giúp bạn xác định cách đạt được các mục tiêu ngắn hạn đã đề ra. Hãy cân nhắc thiết lập 3 – 5 chiến lược cho mỗi mục tiêu và khi chọn từng chiến lược, có thể cân nhắc cách hành động để hoàn thành mục tiêu dài hạn. Việc phân loại các chiến lược theo 3 yếu tố là:
– Tăng trưởng: Giúp tổ chức đạt được sự tăng trưởng trong kinh doanh như phát triển sản phẩm mới, thu hút thêm khách hàng…
– Năng suất: Giúp tổ chức cải thiện chất lượng, hiệu quả sản xuất chẳng hạn như phát triển các giải pháp cải thiện chất lượng sản phẩm hoặc hợp lý hóa hoạt động sản xuất.
– Nhân sự: Giúp công ty hỗ trợ nhân viên về chính sách, lương thưởng hay tăng cường gắn kết nội bộ.
4. Thiết lập đo lường
Đo lường là việc thiết lập các chỉ số để đánh giá hiệu quả của chiến lược và tiến độ đạt được các mục tiêu. Đầu tiên, xác định các chỉ số quan trọng như chỉ số tài chính (doanh thu, lợi nhuận, chi phí), chỉ số hoạt động (hiệu suất, năng suất) và các chỉ số khác (sự hài lòng của khách hàng, tỷ lệ nhân viên nghỉ việc) để theo dõi tiến độ, hiệu quả chiến lược.
5. Đánh giá quá trình
Khi làm việc theo kế hoạch, chiến lược đã xác định, hãy dành thời gian để đánh giá cách thức OGSM framework hoạt động. Một số hoạt động sẽ hữu ích như tổ chức cuộc họp theo định kỳ với các bên liên quan chính để cập nhật tiến độ, báo cáo và phân tích các dữ liệu thu thập được.
Ví dụ về OGSM template
Một phòng tập gym mới khai trương vào tháng 2. Dù có sự tăng trưởng đáng kể về số lượng thành viên trong 6 tháng qua nhưng chủ yếu là ở độ tuổi trên 35. Do đó nhà quản lý muốn sử dụng OGSM để thu hút người trẻ đăng ký nhiều hơn.
Objective
Tăng số lượng thành viên trong độ tuổi 18 – 35.
Goals
1. Tạo tài khoản cho phòng tập trên các mạng xã hội để tiếp cận người trẻ tuổi.
2. Tổ chức các buổi tập miễn phí vào chiều thứ 7 để khuyến khích khách hàng mới đến trải nghiệm.
3. Cập nhật trang web phòng tập để khách hàng mới tìm hiểu và đăng ký trực tuyến.
Strategies
Chiến lược cho mục tiêu ngắn hạn số 1:
– Xác định các nền tảng mạng xã hội có khả năng thu hút người theo dõi nhiều nhất ở độ tuổi 18 – 35.
– Lên lịch đăng nội dung mới trên mỗi nền tảng hàng tháng.
– Phát triển chiến lược tiếp thị để thu hút người theo dõi mới trên các trang mạng xã hội.
Xem thêm: Go To Market Strategy là gì, áp dụng như thế nào trong Marketing?
Chiến lược cho mục tiêu ngắn hạn số 2:
– Khảo sát những người theo dõi trên mạng xã hội và thành viên phòng tập hiện tại để xác định loại lớp tập luyện nào nên tổ chức.
– Xác định ngân sách cho lớp học mới và liệt kê nguồn lực cần thiết.
– Cập nhật thông tin về lớp luyện tập mới lên trang web và các trang mạng xã hội.
Chiến lược cho mục tiêu ngắn hạn số 3:
– Tạo mục các gói đăng ký, ưu đãi trên trang web.
– Tạo biểu mẫu đăng ký và hiển thị ở vị trí nổi bật trên trang web.
– Khuyến khích thành viên mới đăng ký bằng cách giảm giá 50% trong tháng đầu tiên.
Measures
Chỉ số đo lường cho mục tiêu ngắn hạn số 1:
– Số lượng người theo dõi mới trên mạng xã hội theo định kỳ (tuần, tháng).
– Phạm vi tiếp cận của các bài đăng.
– Lượt xem video đã đăng.
Chỉ số đo lường cho mục tiêu ngắn hạn số 2:
– Số lượng người tham gia khảo sát.
– Tổng số người đến tham gia buổi tập luyện miễn phí.
Chỉ số đo lường cho mục tiêu ngắn hạn số 3:
– Số lượng thành viên mới mỗi tháng.
– Ngân sách để cập nhật trang web.
– Tổng doanh thu của phòng tập mỗi tháng.
OGSM là một công cụ tuyệt vời để lập kế hoạch vì đã đơn giản hóa tầm quan trọng của việc điều chỉnh chiến lược sao cho phù hợp với mục tiêu. Sau đó đưa ra các thước đo để xác định bạn có đi đúng hướng hay không và linh hoạt điều chỉnh chiến lược nhằm đạt được mục tiêu. Qua bài viết trên, hy vọng bạn đọc đã hiểu hơn về OGSM là gì cũng như cách thực hiện. Đừng quên theo dõi blog của Vieclam24h.vn để cập nhật những thông tin bổ ích khác nhé!
Việc làm gợi ý
ㅤㅤㅤㅤㅤㅤㅤㅤㅤㅤㅤㅤㅤㅤㅤㅤㅤㅤㅤㅤㅤㅤㅤㅤㅤㅤㅤㅤㅤㅤㅤㅤㅤㅤㅤㅤㅤㅤㅤㅤㅤㅤㅤㅤㅤㅤㅤㅤㅤㅤXem thêm >ㅤㅤㅤ
Bên cạnh đó, Vieclam24h.vn cung cấp công cụ tạo CV online với hàng trăm mẫu CV hoàn toàn miễn phí. Ngoài nội dung đúng chuẩn dựa theo vị trí công việc và lĩnh vực ứng tuyển, các bạn có thể thỏa sức sáng tạo CV cá nhân với chức năng tùy chỉnh màu sắc, nội dung, bố cục,… để tìm việc nhanh chóng tại môi trường làm việc mơ ước.
Xem thêm: Kiên định là gì? Làm sao để kiên định trong công việc?