Heineken Việt Nam – nhà sản xuất bia lớn thứ hai tại Việt Nam
Được thành lập vào năm 1991, đến nay VBL vận hành 6 nhà máy bia tại Hà Nội, Đà Nẵng, Quảng Nam, Thành phố Hồ Chí Minh, Vũng Tàu và Tiền Giang và 9 văn phòng thương mại trên khắp Việt Nam. Tại Việt Nam, Heineken sản xuất và phân phối các nhãn hiệu bia: Heineken, Tiger, Amstel, Larue, BIVINA, Sol, Desperados, Affligem và nước táo lên men Strongbow.
Từ sự khởi đầu khiêm tốn chỉ với 20 nhân viên, Heineken Việt Nam ngày nay đã trở thành nhà sản xuất bia lớn thứ hai tại Việt Nam với hơn 3.500 nhân viên. Hàng năm, Heineken Việt Nam đều đóng góp đáng kể cho nền kinh tế Việt Nam, chiếm khoảng 0,9% GDP quốc gia.
Heineken Việt Nam đã liên tục được công nhận là đơn vị dẫn đầu về hoạt động kinh doanh bền vững, tạo ra giá trị tích cực cho Con người, Hành tinh và Sự Thịnh vượng tại Việt Nam. Chiến lược phát triển bền vững của Heineken Việt Nam tập trung vào sáu lĩnh vực chính và hỗ trợ 8 trong số 17 SDGs mà Công ty tin rằng sẽ có thể tạo ra những tác động tích cực nhất ở Việt Nam: Tuyên truyền uống có trách nhiệm, Sức khoẻ và an toàn, Bảo vệ nguồn nước, Giảm khí thải CO2, Hỗ trợ cộng đồng và Nguồn cung ứng bền vững. Heineken Việt Nam cũng được VCCI vinh danh trong top đầu những doanh nghiệp bền vững nhất Việt Nam trong 4 năm liền.
Phát triển bền vững với mô hình kinh tế tuần hoàn
Phát triển bền vững luôn là trọng tâm cốt lõi trong mọi hoạt động của VBL, vì vậy công ty đã áp dụng các yếu tố của mô hình kinh tế tuần hoàn ngay từ những ngày đầu hoạt động. Chẳng hạn như với mục tiêu hạn chế rác thải, công ty đã tái sử dụng hoặc tái chế khoảng 99% phế thải và phụ phẩm của quá trình sản xuất. Bã hèm và men thừa đều được tái sử dụng làm phân bón hoặc thức ăn chăn nuôi. Các nguyên vật liệu khác như thủy tinh, bìa các-tông, nhôm, nhựa và giấy đều được tái sử dụng hoặc tái chế. Công ty cũng xử lý 100% nước thải đạt tiêu chuẩn an toàn loại A trước khi trả về môi trường một cách an toàn, sử dụng cho mục đích tưới cây và làm vệ sinh tại các nhà máy.
Đặc biệt, hầu hết các nhà máy bia của Heineken Việt Nam đều sử dụng nhiệt năng từ nhiên liệu sinh khối, không phát thải cacbon. Bằng việc áp dụng mô hình kinh tế tuần hoàn, Heineken Việt Nam đã giảm 2.500 tấn phát thải CO2 chỉ riêng trong khâu kho vận trong năm 2018.
Heineken Việt Nam được vinh danh doanh nghiệp có môi trường làm việc tốt nhất châu Á
Ngày 10/7/2019 – Heineken Việt Nam lần thứ hai liên tiếp được vinh danh là “Doanh nghiệp có môi trường làm việc tốt nhất tại Châu Á” bởi tạp chí HR Asia, một trong những ấn phẩm hàng đầu châu Á dành cho các chuyên gia quản lý về nhân sự.
Tại VBL, công ty liên tục trao quyền và phát triển nhân viên qua nhiều chương trình đào tạo, đặc biệt là các chương trình STA (Dự án làm việc ngắn hạn) và GO Places cho nhân viên ở mọi cấp độ để tối ưu hóa tiềm năng của họ và cung cấp cho họ một nơi làm việc an toàn, không ngừng chủ động học hỏi và phát triển.
Vì con người luôn là trọng tâm trong mọi hoạt động của Heineken Việt Nam, nên công ty đã đầu tư rất nhiều vào việc phát triển đội ngũ nhân viên ở mọi cấp độ. Nhân viên làm việc tại Heineken Việt Nam được hưởng lợi từ nhiều chương trình phát triển nguồn nhân sự nhằm nâng cao năng lực cũng như kỹ năng nghề nghiệp. Minh chứng rõ ràng nhất cho chương trình này là STA (Dự án làm việc ngắn hạn). Trong đó, các nhân viên có cơ hội trải nghiệm một lĩnh vực làm việc mới, môi trường làm việc mới, văn hóa mới và làm việc với các thành viên khác trong nhóm. Bên cạnh đó là Chương trình Quản trị viên tập sự của Heineken Việt Nam – Heineken Vietnam Graduate (HVGP) và phiên bản vùng, Chương trình Quản trị viên tập sự của Châu Á Thái Bình Dương – The Asia Pacific Graduate (APGP), là những cơ hội tuyệt vời cho thế hệ tài năng trẻ được học hỏi và trải nghiệm làm việc trong các văn phòng Heineken trên toàn thế giới.
Công ty đã tạo ra những nền tảng để lắng nghe phản hồi của nhân viên và triển khai các hành động kịp thời để cải thiện môi trường làm việc. Heineken Việt Nam thực hiện điều này qua việc tổ chức các cuộc họp toàn thể nhân viên định kỳ và khảo sát môi trường làm việc hàng năm, khuyến khích nhân viên chia sẻ phản hồi, ý tưởng và đề xuất của họ cho Ban điều hành công ty để đổi mới.
Cam kết lâu dài của đội ngũ nhân viên đã gắn bó với Công ty trên 10, 20 và 25 năm cũng chính là minh chứng rõ ràng nhất cho lòng nhiệt thành, cũng như sự yêu thích làm việc tại Heineken Việt Nam – một doanh nghiệp có môi trường làm việc tốt nhất tại Việt Nam cũng như Châu Á.